ĐHY Dziwisz kêu gọi chấm dứt đổ máu tại Ucraina

ĐHY Dziwisz kêu gọi chấm dứt đổ máu tại Ucraina

ĐHY Dziwisz kêu gọi chấm dứt đổ máu tại Ucraina

Trong thư bổ nhiệm Đức Hồng y Dziwisz, Tổng Giám mục hưu trí của Cracovia, làm đặc phái viên của ngài trong lễ kỷ niệm, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng đền thánh Đức Mẹ ở Kodeń là nơi có nhiều phép lạ, nơi nhiều người đến cầu nguyện và phó thác cuộc đời cho Đức Mẹ.

Đức Mẹ Kodeń, Nữ vương của vùng Podlasie  - Mẹ của Hiệp nhất

Đền thánh Đức Mẹ Kodeń có từ đầu thế kỷ 17. Theo lời mời của Đức Giáo hoàng Urbano VIII, ông Mikołaj Sapieha đã cầu nguyện trong nhà nguyện của Giáo hoàng trước ảnh Đức Mẹ và được chữa lành. Sau khi xin Đức Giáo hoàng bức ảnh Đức Mẹ nhưng không được chấp thuận, ông Sapieha đã đánh cắp bức ảnh và mang đến Kodeń vào năm 1631, và ảnh được lưu giữ tại đó cho đến ngày nay. Sau vài năm, Đức Giáo hoàng đã cho phép lưu kính bức ảnh ở đó. Ảnh Đức Mẹ được đội vương miện của Giáo hoàng vào năm 1723. Hiện nay bức ảnh là một biểu tượng của sự thống nhất trong một khu vực gặp khó khăn bởi nguy cơ chiến tranh.

Trong bài giảng, Đức Hồng y Dziwisz nhắc lại rằng trước khi được bầu chọn làm Giáo hoàng, khi hành hương đến đền thánh Đức Mẹ Kodeń, Thánh Gioan Phaolô II đã chú ý đến một nét đặc biệt của Mẹ Chúa Kitô, đó là "Mẹ Maria hiệp nhất Dân Thiên Chúa". Thánh Gioan Phaolô II đã nói rằng ở vùng Podlasie, miền Đông Ba Lan, "cần có một Người Mẹ - cần có sự hiện diện của Mẹ, của Người Mẹ hiệp nhất: của Người Mẹ biết tất cả con cái của Mẹ, cho dù họ nói tiếng Ba Lan hay tiếng Ruthenian hoặc tiếng Litva."

Đức Hồng y nói: “Vì Đức Mẹ đã chứng tỏ trong suốt lịch sử rằng Mẹ là Mẹ của Hiệp nhất, nên hôm nay chúng ta đặc biệt cầu nguyện để sự hiệp nhất và hòa bình này sẽ tồn tại không chỉ ở đây, mà còn ở quê hương chúng ta, Ucraina, Belarus, Châu Âu và trên toàn thế giới."

Hãy chấm dứt việc đổ máu ở Ucraina

Đề cập đến cuộc chiến đang diễn ra ở Ucraina, Đức Hồng Y nói rằng những gì đang xảy ra ở Châu Âu trước toàn thế giới là không thể chấp nhận được. Ngài nói rằng chiến tranh đang “tước đoạt đất đai, quyền sống, ngôn ngữ và văn hóa của anh chị em chúng ta ở Ucraina, gieo rắc chết chóc và hủy diệt. Anh chị em gốc Slav không thể chiến đấu chống lại nhau. Họ không được giết lẫn nhau; họ không được gieo rắc sự hủy diệt; họ không được làm gia tăng vô số đau khổ mà chúng ta đang chứng kiến. Cần phải ngăn chặn bàn tay của Cain. Chúng ta phải chấm dứt hận thù, bạo lực và chiến tranh huynh đệ tương tàn này. Đổ máu đã đủ rồi!”

Đức Hồng y kêu gọi: “Hỡi những người anh em Slav, chúng ta hãy làm gương cho thế giới về sự chung sống huynh đệ giữa các dân tộc của chúng ta chứ không phải hận thù mù quáng. Xin Đức Mẹ Kodeń là người hướng dẫn chúng ta về những cách chấm dứt chiến tranh, hòa giải và hòa bình này. Cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng ta đặt tương lai của nhân loại trong tay của Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình.”

Trong Thánh lễ, những chiếc triều thiên mới được Đức Thánh Cha Phanxicô làm phép tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 3/8/2022 đã được đặt trên ảnh Đức Mẹ và Chúa Giêsu.

Nguồn: Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top