Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2023

Ta sơ ý chạm nhẹ vào tháng bảy
Nắng hờn ghen lăn trên ngõ khô cong
Trời bất ngờ đổ những hạt long tong
Mưa dâng trắng lao xao ngày cuối hạ.

Đoạn đầu bài thơ “Chạm Tháng Bảy” của tác giả Nguyễn Lan Hương đã diễn tả cảm xúc về cơn mưa bất ngờ trong tháng Bảy. Tháng 7 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

ĐTC nhận giải thưởng 'Điện ảnh vì hòa bình' vì những nỗ lực hỗ trợ Ucraina

1. Lý do giải thưởng được trao cho Đức Thánh Cha chính là công việc nhân đạo "độc nhất vô nhị" được ngài thực hiện nhằm ủng hộ các nạn nhân của cuộc chiến ở Ucraina, bắt đầu từ các trẻ em. Và giải thưởng được dành tặng cho tất cả "những trẻ em bị sát hại" ở quốc gia Đông Âu này. (xem thêm) 

2. Vatican News (02.07.2023) - Trưa Chúa Nhật 02.07, Chúa Nhật thứ 13 Thường niên năm A, Đức Thánh Cha đã cùng đọc kinh Truyền Tin với khoảng 15 ngàn các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. (xem thêm) 

Thư của Đức Thánh Cha gửi cho Tân Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin

3. WHĐ (03.07.2023) – Hôm mồng 01.07.2023, Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo Đức Thánh cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Victor Manuel Fernande, 61 tuổi, người Argentina, làm Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, sẽ bắt đầu vào giữa tháng 09.2023, thay thế Đức Hồng y Luis Ladaria Ferrer, SJ, 79 tuổi, vừa mãn nhiệm. Dưới đây là nội dung Lá thư Đức Thánh Cha gửi Đức Tổng Giám mục Victor Manuel Fernandez. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha lên án vụ đốt kinh Koran ở Thuỵ Điển

4. Ngày 28/6, trong một cuộc biểu tình bên ngoài đền thờ Hồi giáo ở Stockholm, có sự hiện diện của cảnh sát, một người Iraq di cư đến Thuỵ Điển đã giẫm lên cuốn sách của đạo Hồi và đốt cháy một số trang trong đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Al-Ittihad của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Đức Thánh Cha lên án hành động đốt kinh Koran, bởi vì theo ngài “bất kỳ cuốn sách nào được các tác giả coi là thánh thiêng đều phải được tôn trọng vì sự tôn trọng dành cho những người tin vào cuốn sách, và quyền tự do ngôn luận không bao giờ được sử dụng như một cớ để coi thường người khác, và việc cho phép điều này phải bị bác bỏ và lên án” (xem thêm) 

ĐTC bổ nhiệm Đức TGM Fernández làm Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin

5. Đức Tổng Giám Mục Víctor Manuel Fernández sinh năm 1962 tại Alcira Gigena, thuộc tỉnh Córdoba, Argentina. Ngài thụ phong linh mục năm 1986, tốt nghiệp cử nhân Kinh Thánh tại Đại học Giáo hoàng Gregoriana ở Roma, và sau đó lấy tiến sĩ thần học tại Khoa Thần học ở Buenos Aires. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha thiết lập Uỷ ban các Vị Tử đạo mới - Chứng nhân Đức tin

6. VaticanNews (05.07.2023) - Qua một thư được Phòng Báo chí Toà thánh công bố hôm thứ Tư ngày 05/7, để chuẩn bị Năm Thánh 2025, Đức Thánh Cha thiết lập “Uỷ ban các Vị Tử đạo Mới - Chứng nhân Đức tin” tại Bộ Phong thánh. Mục tiêu của nhóm làm việc sẽ là lập một Danh mục tất cả những ai đã đổ máu để tuyên xưng Chúa Kitô và làm chứng cho Tin Mừng. (xem thêm) 

Toà Ân giải Tối cao ban ơn toàn xá nhân Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ ba

7. Vatican News (05.07.2023) – Toà Ân giải Tối cao sẽ ban ơn toàn xá, theo các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý định của Đức Giáo hoàng), cho các ông bà, người cao tuổi và tất cả tín hữu, được thúc đẩy bởi tinh thần sám hối thật sự và bác ái, sẽ tham dự Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi năm nay, được cử hành vào ngày 23/7/2023. (xem thêm) 

Sứ điệp Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Hội nghị của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc năm 2023

8. WHĐ (05.07.2023) – Phiên họp lần thứ 43 của Hội nghị Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO - the United Nations Food and Agriculture Organization), được tiến hành tại trụ sở ở Roma từ ngày mồng 01 đến ngày mồng 07.07.2023, với sự tham dự của khoảng 120 bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và các quan chức cấp cao khác từ 194 quốc gia thành viên. (xem thêm) 

Lịch cử hành phụng vụ của ĐTC trong tháng 7 và tháng 8/2023

9. Theo lịch được Văn phòng các Cử hành Phụng vụ Giáo hoàng công bố ngày 4/7/2023, trong tháng 7 này Đức Thánh Cha sẽ chỉ cử hành Thánh lễ nhân Ngày Thế giới Ông Bà và Người cao tuổi lần thứ 3, được cử hành tại đền thờ Thánh Phêrô vào lúc 10 giờ sáng ngày 23/7/2023. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha viếng đền thánh Fatima để cầu xin hòa bình cho Ucraina và thế giới

10. Ông Tornielli giải thích, theo chương trình dự kiến ban đầu, Đức Thánh Cha chỉ ở Lisbon cho Đại hội Giới trẻ Thế giới, việc dừng chân vài giờ ở Fatima được thêm vào sau này. Đức Thánh Cha đã đến đền thánh dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra để phong thánh cho hai thị nhân Francisco và Jacinta Marto, vào tháng 5/2017. Việc Đức Thánh Cha quyết định một lần nữa đến dưới chân Đức Mẹ Fatima có ý nghĩa quan trọng, và theo ý ngài, điều này liên quan đến thảm kịch chiến tranh mà Ucraina đang phải hứng chịu từ phía quân đội Nga, nhưng cũng liên quan đến nhiều cuộc chiến bị lãng quên đang diễn ra trên thế giới. (xem thêm) 

Logo, khẩu hiệu và chương trình viếng thăm của ĐTC tại Mông Cổ

Khẩu hiệu: “Cùng nhau Hy vọng”

11. Khẩu hiệu của chuyến viếng thăm là “Cùng nhau Hy vọng”. Khẩu hiệu được chọn để nêu bật hai khía cạnh trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Mông Cổ, vừa là chuyến viếng thăm mục vụ vừa là chuyến viếng thăm nhà nước. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô đề cao ơn gọi vui tươi của Cha Dall'Oglio giữa những người Hồi giáo

12. Trong tập sách, Cha Dall'Oglio, dòng Tên, bình luận về Quy luật của cộng đoàn đan viện Deir Mar Musa do cha thành lập. Cha kể lại những ý định sâu xa đã thúc đẩy cha hồi sinh một đan viện cổ xưa của người Syria, từ thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên, phục hồi truyền thống thiêng liêng vĩ đại của các giáo phụ trong sa mạc, đồng thời mang lại cho nó ý nghĩa mới của chứng tá tình yêu của Chúa Kitô trong bối cảnh Ả Rập-Hồi giáo. (xem thêm)

Giáo hội Mông Cổ vui mừng chuẩn bị cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha

13. Ngày 07/7/2023, một ngày sau khi Toà Thánh công bố logo, khẩu hiệu và chương trình chi tiết chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Mông Cổ từ ngày 31/8 đến 4/9/2023, Đức Hồng Y Giorgio Marengo đã có một cuộc họp với sự hiện diện của các nhà truyền giáo tại đất nước. Ngài bày tỏ niềm vui ngạc nhiên với cộng đoàn Công giáo bé nhỏ đang chuẩn bị đón Đức Thánh Cha: “Chỉ cách đây vài tháng chúng ta không thể nghĩ rằng một ngày chúng ta sẽ quy tụ nơi đây để nói: Đức Thánh Cha sẽ sớm đến thăm chúng ta”. (xem thêm) 

Cuộc gặp gỡ đầu tiên của các nhà truyền giáo kỹ thuật số tại Đại hội GTTG

14. Sự kiện được tổ chức bởi “The Church is listening-Giáo hội đang lắng nghe”, một sáng kiến phát sinh từ những người truyền giáo trong thế giới kỹ thuật số, đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha về Giáo hội cử hành Thượng hội đồng Giám mục, với ý định mở rộng cả môi trường kỹ thuật số. (xem thêm) 
Công bố danh sách các tham dự viên Thượng Hội đồng Giám mục về hiệp hành

15. Vatican News (08.07.2023) - Ngày 7/7/2023, Vatican đã thông báo danh sách tên của 363 tham dự viên Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng 10 năm nay. Có 85 phụ nữ tham dự Đại hội, trong đó có 54 người có quyền bỏ phiếu. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha công bố tấn phong 21 tân Hồng Y vào ngày 30/9/2023

16. Vatican News (09.07.2023) - Cuối buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 9/7, Đức Thánh Cha Phanxicô, đã công bố danh sách 21 tân Hồng Y, trong đó có ba tân bộ trưởng của các Bộ giáo triều (Bộ Giám mục, Bộ Giáo hội Đông phương và Bộ Giáo lý Đức tin). Đức Thánh Cha cũng sẽ phong Hồng Y cho 2 vị Giám mục Châu Á: Giám mục của Penang (Malaysia) và của Hồng Kông. (xem thêm) 

Cha Luis Dri, 96 tuổi, cha giải tội “xin lỗi Chúa vì đã tha tội quá nhiều”, được chọn làm Hồng y

17. Đức Thánh Cha đã nhiều lần nói về Cha Luis Dri. Lần thứ nhất vào ngày 6/3/2014, khi gặp gỡ các cha xứ Roma. Ngài lặp lại gương mẫu này vài tháng sau, vào ngày 11/5/2014, trong bài giảng Thánh lễ truyền chức linh mục. Ngài đã trưng dẫn gương của cha Dri một lần nữa trong cuốn sách phỏng vấn “Tên của Thiên Chúa là thương xót”, sau đó trưng dẫn một lần nữa vào tháng 2/2016, trong bài giảng thánh lễ với các tu sĩ dòng Capuchinô tại đền thờ Thánh Phêrô, và một lần nữa trong cuộc gặp gỡ với các các cha giải tội của Năm Thánh. Vào tháng 2/2017, Đức Thánh Cha đã tặng cho các cha xứ Roma cuốn sách “Đừng sợ tha thứ”, với tiểu sử của Cha Dri. (xem thêm) 

Cộng đoàn Công Giáo tại Mông Cổ chờ đợi cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha

18. Trang mạng Crux Now ở Mỹ, truyền đi ngày 3/7 vừa qua, cho biết các thừa sai ở Mông Cổ đã tỏ ra “kinh ngạc” khi nghe tin Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm nước này. Trong một cuộc họp báo ở thủ đô Ulaanbaatar, Cha Jaroslav Vracoský, người Tiệp thuộc dòng Don Bosco, cha sở giáo xứ ở Shuvuu, cho biết nhiều người “bị sốc” vì tin này. Mông Cổ là một nước đa số dân theo Phật giáo, hầu hết dân chúng không biết Đức Giáo Hoàng là ai và tại sao ngài sẽ đến nước này. Hầu hết người ta không biết biến cố này là gì và quan trọng như thế nào. (xem thêm) Các trường đại học Công giáo hội thảo về trí tuệ nhân tạo

19. Liên minh Chiến lược của các trường Đại học Nghiên cứu Công giáo là mạng lưới gồm 8 trường Đại học Công giáo, hiện diện ở năm châu lục: Đại học Công giáo Úc, Đại học Boston, Đại học Ramon Llull, Đại học Giáo hoàng Chile, Đại học Giáo hoàng Rio de Janeiro, Đại học Sophia, Đại học Công giáo Bồ Đào Nha, và Đại học Công giáo Thánh Tâm. Tám trường Đại học này cộng tác nhằm mục đích thúc đẩy giáo dục toàn cầu vì công ích và một sự nghiên cứu liên ngành chuyên sâu. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Thể thao dạy hy sinh và tinh thần đồng đội

20. VaticanNews (11.07.2023) - Sáng thứ Hai ngày 10/7, Đức Thánh Cha tiếp các thành viên câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Celta de Vigo, nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập, ngài nhấn mạnh ý nghĩa đích thực của thể thao: một cơ hội để tái khám và thăng tiến các giá trị của tinh thần đồng đội, sự hy sinh và tình huynh đệ. (xem thêm) 

Thông điệp Laudato si' đã thay đổi một bộ lạc ở Kenya

21. Vatican News (12.07.2023) – Giữa hạn hán và nạn đói ở châu Phi, Samuel Lekato, một thanh niên của bộ lạc Masai ở Kenya đã làm cho cộng đồng Endua Emaa của anh được thay đổi nhờ áp dụng giáo huấn thông điệp Laudato si' của Đức Thánh Cha Phanxicô. Cụ thể cộng đồng đã thoát khỏi nghèo đói do biến đổi khí hậu, và giáo dục được thúc đẩy, nhờ đó chất lượng cuộc sống được nâng cao. (xem thêm) 

Đại hội GTTG Lisbon 2023 thúc đẩy các sáng kiến đối thoại liên tôn

22. Cha Stilwell giải thích cụ thể: “Những người tham gia Đại hội GTTG có thể đến thăm những nơi thờ phượng như đền thờ Hồi giáo, hội đường Do Thái, trung tâm Ismaili, đền thờ Ấn giáo và cả một số nhà thờ liên quan đến các vấn đề liên tôn, ví dụ như Nhà thờ Thánh Đaminh và Nhà thờ Thánh Rôcô.”(xem thêm) 

Sẽ có 480 sự kiện được tổ chức tại 100 địa điểm ở Lisbon trong thời gian Đại hội GTTG

23. 480 sự kiện được tổ chức rải rác tại 100 địa điểm ở thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha trong thời gian Đại hội Giới trẻ Thế giới (GTTG), với các tham dự viên đến từ 55 quốc gia và 100 nhóm nhạc đến từ 5 châu lục. (xem thêm) 

24. WGPHN (12.07.2023) - Tại Đại hội Giới trẻ Thế giới Rio de Janeiro, Brazil, năm 2013, cậu bé cố gắng vượt qua hàng rào kiểm soát đám đông để trao cái ôm đầy tình cảm cho Đức Thánh Cha Phanxicô. (xem thêm) 

Người mục tử phục vụ Dân Chúa theo tinh thần hiệp hành

25. WHĐ (14.07.2023) – Vào ngày 17/02/2022, tại điện Vatican trong bài phát biểu khai mạc hội nghị chuyên đề về chức linh mục Đức Phanxicô đã đưa ra đề nghị mang tính hiệp hành trong đời sống và sứ vụ linh mục: Sự gần gũi với dân Chúa, một sự gần gũi, được phong phú bởi những hình thức gần gũi khác, mời gọi và thực sự đòi hỏi chúng ta phải bắt chước “phong cách” riêng của Chúa. (xem thêm) 

26. Từ ngày 22.02.2023, Vatican News Tiếng Việt thực hiện chuyên mục Gõ Cửa Hiệp Hành để trình bày về Thượng Hội Đồng cũng như về Lối Sống Hiệp Hành của Giáo Hội. Sau đây là các chương trình đã phát: (xem thêm) 

Các công trình phục vụ Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon đã hoàn thành

27. Chỉ còn 17 ngày nữa là khai mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, từ ngày 01 đến 06/8, các công trình và các địa điểm tổ chức chính, những nơi sẽ đón hàng trăm ngàn bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới, đang trong giai đoạn hoàn thành. (xem thêm) 

Đức Hồng Y Parolin: “Giám Mục hy sinh mạng sống vì đoàn chiên”

28. Tại Vương cung thánh đường thánh Phêrô ở Rôma, ngày 15/7/2023, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã truyền chức giám mục cho Đức cha Gian Luca Perici, người được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm sứ thần Tòa Thánh ở Zambia và Malawi vào tháng trước. Đối với ngài, Giám mục là người hy sinh mạng sống cho đoàn chiên, và nhiệm vụ của Giám mục là trở thành một “người lính canh” duy trì sống động sự hiệp nhất và niềm hy vọng giữa các tín hữu của mình. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha khích lệ các bạn trẻ sống hết mình cho Đại hội GTTG sắp tới

29. Nhắc lại chủ đề của Đại hội Giới trẻ Thế giới “Đức Maria trỗi dậy và mau mắn lên đường”, Đức Thánh Cha nói với khoảng 40 bạn trẻ của Tổng Giáo Phận Córdoba ở Argentina rằng họ cũng giống như Đức Mẹ đã trỗi dậy, để lại phía sau gia đình, những tiện nghi và mau mắn lên đường gặp gỡ những người khác. (xem thêm) 

ĐHY Zuppi thăm thủ đô Washington, tiếp tục sứ vụ hoà bình vì Ucraina

30. Đức Hồng y Matteo Maria Zuppi, Tổng Giám mục Bologna và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, viếng thăm Hoa Kỳ từ ngày 17 đến 19/7/2023 với tư cách là đặc phái viên của Đức Thánh Cha, để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến đang diễn ra ở Ucraina. (xem thêm) 

ĐTC gặp các bạn trẻ Ba Lan hành hương Roma

31. hành hương Ba Lan đến Roma vào ngày 15/7/2023 để tham dự khóa tĩnh tâm được tổ chức bởi cộng đoàn Ánh sáng và Sự sống, được biết đến nhiều hơn với tên gọi "Ốc đảo của Giáo hội sống động", một phong trào Giáo hội lớn nhất của Ba Lan. Cộng đoàn được thành lập bởi Cha Franciszek Blachnicki, người đã bị an ninh cộng sản sát hại vào năm 1987. (xem thêm) 

32. NHÌN LẠI CÁC KỲ ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI: HÌNH ẢNH, CHỦ ĐỀ VÀ LỜI CÁC GIÁO HOÀNG

VaticanNews (19.07.2023) - Ngày Giới trẻ Thế giới là một hành trình được bắt đầu bởi Thánh Gioan Phaolô II để đáp lại khát vọng gặp gỡ, hòa bình và chân lý của giới trẻ. Con đường đức tin tiếp tục băng qua lịch sử. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô gặp gỡ trẻ em tại trại hè Vatican

33. Trong cuộc gặp gỡ tại Đại thính đường Phaolô VI, các bạn trẻ tham dự trại hè Vatican đã hỏi Đức Thánh Cha đủ loại câu hỏi. (xem thêm) 

ĐHY Zuppi cùng Tổng thống Biden thảo luận về nỗi đau chiến tranh và tình trạng khẩn cấp của trẻ em

34. Trong cuộc gặp gỡ kéo dài gần ba tiếng với Đức Hồng y Matteo Zuppi, đặc phái viên của Đức Thánh Cha, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự đánh giá cao của ông đối với sứ vụ của Đức Thánh Cha. Trung tâm của cuộc đối thoại là vấn đề nhân đạo, về việc hồi hương các trẻ vị thành niên Ucraina bị đưa đến Nga. (xem thêm) 

Các Giám mục châu Âu khẳng định phá thai không phải là quyền cơ bản

35. Vatican News (19.07.2023) – Uỷ ban các Hội đồng Giám mục của Liên minh Âu châu gọi tắt là COMECE phản đối việc đưa quyền phá thai vào Hiến chương về các Quyền cơ bản của Liên minh Âu châu, vì điều này vi phạm luật và nhân phẩm của Liên minh. (xem thêm) 

ĐHY Zuppi gửi thư của ĐTC Phanxicô cho Tổng thống Biden

36. Từ ngày 17-19/7/2023, Đức Hồng y Matteo Zuppi, đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô, được tháp tùng bởi một Quan chức của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã đến thăm thủ đô Washington để tiếp tục sứ mạng được Đức Thánh Cha Phanxicô giao phó, và đã có cuộc gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ Joseph R. Biden. (xem thêm) 

Sáu ý tưởng khích lệ người cao tuổi của Đức Thánh Cha Phanxicô

37. WHĐ (20.07.2023) – Trong suốt triều đại giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô thường nhắc đến vai trò quan trọng của người cao tuổi trong xã hội của chúng ta. Đối với ngài, tuổi già là một chủ đề thiết yếu nên vào tháng 01. 2021, ngài đã thiết lập Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao tuổi, được cử hành hàng năm vào Chúa nhật thứ tư của tháng Bảy. Khi đó, Đức Thánh Cha giải thích rằng ngày này được cử hành “gần với lễ Thánh Gioankim và Anna, ông bà của Chúa Giêsu” mừng kính vào ngày 26.07. (xem thêm) 

Ngày JMJ được mời gọi tham dự thánh lễ cho Ngày Thế Giới Ông Bà và Người Cao Tuổi

38. Trong thánh lễ mà Đức Phanxicô sẽ chủ tế ở Vương cung thánh đường thánh Phêrô ngày 23/7/2023, lúc 15g (giờ VN), nhân Ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao Tuổi lần thứ 3, thánh giá của Ngày Quốc tế Giới Trẻ (JMJ) sẽ được những người cao tuổi trao cho các bạn trẻ hành hương đến Lisbon. (xem thêm) 

Tòa Thánh kêu gọi Liên Hợp Quốc tìm cách chấm dứt chiến tranh ở Ucraina

39. Đại diện Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc tái khẳng định mối quan tâm của Tòa Thánh về cuộc xung đột đẫm máu tại Ucraina, nhắc lại lời kêu gọi ngưng tiếng vũ khí và nhắc lại lời Đức Thánh Cha kêu gọi “tất cả những nhân vật chính của đời sống quốc tế và các nhà lãnh đạo chính trị của các quốc gia hãy làm mọi thứ có thể để chấm dứt chiến tranh” (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô: một Giáo hội hướng ra thế giới thì sẽ mạnh mẽ hơn

40. Khóa họp với chủ đề “Cộng đoàn Giáo hội cơ bản: một Giáo hội đi ra để tìm kiếm cuộc sống sung mãn cho mọi người”, có sự tham gia của khoảng 1.500 tham dự viên đến từ khắp Brazil, bao gồm đại diện của các Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản khu vực, người dân bản địa và các cộng đồng Quilombo (hậu duệ của những nô lệ người Brazil gốc Phi trốn thoát khỏi các đồn điền nô lệ), các nhà lãnh đạo của các tổ chức xã hội liên kết với Giáo hội, các nhà hoạt động xã hội, nam nữ tu sĩ, linh mục và 63 giám mục, cũng như khách mời từ các Giáo hội Kitô khác. (xem thêm) 

Nguyên tắc Tham Gia

41. Nguyên tắc tham gia có phải là người bà con nghèo nàn với các nguyên tắc của Học thuyết Xã hội (HTXH) của Giáo hội không? Sau những nguyên tắc tượng đài như công ích, liên đới hay bổ trợ, nó có thể mang lại điều gì hơn nữa? Vả lại, so với các nguyên tắc khác, nó chỉ có ba đoạn trong cuốn Tóm lược HTXH của Giáo hội Công giáo. Tuy nhiên, nguyên tắc “nhỏ” này là rất quan trọng. (xem thêm) 

ĐHY Ángel Fernández Artime: cha sẽ luôn quan tâm đến giới trẻ, giáo dục, người dễ bị tổn thương

42. (ANS – Madrid) – “Cha vẫn là cậu bé đến từ Luanco, nơi cha thực sự cảm thấy như ở nhà giữa những người dân và đồng bào của mình. Điều cần thiết trong cuộc sống là không được quên cội nguồn của mình.” Cha Ángel Fernández Artime, người sẽ được tấn phong hồng y trong công nghị vào ngày 30 tháng 9, luôn nói với một cảm xúc ấm áp tự nhiên. Đấng kế vị thứ 10 của Don Bosco đã nói về việc được bổ nhiệm làm Hồng y gần đây của ngài và các chủ đề liên quan khác trong một cuộc phỏng vấn dành cho chương trình La Lanterna của đài phát thanh Cadena COPE của Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha. (xem thêm) 

Khai mở mộ Đức cha François Pallu (1626-1684)

43. WGPHN (21.07.2023) - Thể theo thỉnh nguyện thư của Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, về việc xin một phần hài cốt của Đức cha François Pallu về đặt tại Nhà thờ Chính toà Hà Nội, Đức Tổng Giám mục Paris và Cha Bề trên nhà M.E.P đã đồng ý thư thỉnh nguyện và quyết định khai mở phần mộ của Đức cha Pallu vào ngày 10/7/2023 vừa qua. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha viếng thăm Mông Cổ đánh dấu sự tái sinh Giáo hội địa phương từ năm 1992

44. Vatican News (22.07.2023) – Nói với hãng tin Công giáo Thuỵ Sĩ, cha Gilbert Sales, một trong ba linh mục truyền giáo Dòng Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Đức Mẹ đã đến Mông Cổ vào năm 1992, ngay sau khi chế độ cộng sản sụp đổ, khẳng định chuyến tông du đầu tiên của một Giáo hoàng đến Mông Cổ từ ngày 31/8 đến 04/9, đánh dấu sự tái sinh của Giáo hội địa phương. (xem thêm) 

Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich: Thượng Hội đồng không phải là Vatican III

45. WHĐ (22.07.2023) – Hôm 30.06 vừa qua, cùng với Đưc Hồng y Mario Grech, Tổng thư ký, Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, Tổng Tường trình viên của Thượng Hội đồng, đã gặp và nhận từ Đức Thánh Cha Phanxicô bản danh sách tên của 363 tham dự viên Đại hội Thượng Hội đồng sẽ khai mạc tại Roma vào ngày mồng 4. 10 tới đây. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha chủ sự Thánh lễ Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ 3

46. Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi được Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập vào năm 2021 bởi vì, theo ngài, các ông bà thường bị quên lãng; tuy nhiên họ chính “là sự kết nối giữa các thế hệ khi chuyển trao kinh nghiệm sống và kinh nghiệm đức tin cho thế hệ trẻ”. Ngày này được cử hành hàng năm vào Chúa Nhật thứ tư của tháng 7, gần với lễ kính nhớ hai thánh Gioakim và Anna, thân sinh của Mẹ Maria. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô: Khôn ngoan nhận ra những điều tốt đẹp Thiên Chúa gieo vãi quanh chúng ta

47. Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng hôm nay trình bày với chúng ta dụ ngôn lúa mì và cỏ lùng (xem Mt 13,24-43). Một người nông dân đã gieo hạt giống tốt trên cánh đồng của mình và phát hiện ra rằng kẻ thù đã gieo cỏ lùng, một loại cây trông rất giống lúa mì, nhưng là một cây gây hại. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp cho các bạn trẻ Syria không thể tham dự Đại hội GTTG

48. Trong khi tại Bồ Đào Nha mọi sự đang được chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ quốc tế lần thứ 38 với sự tham dự của khoảng 600.000 người trẻ, thì có rất nhiều người trẻ đang sống ở các khu vực bất ổn về kinh tế và chính trị nhất hành tinh không thể đến cùng với các bạn trẻ khác. Trong số đó có hàng trăm bạn trẻ Syria, những người phải gánh chịu hậu quả của nhiều năm chiến tranh. Hầu hết họ không thể xin thị thực và cũng không đủ khả năng chi trả chi phí cho chuyến đi do đồng tiền mất giá. (xem thêm) 

Trước ngưỡng cửa Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, Bồ Đào Nha

49. Trong bản tin truyền đi ngày 30/6/2023, hãng tin Ecclesia của Công giáo Bồ Đào Nha, cho biết đã có 313 ngàn bạn trẻ từ 151 nước hoàn tất đăng ký tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon. Con số này thuộc vào số 663 ngàn bạn trẻ từ 204 nước đăng ký sơ khởi: 480 ngàn sẽ tiếp tục đăng ký trong giai đoạn 2. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha chúc các bạn trẻ lên đường tham dự Đại hội GTTG bình an và gặp được niềm vui

50. Trong video được thực hiện bất ngờ tại buổi gặp gỡ Bentolo hôm thứ Bảy 22/7, người tị nạn Cameroon, Đức Thánh Cha chúc các bạn trẻ - những người đang chuẩn bị lên đường đến Lisbon để tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới - đi đường bình an và gặp được niềm vui. (xem thêm) 

ĐTC gặp một người di cư Camerun sống sót sau bạo lực và đắm tàu

51. Bentolo là một thanh niên người Cameroun. Vào năm 2020, trước xung đột ở đất nước, đứng trước ngã ba đường, chiến đấu hay bỏ trốn, anh chọn phương án thứ hai: không chiều theo lý luận của sự thù hận. Cuộc chạy trốn của Bentolo, giống như hàng ngàn người di cư châu Phi, gặp phải bạo lực, tù đày, đắm tàu. Anh đã đau khổ chứng kiến bạn đồng hành qua đời vì không chịu nổi sự tra tấn. (xem thêm) 

Đôi nét về 13 vị thánh bảo trợ Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023

52. WHĐ (24.07.2023) – Đại hội Giới trẻ Thế giới (ĐHGTTG) lần thứ 37, 2023 sẽ được cử hành tại Lisbon, thủ đô của Bồ Đào Nha từ ngày mồng 01 đến mồng 06. 8 tới đây. Vào tháng 05. 2022, trong một thông cáo báo chí, đại diện Ban tổ chức địa phương, Đức Hồng Y Manuel Clemente, Thượng phụ của Lisbon, đã giới thiệu tên của 13 vị thánh bảo trợ cho Đại hội - nghĩa là các Thánh đã được phong thánh hoặc các Thánh đang trong tiến trình phong thánh - là những người đã tận tụy phục vụ giới trẻ, và đóng vai trò như là “một minh chứng rằng sự sống trong Chúa Giêsu luôn tràn đầy và gìn giữ người trẻ ở mọi thời đại”. (xem thêm) 

65.000 bạn trẻ Ý được 106 Giám mục đồng hành tham dự Đại hội GTTG Lisbon

53. Trong những ngày này, từ Ý sẽ có khoảng 65.000 bạn trẻ đến Bồ Đào Nha tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới. Các bạn trẻ thuộc 180 Giáo phận, được 106 Giám mục cùng với nhiều linh mục và tu sĩ đồng hành, đến Lisbon bằng nhiều phương tiện như xe, tàu lửa, máy bay. (xem thêm) 

Các tín hữu được mời gọi ngày 28/7 cùng cầu nguyện cho hoà bình ở Sudan

54. Trong một thông cáo, Hội đồng các Giáo hội Kitô Thế giới (WCC) cho biết với chủ đề ngày cầu nguyện “Tình thương và tình liên đới”, các vị lãnh đạo Giáo hội muốn cộng đồng quốc tế tiếp tục quan tâm đến quốc gia châu Phi này, và để tái khởi động con đường đưa đến hoà bình. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha thành lập Quỹ (Đức Hồng y) Văn Thuận

55. Phúc chiếu của Đức Thánh Cha có hiệu lực từ ngày 25/7/2023, theo điều 120 triệt 1 của Bộ Giáo luật, hủy bỏ hai Quỹ "Người Samari nhân hậu" và "Công lý và Hòa bình" và thành lập Quỹ Văn Thuận để thay thế. Quỹ mới này được đặt theo tên Đức Hồng y người Việt Nam qua đời năm 2002.  (xem thêm) 

Hàng ngàn bạn trẻ Công giáo châu Á hướng đến Đại hội Giới trẻ Thế giới

56. Theo một thông cáo từ Tổng Giáo Phận Seoul, các Giáo phận Hàn Quốc đang gửi tổng cộng 1.051 đại biểu chính thức đến Đại hội. Các bạn trẻ của thủ đô được đồng hành bởi Đức cha Timothy Gyoung-Chon Yu, phụ trách mục vụ giới trẻ, Đức Tổng Giám Mục Chung, Đức Hồng Y Yeom. (xem thêm) 

Chương trình tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân dịp Đại hội Giới Trẻ Thế Giới tại Lisbon

  57. Sau đây là chương trình tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân dịp Đại hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 37 tổ chức tại Lisbon, Bồ Đào Nha từ ngày 02 đến 06.08.2023. (xem thêm) 

Lần đầu tiên Giáo hội Pháp tổ chức sự kiện giới trẻ toàn quốc tại Đại hội GTTG

58. Trong một thông cáo trực tuyến, Hội đồng Giám mục Pháp cho biết đây là "lần đầu tiên trong một Đại hội GTTG châu Âu, chúng tôi đã chọn sống một khoảnh khắc mạnh mẽ, tất cả những người trẻ Pháp cùng nhau." (xem thêm) 

"App Lisboa 2023" - ứng dụng di động chính thức hướng dẫn những người tham gia Đại hội GTTG Lisbon

59. Ứng dụng giúp người tham gia định hướng và hậu cần trong tuần diễn ra Đại hội và có thể truy cập ở cả chế độ ngoại tuyến, cho phép truy cập vào hầu hết mọi nội dung ngay cả trong trường hợp truy cập internet bị hạn chế. (xem thêm) 

Đại hội GTTG Lisbon sẽ là một khoảnh khắc đẹp giữa người trẻ và người già

60. Vatican News (27.07.2023) – Trong một cuộc phỏng vấn với Truyền thông Vatican, hôm thứ Ba ngày 25/7, cha João Chagas, đứng đầu phân bộ Giới trẻ của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, và là người lãnh trách nhiệm chính về phía Toà Thánh tại Đại hội Giới trẻ Thế giới, đã chia sẻ sự phấn khích của các bạn trẻ đối với cuộc gặp gỡ sắp tới với Đức Thánh Cha ở Lisbon. Cha tin rằng cuộc gặp gỡ các bạn trẻ Công giáo toàn thế giới lần này sẽ là một sự kiện biến đổi tâm linh và một sự trao đổi tốt đẹp giữa những người trẻ và người già. (xem thêm) 

Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi tham dự viên Lễ hội Giới trẻ Mễ Du 2023

61. WHĐ (29.07.2023) – “Ðây là mẹ tôi, đây là anh em tôi!” (Mt 12, 49) là chủ đề của Lễ hội Giới trẻ 2023 lần thứ 34, được tổ chức từ ngày 26 đến 30. 07 tại Mễ Du (Medjugorje), Giáo phận Mostar, Cộng hòa Bosnia Herzegovina. Lễ hội qui tụ hàng chục ngàn bạn trẻ đến từ nhiều quốc gia Âu châu. Nhân dịp này Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gửi cho các tham dự viên Lễ hội một Sứ điệp, được Đức Tổng giám mục Aldo Cavalli, Đặc ủy của Đức Thánh cha đặc trách Đền thánh Đức Mẹ Mễ Du, công bố trong buổi lễ khai mạc chiều tối hôm 26.07 vừa qua. (xem thêm) 

Các Giám mục Á châu ủng hộ chiến dịch chống phổ biến nhiên liệu hóa thạch

62. Vatican News (29.07.2023) – Các Giám mục Á châu bày tỏ sự ủng hộ một chiến dịch đang diễn ra, kêu gọi một Hiệp ước không phổ biến nhiên liệu hoá thạch, nhằm tìm cách chống biến đổi khí hậu. (xem thêm) 

Giáo hội Việt Nam

1. Lúc 08h00 sáng ngày 18.07.2023, tại nhà thờ Chính toà Bắc Ninh đã diễn ra Thánh Lễ tạ ơn nhân dịp kết thúc sứ vụ Giám mục Chính toà của Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt và khai mạc sứ vụ Giám mục chính toà của Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang. Thánh Lễ do Đức cha Giuse, Giám mục Bắc Ninh chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Đức hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, quý Đức Tổng Giám mục Hà Nội, Huế, Sài Gòn; quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thầy chủng sinh, quý khách cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài Giáo phận. (xem thêm) 

Đoàn Việt Nam sẽ hành hương và mừng đón Đức Thánh Cha tông du Mông Cổ

2. WHĐ (22.07.2023) – Được biết ngay sau khi Toà Thánh công bố lịch Tông du Mông Cổ của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Giorgio Marengo, I.M.C. đã gửi thư thông báo và mời Hội đồng Giám mục các quốc gia châu Á cùng mừng đón Đức Thánh Cha đến Mông Cổ. Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) đã gửi thư chúc mừng đến Đức Hồng Y Marengo và nhận lời hành hương đến Mông Cổ. Trang truyền thông HĐGM (WHĐ) hân hoan giới thiệu bài phỏng vấn Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng HĐGM về chương trình này. (xem thêm) 

Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Phú Thọ: Nghiệm thấy tình thương của Chúa qua chuyến hành hương

3. TGPSG -- “Chúng ta hãy nghiệm thấy tình thương của Thiên Chúa, bỏ qua những lo toan vất vả hằng ngày để đến với Chúa, dâng cho Chúa tất cả cuộc sống, chồng con, gia đình và được tiếp thêm năng lượng hoạt động tông đồ.” (xem thêm) 

Việt Nam và Tòa Thánh ký kết Thỏa thuận về Quy chế của Đại diện Thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam

4. Vatican News (27.07.2023) – Thông cáo chung giữa Việt Nam và Tòa Thánh, được công bố chiều ngày 27/7/2023, cho biết hai bên đã ký kết “Thỏa thuận về Quy chế của Đại diện Thường trú của Tòa Thánh và về Văn phòng Đại diện Thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam”. Trước đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp ông Võ Văn Thưởng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. (xem thêm) 

ĐHY Parolin: Thỏa thuận Tòa Thánh-Việt Nam không chỉ là mục tiêu nhưng là một khởi đầu mới

5. Thỏa thuận này là kết quả của tương quan tốt đẹp và tôn trọng nhau ở cấp độ thể chế, được xây dựng nhờ các cuộc gặp gỡ hiệu quả của Nhóm Làm việc chung Tòa Thánh-Việt Nam, cũng như ở cấp độ Giáo hội, thông qua sự sẵn sàng tạo dựng quan hệ tốt đẹp với cộng đồng địa phương và trình bày chứng tá Kitô giáo được hướng dẫn bởi mong muốn tiếp nhận các truyền thống địa phương và các giá trị chung. (xem thêm) 

Kỳ họp Ủy ban Kinh Thánh tại Hải Phòng từ ngày 24 – 28.07.2023

6. WHĐ (29.07.2023) – Theo kế hoạch hằng năm đã định, Ủy ban Kinh Thánh – trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam – đã có tuần làm việc chung từ ngày 24/7-28/7/2023, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Hải Phòng. (xem thêm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Top