Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi tham dự viên Lễ hội Giới trẻ Mễ Du 2023

Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi tham dự viên Lễ hội Giới trẻ Mễ Du 2023

Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi tham dự viên Lễ hội Giới trẻ Mễ Du 2023

WHĐ (29.07.2023) – Ðây là mẹ tôi, đây là anh em tôi! (Mt 12, 49) là chủ đề của Lễ hội Giới trẻ 2023 lần thứ 34, được tổ chức từ ngày 26 đến 30. 07 tại Mễ Du (Medjugorje), Giáo phận MostarCộng hòa Bosnia HerzegovinaLễ hội qui tụ hàng chục ngàn bạn trẻ đến từ nhiều quốc gia Âu châu. Nhân dịp này Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gửi cho các tham dự viên Lễ hội một Sứ điệp, được Đức Tổng giám mục Aldo Cavalli, Đặc ủy của Đức Thánh cha đặc trách Đền thánh Đức Mẹ Mễ Du, công bố trong buổi lễ khai mạc chiều tối hôm 26.07 vừa qua.

Đức Tổng Giám mục Aldo Cavalli công bố sứ điệp của Đức Thánh Cha tại Lễ hội Giới trẻ Mễ Du 2023 (Hình: Radio MIR Međjugorje)

Dưới đây là toàn văn Sứ điệp của Đức Thánh Cha:

SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ
GỬI THAM DỰ VIÊN LỄ HỘI GIỚI TRẺ MỄ DU 2023

[Medjugorje, 26 - 30 tháng 7 năm 2023]

Các bạn thân mến,

Cha vui mừng ngỏ lời với các bạn đang tham dự Lễ hội Giới trẻ tại Mễ Du, một dịp để cử hành và canh tân đức tin của các con. Cha cầu chúc các con sống những ngày này như một cuộc hành hương tâm linh dẫn các con đến gặp Chúa Giêsu trong Thánh Thể, trong các buổi chầu Mình Thánh, trong Bí tích Hoà giải, trong các bài giáo lý Kinh thánh, trong những lúc cầu nguyện thinh lặngvà trong Kinh Mân Côi, cũng như qua các chứng từ được trình bày.

Chủ đề được đề nghị cho các con suy tư năm nay là: “Ðây là mẹ tôi, đây là anh em tôi!” (Mt 12, 49). Thánh sử Mátthêu thuật lại rằng, khi Chúa Giêsu đang nói với đám đông, thì có người báo cho Người biết là mẹ và anh em Người đang đứng ở ngoài tìm NgườiChúa Giêsu trả lời bằng một câu hỏi: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” (Mt 12, 48) VàNgười chỉ vào các môn đệ mà nói: “Ðây là mẹ tôi, đây là anh em tôiVì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Ðấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi” (Mt 12,49-50).

Chúng ta thật sự bị dội trước cử chỉ và lời nói của Chúa Giêsu vì thoạt nhìn, điều này có vẻ thiếu tôn trọng đối với Mẹ và những người thân của Người. Thực ra, với cách diễn đạt này, Chúa Giêsu muốn cho chúng ta thấy rằng chính việc tuân theo ý muốn của Chúa Cha đã củng cố chúng ta trong sự kết hợp với Người, một mối dây cao cả hơn những mối dây huyết thống gần gũi nhất. Các bạn trẻ thân mến, thánh ý Chúa là một kho tàng vô giá! Đó là lý do tại sao Đức Trinh Nữ Maria có mối tương quan huyết thống với Chúa Giêsu ngay cả trước khi Mẹ sinh hạ Người. Mẹ trở thành môn đệ và là mẹ của Con Mẹ ngay lúc Mẹ đón nhận lời Sứ thần bằng việc thân thưa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 138). Kể từ giây phút đó, cả cuộc đời Mẹ là sự thực thi không ngừng ý muốn của Thiên Chúa.

Vậy mà chúng ta thường thấy mình mâu thuẫn với ý muốn này; đôi khi chúng ta thấy khó hiểu và khó chấp nhận, chúng ta muốn một cuộc sống khác, không thử thách, không đau khổ; chúng ta muốn bản thân mình khác đi, có lẽ thông minh hơn, nhiều tài năng hoặc năng khiếu thiên phú hơn. Tuy nhiên, không có ý muốn nào tốt hơn cho chúng ta bằng ý muốn của Chúa Cha, đó là kế hoạch yêu thương dành cho chúng ta vì vương quốc của Ngài và hạnh phúc sung mãn của chúng ta. Chúng ta thường sợ ý muốn này, vì chúng ta lo sợ rằng Thiên Chúa có thể áp đặt một điều gì đó lên chúng ta một cách độc đoán và không vì lợi ích của chúng ta; chúng ta sợ rằng chấp nhận ý muốn của Ngài có nghĩa là từ bỏ tự do của mình. Trái lại, chúng ta phải hết sức tìm kiếm, cầu xin Chúa Cha cho chúng ta biết ý muốn của Ngài và xin cho ý muốn đó được nên trọn nơi chúng ta. Và Chúa Giêsu cho chúng ta thấy lý do sâu xa nhất để ước muốn điều đó: việc thi hành thánh ý Chúa Cha làm cho chúng ta trở thành con cái, anh chị em, mẹ của Người, và làm cho chúng ta lớn lên trong tình yêu đối với Người và tha nhân.

Lễ hội giới trẻ 2023Mễ Du từ ngày 26 đến 30.07.2023
(Hình: Radio MIR Međjugorje)

Các bạn trẻ thân mến, Thiên Chúa có một chương trình yêu thương dành cho mỗi người trong các con. Đừng sợ ý muốn của Thiên Chúa, nhưng hãy đặt trọn niềm tin cậy vào ân sủng của Ngài. Các con quý giá và quan trọng đối với Thiên Chúavì các con là công trình do tay Ngài làm nên (x. Tông Huấn Christus vivit, 115). Chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng thấu suốt tâm can và những ước muốn sâu xa nhất của các con ra sao. Chỉ có Thiên Chúa, Đấng yêu thương các con bằng một tình yêu tuyệt đối, mới có thể đáp ứng những khát vọng của các con. Ngoài Thiên Chúa ra, chẳng ai có thể mang lại cho các con hạnh phúc đích thực. Theo gương Mẹ Maria, các con hãy biết thưa lời “xin vâng” vô điều kiện với Thiên Chúa. Đừng để cho sự ích kỷ hoặc lười biếng chiếm chỗ trong cuộc sống của các con. Hãy tận dụng tuổi trẻ của mình để cùng với Chúa đặt nền tảng cho cuộc đời của các con, bởi vì tương lai bản thân nghề nghiệp và xã hội của các con tuỳ thuộc vào những lựa chọn của các con trong những năm này.

Các bạn trẻ thân mến, trên cuộc hành trình này, xin Mẹ Maria rất Thánh đồng hành với các con và dạy các con phân định và đón nhận thánh ý Cha trên trời trong cuộc đời các con. Với tuổi trẻ, hãy ghi dấu của niềm hy vọng và lòng nhiệt huyết vào thời điểm hiện tại của các con. Hãy là những nhà thừa sai nhiệt thành của công cuộc tân phúc âm hóa! Hãy mang đến cho những người đau khổ, những người đang tìm kiếm, niềm vui mà Chúa Giêsu muốn trao ban. Mang niềm vui ấy vào gia đình, trường học, trường đại học, nơi làm việc và nhóm bạn hữu của các con, bất cứ nơi nào các con hiện diện. Nếu các con để cho ân sủng của Thiên Chúa hoạt động nơi nình, nếu các con quảng đại và kiên trì trong sự dấn thân hàng ngày, các con sẽ biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Cha ưu ái ban phép lành cho các con. Và xin các con cũng cầu nguyện cho cha.

Rôma, Đền Thánh Gioan Latêranô, ngày 29.06.2023
Lễ trọng mừng kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô

PHANXICÔ

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: vatican.va (27. 07. 2023)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top