ĐTC gặp một người di cư Camerun sống sót sau bạo lực và đắm tàu

ĐTC gặp một người di cư Camerun sống sót sau bạo lực và đắm tàu

ĐTC gặp một người di cư Camerun sống sót sau bạo lực và đắm tàu

"Đường Thánh giá" của Bentolo

Bentolo là một thanh niên người Cameroun. Vào năm 2020, trước xung đột ở đất nước, đứng trước ngã ba đường, chiến đấu hay bỏ trốn, anh chọn phương án thứ hai: không chiều theo lý luận của sự thù hận. Cuộc chạy trốn của Bentolo, giống như hàng ngàn người di cư châu Phi, gặp phải bạo lực, tù đày, đắm tàu. Anh đã đau khổ chứng kiến bạn đồng hành qua đời vì không chịu nổi sự tra tấn.

Trên báo Avvenire của Hội đồng Giám mục Ý, nhà báo Nello Scavo đã thuật lại "Đường Thánh Giá" của Bentolo ở Libya. Anh bị những kẻ buôn người bắt và bán cho cảnh sát; họ đã đưa anh đến một trại tù ở Zawiyah, dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân al-Nasr và nhóm cảnh sát biển, và sau đó đến Zuara. Tại một trong những trung tâm giam giữ, chàng trai người Camerun đã gặp thấy những người tị nạn Kitô giáo khác ở vùng hạ Sahara, một số người trong số họ đã chết sau nhiều tháng bị tra tấn và đày đọa.

Gần gũi những người bạn đồng hành đang hấp hối

Từ Libya, nhờ những chiếc điện thoại di động mà các tù nhân đã cất giấu, Bentolo đã tìm cách liên lạc với một số nhà hoạt động nhân quyền. Và thông qua các nhà hoạt động, anh đã liên lạc với Cha Mattia Ferrari và xin cha "những lời an ủi cho những người anh em đang hấp hối". Cha đã cố gắng cầu nguyện với các tù nhân thiếu niên, đồng hành cùng một trong số họ cho đến chết.

Sau đó, tất cả dấu vết của Bentolo bị biến mất. Cha Mattia Ferrari lo sợ anh đã bị hệ thống tội phạm Libya sát hại, hoặc đã chết trên biển. Một ngày kia, con tàu cứu hộ của tổ chức nhân đạo Sea Watch của Đức đã can thiệp vào vùng Trung tâm Địa Trung Hải, giải cứu hàng chục người tị nạn bị rơi xuống nước từ một chiếc thuyền. Trong số đó có Bentolo. Sau khi đến Ý, anh đã cố gắng tìm Cha Ferrari một lần nữa. Hiện nay anh ở trong một trung tâm tiếp đón.

Được "chữa lành" bởi vòng tay của Đức Thánh Cha

Bentolo cho biết anh đã được "chữa lành" khỏi tất cả những vết thương này khi thấy mình ở trong vòng tay của Đức Giáo hoàng. Trong những tuần gần đây ngài đã được kể về câu chuyện đau lòng của anh. Bentolo thưa với Đức Thánh Cha: "Con đã chờ đợi để gặp cha. Cử chỉ của cha khiến con xúc động."

Cha Ferrari thuật lại rằng Đức Thánh Cha không chỉ muốn gặp chàng trai trẻ người Camerun, mà "ngài còn thực sự lắng nghe anh, lắng nghe kinh nghiệm của anh, những mong muốn của anh." Cha nói tiếp, điều khiến Đức Thánh Cha ấn tượng nhất là Bentolo "tiếp tục yêu thương và sát cánh bên những bạn đồng hành của mình trong khó khăn, ngay cả khi anh ở Libya, trong một tình huống khủng khiếp."

Nguồn: Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top