Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Phú Thọ: Nghiệm thấy tình thương của Chúa qua chuyến hành hương

Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Phú Thọ: Nghiệm thấy tình thương của Chúa qua chuyến hành hương

Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Phú Thọ: Nghiệm thấy tình thương của Chúa qua chuyến hành hương

TGPSG -- “Chúng ta hãy nghiệm thấy tình thương của Thiên Chúa, bỏ qua những lo toan vất vả hằng ngày để đến với Chúa, dâng cho Chúa tất cả cuộc sống, chồng con, gia đình và được tiếp thêm năng lượng hoạt động tông đồ.

Trên đây là những chia sẻ của Linh mục (Lm) Gioan B. Vũ Mạnh Hùng chánh xứ Hòa Hưng, Hạt Trưởng Phú Thọ (LM-HT) trong thánh lễ lúc 16g thứ năm ngày 20-7-2023, tại nhà thờ Đức Bà Cồn Trên, tọa lạc tại xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, thuộc Gp. Long Xuyên, chuyến hành hương hai ngày 20 &21-7-2023 của Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) hạt Phú Thọ.

Chuyến hành hương được khởi hành từ 5g sáng thứ năm ngày 20-7, từ các giáo xứ trong hạt Phú Thọ, với khoảng 100 người, gồm Ban Chấp Hành CBMCG  các giáo xứ trong hạt, Ban Chấp Hành CBMCG hạt Phú Thọ.

Đồng hành với các bà mẹ có Lm HT Phú Thọ, chánh xứ Hòa Hưng Gioan B. Vũ Mạnh Hùng và Lm nguyên HT, nguyên chánh xứ Hòa Hưng Giuse Phạm Bá Lãm đã làm cho chuyến đi thật vui tươi thân thiện, thắm thiết tình nghĩa cha con và tinh thần hiệp hành.

Ngày thứ 1: (20-7):

Hơn 9g30 sáng ngày 20-7-2023, đoàn CBMCG đã đến Dòng Chúa quan phòng Cù Lao Giêng, địa chỉ 1/18 Ấp Tấn Bình, Xã Tấn Mỹ, Huyện Chợ Mới nhận phòng, sau đó là giờ kinh phụng vụ, dùng cơm trưa.

Nơi khuôn viên rộng rãi thoáng mát các chị em tìm thấy được sự bình an như chính lời mời gọi của Chúa Giêsu trong Tin Mừng: "Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi ( Mt 11,28).

Buổi trưa cùng ngày, đoàn thăm nhà thờ Cù Lao Giêng, (hay còn gọi là họ Đầu Nước), một nhà thờ từ thủa ban đầu thuộc Giáo phận Long Xuyên, An Giang, ngôi  nhà thờ đầu tiên của xứ Nam Kỳ, hơn 100 năm tuổi, từng giữ vai trò là cầu nối giữa các cha truyền giáo Cao Miên - Việt Nam.

Tại đây, đoàn được nghe Lm phó kể về đời sống đức tin của bà con giáo dân Họ Cù Lao Giêng, từ thế kỷ 18-19, trải qua những bắt bớ, cấm cách, đặc biệt là được nhắc lại chứng tá đức tin anh hùng của hai thánh: Lm Phêrô Đoàn Công Quý và Ông trùm họ đạo Emmanuel Lê Văn Phụng.

Lúc 16g, tại nhà thờ Đức Bà Cồn Trên, đoàn lần hạt Mân Côi, cùng tham dự thánh lễ do Lm Giuse Phạm Bá Lãm chủ tế và Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, đồng tế và giảng lễ.

Ngài khai triển: Các chị, các bà, các mẹ đã bỏ công việc gia đình đi hành hương với nhau. Cùng đi với nhau là hiệp hành, sinh hoạt, cười nói vui tươi. Chúng ta đi trong cái nhìn yêu thương của Thiên Chúa quan phòng. Sáng nay, chúng ta đã đến với Dòng Chúa Quan Phòng để thấy được Thiên Chúa gần gũi, chăm sóc yêu thương chúng ta, để chúng ta bước đi theo Chúa và chúng ta tin tưởng có Mẹ Maria chuyển cầu cho chúng ta trong cuộc sống.

Nơi đây có Đức Bà Cồn Trên, Mẹ thấy được khổ đau của con cái mình và không ngừng ra tay cứu giúp trước những gian nan, nguy khốn. Mẹ gỡ cho chúng ta những nút thắt, những khúc mắc hằng ngày. Đức Mẹ hiểu những nỗi khổ, những niềm đau của chúng ta. Nếu như chúng ta đến dòng Chúa Quan Phòng để cảm nghiệm Chúa yêu thương che chở, thì Đức Mẹ Cồn Trên lại thấy con cái mình đang ở “cồn dưới”, với cuộc hành trình lữ thứ trần gian đầy thử thách.

Sau thánh lễ, đoàn trở về nhà Dòng Cù Lao Giêng dùng cơm và nghỉ đêm.

Buổi tối, tại nhà nguyện của Dòng có giờ cầu nguyện của CBMCG.

Nội dung của buổi cầu nguyện hướng về các gia đình. Các bà mẹ dâng lên Chúa gia đình mình, dâng mọi ưu tư lo lắng. Đây có lẽ là không gian thánh thiện, sâu lắng nhất, bầu khí cầu nguyện đánh động mỗi bà mẹ. Giữa bổn phận của mình lo cho chồng và các con, làm sao để gia đình luôn có Chúa hiện diện, để mọi người trong gia đình biết sống chia sẻ, yêu thương nhau.

Cuối ngày, là sinh hoạt và chia sẻ của CBMCG về ơn gọi và bổn phận của mình trong gia đình, những  nỗi lo lắng, những kinh nghiệm để người mẹ luôn làm bừng cháy lên ngọn lửa tin yêu nơi gia đình mình.

Ngày thứ 2: (21-7)

Các bà mẹ chào ngày mới bằng thánh lễ tạ ơn Chúa lúc 5g sáng cũng do LM HT đương nhiệm và Lm nguyên HT dâng tại nhà nguyện của Dòng Chúa Quan Phòng.

Sau đó, đoàn ăn sáng tại nhà dòng và lên xe tiếp tục hành trình đến với họ đạo Châu Đốc, thành phố Châu Đốc vào lúc 11g trưa.

Tại nhà thờ Châu Đốc, vùng đất linh thiêng có 2 vị thánh tử đạo Việt Nam bị trảm quyết: Thánh Emmanuel Lê Văn Phụng và Thánh Phêrô Đoàn Công Quý. Cuối nhà thờ có đài hai vị thánh tử đạo thật to và đài Đức Mẹ Lộ Đức là nơi rất linh thiêng với bà con giáo dân và  những người không cùng niềm tin ở vùng này.

Lm chánh xứ họ đạo Châu Đốc đón tiếp các bà mẹ và ngài chia sẻ về cái chết của 2 vị thánh tử đạo, cùng với các “sự lạ” của Đức Mẹ nhà thờ Châu Đốc. Có những sự kiện cho thấy, Đức Mẹ đã hiển linh nơi đây để chỉ dạy, giúp con người sửa đổi đời sống hoán cải trở về với Chúa.

Đức Mẹ thương những người dân nghèo, những người tội lỗi lầm lạc. Đức Mẹ dạy chúng ta đến với Chúa Giêsu, con yêu của Mẹ. Ngài kể chuyện thật “ly kỳ hấp dẫn” như muốn mời gọi chúng ta tin tưởng vào Chúa, nhất là qua sự chuyển cầu của Đức Mẹ.

Tiếp đến, các bà mẹ được hôn xương thánh của 2 vị tử đạo. Bữa cơm trưa tại nhà xứ họ Châu Đốc diễn ra trong tiếng cười nói hớn hở.

Chuyến hành hương khép lại, vào lúc 14g các bà mẹ lên xe về lại Sài Gòn, sau khi đã tham quan mua sắm cácđặc sản ở chợ Châu Đốc.

Trên xe đường về, đúc kết chuyến đi và cám ơn các cha và mọi người, chị Maria Têrêsa Hồ Xuân Hương chia sẻ : “Quả thật, tất cả là Chúa yêu thương các mẹ, việc Chúa làm. Buổi sáng ngày đi mưa tầm tã, nhưng đến nơi không có mưa, khi mình lên xe về Sài Gòn trời mưa, mình xuống xe sinh hoạt thì tạnh ráo. Chúng ta bỏ thời gian để đi hành hương, tĩnh tâm, gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau, để hiểu nhau hơn qua một đêm cùng ăn ngủ, sinh hoạt, thường chúng ta chỉ đi lễ gặp nhau, thì chưa hiểu hết về tính tình của nhau. Cám ơn các mẹ và đặc biệt cám ơn hai cha. Sự hiện diện của 2 cha giúp chúng con hiểu thế nào là hiệp hành. Cha nguyên HT có những câu chuyện vui “xả stress”, cha HT đương nhiệm có những bài ca rất ý nghĩa. Chính 2 cha tiếp thêm lửa cho chúng con có tinh thần hoạt động hăng say nhiệt huyết…”

Đoàn trở về điểm xuất phát ban đầu vào khoảng 20g ngày 21-7-2023 với tâm tình tạ ơn Chúa. Xin Chúa tiếp tục tuôn đổ muôn ơn xuống trên các bà mẹ và gia đình.

 Bài  & Ảnh: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top