Đức Thánh Cha viếng thăm Mông Cổ đánh dấu sự tái sinh Giáo hội địa phương từ năm 1992

Đức Thánh Cha viếng thăm Mông Cổ đánh dấu sự tái sinh Giáo hội địa phương từ năm 1992

Đức Thánh Cha viếng thăm Mông Cổ đánh dấu sự tái sinh Giáo hội địa phương từ năm 1992

ĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM MÔNG CỔ ĐÁNH DẤU SỰ TÁI SINH GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG TỪ NĂM 1992

Ngọc Yến - Vatican News

Vatican News (22.07.2023) – Nói với hãng tin Công giáo Thuỵ Sĩ, cha Gilbert Sales, một trong ba linh mục truyền giáo Dòng Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Đức Mẹ đã đến Mông Cổ vào năm 1992, ngay sau khi chế độ cộng sản sụp đổ, khẳng định chuyến tông du đầu tiên của một Giáo hoàng đến Mông Cổ từ ngày 31/8 đến 04/9, đánh dấu sự tái sinh của Giáo hội địa phương.

Cha Gilbert Sales đến Mông Cổ cùng với hai cha khác là cha Wenceslao Padilla và Robert Goessen. Cha cho biết, khi cha đến đây vào năm 1992, hầu như không có người Công giáo nào ở đất nước có khoảng 3,4 triệu dân, so với khoảng 1.500 người hiện nay với 8 giáo xứ và 77 nhà truyền giáo.

Theo cha Gilbert Sales, chuyến viếng thăm sắp tới của Đức Thánh Cha tới đất nước này nêu bật những đóng góp của các nhà truyền giáo đã làm việc cho sự tái sinh của Giáo hội địa phương ba thập kỷ trước. Cha bày tỏ lòng kính trọng đối với Đức cha Padilla, là Phủ doãn Tông Tòa đầu tiên của Mông Cổ. Đức cha người Philippines đã phục vụ ở Mông Cổ cho đến khi qua đời vào năm 2018, được ca ngợi vì những đóng góp cho sự phát triển của Giáo hội ở Mông Cổ.

Khi các nhà truyền giáo đến Mông Cổ vào năm 1992, không có người Công giáo Mông Cổ nào ở nước này ngoại trừ một số nhân viên của các đại sứ quán ở thủ đô. Các nhà truyền giáo bắt đầu tổ chức các buổi cầu nguyện và cử hành Thánh lễ tại nhà dân. Khi số tín hữu tăng lên, các vị đã thuê một hội trường để cử hành phụng vụ, và nhà thờ bằng gạch được xây dựng vài năm sau đó. Năm 1996, 150 tín hữu ở Mông Cổ đã tham dự Thánh lễ làm phép Nhà thờ Công giáo đầu tiên ở nước này.

Ngay từ đầu, cộng đoàn Công giáo đã duy trì thái độ tôn trọng đối với các nền văn hóa địa phương và các tôn giáo khác, cung cấp nhiều dịch vụ cho những người thiệt thòi và bị gạt ra bên lề nhất. Đức cha Padilla đã mời các nhà truyền giáo nước ngoài đến phục vụ. Các nhóm truyền giáo đã bắt đầu xây dựng các trường kỹ thuật, trung tâm nuôi trẻ mồ côi, nhà dưỡng lão, phòng khám, nhà tạm trú cho nạn nhân bạo lực gia đình và nhà trẻ. Các dịch vụ này chủ yếu tập trung ở khu vực thành thị và cung cấp hỗ trợ quan trọng cho các gia đình nghèo.

Đức cha Padilla rất quan tâm đến đối thoại liên tôn. Ngài muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với mọi người, không phân biệt đối xử, để làm chứng cho tình yêu Chúa Kitô đối với mọi người. Ngài trở thành một nhà lãnh đạo tôn giáo được toàn dân kính trọng.

Ngoài ra, Đức cha luôn khuyến khích các bạn trẻ Công giáo Mông Cổ sống ơn gọi linh mục. Ngày 28/8/2016, Đức cha đã truyền chức cho linh mục bản xứ đầu tiên của Mông Cổ, cha Joseph Enkh Baatar, khi đó 29 tuổi.

Cha Gilbert Sales kết luận rằng với những hoa trái truyền giáo này, cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha tới Mông Cổ thực sự là một điểm mốc tuyệt vời cho sự tái sinh của Giáo hội Công giáo tại quốc gia này.

Nguồn: vaticannews.va/vi

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top