Đại hội GTTG Lisbon sẽ là một khoảnh khắc đẹp giữa người trẻ và người già

Đại hội GTTG Lisbon sẽ là một khoảnh khắc đẹp giữa người trẻ và người già

Đại hội GTTG Lisbon sẽ là một khoảnh khắc đẹp giữa người trẻ và người già

ĐẠI HỘI GTTG LISBON SẼ LÀ MỘT KHOẢNH KHẮC ĐẸP GIỮA NGƯỜI TRẺ VÀ NGƯỜI GIÀ

Ngọc Yến - Vatican News

Vatican News (27.07.2023) – Trong một cuộc phỏng vấn với Truyền thông Vatican, hôm thứ Ba ngày 25/7, cha João Chagas, đứng đầu phân bộ Giới trẻ của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, và là người lãnh trách nhiệm chính về phía Toà Thánh tại Đại hội Giới trẻ Thế giới, đã chia sẻ sự phấn khích của các bạn trẻ đối với cuộc gặp gỡ sắp tới với Đức Thánh Cha ở Lisbon. Cha tin rằng cuộc gặp gỡ các bạn trẻ Công giáo toàn thế giới lần này sẽ là một sự kiện biến đổi tâm linh và một sự trao đổi tốt đẹp giữa những người trẻ và người già.

Một Đại hội Giới trẻ Thế giới rất được mong đợi

Hành hương Đại hội GTTG

Nhận lời mời của chính quyền dân sự và Giáo hội Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Lisbon và Fatima vào đầu tháng 8 để tham gia Đại hội Giới trẻ Thế giới. Ngài sẽ ở Lisbon từ ngày 02 đến 06/8, và sẽ thực hiện chuyến viếng thăm đặc biệt trở lại Đền thánh Fatima vào ngày 05/8.

Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon sẽ là Đại hội thứ tư do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự. Trước đó ngài đã chủ sự các Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Rio de Janeiro, Brazil, vào năm 2013; tại Cracovia, Ba Lan, năm 2016; và tại Panama City, Panama, vào năm 2019.

Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 ban đầu dự kiến diễn ra tại thủ đô Bồ Đào Nha vào năm 2022, nhưng đã bị hoãn lại do tình trạng khẩn cấp về sức khỏe của đại dịch Covid-19.

Đức Thánh Cha đã chọn khẩu hiệu cho Đại hội Giới trẻ Thế giới năm nay là “Mẹ Maria chỗi dậy và vội vã lên đường” (Lc 1,39), trích trong trình thuật Đức Mẹ thăm viếng người chị họ Elizabeth sau khi thiên thần báo tin cho Đức Mẹ rằng Mẹ sẽ là Mẹ của Con Thiên Chúa.

Hành hương Đại hội GTTG

Những trải nghiệm tích cực tại Lisbon

Trong cuộc phỏng vấn được thực hiện trước chuyến tông du sắp tới của Đức Thánh Cha ở Lisbon, đánh dấu chuyến viếng thăm ngoài Ý lần thứ 42 của Đứa Thánh Cha và lần thứ hai tại Bồ Đào Nha, cha Chagas nói: “Tôi chắc chắn khi rời Lisbon các bạn trẻ sẽ có được trải nghiệm về sự biến hình của Chúa Kitô, một trải nghiệm phục sinh, và biến đổi sâu sắc trong tâm hồn”.

Theo vị đứng đầu phân bộ Giới trẻ của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, có thể cảm nhận được niềm vui và lòng nhiệt tình ở quốc gia châu Âu này, ngay cả với những người lớn tuổi đang chờ đợi các bạn trẻ đến, theo một cách đặc biệt.

Nói về cuộc viếng thăm sắp tới của Đức Thánh Cha và niềm vui của người Bồ Đào Nha khi được một lần nữa đón tiếp ngài, vị đứng đầu phân bộ Giới trẻ của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống nói: "Tôi rất ấn tượng về cách các giáo xứ và Giáo hội địa phương chuẩn bị chào đón những người trẻ từ khắp nơi trên thế giới. Họ đang chuẩn bị mọi chi tiết. Các giáo xứ rất nhiệt tình và những người lớn tuổi cũng tham gia rất nhiều".

Hành hương Đại hội GTTG

Sự nối kết giữa người già và người trẻ

Cha Chagas nhận xét những gì mà “chúng ta đã được trải nghiệm vào Chúa Nhật tuần trước cùng Đức Thánh Cha, nhân Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi, ở Vatican, là một cảm nhận rất mạnh mẽ. Những người lớn tuổi đang chuẩn bị chào đón những người trẻ. Tôi nghĩ đó sẽ là một cuộc gặp gỡ rất tuyệt vời giữa thế hệ trẻ và già. Như tôi đã gặp một người phụ nữ đã có cháu, và bà sẵn sàng chào đón thêm những người trẻ vào gia đình của mình”.

Cha chia sẻ rằng khi đi thăm các giáo xứ và dâng Thánh lễ ở một số giáo xứ, cha chứng kiến niềm vui của mọi người khi chào đón các tình nguyện viên và khách hành hương. Các gia đình chào đón các bạn trẻ ở nơi xa đến như con cháu trong nhà, chuẩn bị cho các bạn trẻ mọi thứ chi tiết.

Bầu khí Đại hội hiện diện khắp mọi nơi. Nơi cửa sổ các gia đình, nhiều lá cờ với biểu tượng của sự kiện như muốn nói rằng “Gia đình này chào đón các bạn trẻ hành hương”.

Hành hương Đại hội GTTG

Khao khát gặp gỡ Chúa Kitô của người trẻ

Cha Chagas nhắc lại: “Thời gian chờ đợi này đã được mở ra cho ước muốn của tất cả các bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới cho cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô, với Đức Thánh Cha, và với nhau”.

Cha đã đến Lisbon từ ngày 17/7, và cho biết đã chứng kiến rất nhiều người trẻ từ khắp nơi trên thế giới quy tụ tại thủ đô Bồ Đào Nha. Cha nhấn mạnh: “Tôi thấy các bạn trẻ với niềm vui, đầy nhiệt huyết và rất khát khao được gặp gỡ những người trẻ từ khắp nơi trên thế giới. Thành phố đã có rất nhiều tình nguyện viên. Những Ngày Giáo phận đã bắt đầu từ những ngày này. Chúng tôi thấy lòng nhiệt huyết và khao khát rất lớn để được gặp gỡ nhau”.

Vào cuối tuần qua, cha Chagas cũng đã tham dự Thánh lễ, kết thúc cuộc thánh du qua 22 thành phố và thị trấn của hai biểu tượng của Ngày Giới trẻ Thế giới - Thánh Giá Ngày Giới trẻ Thế giới và ảnh Đức Mẹ là Phần rỗi của Dân thành Roma. Cha cho biết Thánh lễ được cử hành tại Nhà thờ Chính toà Đức Bà Cả, nhà thờ cổ nhất của thành phố đã làm cho nhiều người xúc động. Cả thành phố giờ đây đang hoà mình trong bầu khí hân hoan, lễ hội và đức tin của Đại hội Giới trẻ Thế giới. Bởi vì việc nhìn thấy những người trẻ đang sống tất cả với sự bình an, thanh thản, hoà hợp và tình huynh đệ làm cho mọi sự chống đối được giải trừ.

Hành trang

Bí quyết của Đại hội Giới trẻ Thế giới

Khi được hỏi về “bí quyết” đã giữ cho ngày Đại hội Giới trẻ Thế giới luôn mạnh mẽ như vậy trong suốt 40 năm qua, cha Chagas cho biết các yếu tố của cuộc hành hương Kitô giáo và cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô luôn giữ lòng nhiệt huyết về sự kiện này cho giới trẻ của mọi thế hệ.

Cha nói: “Những Ngày Thế giới bắt đầu từ Năm Cứu chuộc, trong đó chúng ta đã cử hành, cùng với Thánh Gioan Phaolô II, biến cố Thập Giá và Phục Sinh, mầu nhiệm Vượt Qua. Vì vậy, đó là một biến cố Vượt Qua. Đó là một sự kiện của cuộc hành hương. Trong những ngày này, trong phụng vụ Thánh lễ chúng ta đang đọc sách Xuất Hành, chúng ta có thể thấy những đoạn này, chiều kích của một cuộc hành hương, cuộc gặp gỡ với Đức Kitô trong cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Người”.

Một sự kiện

Biến đổi qua Đức Kitô

Vị đứng đầu phân bộ Giới trẻ của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống nhận xét: “Đại hội Giới trẻ Thế giới là một sự kiện, trong đó người trẻ được mời gọi chia sẻ sự hy sinh của các linh mục Chúa Kitô. Vì cuộc hành hương kêu gọi những hy sinh hằng ngày. Tuy nhiên, đó là một sự kiện của biến cố phục sinh, biến hình, của việc nhớ lại rằng Thánh lễ cuối cùng sẽ suy gẫm về biến cố biến hình. Tôi chắc chắn rằng những người trẻ sẽ rời Lisbon sau khi đã trải nghiệm biến cố biến hình của Chúa Kitô, trải nghiệm một phần, cũng là một trải nghiệm về sự biến đổi trong tâm hồn và nơi sâu thẳm nhất trong tâm hồn họ”.

Trong cuộc phỏng vấn cha Chagas cũng đề cập đến cái nóng khắc nghiệt của châu Âu, nhưng cũng trấn an rằng “thời tiết ở đây, tại Lisbon rất tốt”. Cha khẳng định: “Tôi có thể nói rằng thời tiết ở đây mát mẻ hơn, thấp hơn thời tiết ở Roma khoảng 10 độ C. Thậm chí cần phải mang theo thứ gì đó để phòng khi thời tiết trở nên mát mẻ hơn. Không lạnh, nhưng có thể sẽ rất mát mẻ và nhiều gió. Tôi hy vọng tuần tới thời tiết sẽ như vậy, vì ở đây chúng tôi đang có một khí hậu tuyệt vời”.

Một sự kiện

Nhiệm vụ của Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống trong việc tổ chức Đại hội GTTG

Trong cuộc phỏng vấn, đề cập đến nhiệm vụ của Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống trong việc tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới, cha Chagas cho biết, Bộ đồng hành cùng với Ban Tổ chức sự kiện gồm 100 người. Là người đứng đầu phân bộ Giới trẻ của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, cha Chagas đã bắt đầu đồng hành với các thành viên của Ban Tổ chức trước khi Lisbon được chọn đăng cai tổ chức. Cha đến Lisbon để xem nơi này có thể tổ chức sự kiện toàn cầu này không. Và cha đã nhận ra Công viên Edward VII là một nơi thích hợp để tổ chức các sự kiện của Đại hội Giới trẻ Thế giới.

Cha nói: “Bây giờ nhìn thấy nơi này gần như đã sẵn sàng để tiếp đón hàng chục ngàn bạn trẻ, với một sân khấu thực sự đẹp, giống như một giấc mơ đang đến gần. Đó là giấc mơ của người Bồ Đào Nha, và rồi nó cũng trở thành giấc mơ của chúng ta”.

Một sự kiện

Hành trình sắp tới của Đức Thánh Cha

Lần thứ hai trong cương vị Giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm địa điểm hành hương kính Đức Mẹ Fatima, điểm đến của hàng triệu khách hành hương mỗi năm.

Đức Thánh Cha đã viếng thăm Đền thánh này trong hai ngày 12 và 13/5/2017, dịp kỷ niệm 100 năm Đức Trinh Nữ Maria hiện ra tại Cova da Iria. Lần đó, ngài đã cầu nguyện cho việc chấm dứt các cuộc chiến tranh đang “xé nát” thế giới.

Cách đây hơn 100 năm, tại Fatima, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với ba trẻ em Bồ Đào Nha, ở một làng nông nghiệp nghèo.

Mới đây, Đức Thánh Cha đã phê chuẩn các sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của năm vị Tôi Tớ Chúa, trong đó có sơ Lucia de Jesus Rosa dos Santos, một trong ba trẻ mục đồng ở Fatima đã được nhìn thấy Đức Mẹ hiện ra.

Nguồn: vaticannews.va/vi

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top