ĐTC Phanxicô: một Giáo hội hướng ra thế giới thì sẽ mạnh mẽ hơn

ĐTC Phanxicô: một Giáo hội hướng ra thế giới thì sẽ mạnh mẽ hơn

ĐTC Phanxicô: một Giáo hội hướng ra thế giới thì sẽ mạnh mẽ hơn

Khóa họp liên giáo hội lần thứ 15

Khóa họp với chủ đề “Cộng đoàn Giáo hội cơ bản: một Giáo hội đi ra để tìm kiếm cuộc sống sung mãn cho mọi người”, có sự tham gia của khoảng 1.500 tham dự viên đến từ khắp Brazil, bao gồm đại diện của các Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản khu vực, người dân bản địa và các cộng đồng Quilombo (hậu duệ của những nô lệ người Brazil gốc Phi trốn thoát khỏi các đồn điền nô lệ), các nhà lãnh đạo của các tổ chức xã hội liên kết với Giáo hội, các nhà hoạt động xã hội, nam nữ tu sĩ, linh mục và 63 giám mục, cũng như khách mời từ các Giáo hội Kitô khác.

Các tham dự viên thảo luận về những thách đố hiện tại về kinh tế và xã hội mà đất nước phải đối mặt, bao gồm tác động tiêu cực đối với các cộng đồng địa phương và môi trường của các hoạt động khai thác bừa bãi, và sự dấn thân liên tục của các Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản nhằm biến đổi và cập nhật sứ mạng của Giáo hội ở các vùng nông thôn, trung tâm đô thị và vùng ngoại vi.

Giáo hội đi ra khỏi chính mình

Trong sứ điệp video ngắn, Đức Thánh Cha cho biết ngài muốn bày tỏ sự gần gũi của mình với tất cả tham dự viên và yêu cầu các Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản của Brazil tiếp tục công việc quý giá của họ theo chủ đề đã chọn cho phiên họp.

Ngài so sánh Giáo hội với nước và nói rằng “nếu nước ở sông không chảy, nó sẽ tù đọng và trở nên không lành mạnh.” Do đó, ngài nhấn mạnh rằng Giáo hội không được tiếp tục “ẩn trốn”. “Khi Giáo hội đi ra (để gặp gỡ thế giới), Giáo hội bước đi và cảm thấy mạnh mẽ hơn.”

Cộng đoàn Giáo hội cơ bản 

Các cộng đoàn Giáo hội cơ bản là một phong trào Kitô giáo nhằm khuyến khích các tín hữu giáo dân tham gia vào sứ mạng của Giáo hội ở cấp cơ sở, do đó cổ võ một cách thức mới để “là Giáo hội”. Các cộng đoàn này bắt đầu lan rộng ở Châu Mỹ Latinh, và đặc biệt là ở Brazil, vào những năm 1960, được khuyến khích bởi sự nhấn mạnh của Công đồng Vatican II và Hội nghị Medellin Châu Mỹ Latinh năm 1968, đã khuyến khích giáo dân tham gia tích cực hơn trong việc sống và làm chứng cho Tin Mừng trong xã hội.

Nguồn: Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top