Điểm lại các sự kiện trong tháng 11.2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11.2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11.2020

Xin người hãy nhớ đến tôi
Giúp tôi lời nguyện, câu kinh, xin người
Dâng tôi cho Chúa nhân hiền
Giúp tôi thoát chốn Luyện Hình, tôi xin!

Đoạn đầu bài thơ “Xin người hãy nhớ đến tôi” của tác giả Antôn Lương Văn Liêm đã diễn tả nguyện cầu của một linh hồn trong tháng 11. Tháng 11 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo Hội toàn cầu

Hỏi đáp về ơn Toàn xá trong tháng 11

1 - ĐI VIẾNG ĐẤT THÁNH

Hỏi: Với Sắc Lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao mới đây liên quan đến việc lãnh nhận ơn Toàn xá dành cho các tín hữu đã qua đời được mở rộng trong thời gian trọn tháng 11, vậy có phải mỗi cá nhân đi viếng đất thánh cả 30 ngày và có ý cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời thì lãnh nhận 30 ơn toàn xá này hay không ? (xem bài viết)

2. Hôm 31/10, Đức Hồng y Joseph Tobin của giáo phận Newark, đại diện Đức Thánh Cha, đã chủ sự Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa thánh Giuse ở Hartford, bang Connecticut, tuyên phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus. (xem bài viết)

3. Đến trưa ngày 30/10, tổ chức Unite Our Nation đã đạt được hơn một nửa mục tiêu tổ chức chầu Thánh Thể tại 1.000 giáo xứ trên toàn quốc vào Ngày Bầu cử, ngày 3/11, trong khi các cuộc bỏ phiếu được mở theo múi giờ tương ứng của các giáo xứ. (xem bài viết)

4. Sau vụ tấn công khủng bố hôm thứ Năm tuần trước tại nhà thờ Đức Bà ở Nice, làm cho 3 người thiệt mạng, đại diện Công giáo và Hồi giáo đã đưa ra một tuyên bố chung khẳng định rằng “không ai có thể nhân danh Thiên Chúa để giết người.” (xem bài viết)

5. Đức Thánh Cha và các giám mục trên thế giới đã bày tỏ sự đau buồn về các vụ tấn công khủng bố xảy ra tại Vienna vào tối ngày 2/11, làm cho 5 người chết và hơn 20 người bị thương. (xem bài viết)

6. Ngày 4/11 Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành Tông thư dưới dạng Tự sắc có tựa đề “Authenticum charismatic” – Đặc sủng đích thực, sửa đổi lại điều 579 của Bộ Giáo luật. Theo Tự sắc này, từ nay các giám mục giáo phận phải có phép của Tòa Thánh trước, được ban hành bằng văn bản, mới có thể lập các tu hội thánh hiến trong giáo phận thuộc quyền. (xem bài viết)

7. Ngày 4/11, sau khi chính quyền Ý ban hành nghị định áp dụng thêm các biện pháp để hạn chế lây nhiễm virus corona, Vatican đã thông báo rằng các viện bảo tàng của Vatican sẽ đóng cửa cho đến ngày 3/12. (xem bài viết)

8. Trong ý cầu nguyện tháng 11 Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cầu nguyện để tiến bộ về rô-bốt và trí tuệ nhân tạo luôn phục vụ con người. Ngài nhấn mạnh đến việc cần phải hướng chúng đến việc tôn trọng phẩm giá con người và Công trình sáng tạo. (xem bài viết)

9. Đức Tổng giám mục Georg Gänswein cho biết tình trạng sức khỏe của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI không nguy kịch và không tệ hơn. (xem bài viết)

10. Trang mạng “Religión Digital” của Tây Ban Nha, truyền đi hôm 6/11/2020 vừa qua, đưa tin: Đức Thánh cha Phanxicô sẽ viếng thăm nước này, nhân dịp Năm thánh Giacôbê và Năm thánh Ignatio vào năm tới, 2021, khi tình hình đại dịch “cho phép”. (xem bài viết)

11. Theo báo Công giáo Pháp La Croix, số ra ngày 6/11/2020 vừa qua, Hội đồng Giám mục Pháp bỏ phiếu về đề nghị nâng Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức, tại miền nam nước này lên hàng “Đền thánh quốc gia”. (xem bài viết)

12. Ngày 7/11 vừa qua, Đức Hồng y Juan José Omella, tổng giám mục của Barcelona, đã chủ sự Thánh lễ phong chân phước cho Joan Roig y Diggle, bị giết “vì thù ghét đức tin” trong thời kỳ nội chiến Tây Ban Nha. (xem bài viết)

13. Trong những ngày này, ở châu Âu, số người bị nhiễm virus corona đang gia tăng, và ở vùng Nam Tirol, Ý được coi là khu vực “báo động đỏ”, có thể phải áp dụng một lệnh cách ly xã hội nghiêm khắc. Để chuẩn bị cho tình huống khó khăn nhất có thể xảy ra, cha Luciano Gambino, linh mục tuyên úy của một bệnh viện ở Turin đã biến nhà thờ thành một bệnh viện dã chiến, phục vụ bệnh nhân. (xem bài viết)

14. Ngày hôm sau khi Phúc trình về vụ việc liên quan đến cựu Hồng y McCarrick được công bố, Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi với các nạn nhân và cam kết xóa bỏ tận gốc nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục. (xem bài viết)

15. Ngày 9/11, tại nhà nguyện của tòa tổng giám mục Vác-sa-va, Đức Hồng Y Kazimierz Nycz đã khai mạc án phong chân phước cấp giáo phận cho sơ Wanda Boniszewska, người Ba Lan, người được mang dấu thánh, bị cảnh sát mật của Stalin tra tấn và cầm tù. (xem bài viết)

16. Đức Thánh Cha Phanxicô điện thoại, hỏi thăm và cầu chúc Đức Hồng Y Bassetti hồi phục nhanh chóng, sau khi Đức Hồng y phải nhập viện kể từ ngày 31/10 vì Covid-19 và tình hình sức khỏe ngày càng xấu đi. Ngài gửi đến Đức Hồng y lời khích lệ: "Cố lên, cố lên, cố lên!” (xem bài viết)

17. Trong những ngày vừa qua, Caritas Quốc tế tổ chức một hội thảo trên web về chủ đề “Fratelli tutti-Tất cả anh em”, nhằm đào sâu những ích lợi của thông điệp cho hoạt động của tổ chức bác ái này. Mục đích của hội thảo trên web là khám phá thông điệp của Đức Thánh cha để tài liệu có thể trở thành một hiện thực cụ thể cho các cộng đoàn trên toàn thế giới. (xem bài viết)

18. Covid-19 đang trở lại tấn công châu Âu và nhiều dòng tu có nhiều tu sĩ cao niên là nạn nhân của đại dịch này. Ngày 11/11 hãng tin Công giáo Thụy Sĩ đưa tin cộng đoàn nhà mẹ của các sơ Thánh giá ở Ingenbohl, bang Schwyz, bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch. Hơn 50 sơ bị dương tính với virus corona và một sơ đã qua đời. (xem bài viết)

19. Tổ chức trợ giúp các Giáo hội đau khổ đã dành tháng 11 để nâng cao sự chú ý đối với việc các Ki-tô hữu bị bách hại. Sáng kiến toàn cầu #RedWeek được tổ chức từ ngày 18-25/11 và sẽ bắt đầu tại Áo với Thánh lễ được cử hành ngày 18/11 tại thủ đô Vienna. (xem bài viết)

20. Trong cuộc họp báo online sáng ngày 12/11, Đức cha Fisichella cho biết nhân Ngày Thế giới Người nghèo năm nay, Đức Thánh Cha sẽ theo thông lệ cử hành Thánh lễ tại đền thờ thánh Phê-rô. Bên cạnh đó, các sáng kiến cụ thể được thực hiện nhân Ngày này như làm xét nghiệm virus corona miễn phí cho người nghèo, phân phát thực phẩm và khẩu trang… (xem bài viết)

21. Theo hãng tin Yonhap của Hàn quốc, hôm 23/10, trong cuộc gặp gỡ ông Lee Baek-man, Đại sứ Hàn Quốc cạnh Tòa Thánh vừa mãn nhiệm kỳ, Đức Thánh Cha Phanxicô lập lại ý muốn viếng thăm Bắc Triều Tiên để giúp thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. (xem bài viết)

22. Ơn gọi linh mục ngày càng gia tăng ở Venezuela, ngay cả trong bối cảnh khủng hoảng xã hội và kinh tế mà đất nước đang phải trải qua. Hiện Giáo hội có hơn 800 chủng sinh đang theo học tại 21 chủng viện trong cả nước. (xem bài viết)

23. Đức Thánh cha Phanxicô nhắn nhủ các tiến chức Hồng y hãy sống khiêm tốn, khắc khổ để phục vụ, xa tránh những phù phiếm, hào nhoáng, hư danh, và hãy có tinh thần phục vụ. (xem bài viết)

24. Trong những ngày này, các vị hữu trách tại Tòa Thánh đang chuẩn bị cho Công nghị phong Hồng y mới, vào thứ Bảy 28/11 tới đây. (xem bài viết)

25. Cha Ambroise Laurent, đồng Tổng Thư ký của Hội đồng giám mục Pháp, phụ trách về vấn đề tài chính, cho biết do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong năm nay Giáo hội Pháp sẽ thiếu hụt khoảng 100 triệu euro. (xem bài viết)

26. Nhà thờ thánh Gioan Tẩy Giả ở vùng Qasr Al-Yahud, nơi Chúa Giê-su chịu phép rửa, trên bờ sông Jordan, đã được chính quyền Israel trao lại cho dòng Phanxicô ở Thánh Địa và trong tương lai gần, tín hữu có thể đến kính viếng và cầu nguyện tại đây. (xem bài viết)

27. Tình hình đại dịch Covid-19 hiện nay tại Pháp chưa cho phép mở lại các buổi lễ tôn giáo có tín hữu tham dự, cho tới ngày 1/12/2020 tới đây. (xem bài viết)

28. Thứ Năm 19/11, “Nền kinh tế Phanxicô”, một sáng kiến được Đức Thánh Cha đề ra cho các nhà kinh tế và doanh nghiệp trẻ để cổ võ một tiến trình thay đổi toàn cầu, sẽ bắt đầu dưới hình thức trực tuyến. Vào ngày cuối, Đức Thánh Cha sẽ gửi một sứ điệp video cho các tham dự viên kết nối qua mạng internet với đền thánh Phanxicô ở Assisi. (xem bài viết)

29. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã thông báo về việc thành lập một nhóm làm việc của các giám mục để chuẩn bị cho nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden. (xem bài viết)

30. Dù cho số tiền dâng cúng bị giảm một nửa do không có khách hành hương, đền thánh Đức Mẹ Fatima đã giúp đỡ cho thị trấn Fatima và các nhà thờ nghèo trên thế giới đang gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19. (xem bài viết)

31. Ngày 19/11/2020 Đức Hồng y Bassetti đã được xuất viện và đến bệnh viện đa khoa Gemelli ở Roma để nghỉ bệnh. Ngày hôm trước, 18/11, Đức Thánh Cha đã gọi điện thoại lần thứ hai để hỏi thăm tình hình sức khỏe của ngài. (xem bài viết)

32. Trong cuộc tiếp kiến dành cho các sinh viên của Học viện Giáo hoàng của châu Mỹ Latinh ở Roma, Đức Thánh Cha mời gọi họ vượt qua chủ nghĩa quốc gia đang ngăn cản tình huynh đệ, mở tâm hồn mình ra với Chúa và tha nhân, và chữa lành thế giới đang bị sự ác làm thương tổn. (xem bài viết)

33. Tòa Thánh lên tiếng phê bình những hạn chế thái quá của một số nhà cầm quyền, nhân danh các biện pháp chống đại dịch Covid-19, đối với tự do hành đạo của các tín hữu. (xem bài viết)

34. Hôm thứ Bảy 21/11, Bộ Y tế của Palestine đã đề nghị các giới hạn nghiêm ngặt đối với việc cử hành lễ Giáng sinh ở Bê-lem năm nay do sự bùng phát của virus corona. (xem bài viết)

35. Thứ Ba, ngày 24/11/2020, Nhà Xuất Bản Vatican sẽ ấn hành một cuốn sách mới của Đức Thánh cha Phanxicô, với những văn bản chưa hề được ấn hành. (xem bài viết)

36. Trong khoảng thời gian 5 năm, từ 2013 đến 2018, Giáo hội Công giáo bị giảm mất 1.319 linh mục, tức là giảm 0,3%, theo Niên Giám Thống kê của Giáo hội về tình trạng năm 2018, vừa được Văn phòng Thống kê trung ương của Giáo hội công bố. (xem bài viết)

37. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố rằng các biện pháp hạn chế được áp dụng tại các nơi thờ phượng để ngăn ngừa đại dịch lây lan sẽ được giảm bớt, và các cộng đoàn tín hữu có thể tham dự các cử hành Giáng sinh trực tiếp, thay vì chỉ tham dự online. (xem bài viết)

38. Nhân dịp kỷ niệm lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm quốc gia Đông Nam Á và khai mạc Năm Giới trẻ Công giáo Thái Lan, hôm Chúa nhật 22/11, tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Lên Trời, hàng trăm tín hữu đã tham dự Thánh lễ do Đức Hồng y Francis Xavier Kriengsak Kovithavani, Tổng Giám mục Bangkok, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Thái Lan chủ sự. (xem bài viết)

39. Hôm 25/11, Tòa án Tối cao của Hoa Kỳ đã ban hành quyết định chặn việc thực thi lệnh hành pháp của Thống đốc Andrew Cuomo - hạn chế việc tham dự tại các nơi thờ phượng do tình trạng khẩn cấp Covid-19. (xem bài viết)

40. Chương trình ‘Nguồn Mọi Hy Vọng’ bắt đầu với Chúa Giêsu Thánh Thể và lan tỏa đến những con đường đông đúc của thành phố. (xem bài viết)

41. Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đang phát động sáng kiến “Món quà của sự Khôn ngoan: Vào lễ Giáng sinh, chúng ta hãy lắng nghe ông bà và người cao niên” thúc đẩy sự gắn bó giữa người trẻ và người già, mời gọi người trẻ chia sẻ sự khôn ngoan nhận được từ những người cao niên đang đối mặt với Giáng sinh đơn độc vì đại dịch. (xem bài viết)

42. Chiều thứ Bảy 28/11/2020, sau khi kết thúc Công nghị phong Hồng y tại đền thờ thánh Phê-rô, Đức Thánh cha Phanxicô và 11 tân Hồng y đã đến đan viện “Mẹ Giáo hội” để chào thăm Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI. (xem bài viết)

43. Vào lúc 4 giờ chiều thứ Bảy 28/11, Đức Thánh cha Phanxicô đã chủ sự Công nghị Hồng y tại Bàn thờ Ngai tòa trong đền thờ thánh Phê-rô để phong 13 Hồng y mới, gồm 9 Hồng y cử tri dưới 80 tuổi và 4 Hồng y trên 80 tuổi. (xem bài viết)

44. Trong thời gian gần đây, dư luận và báo giới nói đến những cuộc bổ nhiệm khác thường, và đó đây người ta lên tiếng đề nghị cải tổ thủ tục tuyển chọn và bổ nhiệm Giám Mục trong Giáo Hội. (xem bài viết)

Giáo Hội Việt Nam

1. “Ba cây Thập giá trên đồi Golgotha ngày xưa có ba cái chết khác nhau”. Đức Tổng Giám mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh như thế khi ngài chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho các Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân đã qua đời vào lúc 8g thứ Hai 02/11/2020 tại Đất thánh - Trụ sở Phát Diệm Sài Gòn (TTPD) (xem bài viết)

2. “Hướng lời cầu nguyện đến các linh hồn đã qua đời” chính là tâm tình mà Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng nhắn nhủ khi ngài chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời vào lúc 17g30 thứ Hai ngày 2-11-2020 tại nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn. (xem bài viết)

3. Linh mục đoàn giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) đã có buổi tĩnh tâm tháng 11 tại văn phòng giáo xứ Thánh Martinô vào lúc 9g ngày 03/11/2020. (xem bài viết)

4. “Tháng 11 là tháng Giáo hội dành riêng để nhớ đến các tín hữu đã qua đời. Trong tâm tình đó, hôm nay, toàn thể gia đình Tổng giáo phận (TGP) chúng ta quy tụ nơi đây để cầu nguyện cách đặc biệt cho các Giám mục, linh mục là những mục tử Chúa đã đặt lên để chăm sóc mục vụ cho đoàn chiên TGP này. Chúng ta xin Chúa thương xót đón nhận các Mục tử và cho các ngài được sớm hưởng nhan Thánh Chúa muôn đời”. (xem bài viết)

 

5. Hướng về các linh hồn trong tháng 11, sau ngày tĩnh tâm hạt, lúc 08 giờ thứ Tư 04/11/2020, Lm Giuse Đinh Hiền Tiến - chánh xứ Bình An đã cùng hai Lm phó xứ Giuse Maria Lương Đức Nguyện và Giuse Nguyễn Trung Tín đón Lm hạt trưởng hạt Bình An - Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang, Lm hạt phó Luca Trần Quang Tung và các Lm trong hạt Bình An đến thăm giáo xứ, viếng hài cốt và cầu nguyện cho cố Lm Giuse Trịnh Văn Viễn tại Nhà chờ Phục sinh của giáo xứ (Lm Giuse Trịnh Văn Viễn, nguyện chánh xứ kiêm hạt trưởng hạt Bình An, đã về Nhà Chúa ngày 13 tháng 01 năm 2020, thọ 76 tuổi với 48 năm linh mục). (xem bài viết)

6. Hội nghị thường niên Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam năm 2020 được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Hải Phòng, từ ngày 09 đến 12 tháng 11 năm 2020 với chủ đề: Phát triển và thăng tiến Dòng tu. Có 147 Bề trên và Đại diện Bề trên của các Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn trên toàn quốc tham dự. (xem bài viết)

7. Trong vòng một tháng mà người dân Miền Trung phải gánh chịu nhiều trận bão lụt liên tiếp. Những thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ kéo dài thật là khủng khiếp. Hậu quả của thiên tai để lại là vô cùng to lớn bởi nhiều gia đình hầu như trắng tay sau các đợt mưa bão. Vì thế công việc phục hồi sau thiên tai là vô cùng quan trọng. (xem bài viết)

8. Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ tổ chức vào chiếu tối ngày 27/11/2020 một chương trình nghệ thuật rất công phu và đặc sắc, để cùng chung tay tái thiết cuộc sống sau bão lũ ở miền Trung. (xem bài viết)

9. Thư gởi anh chị em giáo chức Công giáo nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20.11.2020

Kính gửi quý Thầy Cô giáo, (xem bài viết)

10. “Sẻ chia và gánh vác những vất vả của nhau, đó là hơi thở của tình yêu xuất phát từ chữ ‘Tâm’ của người Việt Nam.” (xem bài viết)

11. Hội Nghị Thường Niên 2020 của Ủy Ban Mục vụ Gia đình, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chính thức khai mạc vào lúc 14g30 chiều ngày 25/11/2020 tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, với chủ đề “Gia đình, con đường của Giáo Hội.” (xem bài viết)

12. “Thông điệp của Đại dịch” là chủ đề của Tuần Tĩnh tâm năm 2020 dành cho linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn, diễn ra tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn từ ngày 23 đến 27-11-2020. (xem bài viết)

13. “Đời của ai cũng là đời của tôi. Gánh của ai cũng là gánh của chúng ta. Đồng bào miền Trung cũng là đồng bào của toàn thể nhân dân Việt Nam... Đêm hôm nay không còn là đêm của riêng ai. Đêm hôm nay là đêm đồng bào. Đêm hôm nay, tất cả chúng ta, muôn lòng như một, hướng về đồng bào miền Trung”. (xem bài viết)

 

Tâm tình cuối tháng

Trong video ý chỉ cầu nguyện tháng 11 bằng tiếng Tây Ban Nha Đức Thánh Cha nói rằng “Rô-bốt có thể làm cho thế giới tốt hơn nếu nó được nối kết với ích chung. Bởi vì nếu tiến bộ kỹ thuật gia tăng sự bất bình đẳng thì đó không phải là tiến bộ thật sự”.

Đức Thánh Cha nhắn nhủ thêm: “Những tiến bộ trong tương lai cần phải hướng tới việc tôn trọng phẩm giá của con người và Công trình sáng tạo”. Và ngài mời gọi: “Chúng ta hãy cầu nguyện để các tiến bộ về ngành khoa học rô-bốt và trí tuệ nhân tạo luôn phục vụ con người... Chúng ta có thể nói ước gì nó “có tính nhân bản”.

Nguyện xin Thánh Thần Chúa dẫn dắt những phát minh của nhân loại chúng con theo Thánh Ý Chúa.

Top