Đức TGM Gomez: Ông Biden sẽ 'hỗ trợ các chính sách' chống lại các giá trị 'cơ bản' của Công giáo

Đức TGM Gomez: Ông Biden sẽ 'hỗ trợ các chính sách' chống lại các giá trị 'cơ bản' của Công giáo

Đức TGM Gomez: Ông Biden sẽ 'hỗ trợ các chính sách' chống lại các giá trị 'cơ bản' của Công giáo

WGPSG / CNA - - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã thông báo về việc thành lập một nhóm làm việc của các giám mục để chuẩn bị cho nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden. 

Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Jose Gomez đã nói với các giám mục hôm thứ Ba rằng Tổng thống tương lai Biden, với tư cách là một người Công giáo, sẽ đưa ra những thách thức độc đáo cho Giáo hội ở Hoa Kỳ, đặc biệt là liên quan đến các lập trường chính sách của ông Biden trái ngược với học thuyết Công giáo. 

ĐTGM Gomez phát biểu trong buổi bế mạc Đại hội mùa thu của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ vào ngày 17-11: “Đây mới chỉ là lần thứ hai, chúng ta dự kiến có một vị tổng thống Công giáo. Điều này đưa ra những cơ hội nhất định nhưng cũng có những thách thức nhất định.” 

ĐTGM Gomez cho biết các giám mục phải đối mặt với “một khoảnh khắc độc nhất vô nhị trong lịch sử của Giáo hội ở đất nước này.” 

“Tổng thống đắc cử đã cho chúng ta lý do để tin rằng những cam kết về đức tin của ông ấy sẽ khiến ông ấy ủng hộ một số chính sách tốt. Điều này bao gồm các chính sách cải cách nhập cư, tị nạn và người nghèo, chống phân biệt chủng tộc, án tử hình và biến đổi khí hậu.“ 

“Nhưng ông ấy cũng cho chúng ta lý do để tin rằng ông sẽ ủng hộ các chính sách chống lại một số giá trị cơ bản mà chúng ta yêu quý với tư cách là người Công giáo. Các chính sách này bao gồm: bãi bỏ Tu chính án Hyde và giữ nguyên Tu chính án Roe vs. Wade. Cả hai chính sách này đều làm suy yếu ưu tiên hàng đầu của chúng ta là xóa bỏ phá thai.” ĐTGM Gomez nói. 

Ông Biden, cựu phó tổng thống hai nhiệm kỳ dưới thời Barack Obama và là một thượng nghị sĩ, vẫn duy trì quan điểm về việc phá thai được đảng Dân chủ coi là ôn hòa trong phần lớn sự nghiệp chính trị của mình. Biden ủng hộ Tu chính án Hyde, cấm dùng tiền thuế liên bang tài trợ cho việc phá thai, đồng thời lại ủng hộ việc phá thai hợp pháp. 

Nhưng trong chiến dịch tranh cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2019, ông Biden đã từ bỏ các quan điểm lâu nay của mình về vấn đề phá thai và kêu gọi việc luật hóa Roe vs. Wade trong luật liên bang, về cơ bản sẽ loại trừ bất kỳ giới hạn nào của tiểu bang đối với việc phá thai tại bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ. 

ĐTGM Gomez cũng nói với các giám mục rằng ông Biden đã báo hiệu sự ủng hộ của ông đối với việc “khôi phục quyền hạn của HHS, thông qua đạo luật Bình đẳng, và đối xử bất bình đẳng với các trường Công giáo”. 

Đạo luật tránh thai HHS, được khởi xướng dưới thời chính quyền Obama, yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp bảo hiểm cho các biện pháp tránh thai, bao gồm thuốc phá thai và triệt sản, theo kế hoạch chăm sóc sức khỏe của họ. Chỉ có những trường hợp miễn trừ hạn hẹp được dành cho các nhóm tôn giáo và chủ thuê lao động phản đối theo lương tâm, dẫn đến một loạt các cuộc chiến pháp lý cho các nhóm, bao gồm các trường đại học Công giáo và các nữ tu Tiểu muội. 

Chính quyền Trump đã mở rộng quyền tự do tôn giáo và bảo vệ lương tâm trong chính sách này, nhưng Biden đã cam kết đảo ngược các biện pháp bảo vệ đó. 

Đạo luật Bình đẳng, bị đình trệ trong kỳ họp lập pháp vừa qua, sẽ bổ sung các biện pháp bảo vệ chống phân biệt đối xử cho khuynh hướng tình dục và bản dạng giới tính vào các biện pháp bảo vệ hiện có đối với chủng tộc, màu da, nguồn gốc quốc gia, giới tính, khuyết tật và tôn giáo. Nó liên tục bị phản đối bởi các giám mục Hoa Kỳ, những người đã cảnh báo rằng: nó có thể được sử dụng để buộc các trường học và cơ sở Công giáo, chẳng hạn, cấp cho nam giới quyền sử dụng phòng tắm nữ và thay đổi cơ sở vật chất. 

“Khi được các chính trị gia ủng hộ, những chính sách này sẽ đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích chung. Từ lâu, chúng tôi đã phản đối mạnh mẽ những chính sách này, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy.” 

“Nhưng khi các chính trị gia Công giáo ủng hộ những chính sách sai lầm này, thì lại có thêm nhiều vấn đề. Cùng với những điều khác, nó sẽ làm cho các tín hữu không thấy rõ giáo huấn đích thực của Giáo hội về những vấn đề này. ” 

Ông Biden đã đưa đức tin Công giáo của mình ra thành tâm điểm trong chiến dịch tranh cử của mình, phát hành một số video trong đó ông bàn luận về tôn giáo của mình. Biden cũng trích dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong những ngày kết thúc chiến dịch, bất chấp việc Đức Giáo hoàng thường xuyên tuyệt đối lên án việc phá thai. 

“Đây là một tình huống khó khăn và phức tạp,” ĐTGM Gomez nói với các giám mục. “Để giúp chúng ta điều hướng nó, Hội nghị Giám mục sẽ chỉ định một nhóm làm việc, do Đức Tổng Giám mục Vigneron chủ trì và bao gồm chủ tịch của các ủy ban chịu trách nhiệm về các lĩnh vực chính sách đang bị đe dọa, cũng như ủy ban về giáo lý và truyền thông. ” 

ĐTGM Gomez cũng lưu ý rằng: việc Biden công khai nhận mình là Công giáo mà lại phản đối các ưu tiên và giá trị cốt lõi của Công giáo chính là vấn đề đặc biệt của các giám mục, nhưng một ủy ban giống như ủy ban mà ngài tạo ra không hoàn toàn mới lạ. 

Việc thành lập và hoạt động của ủy ban này “đã có tiền lệ từ 4 năm trước, khi Đức Hồng y DiNardo - lúc đó là chủ tịch HĐGM - cũng phải đối mặt với sự chuyển đổi sang một chính quyền mới đe dọa gây tổn hại nghiêm trọng về các vấn đề quan trọng,” ĐTGM Gomez nói. 

“Hiện tại, các ủy ban đã hiện hữu để giải quyết những vấn đề đó và mục tiêu là nhấn mạnh các ưu tiên của chúng ta và gia tăng sự hợp tác”. 

Hội đồng giám mục Hoa Kỳ đã ra một tuyên bố vào ngày 7-11 để chúc mừng ông Biden và bà Kamala Harris về chiến thắng dự kiến ​​của họ trong cuộc bầu cử Tổng thống. Tuyên bố này đã vấp phải sự phản đối từ một số người Công giáo - những người cho rằng tuyên bố này là hơi sớm, vì chiến dịch tranh cử của Trump đã đưa ra nhiều thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử - và sự phản đối từ những người nói rằng: tuyên bố này của HĐGM đã không nhắc nhở ông Biden về chính sách của ông đang hỗ trợ những luật lệ và tài trợ liên bang cho việc phá thai. 

Hôm thứ Hai, ĐTGM Gomez cho biết: lời chúc mừng đó là việc làm theo thông lệ của Hội đồng Giám mục; phát biểu của ĐTGM hôm thứ Ba cho thấy có một sự thay đổi trong cách diễn tả của của Hội đồng Giám mục. 

ĐTGM Gomez cho biết: các chi tiết bổ sung liên quan đến nhóm làm việc này sẽ được công bố ngay sau khi kết thúc Hội nghị Hội đồng Giám mục. 

CNA Staff / Vi Hữu chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top