Trụ sở Phát Diệm Sài Gòn: Thánh lễ cầu nguyện cho Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân đã qua đời 2-11-2020

Trụ sở Phát Diệm Sài Gòn: Thánh lễ cầu nguyện cho Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân đã qua đời 2-11-2020

Trụ sở Phát Diệm Sài Gòn: Thánh lễ cầu nguyện cho Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân đã qua đời 2-11-2020

WGPSG -- “Ba cây Thập giá trên đồi Golgotha ngày xưa có ba cái chết khác nhau”. Đức Tổng Giám mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh như thế khi ngài chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho các Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân đã qua đời vào lúc 8g thứ Hai 02/11/2020 tại Đất thánh - Trụ sở Phát Diệm Sài Gòn (TTPD)

Đồng tế với ngài có 20 linh mục gồm: Linh mục (Lm) G.B Vũ Mạnh Hùng - Hạt trưởng giáo hạt Xóm mới; Lm G.B Nguyễn Văn Luyến - Giám đốc (TTPD), các linh mục gốc Phát Diệm, các linh mục trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, có các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, các em dự tu Xuân Lộc & Phát Diệm, đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

Trong bài giảng Đức TGM Giuse đã mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm ba cuộc đời với ba kết cục rất khác nhau theo Tin mừng (Lc 23, 33.39-43).

1. Cái chết của Chúa Giêsu:

"Chúa Giêsu đã sống cuộc đời hiền lành, nghèo khó, yêu thương và phục vụ, nhưng Ngài đã bị ghét bỏ, bị chống đối, bị đóng đinh trên cây thập giá. Cuộc đời ấy xem ra mất hết, không còn gì: không địa vị, không chức quyền, không tiền bạc hay lạc thú trần gian. Nhưng chính cuộc đời ấy lại có giá trị, vì Ngài đã hoàn toàn vâng phục Thánh Ý Chúa Cha, hoàn toàn quên mình yêu thương phục vụ anh chị em, đến độ hiến chính mình cho nhân loại. Và Thiên Chúa đã cho cuộc đời ấy phục sinh, trở thành nguồn ơn cứu độ cho con người".

2. Cái chết của anh trộm dữ:

"Cuộc đời anh này có lẽ có nhiều nét giống anh “trộm lành” nhưng khác nhau ở cái kết: anh đã không biết suy nghĩ lại, không phản tỉnh, cứ cứng lòng khăng khăng giữ cái tôi của mình, để rồi dám thách thức cả Thiên Chúa: “Nếu ông là con Thiên Chúa thì ông hãy tự cứu ông và cứu chúng tôi nữa!”. Anh đã phải chết trong sự thất vọng, vô nghĩa".

3. Cuộc đời của anh “trộm lành”:

Có lẽ cuộc đời anh cũng khởi đầu tốt đẹp, nhưng do hoàn cảnh hay thời cuộc mà anh đã sa ngã, lầm lạc, đi vào con đường trộm cướp. Cuộc đời này xem ra cũng có tiền bạc, lạc thú, nhưng kết cục là cái án tử hình. Tuy nhiên, may mắn một điều, khi nhìn thấy Chúa Giêsu - một người công chính bị đóng đinh, anh đã biết suy nghĩ lại. Xưa hung hăng bao nhiêu thì giờ khiêm nhường bấy nhiêu. Anh dám lên tiếng bênh vực Chúa và hướng lòng về với Chúa: "Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi". Anh đã biết hồi tâm, phản tỉnh và thật may mắn trong giây phút cuối đời, anh đã được Chúa đón vào Nước Trời".

Để tóm kết bài giảng, Đức TGM Giuse đã mời gọi cộng đoàn "nhìn lên cây Thánh giá để thấu hiểu tình yêu cao cả mà Chúa Giêsu đã dành cho nhân loại nói chung và cho mỗi người đang sống nói riêng. Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn biết bắt đầu lại trong từng ngày của đời sống chúng con".

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt Trụ sở, linh mục Giám đốc ngỏ lời cảm ơn Đức TGM, các linh mục, tu sĩ nam nữ đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các vị đã qua đời. Ngài cũng cảm ơn mọi người đã hy sinh thời gian đến tu sửa nghĩa trang cũng như phần mộ của các vị trong những ngày vừa qua.

Thánh lễ kết thúc lúc 09g cùng ngày. Sau đó Đức TGM, các linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đã viếng mộ các linh mục, tu sĩ, bề trên, người thân… của mình trước khi ra về.

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top