Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2023

Thiên đàng, luyện tội, thế trần 

Theo nguồn giáo lý: ba phần hiệp thông. 

Riêng phần luyện tội đành lòng, 

Cầu cho nhân thế - đợi trông giúp mình… 

Đoạn đầu bài thơ “Tháng Các Linh Hồn” của tác giả Thế Kiên Dominic đã diễn tả tâm tình của các tín hữu trong tháng Mười Một cầu cho các linh hồn đã ly trần. Tháng 11 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

Họ đảm trách một đường dây nóng khẩn cấp ban đêm cho Chúa từ 70 năm nay

1. TGPSG / Aleteia -- Được mở hồi tháng Mười 1953 tại Buenos Aires (Achentina), ‘Dịch vụ mục vụ khẩn cấp’ từ khi được thành lập đã đảm trách những ca trực điện thoại hằng đêm để trả lời những tiếng kêu cứu trong đêm khuya của bệnh nhân, của gia đình họ hay của những nhân viên y tế. Mục đích là để cho Chúa hiện diện ở cả những nơi tối tăm nhất. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha điện đàm với Tổng thống Palestine

2. Theo hãng tin Wafa của Palestine, trong cuộc điện đàm Tổng thống Palestine đã bày tỏ đánh giá cao đối với vai trò và nỗ lực của Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc xây dựng hoà bình trong khu vực Trung Đông và thế giới.(xem thêm) 

Giáo phận Roma kỷ niệm 1.700 năm đền thờ Thánh Gioan Laterano

3. Vatican News (07.11.2023) – Giáo phận Roma đang chuẩn bị long trọng cử hành kỷ niệm 1.700 năm khánh thành đền thờ Thánh Gioan ở khu vực Laterano của Roma. Sự kiện sẽ bắt đầu vào ngày 9/11/2023 và kết thúc vào ngày 9/11/2024. (xem thêm)

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho thành viên của Phong trào Canh tân Đặc sủng Công giáo

4. WHĐ (08.11.2023) – Vào chiều ngày mồng 04.11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho khoảng 4.000 thành viên Phong trào Canh tân Đặc sủng Công giáo (hay còn gọi là Phong trào Canh tân trong Thánh Thần) buổi tiếp kiến riêng. (xem thêm)

Những hoạt động tại Vatican nhân Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ 7

5. Vatican News (09.11.2023) – Trong một thông cáo vào ngày 8/11/2023 Vatican đã đưa ra các thông tin chi tiết trong việc cử hành Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ 7 vào Chúa Nhật 19/11/2023. Vào ngày này, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh lễ tại đền thờ Thánh Phêrô và dùng bữa trưa với người nghèo tại Hội trường Phaolô VI. (xem thêm) 

Diễn văn Đức Thánh Cha dành cho phái đoàn Hội đồng Rabbi Âu Châu

6. WHĐ (11.10.2023) – Sáng hôm mồng 06.11 vừa qua, cùng với sự hiện diện của Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng trưởng Bộ Đối thoại Liên tôn, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho Phái đoàn Hội đồng các Rabbi Do thái Âu Châu buổi tiếp kiến riêng. Tuy nhiên, vì sức khỏe của Đức Thánh Cha không được tốt, nên thay vì đọc trực tiếp, ngài đã trao bài diễn văn cho từng thành viên của Phái đoàn. Sau đây là nội dung bài diễn văn của Đức Thánh Cha: (xem thêm) 

ĐTC gặp gỡ các Giám đốc các đền thánh trên thế giới

7. Buổi tiếp kiến diễn ra trong bối cảnh cuộc gặp gỡ quốc tế lần thứ hai dành cho các giám đốc và nhân viên các đền thánh trên thế giới, được tổ chức tại Vatican từ ngày 9-11/11, với chủ đề: "Đền thánh: nhà cầu nguyện". (xem thêm)

Ngoại trưởng Toà Thánh thăm Hàn Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

8. Vatican News (21.11.2023) - Trong khuôn khổ kỷ niệm 60 thiết lập ngoại giao giữa Toà Thánh và Hàn Quốc, Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh thăm Hàn Quốc từ ngày 20 đến 23/11. (xem thêm)

 Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Lễ hội Học thuyết Xã hội ở Verona

9. Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha đề cập đến chủ đề được chọn cho năm nay (“#soci@mente liberi”) gợi lại một số vấn đề rất thời sự, đặc biệt đối với văn hóa kỹ thuật số, ảnh hưởng đến quan hệ giữa con người và xã hội. Biểu tượng @ (at) đi kèm với từ “xã hội”, vào thời xưa chỉ đơn vị đo lường và sau đó là giá trị tính toán, rồi đến việc dùng phổ biến trong e-mail với nghĩa là “ở tại”. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm thành phố Verona của Ý

10. Đức cha Domenico Pompili đã thông báo hôm thứ Bảy 25/11 rằng Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Verona để tham dự Lễ hội Học thuyết Xã hội của Giáo hội lần thứ 14, và kỷ niệm 1.650 năm ngày mất của Thánh Zeno thành Verona, Giám mục địa phương của thế kỷ thứ 4 và là vị thánh bảo trợ thành phố. (xem thêm) 

Tình trạng sức khỏe của ĐTC Phanxicô khá hơn; ngài không bị nhiễm trùng phổi

11. Trả lời câu hỏi của các nhà báo về tình trạng sức khỏe của Đức Thánh Cha, ông Bruni cho biết “Tình trạng của Đức Giáo hoàng tốt và ổn định, ngài không bị sốt và tình trạng hô hấp của ngài đang được cải thiện rõ ràng”. (xem thêm)

Vì lý do sức khoẻ Đức Thánh Cha không đi Dubai tham dự COP28

12. Trước đó, vào lúc 12 giờ trưa, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố chương trình chi tiết chuyến đi của Đức Thánh Cha đến Dubai. Theo đó, ngày 02/12, Đức Thánh Cha sẽ phát biểu trước các tham dự viên Hội nghị Thượng đỉnh COP28, và tham gia một loạt các cuộc gặp riêng song phương. Vào Chúa nhật 03/12/2023, ngài sẽ khánh thành “Gian hàng Đức Tin”, và sẽ có lời chào mừng nhân dịp này. (xem thêm)

Tiếp kiến chung của ĐTC ngày 29/11/2023 - Kitô hữu phải lấp đầy các xã hội bi quan bằng niềm vui Tin Mừng

13. Đức Thánh Cha nhận định rằng chúng ta có thể dễ dàng nản lòng trong những thời điểm mà Thiên Chúa dường như không có chỗ đứng và những ước muốn sâu xa nhất của trái tim con người dường như bị dập tắt bởi nỗi ám ảnh về tiền bạc và quyền lực. Tuy nhiên, Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta rằng trong kế hoạch của Thiên Chúa, đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ. Do đó, lòng nhiệt thành tông đồ thúc đẩy chúng ta tìm ra những cách thức mới để mang kho tàng đó đến những nơi chúng ta sống. (xem thêm) 

Thư ĐTC Phanxicô gửi thư cho gia đình dòng Phanxicô nhân kỷ niệm 800 năm Luật dòng được phê chuẩn

14. Luật Dòng Anh em Hèn mọn đã được Đức Giáo hoàng Onorio III phê chuẩn vào ngày 29/11/1223.

Theo Đức Thánh Cha, đây là một cơ hội thuận lợi để làm sống lại "cùng tinh thần đã truyền cảm hứng cho Thánh Phanxicô Assisi cởi bỏ mọi thứ và khơi dậy một sự độc đáo và hấp dẫn bởi vì nó bắt nguồn từ Tin Mừng". (xem thêm)

Giáo hội Việt Nam

Ban Mục vụ Giới trẻ hạt Chí Hòa: Đêm Thánh ca “Ngợi khen Mẹ Maria” lần 6

1. TGPSG -- Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong giờ kinh Mân Côi tại đền thánh Đức Mẹ Fatima ngày 05.08.2023, vào lúc 18g45 ngày 31.10.2023, tại giáo xứ Vinh Sơn 3, Ban Mục vụ Giới trẻ hạt Chí Hòa đã tổ chức Đêm nhạc Thánh Ca lần 6, với chủ đề “Ngợi khen Mẹ Maria”, nhằm giúp các bạn trẻ chiêm ngắm, sống và cảm nhận về Mẹ Maria: “… (xem thêm) 

TGPSG: Ban Giáo Lý tôn vinh Đức Mẹ cầu nguyện cho hòa bình và học hỏi chuyên môn

2. TGPSG -- Để tôn vinh Đức Mẹ để nhờ Mẹ chuyển cầu cùng Chúa thương ban cho hòa bình thế giới. Để đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha và hiệp thông cùng các tín hữu trên toàn cầu, Ban Giáo lý TGP Sài Gòn (Khóa 16) đã tổ chức một buổi kiệu thánh tượng Mẹ Maria và giờ Chầu Thánh Thể tại Nhà Nguyện cổ Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn vào lúc 17g Chúa Nhật ngày 29-10-2023. (xem thêm) 

TGP Sài Gòn 11/2023: Thánh lễ cầu nguyện cho các Giám mục và Linh mục đã qua đời

3. TGPSG -- “Điều quan trọng nhất mà chúng ta cần bận tâm, đó là làm sao được sống với Chúa.” (xem thêm)

GX Tân Định: Hội Các Bà Mẹ Công Giáo GPSG dâng lễ cầu cho các linh hồn

4. TGPSG -- “Sao cho tất cả mọi ngày trong cuộc đời mình phải là ngày Vu Lan báo hiếu, phải là những ngày của tháng 11, phải là ngày mùng 2 Tết, để chúng ta nhớ đến công ơn cha mẹ, để chúng ta sống tốt, sống nghĩa tình, sống hiếu thảo.” (xem thêm)

Giáo hạt Xóm Mới: Ban Caritas mừng lễ bổn mạng 8-11-2023

5. TGPSG -- “Thánh Martino đã làm sinh lợi vốn yêu thương mình có bằng cách nhiệt tâm san sẻ, không những dành cho các anh em túng nghèo mà còn cho cả những thú vật ngoài đồng” (xem thêm)

Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân nhận sứ vụ Tổng Giám mục Phó Tổng Giáo phận Huế

6. WGPH (11.11.2023) - “Đức Mẹ La Vang là Bổn mạng của Tổng Giáo phận Huế (TGP). Hôm nay, ngày chúng ta mở một trang sử mới với việc Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân làm Tổng Giám mục Phó Tổng Giáo phận Huế. Chúng ta đặt biến cố này dưới chân Đức Mẹ bổn mạng của chúng ta. (xem thêm) 

Gia đình Chăm Sóc Bệnh Nhân liên xứ TGP Sài Gòn tổ chức Lễ Truyền thống tháng Linh hồn

7. TGPSG -- Gia đình Chăm Sóc Bệnh Nhân liên xứ TGP Sài Gòn (CSBN) đã tổ chức Thánh lễ truyền thống tạ ơn và cầu nguyện cho các linh hồn hội viên, ân nhân và thân nhân vào lúc 8g00 thứ Tư ngày 08-11-2023, tại Khu B Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa Tân Biên - Biên Hòa - Đồng Nai. Lm Antôn Nguyễn Chân Hồng Linh hướng Gia đình CSBN chủ tế thánh lễ. (xem thêm)

Giáo hạt Tân Định: Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi 2023

8. TGPSG -- “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15) (xem thêm) 

Hạt Hóc Môn: Lễ nhớ Thánh Êlisabeth Hungari, Quan Thầy Ban Caritas

9. TGPSG -- “Sống bác ái - yêu thương và chia sẻ như Thánh nữ Elisabeth Hungari ” là lời mời gọi của Linh mục (Lm) Giuse Đỗ Mạnh Cường, chủ tế thánh lễ nhớ Thánh Êlisabeth, quan thầy của Ban Caritas hạt Hóc Môn, được cử hành lúc 17g45 thứ Sáu 17/11 tại thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm - giáo xứ Chợ Cầu. (xem thêm)

Nghi thức công bố Quy chế mới của Học viện Công Giáo Việt Nam

10. Nghi thức công bố Quy chế mới của Học viện Công Giáo Việt Nam (HVCG) đã diễn ra cách long trọng vào lúc 8g30 ngày 24/11/2023 tại nhà nguyện của HVCG. (xem thêm) 

Trực Tuyến thánh lễ an táng Đức cha Phaolô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh

11. Thánh lễ an táng Đức cha Phaolô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh được cử hành lúc 08g00 ngày 25.11.2023 tại Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng, do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám quản Tông toà Giáo phận chủ sự. (xem thêm)

TGPSG: Đại hội kỷ niệm 20 năm tái lập Thiếu nhi Thánh Thể tại Giáo phận Sài Gòn

12. TGPSG -- “Huynh trưởng phải là người yêu nghề, yêu thương và say mê chăm sóc thiếu nhi mới là tài xế giỏi trên con tàu lửa Thiếu Nhi Thánh Thể”, Đức Tổng Giám mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhắn nhủ các Huynh trưởng-Giáo lý viên (HT-GLV) như trên khi ban huấn dụ trong Đại hội kỷ niệm 20 năm (2003-2023) tái lập Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) tại Giáo phận Sài Gòn (GPSG) diễn ra từ 14g - 21g30 Chúa nhật 19-11-2023, tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGPSG. (xem thêm) 

Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm giáo hạt Xóm Mới: Mừng lễ Chúa Kitô Vua 2023

13. TGPSG -- Chúng ta được mời gọi theo mẫu gương Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta: “Hãy sống yêu thương, tha thứ và chia sẻ cho anh chị em chung quanh như đang làm cho chính Chúa”. (xem thêm) 

Giáo hạt Xóm Mới: Thánh lễ cầu nguyện cho các đấng bậc và giáo dân đã qua đời, 25-11-2023

14. TGPSG - “Chúng ta cùng thông công và sống những ngày cuối tháng 11, vì mùa phúc đã hết, mùa tội phải đền để cầu nguyện cho các linh hồn sớm hưởng nhan Thánh Chúa.” (xem thêm) 

TGPSG: Đại hội Giới Trẻ Sài Gòn 2023

15. TGPSG -- Đại Hội Giới Trẻ Sài Gòn 2023 với chủ đề: HOJO - Nối mãi vòng tay “Mạnh Mẽ Tựa Chim Bằng" (Tv 103,5), đã diễn ra tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Saigon (TGPSG) từ 13g30 - 22g thứ Bảy 25-11-2023. (xem thêm)

Giáo hạt Xóm Mới: Thánh lễ cầu nguyện cho các đấng bậc và giáo dân đã qua đời, 25-11-2023

Tâm tình cuối tháng

Trong sứ điệp cho Ngày Thế giới Người nghèo, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng “mỗi ngày chúng ta dấn thân chào đón người nghèo, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Một dòng sông nghèo đói chảy qua các thành phố của chúng ta và ngày càng lớn hơn cho đến khi tràn ngập; dòng sông đó dường như cuốn chúng ta đi, vì vậy tiếng kêu của các anh chị em đang cầu xin sự giúp đỡ, hỗ trợ và liên đới càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Vì lý do này, vào Chúa Nhật trước lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ, chúng ta quy tụ quanh bàn tiệc của Chúa để một lần nữa nhận được từ Người món quà và cam kết sống nghèo khó và phục vụ người nghèo”.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần giúp chúng con biết sống bác ái yêu thương như lời Chúa dạy. Amen.

 

 

 

Top