Họ đảm trách một đường dây nóng khẩn cấp ban đêm cho Chúa từ 70 năm nay

Họ đảm trách một đường dây nóng khẩn cấp ban đêm cho Chúa từ 70 năm nay

Họ đảm trách một đường dây nóng khẩn cấp ban đêm cho Chúa từ 70 năm nay

TGPSG / Aleteia -- Được mở hồi tháng Mười 1953 tại Buenos Aires (Achentina), ‘Dịch vụ mục vụ khẩn cấp từ khi được thành lập đã đảm trách những ca trực điện thoại hằng đêm để trả lời những tiếng kêu cứu trong đêm khuya của bệnh nhân, của gia đình họ hay của những nhân viên y tế. Mục đích là để cho Chúa hiện diện cả những nơi tối tăm nhất.

"Đêm thuộc về Chúa". Là linh mục ở Buenos Aires, cha José Maria Villarino mỗi tháng đều tham gia một buổi trực ‘Dịch vụ mục vụ khẩn cấp (SSU: service sacerdotal d'urgence). Một sứ vụ mà cha đánh giá là thiết yếu và xem như một Giáo Hội "canh thức ban đêm". Vậy chính xác đây là gì?

SSU được mở cách đây 70 năm, vào ngày 1-10-1953 tại Buenos Aires. Hoàn toàn miễn phí mỗi đêm trong năm, dịch vụ SSU gồm nhiều đội trực nhật, mỗi đội gồm 2 hay 3 giáo dân và một linh mục, có nhiệm vụ trả lời những cú điện khẩn cấp để trợ giúp một người bệnh về tinh thần, bằng cách ban các bí tích, đặc biệt là bí tích Xức dầu bệnh nhân, hay trả lời những câu hỏi và những âu lo của những người vừa gọi tới.

Đến nay đã có mặt tại khoảng 15 giáo phận ở Achentina, dịch vụ không ngừng này đã thực hiện 25.000 đêm trực qua đó 64.000 bệnh nhân và gia đình họ đã được đồng hành. Một công trình đồ sộ có sự tham gia của cả giáo dân và linh mục. Kín đáo và quên mình, các vị này đã đồng hành trong vòng 70 năm với các bệnh nhân, với gia đình họ, và cả với nhân viên y tế hay điều dưỡng đi theo người bệnh.

Các tình nguyện viên này sẵn sàng thừa nhận đã là nhân chứng của nhiều phép lạ và ơn thiêng diễn ra ban đêm. Không chỉ là chạy cho kịp để những người sắp đi hết cuộc đời nhận được bí tích xức dầu bệnh nhân, đương nhiên được ban trong buổi trực đó. Cha José Maria Villarino nói tiếp: "Có những câu chuyện khép lại, nhưng cũng có những câu chuyện khác mở ra, còn dẫn đến những bí tích bất ngờ khác nữa."

Được ban biên tập bản tiếng Tây-Ban-Nha của Aleteia phỏng vấn, Martin Braceras nói: nhớ nhất là niềm an vui của những người được thăm viếng, mà chính người đi thăm cũng nhận được sự bình an tương tự. Đối với cha José Maria Villarino, dịch vụ này là hiện thân của "Giáo Hội canh thức cạnh Chúa Giêsu để xoa dịu những đau khổ". Ngài định nghĩa : "Vực sâu thương xót của Chúa mời gọi đến với vực sâu khổ đau. Sự đau khổ được chìm vào trong lòng thương xót của Chúa - là chính Trái Tim Chúa Giêsu".

Người ta cứ nghĩ rằng người bệnh chưa sẵn sàng nhưng thường thì người bệnh đang chờ một cuộc gặp gỡ thân mật với Chúa Giêsu và đã được chuẩn bị cho tất cả những gì sắp diễn ra.

Một cách cụ thể, vai trò của giáo dân là đồng hành với vị linh mục và lái xe chở ngài đến nơi nào có người bệnh. Bệnh nhân có thể đang nằm bệnh viện, ở nhà, trong một nhà hưu dưỡng... Martin Braceras kể chi tiết : "Khi được gọi, chúng tôi ghi lại địa chỉ người bệnh, tên tuổi, ai đang ở với họ, rồi hai giáo dân và vị linh mục đến nơi có người bệnh... Nói chung thì người thân của họ rất hoàng loạn, lo lắng, kích động. Chuyến thăm diễn ra ban đêm vào những khung giờ thật oái ăm, đem tới rất nhiều sự khích lệ. Chúng tôi cùng cầu nguyện, chúng tôi thăm hỏi, họ chuyển cho chúng tôi những lo lắng và sợ hãi của họ."

Những giáo dân này được chỉ dẫn để đồng hành với họ, trả lời và cầu nguyện khi bí tích Xức dầu bệnh nhân được cử hành. Ông nói : "Những giáo dân cộng tác trong Dịch vụ mục vụ khẩn cấp  đã làm điều đó từ lâu. Kinh nghiệm của họ rất đa dạng, đủ loại. Chúng tôi thường là chứng nhân thầm lặng của nhiều phép lạ diễn ra với những người rất xa đức tin, rất xa anh em của mình, rất xa gia đình mình, lại làm lành với nhau... Người ta cứ nghĩ rằng người bệnh chưa sẵn sàng nhưng thường thì họ đang chờ một cuộc gặp gỡ thân mật với Chúa Giêsu và đã được chuẩn bị cho tất cả những gì sẽ diễn ra".

Trong số những câu chuyện mà ông biết, ông nhớ nhất là chuyện của một người tương đối trẻ, có tên trong danh sách chờ được ghép tim, đã gọi điện lúc 3 giờ sáng. Và ông hồi tưởng : "Chính người bệnh có một điện thoại di động giấu trong phòng và anh ta đã gọi khi biết sắp được ghép tim. Anh ta xin gấp rút gặp linh mục. Chúng tôi đến gặp anh ngay lập tức và vị linh mục đã có thể lo cho anh trong lúc anh được chuẩn bị vì thời gian quá cấp bách".

Ông nói tiếp : "Họ (nhân viên y tế) không cho ai tới gần nhưng anh ta nài nỉ rằng muốn gặp linh mục, và vị linh mục đã có thể lo cho anh trong lúc họ chuẩn bị cho anh được ghép tim".

Anh thanh niên đó đã lành sau ca mổ và đã bắt đầu sứ vụ tông đồ của mình trong Dịch vụ mục vụ khẩn cấp ở giáo phận Paraná.

 Đôi khi người bệnh được chữa lành và thường thì chuyến thăm viếng của SSU đương nhiên đều diễn ra trước khi người bệnh ra đi về với Cha trên trời. Tình nguyện viên này cũng nhớ đến nhiều người đã ra đi thanh thản sau khi nhận được bí tích xức dầu bệnh nhân.

Rửa tội và hôn phối

Cũng có những ơn thiêng bất ngờ như cử hành bí tích hôn phối cho một cặp đôi đã sống chung với nhau suốt đời. Ông nhớ thêm: "Một người đàn ông rất già, bị bệnh, đang chờ cha xứ, tay trong tay với người phụ nữ của mình. Và trong lúc đang diễn ra cuộc đối thoại, họ đã nói với vị linh mục rằng họ chưa bao giờ làm đám cưới vì họ luôn phải dời ngày lại vì nhiều lý do khác nhau, nhưng lúc này họ có thể nhận bí tích Hôn phối với những giáo dân có mặt làm nhân chứng".

Đôi khi, bí tích Rửa tội cũng được cử hành. Cha José Maria vẫn đặc biệt nhớ về một chuyến viếng thăm đến khu chăm sóc đặc biệt của bệnh viện nhi Garrahan, nơi có một bà mẹ đang chăm sóc đứa con 7 tuổi, bị bỏng hoàn toàn trong một vụ hỏa hoạn. Vị linh mục đã rửa tội cho đứa trẻ, đem đến sự an ủi và bình an cho nhân viên và khi rời đi, cha nhận được cú điện thoại của ông trưởng ca cám ơn ngài vì đã đến trong những trường hợp này".

Các Đức Giáo hoàng Dịch vụ mục vụ khẩn cấp

Đức Gioan Phaolô 2, trong chuyến thăm Cordoue (Tây Ban Nha) năm 1987, đã chào mừng SSU như sau:

Tôi biết rằng nhờ một sáng kiến nảy sinh từ thành phố Cordoue này, ‘Dịch vụ mục vụ khẩn cấp’ đầu tiên đã ra đời, qua đó hằng đêm, những linh mục và giáo dân, trong sự tỉnh thức đợi chờ, đã tự nguyện cùng nhau đáp lại lời mời gọi của Đức Kitô thông qua những người bệnh. Tôi cũng biết tấm gương đẹp đẽ này đã được nhân lên tại nhiều giáo phận ở Achentina. Điều đó khiến tôi vui mừng và tôi khuyến khích anh chị em tiếp tục nỗ lực tông đồ này, qua đó thể hiện sự ân cần quan tâm của Giáo Hội, vẫn đang ngày đêm dõi theo những đứa con khó khăn nhất.

Một sáng kiến chỉ chờ được phát triển ra để làm cho Chúa Kitô luôn thêm hiện diện trong đời sống của mọi người.

Esteban Pittaro & Agnès Pinard Legry (Aleteia) / Lê Hưng (TGPSG) chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top