GX Tân Định: Hội Các Bà Mẹ Công Giáo GPSG dâng lễ cầu cho các linh hồn

GX Tân Định: Hội Các Bà Mẹ Công Giáo GPSG dâng lễ cầu cho các linh hồn

GX Tân Định: Hội Các Bà Mẹ Công Giáo GPSG dâng lễ cầu cho các linh hồn

TGPSG -- “Sao cho tất cả mọi ngày trong cuộc đời mình phải là ngày Vu Lan báo hiếu, phải là những ngày của tháng 11, phải là ngày mùng 2 Tết, để chúng ta nhớ đến công ơn cha mẹ, để chúng ta sống tốt, sống nghĩa tình, sống hiếu thảo.”

Đó là lời chia sẻ của Đức Giám Mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác, Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sài Gòn (TGPSG), Giám đốc Đại Chủng viện thánh Giuse, trong thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn do Hội các Bà Mẹ Công giáo (CBMCG) TGPSG tổ chức vào lúc 17g30 chiều ngày 07/11/2023 tại giáo xứ Tân Định.

Đồng tế trong thánh lễ có linh mục (Lm) Gioan Baotixita Nguyễn Trọng Tín, phó xứ Tân Định, Lm Giuse Martino Hồ Quốc Vinh, phó xứ Bùi Môn, hạt Hóc Môn.

Hiệp dâng thánh lễ có đông đảo hội viên Hội CBMCG, các thầy đang thực tập mục vụ và cộng đoàn dân Chúa khắp nơi tụ về, ca đoàn CBMCG hạt Thủ Đức hát thánh ca.

Mở đầu, ĐGM Giuse nêu ý lễ: cầu nguyện cho các ĐGM, các Lm linh hướng, các hội viên, các ân nhân của hội CBMCG đã qua đời và các ý nguyện riêng của từng người. Sau đó, ngài bước vào thánh lễ.           

Dựa vào câu Lời Chúa trong Tin Mừng Lc 23,39-43: “Và Người nói với anh ta: Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.’

ĐGM Giuse triển khai: Thật là an ủi nếu Đức Giêsu nói lời nói đó cho các linh hồn mà chúng ta có ý cầu nguyện cho hôm nay.” Ngài đã chia sẻ 2 điều:

  1. Sẽ có ngày chúng ta phải chết: Ngày hôm nay chúng ta đi dự thánh lễ an táng, đưa tiễn một người thân, một người bạn. Biết đâu, ngày mai đến phiên người khác lại tiễn đưa chúng ta. Vậy phải liệu sao cho chúng ta được chết trong ơn nghĩa Chúa.
  2. Hiệp thông trong yêu thương: Khi một người đã chết, họ không thể cầu nguyện cho chính họ được; họ chỉ còn trông chờ vào lời cầu nguyện của chúng ta. Âm dương nghìn trùng xa cách nhưng rất gần khi chúng ta cầu nguyện. Đó là bổn phận của mỗi người chúng ta: phải hy sinh hãm mình cầu nguyện cho các linh hồn ông bà cha mẹ, người thân, bạn bè đang còn phải tinh luyện trong luyện ngục.                         

Tháng 11, Giáo hội dành riêng cầu nguyện cho các linh hồn và cũng là dịp để nhắc nhớ mỗi người sống tốt lành, sống hiếu thảo với ông bà cha mẹ.

Mẹ cha tóc đã bạc màu
Một đời lầm lũi dãi dầu nắng mưa
Tháng ngày vất vả sớm trưa
Gió sương dầm dãi bốn mùa gian truân.

Chắp tay con nguyện Chúa Trời
Xin cho cha mẹ suốt đời an vui
Tuổi già cha mẹ thảnh thơi
Vui cùng con cháu tiếng cười ngân xa.

Sao cho tất cả mọi ngày trong cuộc đời mình phải là ngày Vu Lan báo hiếu, phải là những ngày trong tháng 11, phải là ngày mùng 2 Tết, để chúng ta nhớ đến công ơn cha mẹ, để chúng ta sống tốt, sống nghĩa tình, sống hiếu thảo. Nếu cha mẹ đã khuất, chúng ta hãy cầu nguyện, dâng lễ, dâng những việc làm bác ái với ước mong:

Nén hương con thắp, lệ nhòa
Xin Chúa mở cửa, mẹ cha con vào.

Không lúc nào mà chúng ta không thể cầu cho cha mẹ: Khi chúng ta sống đẹp lòng Chúa, sống yêu thương, hòa thuận, tha thứ cho anh chị em trong gia đình là lúc chúng ta trả hiếu cho ông bà cha mẹ tốt nhất.

Giờ đây, cùng với của lễ Chúa Giêsu dâng trên bàn thờ, chúng ta cũng dâng những người thân trong gia đình: ông bà cha mẹ, thân bằng quyến thuộc, những ân nhân thân nhân, các ĐGM, các linh mục trong giáo phận, các hội viên CBMCG đã qua đời. Với lời cầu nguyện khẩn thiết của chúng ta, sẽ có rất nhiều linh hồn được lên hưởng Nhan Thánh Chúa muôn đời và chắc chắn các ngài sẽ không quên chúng ta đâu.

Sau giây phút tĩnh lặng cho lời giảng được thấm nhập vào tâm hồn, thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, một vị đại diện CBMCG lên cám ơn ĐGM, Lm chánh sở Phaolô, các Lm đồng tế và cộng đoàn dân Chúa.

ĐGM Giuse đáp từ:

Mừng các bà mẹ ngày gặp nhau,
Cùng dâng thánh lễ tình thẳm sâu,
Cầu cho mọi người lìa cõi thế
Được phúc Thiên Đàng thiệt là mau.

Các bà các mẹ nên nhân chứng,
Trong gia đình vẹn nghĩa trước sau,
Giáo dục con cái nên người tốt,
Mai ngày Chúa thưởng, sẽ đứng đầu.

Sau đó, cả nhà thờ đều đọc vang 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Tin Kính và liền đó ĐGM Giuse đã long trọng ban Phép lành Đại xá cho cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Mọi người đều vui mừng vì qua con mắt đức tin, như đã thấy được nhiều linh hồn thân nhân được lên hưởng Tôn Nhan Chúa. Trong niềm vui đó, mọi người cùng hân hoan đứng kề nhau ghi lại tấm ảnh chung kỷ niệm ngày đặc biệt này.

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top