Giáo xứ Vườn Xoài: Chuyến đi Hiệp hành

Giáo xứ Vườn Xoài: Chuyến đi Hiệp hành

Giáo xứ Vườn Xoài: Chuyến đi Hiệp hành

TGPSG -- Trong Chúa Thánh Thần Mỗi chúng ta là một mắt xích và được gắn kết với nhau cũng như với mọi người”

Trên là những chia sẻ của linh mục (Lm) Phêrô Vũ Minh Hùng tại đài Đức Mẹ Tà Pao vào lúc 3g00, ngày 15/5/2023

Chuyến hành hương Đức Mẹ Tà Pao và nghỉ mát tại thành phố Phan Thiết của giáo xứ Vườn Xoài đã quy tụ hơn 100 thành viên là Hội đồng mục vụ giáo xứ (HĐMV) và các anh chị phục vụ thánh đường (PVTĐ), đồng hành có Lm Phêrô, chánh xứ và Lm Gioan Baotixita, phó xứ. Dù khởi hành khá muộn (23g tối 14/5) nhưng tất cả các thành viên đều vui và cố gắng leo đến tận chân Đức Mẹ Tà Pao, sự mệt nhọc tan biến để thay vào đó là sự phấn khởi và sốt sắng tham dự thánh lễ tạ ơn.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, đầu tiên Lm chánh xứ đã dâng lời tạ ơn Chúa và Đức Mẹ Tà Pao đã quy tụ đoàn con cái Mẹ, là những thành viên HĐMV và anh chị em PVTĐ hy sinh thời gian, công việc tham dự chuyến đi “Hiệp Hành” này. Ngài đã mượn hình ảnh “mắt xích” để diễn tả mối hiệp thông trong trách nhiệm các thành viên HĐMV cũng như anh chị em PVTĐ đã thực thi với lòng yêu mến Giáo xứ. Đồng thời, ngài cũng đưa ra mối tương quan giữa linh mục và HĐMV như “cây nho và cành nho”. Và chính sự gắn bó đó sẽ xây dựng một giáo xứ hiệp nhất và hiệp thông, bởi “chính Chúa là con đường và mỗi chúng ta sẽ bước đi trên con đường đó. Một con đường yêu thương, phục vụ và giới thiệu khuôn mặt của Giáo hội trong thời đại ngày nay”

Rời Đức Mẹ Tà Pao, đoàn thẳng tiến về thành phố Phan Thiết để nghỉ ngơi và thư giãn trong làn nước biển ấm áp của mùa hè. Tại khách sạn vào buổi tối, đoàn đã có buổi sinh hoạt chung với chủ đề “Hiệp hành và đồng trách nhiệm”. Sau lời mở đầu của Lm chánh xứ Phêrô, Lm Phó Gioan Baotixita đã chia sẻ về nội dung “Hiệp hành và đồng trách nhiệm trong sinh hoạt giáo xứ”. Ngài đã đưa ra sự nhìn nhận rất chân thành và sâu sắc về sinh hoạt của một giáo xứ như: chưa hiệp thông với nhau trong từng lời nói, suy nghĩ; đưa ra ý riêng của mình và bài trừ ý kiến của người khác. Xem nhẹ hoặc gạt bỏ mối tương quan với Chúa. Xu hướng đề cao “giáo dân trị” và “dân chủ sai lạc” cũng như những vấn nạn cảm thức nhạt nhòa về giáo xứ cũng như Giáo hội, trong đó có 3 vấn đề sau:

  • Không thích hoặc không muốn tham gia các sinh hoạt giáo xứ bởi ở nơi đó có nhiều vấn đề như thị phi, nói xấu, bè phái. Không gắn bó với giáo xứ, giáo khu
  • Trào lưu “cào bằng”, loại phẩm trật ra khỏi Giáo hội. Ví dụ: thích cha nào thì mời cha đó đến dâng lễ hoặc cha nào giảng hay thì đi lễ cha đó.
  • Nhận thức rõ mỗi người là một chi thể trong nhiệm thể Đức Kitô”. Như mối tương quan chân lý Tin Mừng nếu thiếu sự hiện diện của các Tông đồ thì ai tiếp tục loan báo Tin Mừng ? và nếu không có cộng đoàn thì rao giảng cho ai đây ? Những mối tương quan đó được biểu lộ việc “đồng trách nhiệm” trong ơn gọi của mỗi người, giữa Chánh xứ và Phó xứ; từng thành viên HĐMV... để từ đó chúng ta xây dựng giáo xứ mỗi ngày phát triển hơn và danh Chúa được cả sáng.

Với 2 ngày trọn vẹn, từng thành viên đã có thời gian cùng sinh hoạt, vui chơi, hiểu nhau hơn. Từ đó sự cộng tác, cùng làm việc chung với nhau sẽ bớt đi những tâm lý xét nét, kỳ thị, “cái tôi”, tiến tới xây dựng giáo khu, hội đoàn hiệp nhất, hiệp thông để khuôn mặt giáo xứ được đổi mới với những cách làm mới và đó cũng là sự tích cực đóng góp vào công cuộc “Hiệp Hành” theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Bài và nh: Trường Sơn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top