Giáo xứ Thị Nghè: Lãnh nhận Hồng ân Chúa Thánh Thần

Giáo xứ Thị Nghè: Lãnh nhận Hồng ân Chúa Thánh Thần

Giáo xứ Thị Nghè: Lãnh nhận Hồng ân Chúa Thánh Thần

TGPSG – “Truyền giáo là có niềm vui biết Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại, và kể cho người khác nghe.”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh điều này khi đến thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức cho các thiếu nhi giáo xứ Thị Nghè.

Vào lúc 17g30 thứ Năm 15-6-2023, linh mục (Lm) chánh xứ Thị Nghè Giuse Phạm Quốc Tuấn đã chào mừng Đức TGM Giuse và trình bày về công việc mục vụ của giáo xứ Thị Nghè từ lúc ngài nhận sứ vụ mới tại giáo xứ.

Sau đó, thánh lễ bắt đầu với đoàn rước. Khi đoàn rước lên tới cung thánh, Lm Giuse giới thiệu với Đức TGM Giuse 127 thiếu nhi sắp nhận lãnh Bí tích Thêm sức và xin Đức TGM ban bí tích cho các em.

Thánh lễ bắt đầu thật sốt sắng với bầu khí trang nghiêm. Đồng tế với Đức TGM Giuse có ba linh mục nhà xứ và hai linh mục chánh và phó xứ của giáo xứ Bình Lợi. Hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ, người đỡ đầu, quý phụ huynh, và rất đông cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Mở đầu bài giảng, Đức TGM Giuse dẫn giải Bài đọc 1 về hai lần Chúa Thánh Thần đến với các tông đồ: Lần đầu Chúa Thánh Thần ngự đến trong nhà thổi hơi ban sự sống cho các tông đồ. Lần thứ hai Chúa Thánh Thần ngự trên các tông đồ cách mạnh mẽ như trận cuồng phong khiến các ngài dũng cảm mở cửa ra ngoài quảng trường giảng bằng các thứ tiếng cho tất cả mọi người ở đó biết về Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại. Qua đó, Đức TGM giúp cho các thiếu nhi hiểu rõ các em đã được nhận lãnh Chúa Thánh Thần hai lần: Một lần khi rửa tội, Chúa Thánh Thần ban ơn trở thành con cái Chúa. Hôm nay, Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng để thúc đẩy các em quan tâm đến việc loan báo Tin Mừng. Truyền giáo là có niềm vui biết Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại, và kể cho người khác nghe. Ngài mong 127 thiếu nhi hôm nay biết kể chuyện về Giêsu sống lại cho bạn bè và mọi người.

Đức TGM Giuse đúc kết: “Mỗi lần tham dự Thánh lễ, chúng ta nghĩ lại hồng ân Chúa Thánh Thần đổ xuống trên tất cả chúng ta để thúc đẩy chúng ta quan tâm đến việc loan báo Tin Mừng. Xin Ngài giúp chúng ta biết hiệp nhất xây dựng Giáo Hội, làm việc bác ái, như các tông đồ xưa. Xin Chúa chúc lành cho mọi người, mọi gia đình trong giáo xứ.”

Sau bài giảng, Đức TGM Giuse cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức.

Nghi thức gồm 3 phần: Phần 1: Lặp lại lời hứa và Tuyên xưng đức tin. Phần 2: Đặt tay cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần. Phần 3: Xức dầu thánh và trao ban bình an.

Nghi thức ban Bí tích Thêm sức kết thúc, thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch HĐMVGX thay mặt cộng đoàn cảm ơn Đức TGM Giuse, quý Lm đồng tế và tất cả mọi người. Ông Chủ tịch dứt lời, hai thiếu nhi dâng lên Đức TGM giỏ trái cây tươi tắn để tỏ lòng tri ân.

Đáp từ, Đức TGM Giuse khen các em lãnh nhận Bí tích hôm nay dự lễ trang nghiêm, sốt sắng. Ngài mong các em giữ được tinh thần mến Chúa luôn mãi. Đức TGM cho biết ngài vui khi nghe Lm chánh xứ trình bày giáo xứ có thêm giờ cầu nguyện, Chầu Thánh Thể, thành lập Nhóm Giới trẻ, quan tâm đến các gia đình, giúp người nghèo. Đức TGM nhấn mạnh việc mời gọi tất cả các gia đình đọc Lời Chúa hàng ngày. Lắng nghe Lời Chúa, xác tín và đem ra thực hành. Mỗi nhà mỗi ngày đọc một đoạn Lời Chúa 3 lần. Đọc chậm chậm để Lời Chúa thấm sâu vào tâm hồn, và thực hành lời Chúa dạy để được biến đổi. Sau cùng Đức TGM xin cho cộng đoàn giáo xứ Thị Nghè được đầy ơn Chúa Thánh Thần.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g30 với phép lành trọng thể. Đức TGM và các Linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm với các em trước thềm cung thánh.

Đôi nét về các em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay:

Các em trong độ tuổi 12, 13 đã học qua các lớp giáo lý trong các ngành Chiên Con, Ấu Nhi, Thiếu Nhi.

Bắt đầu từ ngày 4 tháng 5 các em tham dự Thánh lễ chiều thứ Năm và ở lại học giáo lý.

Từ đầu tháng 6 các em tham dự Thánh lễ chiều mỗi ngày và ở lại tập nghi thức, xưng tội, tĩnh tâm.

Vào ngày Chúa nhật 21 tháng 5 các em đã được thi vấn đáp với 3 cha nhà xứ, có sự hiện diện của các phụ huynh.

Đặc biệt trong lần lãnh Bí tích này, các em có một buổi tối hồi tâm để chuẩn bị tâm hồn thật sốt sắng cho ngày đón nhận Hồng ân Chúa Thánh Thần.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top