Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ Tạ ơn 28 năm hồng ân của Linh mục Chánh xứ

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ Tạ ơn 28 năm hồng ân của Linh mục Chánh xứ

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ Tạ ơn 28 năm hồng ân của Linh mục Chánh xứ

TGPSG – Mỗi người chúng ta được Thiên Chúa yêu thương, quan phòng cách đặc biệt. Trong mọi biến cố, chúng ta cần nhận ra đó là hồng ân để tạ ơn Chúa…”

Đó là tâm tình của linh mục Giuse Mai Thanh Tùng, chánh xứ Gia Định khi ngài chủ tế thánh lễ kỷ niệm 28 năm linh mục của ngài vào lúc 4giờ45 ngày thứ Bảy 27-5-2023, tại nhà thờ Gia Định.

Đồng tế với ngài có Lm Tổng Đại diện (TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân, hai Lm phó xứ: Lm Gioan Phạm Văn Thanh, Lm Phêrô Nguyễn Đức Trọng và Lm Alphonso Nguyễn Minh Tân, phó xứ Xóm Chiếu, là người con trong giáo xứ.

Tuy thánh lễ vào sáng sớm nhưng cũng khá đông người tham dự: các nữ tu dòng Saint Paul, dòng Mến Thánh Giá Cần Thơ, dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm cùng cộng đoàn Dân Chúa trong giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ, Lm chủ tế đã gợi lên tâm tình: Thánh lễ là lời tạ ơn và xin lỗi. Tạ ơn vì biết bao hồng ân Chúa đã ban cho tôi trong suốt chặng đường 28 năm linh mục, cũng như những ơn lành Chúa ban cho mỗi người chúng ta trong đời sống hằng ngày; xin lỗi vì có những lần chúng ta đã sống bất xứng trong ơn gọi của mỗi người. Với tâm tình đó, ngài mời gọi cộng đoàn bước vào thánh lễ.

Trong bài giảng lễ, Lm Chánh xứ Giuse đã nhìn về quá khứ của 28 năm trước, cũng vào ngày thứ Bảy, trước lễ Thăng Thiên, ngài đã được thụ phong linh mục sau bao năm truân chuyên nhưng ngài vẫn trung thành với ơn gọi. Ngài nhìn lại các anh em trong khoá, vừa kỷ niệm 60 năm học chung: vào 103 nhưng đầu ra chỉ có 6 anh em linh mục, trong số đó có một người làm Giám mục, một người đã nghỉ hưu, hai người mới qua đời sau ngày kỷ niệm 60 năm vừa qua… Nhìn lại như vậy, ngài tạ ơn Thiên Chúa vì ngài vẫn còn làm việc được, vẫn còn được Chúa thương trong thánh chức Linh mục để ngày ngày được dâng lễ tạ ơn, cầu nguyện cho mọi người…

Ngài đưa ra thắc mắc của Phêrô trong bài Tin Mừng (Ga 21, 20-25) vừa đọc trong thánh lễ: “Thưa Thầy, còn anh này thì sao?" và lời đáp của Giêsu: "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh?” để khẳng định: Mỗi người được Chúa yêu thương, quan phòng cách đặc biệt, chúng ta phải nhận ra được thánh ý Chúa để đáp trả cho xứng đáng, không sân si, ganh tị với người khác.

Ngài nhắc lại khẩu hiệu linh mục của ngài: “Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca Ơn Người” để tâm niệm: với ngài, tất cả chỉ là hồng ân của Chúa dù có những bất xứng do bản chất yếu đuối của con người. Cảm nghiệm này, không phải chỉ riêng ngài, nhưng đó là tâm tình của các linh mục và mỗi người chúng ta. Xin Chúa tha thứ cho chúng ta mỗi lần bất xứng, và hằng ngày cầu nguyện, xin Chúa thánh hoá để chúng ta được ở trong Hội thánh, và nên thánh mỗi ngày.

Tiếp theo là phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần Hiệp lễ, ông Chủ tịch HĐMV đại diện cộng đoàn giáo xứ chúc mừng 28 năm hồng ân của Lm Chánh xứ. Ông nói lên tâm tình tạ ơn Chúa đã ban cho giáo xứ một chánh xứ có tinh thần phục vụ tận tâm tận lực, hy sinh nhiều cho giáo xứ. Ông cũng nói lên sự vất vả, khó khăn trăn trở của ngài trong công trình đại trung tu nhà thờ đã hơn 75 năm, giờ xuống cấp trầm trọng. Ông thay mặt giáo dân hứa sẽ cầu nguyện, cộng tác với ngài trong việc trùng tu để có được ngôi nhà thờ xứng đáng mà thờ phượng Chúa. Xin ban cho ngài sức khoẻ, bình an trong đời sống mục vụ, mãi mãi là mục tử như lòng Chúa mong ước và cộng đoàn dân Chúa mong đợi.

Đáp từ, Lm Giuse đã cảm ơn Lm TĐD, các Lm đồng tế, cảm ơn cộng đoàn đến tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho ngài.

Ngoài trời đang mưa lớn, cơn mưa hồng ân đối với những ai nhận ra ơn Chúa, đón nhận thánh ý Chúa, như lời bài hát của nhạc sĩ Giang Ân: “Hồng ân Chúa như mưa, như mưa, rơi xuống đời con miên man miên man…”

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Xuân Nguyên

Top