Giáo xứ Đông Quang: Lễ sinh mừng Bổn mạng - 2023

Giáo xứ Đông Quang: Lễ sinh mừng Bổn mạng - 2023

Giáo xứ Đông Quang: Lễ sinh mừng Bổn mạng - 2023

TGPSG -- "Các em là những người giúp linh mục phục vụ bàn thờ, sự phục vụ của các em làm cho thánh lễ thêm phần sốt sắng. Đó là phần đóng góp của các em vào việc xây dựng giáo xứ..."

Trên đây là lời nhắn nhủ của Linh mục (Lm) Giuse Phạm Đình Đại, Chánh xứ Đông Quang khi ngài chủ tế Thánh lễ mừng kính thánh Đa Minh Saviô, bổn mạng các em lễ sinh giáo xứ Đông Quang vào thứ Năm, ngày 4/5/2023, với sự tham gia của thầy giúp xứ, 40 em trong ban lễ sinh, các em thiếu nhi trong đoàn Thiếu nhi Thánh thể (TNTT) của giáo xứ, cha mẹ các em lễ sinh cùng đông đảo giáo dân trong xứ.

Thánh lễ được bắt đầu bằng đoàn rước của các em lễ sinh trong trang phục giúp lễ, tiến lên bàn thánh trong lời hát ca ngợi thánh Đa Minh Saviô.

Sau lời chào, Lm chủ tế đã hướng lòng cộng đoàn về thánh Đa Minh Saviô, là tấm gương soi cho các em thiếu nhi, một cuộc sống bình thường nhưng chu toàn nghĩa vụ. Ngài thường được chọn là bổn mạng của các em lễ sinh trong các xứ đạo ở Việt Nam, cách riêng là bổn mạng của các em lễ sinh của giáo xứ Đông Quang.

Trong bài giảng, Lm Giuse đã kể lại gương sống và phục vụ của thánh nhân với các câu chuyện rất gần gũi như việc cậu bé Saviô tham dự thánh lễ sốt sắng, giúp lễ ngay từ khi mới năm tuổi, và bảy tuổi đã được rước lễ, đến việc Saviô đã nêu gương sáng cho các bạn của mình khi không chịu xem các hình ảnh xấu đồi trụy do chúng bạn đưa cho. Vừa thoáng nhìn thấy, cậu đã cầm lấy tờ báo xé tan ra từng mảnh và hỏi, “Thiên Chúa ban cho chúng ta cặp mắt để nhìn những điều xấu xa như vậy hay sao? Các anh không thấy xấu hổ à?” Và đặc biệt ấn tượng là bốn quyết tâm của thánh trẻ Đa Minh Saviô trong ngày rước lễ lần đầu: năng xưng tội, thánh hóa những ngày lễ trọng, làm bạn với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, thà chết chứ không phạm tội.

Qua từng câu chuyện của thánh Đa Minh Savio, Lm Giuse cũng liên hệ từng câu chuyện đến thực tế của các em thiếu nhi trong xứ, để các em hiểu và noi gương thánh nhân mà nên thánh trong từng ngày. 

Riêng với các em lễ sinh, ngài nhắn nhủ: các em là những người giúp linh mục phục vụ bàn thờ, sự phục vụ của các em làm cho thánh lễ thêm phần sốt sắng. Đó là phần đóng góp của các em vào việc xây dựng giáo xứ. Ngài mong các em, noi gương thánh bổn mạng của mình trở thành niềm vui của gia đình qua việc trở nên người con ngoan hiền, thảo hiếu, đơn sơ, phục vụ, có lòng đạo đức… và niềm vui của Chúa qua việc siêng năng tham dự thánh lễ, lòng yêu mến Thánh Thể và tôn sùng Đức Mẹ cũng như lánh xa con đường tội lỗi…

Lm chánh xứ cũng chia sẻ thêm: Thánh lễ mừng kính thánh Đa Minh Saviô được tổ chức trước hai ngày để các em thiếu nhi trong xứ có thể cùng tham gia cầu nguyện cho các bạn của mình trong ban lễ sinh. Đồng thời, ngài cũng mong có thêm nhiều thiếu nhi tham gia vào ban lễ sinh. Từ việc phục vụ bàn thánh của các em bên Chúa, luôn gần các linh mục là một môi trường tốt trong đời sống đức tin, là vườn ươm cho ơn gọi thánh hiến trong tương lai. Rất nhiều linh mục, giám mục trong giáo hội Việt Nam xuất thân từ ban lễ sinh. Khởi nguồn từ việc yêu mến thánh lễ và yêu mến việc phục vụ bàn thờ, dần dần khi hạt mầm ơn gọi trổ sinh, các em có thể trở nên các linh mục, tu sĩ.

Cuối thánh lễ, Lm chánh xứ đã cám ơn thầy giúp xứ đã tận tình hướng dẫn các em trong suốt năm qua và gia đình của các em lễ sinh đã tạo điều kiện, nhắc nhở, động viên con em mình tham gia giúp lễ.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan của đoàn lễ sinh nhân ngày bổn mạng. Nguyện xin Chúa và Mẹ Maria luôn đồng hành, xin thánh Đaminh Saviô luôn nâng đỡ để các em sống đức tin dồi dào và chu toàn công việc được giao trên bàn thánh và luôn là con ngoan trò giỏi trong mắt mọi người.

Bài: Têrêsa Nguyễn (TGPSG)
Ảnh: TTGX Đông Quang

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top