Điểm lại các sự kiện trong tháng 1 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 1 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 1 năm 2021

Rồi một ngày đẹp tươi!
Những nụ vàng bừng nở
Tô đẹp thêm cho đời
Cho mùa xuân rực rỡ.

Đoạn cuối bài thơ “Cho mùa xuân rực rỡ” của Huỳnh Minh Nhựt đã diễn tả cảnh bắt đầu mùa xuân trong ngày đầu năm Dương lịch 1 tháng 1. Tháng 1 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Sự kiện quan trọng nhất bao trùm cả năm 2020 chính là đại dịch Covid 19, do virus Corona chủng mới gây ra, làm thay đổi bao nhiêu nề nếp sinh hoạt phụng vụ và mục vụ trong Giáo hội. (xem bài viết)

2. Tuy bị đau và không thể chủ sự Thánh lễ ngày 1/1/2021, nhưng vào lúc 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin trực tuyến từ Thư viện Dinh Tông Tòa. Trong bài huấn dụ ngắn ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phó thác chính chúng ta cho ánh nhìn từ mẫu của Mẹ và với Mẹ mọi sự đều có thể. Ngài hy vọng năm 2021 sẽ là năm hòa bình cho tất cả mọi người. (xem bài viết)

3. Dưới đây là 10 sự kiện có thể được coi là quan trọng đối với Giáo hội Công Giáo trong năm 2020. (xem bài viết)

4. Thông điệp “Fratelli tutti” được dịch ra tiếng Nga cho các tín đồ Hồi giáo. Đức cha Paolo Pezzi của tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa và chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Nga bày tỏ: “Tôi không thể tưởng tượng một đáp ứng nhanh và quảng đại như vậy”. (xem bài viết)

5. Báo cáo hàng năm của Fides không chỉ giới hạn ở những nhà truyền giáo theo nghĩa chặt chẽ, nhưng cố gắng ghi danh tất cả những người đã lãnh nhận bí tích rửa tội, dấn thân trong đời sống của Giáo Hội và đã bị sát hại cách tàn bạo. (xem bài viết)

6. Trong suốt một năm 2020 nhiều khó khăn, những câu chuyện đầy cảm hứng về thái độ anh hùng, khả năng sáng tạo, lòng nhân ái và sự hy sinh đã làm cho chúng ta hy vọng và nhắc nhở chúng ta chia sẻ tình người cho nhau. (xem bài viết)

7. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ lên án các cuộc biểu tình bạo lực và cầu nguyện cho sự an toàn khi tình trạng hỗn loạn đe dọa Điện Capitol Hoa Kỳ. (xem bài viết)

8. Trong lá thư ngắn gửi cho Đức Hồng y Baltazar Porras Cardozo, tổng giám mục giáo phận Merida và giám quản tông tòa của giáo phận Caracas, Venezuela, nhân lễ bổn mạng của Đức Hồng y, Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi với người dân Venezuela, nạn nhân của cuộc khủng hoảng nhân đạo và kinh tế xã hội trong những năm gần đây và hiện đang trầm trọng hơn do đại dịch Covid-19. (xem bài viết)

9. Ngày 8/1 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ông Vincenzo Buonomo, viện trưởng đại học Giáo hoàng Laterano ở Roma, làm chủ tịch Ủy ban Kỷ luật của giáo triều Roma, thay thế Đức cha Giorgio Corbellini, người đã giữ trách nhiệm này từ năm 2010 và qua đời ngày 13/11 năm vừa qua. (xem bài viết)

10. Vài giờ trước khi bắt đầu năm mới 2021, một bé trai 9 tuổi người Argentina đã tránh được viên đạn lạc nhờ cây thánh giá kim loại nhỏ cậu đeo trước ngực. Sự việc được truyền thông địa phương gọi là “một Phép lạ của Năm Mới.” (xem bài viết)

11. Năm mới 2021 đã qua được 10 ngày. Đâu là viễn tượng hoạt động của Đức Thánh Cha Phanxicô trong năm nay ? Điều chắc chắn là có nhiều mây mù và có nhiều bấp bênh vì đại dịch vẫn còn hoành hành và chương trình phòng chống bằng các vắc-xin mới khởi sự được khoảng 2 tuần, và tốc độ vẫn còn chậm chạp. (xem bài viết)

12. Đức Thánh cha Phanxicô đã ban hành tự sắc “Spiritus Domini”, Thần Trí của Chúa, thay đổi khoản giáo luật, số 230 triệt 1 để cho phụ nữ được lãnh nhận thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ. (xem bài viết)

13. Một linh mục Dòng tên, cha Leo O’Donovan, nguyên hiệu trưởng Đại học Georgetown sẽ là người đọc lời cầu nguyện cho buổi lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden vào ngày 20/01 sắp tới. (xem bài viết)

14. Hôm Chúa Nhật 10/1/2021, lễ Chúa Giê-su chịu phép rửa, lần đầu tiên sau 54 năm, các tu sĩ Phanxicô tại Thánh Địa đã có thể cử hành Thánh lễ tại nơi Chúa Giê-su chịu phép rửa, nằm trên Bờ Tây. (xem bài viết)

15. “Tất cả các con là anh chị em với nhau” là khẩu hiệu chính thức đã được chọn cho chuyến tông du của Đức Thánh cha Phanxicô đến Iraq, dự kiến diễn ra từ ngày 05 đến 08/3/2021. (xem bài viết)

16. Trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới bệnh nhân lần thứ 29, được cử hành vào ngày 11/2/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi một cách thức chữa lành dựa trên mối quan hệ tin tưởng và liên cá nhân giữa người bệnh và những người chăm sóc họ. (xem bài viết)

17. Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã công bố một ghi chú, chỉ rõ việc thay đổi mà các linh mục phải theo trong khi cử hành nghi thức khai mạc Mùa Chay: đeo khẩu trang và đọc công thức chỉ một lần. (xem bài viết)

18. Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết, sáng thứ Tư 13/1, Vatican đã bắt đầu chiến dịch chích ngừa virus corona tại hành lang đại thính đường Phaolô VI. Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Biển Đức đã chích ngừa Covid-19 liều thứ nhất. (xem bài viết)

Đức Hồng y Scheid qua đời ngày 13-1-2021

19. Trong tuần qua, trên toàn thế giới, đã có 9 giám mục Công giáo qua đời sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19. (xem bài viết)

20. Có nhiều phản ứng chào mừng quyết định của Đức Thánh Cha sửa đổi giáo luật để có thể chính thức trao ban tác vụ đọc sách và giúp lễ cho nữ giới, nhưng cũng có những người “thất vọng” vì thấy phụ nữ vẫn chưa được lãnh nhận các thừa tác vụ thuộc thánh chức. (xem bài viết)

21. Như những năm trước, Tuần lễ Cầu nguyện cho sự Hiệp nhất các Kitô hữu năm 2021 ở Rôma sẽ được cử hành từ ngày 18 đến ngày 25-1, nhưng với những hạn chế do đại dịch. (xem bài viết)

22. Ngày 19/12/2020, Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã đưa ra một thông tư liên quan đến Chúa Nhật Lời Chúa, nhắc lại một số “nguyên tắc thần học, cử hành và mục vụ liên quan đến Lời Chúa được công bố trong Thánh lễ.” Sau đây là bản dịch Việt ngữ của Thông tư này. (xem bài viết)

23. Các Giám mục Hoa Kỳ nói rằng: Về mặt đạo đức, người Công giáo có thể tiêm vắcxin coronavirus mới. (xem bài viết)

24. Lòng yêu mến Kinh Thánh, một tình yêu sống động và nồng nàn đối với Lời Chúa được viết thành văn, đó là di sản mà thánh Giêrônimô đã để lại cho Hội Thánh qua cuộc đời và các tác phẩm của ngài. (xem bài viết)

25. Ngày 20/1 nhân dịp ông Joseph Biden, Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Đức Thánh cha Phanxicô đã gửi thông điệp đến tân Tổng thống Hoa Kỳ và mời gọi ông thúc đẩy hòa bình và hòa giải ở Hoa Kỳ và trên thế giới. (xem bài viết)

26. ĐTC Phanxicô gặp thân nhân các nạn nhân của bom nguyên tử ở Hiroshima (Vatican Media)

Cuối buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư 20/1/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi tất cả các quốc gia làm việc hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân. (xem bài viết)

27. Do đại dịch, Đức Thánh Cha Phanxicô và giáo triều Roma không thể tham dự tuần tĩnh tâm chung hàng năm, được dự kiến vào tuần thứ nhất Mùa Chay, từ ngày 21-26/2. Đức Thánh Cha mời gọi các vị đứng đầu các Thánh Bộ và các vị lãnh đạo của giáo triều Roma sắp xếp thời gian cho cuộc tĩnh tâm của họ. (xem bài viết)

28. Ngày 21/1, trong điện thư được ký bởi Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô lên án vụ đánh bom tự sát kép tại thủ đô Baghdad vào sáng cùng ngày, khiến cho hơn 30 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, và ngài cầu nguyện cho các nạn nhân. (xem bài viết)

29. Nhóm đầu tiên được tiêm chủng khoảng 25 người, đồng thời nhiều người khác cũng sẽ được tiêm chủng trong những ngày sắp tới.

Vào ngày 20-1-2021, khoảng 25 người vô gia cư đã được tiêm vắcxin Covid-19 tại sảnh đường Phaolô VI. Họ nằm trong nhóm người thường xuyên nhận được sự giúp đỡ của Văn phòng bác ái tông tòa. Những người thiếu thốn khác sẽ được tiêm vắcxin trong những ngày sắp tới. (xem bài viết)

30. Trong tuyên bố được công bố ngày 20/1, khi Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, Đức tổng giám mục Jose Gomez của giáo phận Los Angeles, hy vọng chính quyền mới sẽ làm việc với Giáo hội và những người thiện chí để “giải quyết các yếu tố kinh tế và văn hóa phức tạp đang thúc đẩy phá thai và làm các gia đình mất can đảm.” (xem bài viết)

31. Kênh truyền hình NOVE của Ý về các chủ đề Discovery sắp ra mắt các tập phim về cuộc đối thoại giữa Đức Thánh Cha Phanxicô với linh mục Don Marco Pozza, tuyên úy nhà tù Padova của Ý về các nhân đức và thói xấu. (xem bài viết)

32. Trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 55, có chủ đề “Hãy đến và xem” (Ga 1,46). Truyền thông bằng cách gặp gỡ mọi người như họ là và ở nơi họ sống”, được công bố ngày 23/1, trước ngày lễ kính nhớ thánh Phanxicô đệ Salê, bổn mạng các nhà báo, Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh báo về nguy cơ các tin tức của các tờ báo, tivi hay radio, sao chép nhau; ngài mời gọi đi vào thực tế để thông tin bằng chính kinh nghiệm gặp gỡ của mình. (xem bài viết)

33. Đức Thánh Cha Phanxicô đã buộc phải hủy ba sự kiện với sự tham dự của công chúng, được dự kiến vào Chúa nhật 24/1 và thứ Hai 25/1/2021, do cơn đau thần kinh tọa tái phát. (xem bài viết)

34. Dù có nhiều tiến bộ, nhưng Phong trào đại kết các tín hữu Kitô hiện nay như đang bị khựng lại vì nhiều khó khăn và chia rẽ mới. Tuy thế, các tín hữu Kitô không được từ bỏ “giấc mơ đại kết”, trái lại cần dấn thân gia tăng cầu nguyện và hoạt động để đón nhận ơn hiệp nhất. (xem bài viết)

35. Sau tuyên bố của Tổng thống Joe Biden về việc ủng hộ phá thai hợp pháp, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã nhanh chóng phản ứng với tuyên bố này. Chủ tịch Ủy ban ủng hộ sự sống nói rằng không có tổng thống nào của Hoa Kỳ lại nên bảo vệ việc chối bỏ quyền sống của những đứa trẻ chưa chào đời. (xem bài viết)

36. Ngày 18 tháng 01 vừa qua, Đức Hồng y João Braz de Aviz, Bộ trưởng Bộ Đời Sống Thánh Hiến đã gửi thư cho tất cả những người sống đời thánh hiến nhân Ngày Thế giới Đời Sống Thánh Hiến lần thứ 25 sẽ được cử hành vào ngày 02 tháng 02 – Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa trong Đền Thánh năm nay. Sau đây là toàn văn lá thư này được chuyển ngữ bởi Ủy ban Tu sĩ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. (xem bài viết)

37. Quản thủ văn khố Bộ ngoại giao Tòa Thánh, ông Johan Ickx tuyên bố rằng Đức Giáo hoàng Piô XII cũng giống như Oskar Schindler (1908-1974) về phương diện cứu vớt người Do thái và đáng được Viện Yad Vashem ở Jerusalem tưởng niệm diệt chủng Do thái truy tặng tước hiệu “Người công chính giữa muôn dân nước”. (xem bài viết)

38. Ngày 11 tháng 11 năm 2020, Lễ nhớ Thánh Mactinô thành Tua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Sứ điệp mùa Chay 2021 với chủ để: “Mùa Chay: Thời gian làm tươi mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu.” Sau đây là bản dịch Việt ngữ của Ban dịch thuật HĐGMVN. (xem bài viết)

39. Ngày 27/1, các nhà tổ chức Ngày Quốc tế Giới trẻ tại Lisbon năm 2023 đã công bố bài hát chủ đề của sự kiện. Họ nói rằng bài hát, có tựa đề “Há Pressa no Ar” (tiếng Bồ Đào Nha), có thể dịch “Có một bầu khí vội vã”, mời gọi người trẻ đồng hóa mình với Đức Trinh nữ Maria. (xem bài viết)

40. “Những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra” (Cv 4,20) là chủ đề của Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2021, sẽ được cử hành vào Chúa Nhật thứ ba của tháng Mười. Trong Sứ điệp Đức Thánh Cha nói rằng Giáo Hội ngày nay cần những tấm lòng có khả năng thúc đẩy mình đi đến "các vùng ngoại biên của thế giới”. (xem bài viết)

41. Hôm Chúa nhật 31/01/2021, tại buổi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã loan báo rằng ngài quyết định thiết lập Ngày Quốc tế Ông bà và Người cao tuổi. Đó là ngày Chúa Nhật thứ Tư của tháng Bảy, gần với ngày lễ Thánh GioaKim và Anna. (xem bài viết)

 

Giáo hội Việt Nam

1. Cùng với thế giới và Giáo hội toàn cầu, trong năm 2020 vừa qua, Giáo hội Công giáo tại Việt Nam đã trải qua một sự kiện kéo dài suốt năm, làm thay đổi mọi nề nếp sinh hoạt phụng vụ và mục vụ. Đó là đại dịch Covid 19. (xem bài viết)

2. “Tất cả chúng ta là một cộng đoàn toàn cầu”, là ý chính của Chương 1 trong Thông điệp về tình huynh đệ và tình hữu nghị xã hội của Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô, được linh mục (Lm) đoàn giáo hạt Gia Định suy niệm trong buổi tĩnh tâm tháng 1.2021, tổ chức tại giáo xứ Hiển Linh từ 8g30 tới 11g thứ Ba ngày 5-1-2021. (xem bài viết)

3. “Anh em là món quà quý giá Chúa ban cho Giáo hội, hãy trân quý ơn gọi và sống đúng danh nghĩa của mình là người phục vụ Chúa và dân Người.” (xem bài viết)

4. Đứng trước thực trạng của nạn buôn người đang diễn ra với nhiều hình thức và trá hình khác nhau: như hứa hẹn việc làm có thu nhập cao; rủ đi làm ăn xa rồi buôn bán qua biên giới; môi giới hôn nhân với người nước ngoài; môi giới xuất khẩu lao động lương cao; hẹn hò qua Facebook, trang mạng XH, giả vờ yêu thương, rủ đi du lịch rồi lừa bán; rủ đi chơi rồi đánh thuốc mê đưa sang biên giới; sinh hộ với giá cao và cho mượn nợ để nạn nhân rơi vào tình thế bị phụ thuộc… rất nhiều người do không có công ăn việc làm, nhẹ dạ cả tin, thiếu kiến thức về nạn buôn người, đặc biệt mong muốn thay đổi tương lai… đã rơi vào bẫy của bọn buôn người. (xem bài viết)

5. “Trong năm mới này, chúng ta cần định hướng lại đường lối mục vụ trong các Giáo xứ. Vì thế, anh chị em hãy sống lại ơn gọi Ki-tô hữu của mình, hãy đào sâu đời sống thiêng liêng và hết lòng gắn bó với Thiên Chúa”. (xem bài viết)

6. Vào lúc 18 giờ (giờ Việt Nam, tức 12 giờ trưa tại Roma) ngày thứ bảy, 16 tháng 1 năm 2021, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam gửi Thông cáo Báo chí số 304/21/V loan tin Đức Thánh cha Phanxicô đã chấp thuận đơn từ nhiệm của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo và bổ nhiệm Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân, hiện đang là Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc, làm Giám mục chính tòa giáo phận Xuân Lộc. (xem bài viết)

7. Đức cha Chủ tịch Caritas Việt Nam: Thư chủ đề hoạt động Caritas năm 2021

Năm 2020 đã trôi qua trong sự lo lắng của toàn thế giới do cơn dịch bệnh kinh hoàng gây ra. Giờ đây, chúng ta bắt đầu một năm mới với niềm hy vọng và những lời cầu chúc cho nhau về một tương lai tốt đẹp hơn. (xem bài viết)

8. “Trong năm mới này, chúng ta cần định hướng lại đường lối mục vụ trong các Giáo xứ. Vì thế, anh chị em hãy sống lại ơn gọi Ki-tô hữu của mình, hãy đào sâu đời sống thiêng liêng và hết lòng gắn bó với Thiên Chúa”. (xem bài viết)

9. Sáng ngày 21.01.2021, khoảng gần năm ngàn tín hữu, đại diện cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Phát Diệm, đã vui mừng hân hoan, cùng nhau quy tụ bên vị Cha chung của giáo phận là Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Giám quản Tông tòa Phát Diệm, cùng với sự hiện diện trân quý của Quý Đấng bậc, Quý Cha, Quý Ân Nhân, Quý Khách xa gần, để cử hành Nghi thức làm phép Nhà Chung và dâng Thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa. (xem bài viết)

10. Để chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022, Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) sẽ mở kỳ thi tuyển sinh viên cho các chương trình sau đây: (xem bài viết)

11. Ngày 26.01.2021, Ủy ban Công lý và Hòa bình (UBCLHB) trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức buổi họp mặt tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa. Tham dự buổi họp mặt hôm nay có 32 tham dự viên, gồm Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Chủ tịch UBCLHB trực thuộc HĐGMVN, quý cha và quý tu sĩ nam nữ đại diện cho Ban CLHB của các Giáo phận và một số Hội Dòng. (xem bài viết)

12. Trong tâm tình hiệp nhất, yêu thương, lúc 9g thứ Tư ngày 27/01/2021, giáo hạt Hóc Môn đã tổ chức buổi họp mặt tất niên và thánh lễ Tạ ơn năm cũ, cầu bình an cho năm mới. (xem bài viết)

13. Thông báo của Tòa Giám mục Hải Phòng về Thánh lễ trực tuyến trước diễn biến mới của COVID-19 (xem bài viết)

 

Tâm tình cuối tháng

Trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới bệnh nhân lần thứ 29, được cử hành vào ngày 11/2/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi một cách thức chữa lành dựa trên mối quan hệ tin tưởng và liên cá nhân giữa người bệnh và những người chăm sóc họ.

Sứ điệp của Đức Thánh Cha có tựa đề “Anh em chỉ có một Thầy và tất cả anh em là anh em với nhau” (Mt 23,8). Đoạn cuối của Sứ điệp như sau:

Anh chị em thân mến, giới răn yêu thương mà Chúa Giêsu để lại cho các môn đệ của Người cũng được thực thi cụ thể trong tương quan của chúng ta với bệnh nhân. Một xã hội càng nhân văn hơn thì càng biết chăm sóc cách hiệu quả cho các thành viên yếu đuối và đau khổ nhất của mình trong tinh thần yêu thương huynh đệ. Chúng ta hãy cố gắng đạt được mục tiêu này, để không ai cảm thấy đơn độc, bị loại trừ hoặc bị bỏ rơi.

Tôi phó dâng các bệnh nhân, các nhân viên y tế và tất cả những người quảng đại trợ giúp các anh chị em đau khổ của chúng ta cho Đức Maria, Mẹ của lòng Thương xót và Sức khỏe của bệnh nhân. Từ hang đá Lộ Đức và từ vô số đền thánh dâng kính Đức Mẹ trên thế giới, xin Mẹ nâng đỡ đức tin và đức cậy của chúng ta và giúp chúng ta chăm sóc cho tha nhân với tình yêu huynh đệ.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần thánh hóa ước mong của vị cha chung của Hội Thánh, để tất cả chúng con luôn sống trong tình yêu thương huynh đệ với nhau.

Tóc Ngắn tổng hợp

Top