Giáo hạt Gò Vấp: Thánh lễ Tất niên ngày 10-1-2021

Giáo hạt Gò Vấp: Thánh lễ Tất niên ngày 10-1-2021

Giáo hạt Gò Vấp: Thánh lễ Tất niên ngày 10-1-2021

TGPSG-- “Trong năm mới này, chúng ta cần định hướng lại đường lối mục vụ trong các Giáo xứ. Vì thế, anh chị em hãy sống lại ơn gọi Ki-tô hữu của mình, hãy đào sâu đời sống thiêng liêng và hết lòng gắn bó với Thiên Chúa”.

Đó là lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức Tổng) trong thánh lễ Tất niên lúc 10g Chúa nhật ngày 10-1-2021 tại nhà thờ Xóm Thuốc do ngài chủ tế. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Văn Chủ - hạt trưởng hạt Gò vấp, 13 linh mục trong Giáo hạt và 1 thầy Phó tế.

Tham dự Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Xóm Thuốc.

Mở đầu bài giảng, Đức Tổng đã nhắc lại một kỷ niệm đặc biệt với giáo xứ Xóm Thuốc: Đây là một trong những giáo xứ đầu tiên mời ngài đến dâng thánh lễ Tất niên sau khi nhận sứ vụ tại TGP Sài Gòn được một năm.

Thánh lễ Tất niên hôm nay trùng với ngày lễ Chúa chịu Phép rửa. Dựa trên các bài đọc, Đức Tổng gợi ý ba điểm:

- Điểm thứ nhất: “Chúng ta được vinh dự làm con cái Thiên Chúa”. Điều này gợi nhớ lại biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa trên sông Giođan xưa: Khi ấy có tiếng Chúa Cha phán “Con là Con rất yêu dấu của Ta” và có Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Chúa Người dưới hình chim bồ câu. Đức Tổng nhấn mạnh: “Chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội không chỉ là thủ tục vào đạo, không chỉ để xóa tội tổ tông truyền, mà chúng ta sẽ bắt đầu một cuộc sống mới. Khi lãnh Bí tích Rửa tội, Chúng ta được làm con Chúa và Chúa Cha cũng nói với chúng ta “Con là con rất yêu dấu của Ta”. ĐỒng thời, Chúa Thánh Thần sẽ ngự đến biến đổi chúng ta. Thiên đàng đã bắt đầu từ bây giờ, tại đây khi chúng ta sống mối tương giao với Chúa”.

- Điểm thứ hai: Đức Tổng nói đến sứ vụ của Chúa Giêsu ngay sau khi Người chịu phép rửa, đó là sứ vụ của lòng thương xót. Từ đó, Đức Tổng mời gọi mọi thành phần dân Chúa hãy biết thi hành sứ vụ Phúc âm hóa của mình, hãy thực hiện công việc của lòng thương xót Chúa. Có như vậy chúng ta mới làm sáng lên hình ảnh về “Đạo của những người yêu thương nhau”.

- Điểm thứ ba: Đức Tổng chia sẻ về cách thi hành sứ vụ. Ngài đặt vấn đề: “Chúng ta thi hành sứ vụ theo cách nào?” Thưa “Theo gương Chúa Giêsu, khiêm nhường và hiền lành”. Ngài khiêm nhường, hiền lành hòa mình vào giữa những người tội lỗi, hòa mình vào dòng đời của nhân loại, Ngài không nỡ dập tắt tim đèn còn khói. Chính sự lãnh đạo khiêm hạ, mới đủ sức lay động tâm hồn người khác. Hình ảnh Chúa Giêsu rửa chân cho các tông đồ nơi bàn tiệc ly như là bài học mẫu mực cho tất cả chúng ta.

Kết thúc bài giảng, Đức Tổng tóm kết lại với lời dặn dò: “Trong năm mới này, chúng ta cần định hướng lại đường lối mục vụ trong các Giáo xứ. Vì thế, anh chị em hãy sống lại ơn gọi Ki-tô hữu của mình, hãy đào sâu đời sống thiêng liêng và hết lòng gắn bó với Thiên Chúa là “Bố” của mình. Các giáo xứ phải định hướng lối đi cho hoạt động của HĐMV trong năm mới là thực hiện công việc của lòng thương xót. Chúng ta cần lãnh đạo một cách khiêm tốn, khi có sự khiêm tốn, chúng ta sẽ có sự hiệp thông và khi có sự hiệp thông, chúng ta sẽ cảm được sức mạnh từ nơi Chúa ban.

Thánh lễ nối kết bằng kinh Tin Kính và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Đức Tổng ban phép lành cuối lễ, cộng đoàn đã hát vang lời ca đón chào Đức Giám mục Phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn đến tham dự phần chúc xuân với cộng đoàn.

Lm Hạt trưởng đã đại diện giáo hạt cám ơn và báo cáo về sinh hoạt mọi mặt trong giáo hạt với các Đức Giám mục. Ngài cũng đại diện Giáo hạt chúc xuân và mừng năm mới đến đoàn đồng tế và cộng đoàn.

Mọi người ra về với niềm vui và mỗi người được Lm hạt trưởng trao tặng cho một món quà.

MVTT Hạt Gò Vấp

Top