Điểm lại các sự kiện trong tháng 04 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 04 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 04 năm 2020

Thập giá minh chứng tình yêu.
Chúng con quỳ lạy van nài thiết tha.
Từ lúc dịch bệnh xảy ra.
Trên toàn thế giới tinh thần lo âu.
Mong sao dịch bệnh mau qua.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành bình an.

 

Các câu thơ của tác giả Tuyết Trinh đã diễn tả tâm tình của nhân loại trong cơn đại dịch do vi rút Vũ Hán từ cuối năm qua cho đến tháng 4 vẫn còn tiếp diễn. Tháng Tư là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

- Sáng thứ Ba 7.4, các thẩm phán của Toà án Tối cao của Úc đã thông báo quyết định đảo ngược phán quyết kết tội Đức Hồng y George Pell về tội lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên của tòa cấp dưới, tuyên bố ngài vô tội và ngài được trả tự do ngay lập tức.

- Để ghi nhớ một năm sau biến cố ​​Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy, Đức Tổng Giám mục Paris quyết định trưng bày thánh tích mão gai của Chúa Kitô trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh.

- ĐTC đã viết thư gửi Đức Tổng Giám mục Thành Phố Torino để cảm ơn ngài về việc phát trực tiếp Tấm Khăn liệm, giúp mọi người được chiêm ngưỡng vào Thứ Bảy Tuần Thánh.

- Vào lúc 11 giờ sáng Chúa Nhật 19.4, ĐTC đã cử hành Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương xót tại đền thánh Lòng Chúa Thương Xót ở khu vực Sassia của Roma

- Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã chủ tế Thánh lễ Truyền Dầu  lúc 8g30 thứ Năm Tuần Thánh 9.4 tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn.

- Đức Tổng Giuse đã chủ tế Thánh lễ Tiệc ly vào lúc 17g30 thứ Năm Tuần Thánh ngày 09.4.2020 tại VCTĐ Đức Bà Sài Gòn.

- Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn đã chủ sự nghi thức “Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu” vào lúc 17g30 thứ Sáu Tuần Thánh ngày 10.4.2020 tại VCTĐ Đức Bà Sài Gòn.

- Đức TGM Giuse đã chủ sự  Đêm Canh thức Vượt Qua 20g thứ Bảy Tuần Thánh ngày 11.04.2020 tại VCTĐ Đức Bà Sài Gòn.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Thông điệp Phục sinh trong thời kỳ âu lo Của Đức Hồng Y chủ tịch FABC (xem tại đây)

2/ Thông điệp video của ĐTC trong dịp Tuần Thánh 2020 (xem tại đây)

3/ Trong một cuộc phỏng vấn ngày 3.4, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin đã chia sẻ nỗi băn khoăn trước những báo cáo về những người Công giáo qua đời mà không được lãnh nhận Bí tích Xức Dầu. Ngài hy vọng các nhà thờ đóng cửa vì cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ được mở lại sớm nhất có thể. (xem tại đây)

4/ Do đại dịch Covid-19, mọi sinh hoạt tôn giáo bị xáo trộn, Tuần Thánh vì thế cũng có những khác biệt trong việc cử hành, đặc biệt là việc giáo dân không được tham dự trực tiếp các nghi thức cách trọng thể. (xem tại đây)

5/ Chương trình các lễ nghi trong Tuần Thánh và Phục sinh của ĐTC có thay đổi, so với chương trình được dự định trước khi virus corona bùng phát. Theo chương trình mới, ĐTC sẽ cử hành các nghi lễ bên trong đền thờ thánh Phêrô và không có giáo dân tham dự. (xem tại đây)

6/ Nằm gọn trong lãnh thổ nước Ý, các sinh hoạt của Vatican, tuy là một nước độc lập, cũng tùy thuộc rất nhiều vào các cơ chế của Ý, đặc biệt trong thời điểm đại dịch Covid-19. Đức Hồng Y Kurt Koch, người Thụy Sĩ, kể lại cuộc sống của ngài giữa mùa đại dịch. (xem tại đây)

7/ Tại Ecuador, trước tình trạng “thảm khốc” - không đủ hệ thống y tế, thiếu trầm trọng nhân viên y tế, xác người chết tích tụ đầy trên đường phố, người dân đói, và không thể duy trì kiểm dịch ở những khu vực nghèo nhất - Giáo hội đang cố gắng cung cấp, hỗ trợ cả về thể chất lẫn tinh thần cho những người có nhu cầu. (xem tại đây)

8/ Sáng thứ Ba 7.4, các thẩm phán của Toà án Tối cao của Úc đã thông báo quyết định đảo ngược phán quyết kết tội Đức Hồng y George Pell về tội lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên của tòa cấp dưới, tuyên bố ngài vô tội và ngài được trả tự do ngay lập tức. ĐHY Pell đã trải qua hơn 400 ngày bị giam giữ trong tù kể từ khi bị bắt hồi tháng Hai năm ngoái. (xem tại đây)

9/ Để lãnh nhận ơn toàn xá theo đúng tinh thần siêu nhiên phải có, chúng ta nên hiểu một vài khái niệm về ân xá, nhưng quan trọng hơn, hội đủ các điều kiện cần thiết và thi hành những điều Hội Thánh qui định. (xem tại đây)

10/ Để ghi nhớ một năm sau biến cố ​​Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy, Đức Tổng Giám mục Paris quyết định trưng bày thánh tích mão gai của Chúa Kitô trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh. (xem tại đây)

11/ Chiều Thứ Năm Tuần Thánh, do tình hình đại dịch, ĐTC cử hành Lễ Tiệc Ly không có nghi thức rửa chân như mọi năm. Trong bài giảng Thánh lễ, ĐTC nói với các linh mục: “Hãy để cho chân mình được Chúa rửa, Chúa là người phục vụ anh em, Ngài gần gũi anh em, để ban cho anh em sức mạnh, để rửa chân cho anh em. Và với ý thức mình cần được rửa, anh em hãy trở thành những người luôn tha thứ, tha thứ với tâm hồn quảng đại”. (xem tại đây)

12/ Vì trở ngại cách ly trong đại dịch covid-19, việc lãnh nhận Bí tích Giải tội trở nên khó khăn, ngay cả đối với người khỏe mạnh. Vì thế, các linh mục tại Tổng giáo phận Washington đã thiết lập các tòa giải tội bên các lề đường để các tin hữu dễ dàng xưng tội. (xem tại đây)

13/ “Chúng ta chiêm ngưỡng biểu tượng của Chúa Giêsu bị đóng đinh in trên Tấm Khăn Liệm này... Chúng ta phó thác chúng ta cho Người, và trong Người chúng ta tin tưởng”. Đó là những lời của ĐTC đã viết trong thư gửi Đức Tổng Giám mục Thành Phố Torino để cảm ơn ngài về việc phát trực tiếp Tấm Khăn liệm, giúp mọi người được chiêm ngưỡng vào Thứ Bảy Tuần Thánh năm nay. (xem tại đây)

14/ Lúc 6 giờ chiều thứ Sáu Tuần Thánh 10.04, tại đền thờ thánh Phêrô, ĐTC đã cử hành nghi lễ tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu. Cũng như Thánh lễ chiều Thứ Năm Tuần Thánh, trong hoàn cảnh phòng ngừa đại dịch, nghi lễ tưởng niệm cuộc Thương Khó được cử hành hết sức đơn sơ, không có sự tham dự của đông đảo tín hữu như mọi năm. (xem tại đây)

15/ Trong dịp lễ Phục sinh của thời đại dịch covid-19, đã có những tiếng nói và những sáng kiến rất đặc biệt. (xem tại đây)

16/ Toàn văn bài giảng Lễ Vọng Phục Sinh của ĐTC Phanxicô (xem tại đây)

17/ Anh chị em thân mến, tôi xin gởi lời chúc mừng Phục Sinh đến toàn thể anh chị em! Hôm nay khắp thế giới vang vọng lời loan báo của Giáo Hội: “Đức Giêsu Kitô đã phục sinh!” – “Ngài đã thực sự phục sinh! (xem tại đây)

18/ 'Bữa tiệc ly của Chúa Giêsu' giống như thế nào? Hay đúng hơn, Leonardo Da Vinci - một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại - đã tưởng tượng nó giống như thế nào? Câu hỏi này đã được trả lời một cách thực tiễn đáng ngạc nhiên bởi một thiên tài điện ảnh, đạo diễn người Mỹ: Armondo Linus Acota, trong phim: “Bữa Tiệc ly: Bức tranh sống động”. (xem tại đây)

19/ Trong sứ điệp Phục Sinh 2020 của mình, Nữ hoàng Anh khẳng định: Vào thời đại dịch, “chúng ta cần lễ Phục sinh nhiều hơn bao giờ hết”. Còn Tổng thống Trump thì phát biểu: “Khi quốc gia của chúng ta phải đối mặt với những thách thức đặc biệt do virus corona gây ra trong vài tuần qua, chúng tôi đã hướng về Chúa để được hướng dẫn, an ủi và hy vọng.” (xem tại đây)

20/ Phục Sinh 2020: Bão trong đại dịch cùng các sáng kiến phụng vụ và bác ái (xem tại đây)

21/ Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình sau khi được Tòa án Tối cao Úc tuyên bố vô tội, Đức Hồng y George Pell nói rằng các cuộc chiến tranh văn hóa và cảm thức chống Công giáo có thể đóng một phần trong quyết định của cảnh sát Victoria theo đuổi các cáo buộc chống lại ngài, ngay cả khi họ thiếu bằng chứng hỗ trợ cho các cáo buộc trong vụ án của ngài. (xem tại đây)

22/ Covid-19: các linh mục tu sĩ hy sinh, các nỗ lực bác ái khắp nơi (xem tại đây)

23/ Covid-19: Sinh nhật Đức Bênêđictô, Quà tặng bất ngờ từ ĐTC Phanxicô và Ủy ban ứng phó với Covid-19 (xem tại đây)

24/ Hôm 16.4, hãng tin Fides của Bộ truyền giáo đưa tin: một giáo điểm truyền giáo của Công giáo, ở tỉnh Capo Delgado, bắc Mozambique, đã bị nhóm khủng bố thánh chiến Hồi giáo tấn công, giết hại năm người hôm thứ Sáu Tuần thánh, 10.4. (xem tại đây)

25/ Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của Tablet – lần đầu tiên dành cho công chúng Vương quốc Liên hiệp Anh – ĐTC nói rằng mùa Chay và mùa Phục sinh ngoại thường năm nay có thể là thời điểm sáng tạo và hoán cải dành cho Hội Thánh, cho thế giới và cho toàn thể thụ tạo. (xem tại đây)

26/ Đáp lại lời mời gọi của ĐTC, không từ bỏ những người đau khổ, đặc biệt là người nghèo, khi đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn cầu, Hiệp hội các Giáo hội Đông phương (CEC) của Vatican, phối hợp với các cơ quan viện trợ Công giáo đã thành lập quỹ Fondo Recentenza CEC để đáp ứng những thách thức của đại dịch Covid-19. (xem tại đây)

27/ Vào lúc 11 giờ sáng Chúa Nhật 19.4, ĐTC đã cử hành Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương xót tại đền thánh Lòng Chúa Thương xót ở khu vực Sassia của Roma. (xem tại đây)

28/ Các nhà lãnh đạo chính trị và xã hội dân sự Công giáo trên khắp châu Mỹ Latinh đã phát hành một 'Tuyên ngôn', trong đó họ nêu ra sự cần thiết phải bảo vệ các thành viên mong manh nhất của xã hội, những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch coronavirus. (xem tại đây)

29/ Ngày Châu Âu, Ngày Giới trẻ thế giới, Hội nghị Gia đình thế giới và các Đất nước dâng hiến cho Thánh Tâm Chúa và Mẹ Maria. (xem tại đây)

30/ Covid-19: Tặng sách, cung cấp thực phẩm, tuyên úy và soạn thảo tuyên ngôn chung. (xem tại đây)

31/ Caritas đang kêu gọi các chính phủ, ủng hộ những người dễ bị tổn thương cũng như kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế không được dừng lại hay giảm bớt giữa đại dịch bùng phát Covid -19 chưa từng có. Chúng ta không được bỏ quên những người dễ bị tổn thương nhất. (xem tại đây)

32/ Cho đến nay, có khoảng 200 linh mục Ý và Tây Ban Nha qua đời vì virus corona. Trong số ra ngày 20.4, báo Avvenire (Tương Lai) của Hội đồng Giám mục Ý cho biết tính đến Chúa nhật 19.4 vừa qua, có ít nhất 111 linh mục giáo phận tại Ý qua đời vì virus corona, không kể các linh mục dòng và các nữ tu.  (xem tại đây)

33/ Khảo sát cho thấy hơn một phần ba thanh niên cảm thấy gia tăng đức tin kể từ đại dịch. Nhưng thật đáng buồn, hơn một nửa nói rằng họ phải chịu đựng sự cô đơn. (xem tại đây)

34/ Sự hồi sinh của Giáo hội tại Trung Quốc và việc phục hồi các Thánh lễ cộng đồng tại một số quốc gia (xem tại đây)

35/ Các nhóm linh mục xức dầu bệnh nhân, góp tiền lương cho người nghèo và việc phòng chống sốt rét (xem tại đây)

36/ Thư và lời kinh của Đức Thánh cha Phanxicô gửi toàn thể các tín hữu dịp tháng 5 năm 2020 (xem tại đây)

37/ Covid-19: Báo đường phố, quà tặng cho bệnh viện, lương công nhân và hỗ trợ các trường học (xem tại đây)

38/ Tượng Chúa Giêsu được tạo ra theo dữ liệu từ khăn liệm thành Turino (xem tại đây)

Giáo hội Việt Nam

1/ Thông báo khẩn về Thánh lễ cầu nguyện trong thời gian đại dịch (xem tại đây)

2/ Thông báo về việc cử hành 'Ngày Toàn quốc cầu nguyện cho dịch bệnh sớm chấm dứt' (xem tại đây)

2/ Tổng Giáo phận Sài Gòn: chương trình trực tuyến Tuần Thánh 2020 (xem tại đây)

3/ Tìm hiểu Ơn Toàn Xá trong mùa đại dịch Covid -19 (xem tại đây)

4/ Thư chúc mừng của Đức cha Chủ tịch HĐGM Việt Nam gửi tới Đức Hồng Y George Pell (xem tại đây)

5/ Thư kêu gọi ngày Thứ Sáu Tuần Thánh của Hội đồng Giám mục Việt Nam (xem tại đây)

6/ “Linh mục phải là người biết ‘nhớ’”, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã triển khai chủ đề này trong Thánh lễ Truyền Dầu do ngài chủ tế lúc 8g30 thứ Năm Tuần Thánh 9.4 tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn. (xem tại đây)

7/ “Rước lễ là để được biến đổi trở nên giống Chúa”, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh điều này khi ngài chủ tế Thánh lễ Tiệc ly vào lúc 17g30 thứ Năm Tuần Thánh 9.4 tại VCTĐ Đức Bà Sài Gòn. (xem tại đây)

8/  “Cái chết của Đức Kitô không phải là dấu chấm hết, vì chính Ngài là sự sống và là sự sống lại”. Đó là lời xác quyết của Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn khi ngài chủ sự nghi thức “Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu” vào lúc 17g30 thứ Sáu Tuần Thánh 10.4 tại VCTĐ Đức Bà Sài Gòn. (xem tại đây)

9/ “Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu là tiếng nói của Thiên Chúa - trả lời cho những vấn nạn, bí ẩn của con người chúng ta”, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã khẳng định điều này trong Đêm Canh thức Vượt Qua do ngài chủ sự vào lúc 20g thứ Bảy Tuần Thánh 11.04 tại VCTĐ Đức Bà Sài Gòn. (xem tại đây)

10/ Thư gửi anh chị em di dân nhân mùa Phục Sinh trong thời gian đại dịch 2020 của Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn (xem tại đây)

11/  Tổng Giáo phận Sài Gòn: chương trình trực tuyến từ 13.4 đến 19.4.2020 (xem tại đây)

12/ Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã cử hành Thánh lễ Lòng Chúa Thương Xót Chúa vào lúc 5g30 Chúa nhật 19.4.2020 tại nhà thờ Chính tòa Sài Gòn. (xem tại đây)

13/ TGM Giáo phận Vinh: hướng dẫn mục vụ sau thời gian cách ly xã hội (xem tại đây)

14/ Covid-19: Rớt nước mắt vì "yêu thương phục vụ"! (xem tại đây)

15/ Nhân dịp lễ kính Thánh sử Máccô, bổn mạng Đức Tổng Giám mục Đại diện Tòa Thánh, Truyền thông HĐGM VN đã liên hệ với Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski để chúc mừng và phỏng vấn ngài về tình trạng đại dịch hiện nay. (xem tại đây)

16/ Giáo phận Long Xuyên: ước mong trở thành một bông hoa dâng tiến Mẹ Maria (xem tại đây)

17/ Tổng Giáo phận Sài Gòn: chương trình trực tuyến từ ngày 27.4.2020 đến 03.5.2020 (xem tại đây)

Tâm tình cuối tháng

ĐTC đã đúc kết Sứ điệp Phục Sinh 2020: “Vô tâm, ích kỷ, chia rẽ, lãng quên thực sự không phải là những ngôn từ mà chúng ta muốn nghe lúc này. Chúng ta muốn cấm nói đến chúng luôn mãi! Những từ ngữ này dường như chiếm ưu thế khi nơi chúng ta, lo sợ và cái chết đang thắng thế, khi chúng ta không để cho Đức Giêsu ngự trị trong con tim và đời sống chúng ta. Ngài đã chiến thắng sự chết và mở ra cho chúng ta con đường dẫn đến ơn cứu độ vĩnh cửu, xóa đi bóng tối của kiếp nhân sinh và dẫn đưa con người tới ngày vinh thắng không bao giờ tàn lụi".

Nguyện xin Chúa Thánh Linh phù giúp để chúng con biết luôn phó thác vào tình yêu Chúa Phục Sinh, hầu có thể vững vàng vượt qua hành trình dương thế với quá nhiều tai ương này. Amen.

Top