Khổ đau không phải là liều thuốc độc!

Khổ đau không phải là liều thuốc độc!

Khổ đau không phải là liều thuốc độc!

WGPSG -- “Chúa Giêsu đã chịu đau khổ, chịu chết và sống lại. Vì thế, khổ đau không phải là liều thuốc độc, nhưng chỉ là liều thuốc đắng!”

Lời khẳng định của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (ĐTGM) trên đây - trong Thánh lễ Lòng Chúa Thương Xót Chúa (LCTX) vào lúc 5g30 Chúa nhật 19.4.2020 tại nhà thờ Chính tòa Sài Gòn - đã khiến tôi thật ấm lòng và vững tin vào LCTX, nhất là vào thời điểm đại dịch Covid-19 này.

Lời hứa cứu độ

Ngồi suy gẫm lại, tôi nhận ra rằng, khi ông Adong và bà Eva phạm tội, chối bỏ tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, thì LCTX thật hải hà, vẫn dõi theo và tìm cách cứu độ con người.

Chén đắng Chúa Giêsu đã uống

Thế rồi, khi mùa Chay 2020 bắt đầu, cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát rộng khắp, điều tôi lo sợ nhất cũng đã đến: Người người, nhà nhà và toàn xã hội… phải cách ly. Và điều tệ hại nhất chưa từng xảy ra trong đời tôi, đó là giáo dân không còn được tham dự Thánh lễ tại nhà thờ, mà phải tham dự Thánh lễ trực tuyến tại nhà để phòng dịch!

Nhưng chính nhờ vậy, tôi đã cảm nhận được những nét tích cực rất mới trong đời sống đức tin nơi bản thân và gia đình. Các thành viên trong gia đình gần gũi và dành thời gian cho nhau nhiều hơn, cùng nhau tham dự Thánh lễ trực tuyến mỗi ngày, tối sớm đọc kinh chung với nhau thật sốt sắng…

40 ngày mùa Chay của thời đại dịch corona cũng đầy thử thách đau khổ giống như 40 năm dân Israel đi trong sa mạc thuở xưa. Nhưng thật an ủi khi nghe ĐTGM diễn giảng: “Đau khổ không phải là liều thuốc độc, chỉ là liều thuốc đắng, vì Chúa Giêsu đã uống hầu mang ơn cứu độ đến cho nhân loại”.

Trong vườn Cây Dầu, Chúa Giêsu xao xuyến, cô đơn, đau khổ khi phải chiến đấu với chính mình - một cuộc chiến nội tâm xâu xé tan nát tâm hồn đến độ Ngài đã đổ ra những giọt mồ hôi máu và thốt lên: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này…” Nhưng Ngài vẫn sẵn sàng uống chén đắng này để cứu độ nhân trần.

Từ đây, tâm hồn tôi cảm thấy thanh thản hơn khi vừa đón nhận 40 ngày mùa Chay năm 2020 cách đặc biệt - tưởng chừng sẽ chứng kiến đời sống đức tin bị khủng hoảng, lại là thời điểm tuyệt vời để tôi quan tâm hơn đến người thân và những người nghèo khổ quanh mình.

Chén đắng hôm nay

Khi theo dõi buổi truyền hình trực tiếp Phép Lành “Urbi et Orbi” vào đêm thứ Sáu, ngày 27.3.2020, cả gia đình tôi đã chạnh lòng và rơi nước mắt, khi thấy Đức Thánh cha Phanxicô là người luôn được mọi người yêu mến và chào đón mỗi khi ngài xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, lại đứng đơn độc trong cơn mưa giữa quảng trường có sức chứa trên 30 ngàn người, nay trống trải không một bóng người, để cầu nguyện cho thế giới qua cơn dịch bệnh Covid-19.

Thật xúc động với sự kiện ngay tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn vào sáng 9.4.2020, tôi thấy ĐTGM cũng đơn độc không kém, khi ngài chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu nhưng không thể qui tụ linh mục đoàn - một Thánh lễ mà trước đây, các linh mục đều có mặt để hiệp dâng Thánh lễ và lặp lại lời hứa khi lãnh nhận thiên chức Linh mục. Cảm thông với các linh mục trong hoàn cảnh này, ngài đã nhắc các linh mục cần phải nhớ giáo dân, nhớ Chúa, nhớ linh mục đoàn và sự hiệp thông Giáo hội.

Cũng vậy, trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong Tuần Thánh 2020, giáo dân được tham dự đầy đủ các Thánh lễ và nghi thức Tam Nhật Thánh và Rước lễ thiêng liêng thật sốt sắng qua Thánh lễ trực tuyến tại gia đình. Thế nhưng, chính trong hoàn cảnh này, người giáo dân cũng rất nhớ linh mục, nhớ Thánh lễ và ước ao được rước Mình và Máu Thánh Chúa, và tìm được ý nghĩa đích thực của 40 ngày chay thánh, để trở thành con người mới kể từ đây.

Vững tin vào Lòng Chúa Thương Xót

Trong bài giảng, ĐTGM nhắc lại công trình cứu chuộc nhân loại của Chúa Giêsu: nhập thể để loan báo Tin Mừng cứu độ, chịu chết trên khổ giá, sống lại trong vinh quang. Nhưng các tông đồ chưa tin! Chỉ khi Chúa hiện ra với các ông với thân xác thần thiêng, và ban Thánh Thần cho các ông, lúc ấy các ông mới tin và mạnh dạn ra đi loan báo Tin Mừng Chúa đã phục sinh.

Dựa vào lời Chúa: “Phúc thay những người không thấy mà tin! (Ga 20,19-31), ĐTGM Giuse nhắc nhở mọi người, dù ngày nay chúng ta chưa được thấy Chúa hiện ra với mình, nhưng Chúa Giêsu phục sinh luôn ở với từng người. Hãy phó thác vào LCTX để vững tin, và siêng năng cầu nguyện hầu có thể can đảm đón nhận và vượt qua khổ đau mà đón nhận hạnh phúc Chúa sẽ thưởng ban.

Dịch bệnh hôm nay dù là khổ đau, nhưng lại là dịp để mọi người nuối tiếc những ân phúc mình đã được hưởng, hầu nhìn lại, uốn nắn bản thân mà trở về giao hòa với Thiên Chúa, cầu xin Đấng giàu lòng thương xót thứ tha tội lỗi, từ đó, biết quảng đại tha thứ, làm hòa với nhau, mở rộng tấm lòng chăm sóc người nghèo… để Chúa Phục sinh biến đổi ta thành con người mới, thành cộng đoàn mới, cộng đoàn của Chúa Phục sinh.

Thánh lễ đã chấm dứt trong bầu khí thật thánh thiêng, không ồn ào và đông người như những năm trước, nhưng tôi lại tìm được sự bình an sâu thẳm trong tâm hồn nhờ cảm nghiệm được Lòng Chúa Thương Xót một cách sâu sắc hơn bao giờ hết.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top