Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu năm 2020

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu năm 2020

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu năm 2020

WGPSG --Linh mục phải là người biết ‘nhớ’”, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (ĐTGM) đã triển khai chủ đề này trong Thánh lễ Truyền Dầu do ngài chủ tế lúc 8g30 thứ Năm Tuần Thánh 9-4-2020 tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn. Năm nay, vì đang trong đại dịch Covid-19, nên linh mục đoàn cùng với toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã hiệp dâng Thánh lễ này qua màn hình trực tuyến.


 

Khởi đầu Thánh lễ, ĐTGM đã nêu ý nghĩa của Thánh lễ Truyền Dầu. Ngài mời gọi mỗi tín hữu hãy cầu nguyện cho mình sống xứng đáng với chức linh mục cộng đồng hoặc chức linh mục thừa tác mà mình đã lãnh nhận.

Vì Thánh lễ Truyền Dầu là ngày sinh nhật của các linh mục, nên trong bài giảng, ĐTGM đã chia sẻ riêng với Linh mục đoàn. Ngài nói: Linh mục phải là người biết ‘nhớ’, không phải là ‘nhớ thương’, nhưng là 'nhớ đến' những gì đang diễn ra trong hiện tại gắn liền với sứ mạng của linh mục. ĐTGM nhắc các linh mục cần phải nhớ giáo dân, nhớ Chúa, nhớ linh mục đoàn và sự hiệp thông Giáo hội:

- Linh mục phải nhớ giáo dân vì không có Dân Chúa thì cũng chẳng có linh mục. Ngày nào quên Dân Chúa, linh mục sẽ chỉ sống cho mình, dễ rơi vào não trạng giáo sĩ trị, lạm dụng quyền bính và coi thường giáo dân. Linh mục đặc biệt phải nhớ đến người nghèo để an ủi, đỡ nâng họ. 

- Linh mục luôn nhớ đến Chúa Giêsu, “Đấng đã yêu mến chúng ta và làm cho chúng ta trở thành vương quốc và hàng tư tế”. Nhớ đến Chúa là dấu chỉ cho thấy linh mục có một tình yêu lớn lao dành cho Chúa. Linh mục nhớ cuộc đời và lối sống của Chúa, nhớ lời Chúa dạy để sống và hành động như Chúa.­

- Linh mục luôn nhớ đến Giáo hội để mọi hoạt động đều được thực hiện trong sự hiệp thông với Giáo hội và đặc biệt hiệp thông với linh mục đoàn. Chức linh mục không bao giờ mang tính cá nhân, nhưng tự bản chất mang tính hiệp đoàn (collegium). ĐTGM nhấn mạnh: “Ngày nào tách rời khỏi linh mục đoàn, chúng ta không còn là linh mục trong Giáo hội nữa… Hãy nhớ mình là thành viên của linh mục đoàn để không bao giờ có những việc làm đi ra ngoài đường lối mục vụ chung của giáo phận.”

Sau bài giảng, các linh mục hiện diện và linh mục đoàn trong Tổng giáo phận đang hiệp thông qua màn hình trực tuyến đã cùng đọc lại lời hứa khi chịu chức linh mục.

Tiếp đến, ĐTGM cử hành nghi thức làm phép ba loại dầu: Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum), Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) và Dầu Thánh (SC:Sanctum Chrisma).

Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể trong bầu khí thánh thiêng, và đã kết thúc lúc 9g45 cùng ngày. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top