Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 7 năm 2024

Xin Chúa ban cho có nhiều người theo Chúa

Chăn dắt đoàn chiên từ khắp nẻo trần gian

Dẫu hôm nay vẫn còn nhiều đàn chiên nữa

Mong đợi người chăn bằng con mắt mỏi mòn...

Đoạn cuối bài thơ “Động Lòng Thương” của tác giả Đa Minh Thiên Sa đã diễn tả tâm tình mong đợi có thêm nhiều mục tử chăn dắt đàn chiên Chúa trong tháng 7. Tháng Bảy là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

Đá bóng với Thiên Chúa

1. WHĐ (02.07.2024) – Khi học môn thần học thiêng liêng, tôi thích thú với ý tưởng này: “Chúng ta hãy đá bóng với Thiên Chúa” – một giáo sư nói. Số là chúng tôi đang học về một cuộc chiến đấu thiêng liêng. Trong đó, chúng ta thấy có hai phe rất rõ ràng: một bên là Ma quỷ, bên kia là Thiên Chúa. “Cuộc chiến đấu thiêng liêng”[1] chúng ta đã nghe quen, nhưng để chiến đấu tốt, vị giáo sư này nói chúng ta cần chơi bóng với Thiên Chúa. (xem thêm) 

Bộ Giáo lý Đức tin: Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò bị vạ tuyệt thông vì ly giáo

2. Thứ Sáu, ngày 05/7/2024, trong một thông cáo, Bộ Giáo lý Đức tin tuyên bố Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, cựu Sứ thần Toà Thánh tại Hoa Kỳ bị vạ tuyệt thông tiền kết “latae senntiae”, vì không công nhận tính hợp pháp của Đức Giáo Hoàng và Công đồng Vatican II. (xem thêm) 

Chương trình viếng thăm của ĐTC Phanxicô tại Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore

3. Sáng thứ Sáu, ngày 05/7, Phòng báo chí Toà Thánh đã công bố chương trình chi tiết chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 02 đến 13/9/2024. (xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi gặp gỡ các nghị viên tham dự Tổng Tu Nghị XIX của Dòng Ngôi Lời năm 2024

[Multimedia]

4. Anh chị em thân mến,

Anh em đã chọn chủ đề gợi ý cho Tổng Tu Nghị: “Ánh sáng của các con phải chiếu giãi trước mặt người ta (Mt 5,16): Những môn đệ trung thành và sáng tạo trong một thế giới bị tổn thương”. Tu Nghị là thời điểm suy ngẫm về đặc sủng và sứ mạng của Hội Dòng, và vì anh em là Dòng Ngôi Lời, nên trong những ngày này anh em trở về với nguồn gốc căn tính của mình là Chúa Giêsu, Lời cứu độ. (xem thêm) 

5. ƠN TOÀN XÁ NHÂN NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI LẦN THỨ TƯ

Nhân Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ Tư, ngày 28/7/2024, Toà Ân giải Tối cao ban Ơn toàn xá cho ông bà, người cao tuổi, và tất cả các tín hữu tham dự Thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ sự hoặc những cử hành khác ở khắp nơi trên thế giới với tinh thần sám hối và bác ái. (xem thêm) 

Đức Hồng Y Tagle: Truyền giáo từ Thánh Thể là chia sẻ món quà từ Thiên Chúa

6. TGPSG -- “Những ai chọn ở lại với Chúa Giêsu sẽ được Chúa Giêsu sai đi”

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đại hội Thánh Thể Toàn Quốc 2024 (Hoa Kỳ), đã truyền tải một thông điệp mạnh mẽ về sứ mệnh truyền giáo của người Kitô hữu trong bài giảng bế mạc tại Sân vận động Lucas Oil ở Indianapolis (Hoa Kỳ) vào ngày 21-7-2024. (xem thêm) 

Chức giám mục theo Công Đồng Vatican II

7. WHĐ (24/7/2024) - Là người con của giáo phận Buôn Mê Thuột, tôi vừa nhận được tin vui: Bổ nhiệm Giám mục Chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột[1]. Nói là vui mừng, vì từ đây, sau 2 năm trống tòa[2], địa phận chính thức có vị giám mục chăm sóc. Là người trẻ, chắc hai từ “giám mục” còn xa lạ, hoặc ít bạn hiểu rõ về từ này. Chút chia sẻ dưới đây hy vọng giúp độc giả hiểu thêm về chức giám mục thú vị này. (xem thêm) 

Đại Hội Thánh Thể Hoa Kỳ, lời của Thánh Gioan Kim Khẩu, bảo vệ mọi sự sống

8. Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội Thánh Thể toàn quốc Hoa Kỳ tại Indianapolis vào tối ngày 17 tháng 7, Sứ thần Tòa Thánh Christophe Pierre đã tự hỏi “Sự phục hưng Thánh Thể” bao gồm những gì. Đây cũng là phép thử để biết liệu “một sự tỉnh thức Thánh Thể có đang được sống không”.  (xem thêm) 

Các Giám mục Pháp lên án ‘những cảnh chế nhạo Kitô giáo’ tại Lễ khai mạc Olympic

9. TGPSG -- Trong một thông cáo được đưa ra ngay sau lễ khai mạc Thế vận hội, Hội đồng Giám mục Pháp ca ngợi “những khoảnh khắc tuyệt vời của vẻ đẹp, niềm vui và giàu cảm xúc,” nhưng cũng bày tỏ sự cảm thông “với các Kitô hữu trên toàn thế giới bị tổn thương bởi những cảnh tượng quá đáng và khiêu khích." (xem thêm) 

Đức Giám mục Barron chỉ trích 'sự chế nhạo thô thiển' đối với Bữa Tiệc Ly và Đức tin Kitô giáo trong lễ khai mạc Thế vận hội

10. TGPSG -- Đức Giám mục Robert Barron đã lên tiếng chỉ trích trên mạng xã hội về "sự chế nhạo thô thiển" đối với Đức tin Kitô giáo đã diễn ra trong lễ khai mạc Thế vận hội 2024 tại Paris vừa qua. (xem thêm) 

Giáo hội Việt Nam

Đại Hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Huế lần thứ II -2024

1. Sáng ngày 09.07.2024, tại Trung tâm hành hương Đồi Thánh Tâm, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám Quản Tông Tòa Giáo phận Ban Mê Thuột, long trọng khai mạc Đại hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Huế lần thứ II năm 2024... (xem thêm) 

Nghi thức tẩn liệm và thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

2. Sau khi Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn đã an nghỉ trong Chúa lúc 07g08 phút sáng Thứ Hai ngày 08/7/2024 trong sự tiếc thương và ngỡ ngàng của toàn Giáo phận, tất cả mọi người từ giáo sĩ, tu sĩ đến giáo dân và những ai thân quen, từng cộng tác và biết ngài đều có chung tâm trạng thương nhớ và tri ân Đức cha, vị cha chung của Giáo phận, đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng Giáo phận với hoa trái tốt lành. (xem thêm) 

Bổ nhiệm Giám mục chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột

3. WHĐ (13.07.2024) - Hôm nay, ngày 13 tháng 07 năm 2024, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh thường trú tại Việt Nam thông báo: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc, thuộc linh mục đoàn giáo phận Ban Mê Thuột, làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột. (xem thêm) 

Thông báo của Tòa Giám mục Ban Mê Thuột về việc tổ chức Thánh lễ Tấn phong Giám mục cho Đức cha tân cử Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc

4. TÒA GIÁM MỤC BAN MÊ THUỘT
104 PHAN CHU TRINH - TP. BUÔN MA THUỘT
ĐẮK LẮK – VIỆT NAM

Tòa Giám mục Ban Mê Thuột, ngày 16 tháng 07 năm 2024

Kính gửi: Đức Ông, Quý Cha, quý Tu sĩ, Chủng sinh và Cộng đoàn Dân Chúa của Giáo phận Ban Mê Thuột, (xem thêm) 

Giáo hạt Gia Định: Hội Thao Lễ Sinh - 2024

5. TGPSG -- Nhằm tạo cho các em Lễ Sinh có sân chơi trong dịp hè, cùng nhau học hỏi và giao lưu thể thao, Ban Lễ Sinh giáo hạt Gia Định đã tổ chức ngày Hội thao Lễ Sinh toàn giáo hạt vào thứ Bảy ngày 13-07-2024, tại giáo xứ Thanh Đa. (xem thêm) 

Hội Đồng Mục Vụ giáo hạt Thủ Đức: Mừng lễ Bổn Mạng 15-07-2024

6. TGPSG -- Chương trình mừng kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, Bổn mạng Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo hạt Thủ Đức, bắt đầu với thánh lễ lúc 05g00 thứ Hai ngày 15/07/2024, tại nhà thờ giáo xứ Khiết Tâm và sau đó là chuyến dã ngoại đến Khu du Lịch Long Cung, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xây dựng tinh thần làm việc nhóm. (xem thêm) 

7. Chiều ngày 29/07/2024, các học trò của Đức Cha Gioan Baotixita Bùi Tuần dâng lễ cầu nguyện cho Đức cố Giám Mục và sau đó, Quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng rất đông đảo bà con giáo dân đã cùng tham dự nghi thức Di quan Đức Cha Cố sang nhà thờ Chánh Tòa Long Xuyên. (xem thêm) 

Hội Đồng Mục Vụ Hạt Tân Định học hỏi Lời Chúa

8. TGPSG -- “Xin chúc cho mỗi thành viên Hội đồng Mục vụ theo học lớp Kinh thánh được dồi dào Ơn Chúa và nên thánh trong công việc giáo xứ.”

Đó là lời nhắn nhủ của linh mục (Lm) Giuse Hoàng Văn Quảng, SJ, trong ngày khai giảng lớp Kinh Thánh dành cho Hội đồng Mục vụ (HĐMV) hạt Tân Định vào sáng thứ Bảy, ngày 20.07.2024 tại nhà thờ Tân Định. (xem thêm) 

Khai mạc Tuần lễ Giáo lý 2024

9. TGPSG - Tuần lễ Giáo lý 2024 với chủ đề: Chăm sóc Ngôi nhà Chung (Care For Our Common House) dành cho Giáo lý viên-Huynh trưởng (GLV-HT) trong Tổng giáo phận đã khai mạc vào lúc 18g30 ngày 22-07-2024 tại Hội trường GB. Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP. (xem thêm) 

GĐPTTTCG Giáo hạt Tân Định: Thăm các linh mục hưu dưỡng Dòng Chúa Cứu Thế 26.7.2024

10. TGPSG--- “Ai đền ơn đáp nghĩa là biết lo xa, lúc sa cơ, người ấy sẽ tìm được nơi nương tựa” (Hc 3, 31) (xem thêm)  
Giáo lý viên Tổng Giáo Phận Sài Gòn nhận bằng Tốt nghiệp cấp Giáo phận 2024

11. TGPSG ---“Chúng ta phải tin điều chúng ta đọc, dạy điều chúng ta tin và sống điều chúng ta dạy. Giáo lý viên phải can đảm để Lời Chúa biến đổi đời sống mình mỗi ngày một nên tốt hơn..” (xem thêm) 

5 điều cần để chăm sóc Ngôi Nhà Chung

12. TGPSG - Trong 5 ngày từ 22 đến 26- 07-2024 của Tuần lễ Giáo lý về Đạo Đức Môi Sinh, mỗi ngày các giáo lý viên-huynh trưởng (GLV-HT) đã tham dự một chủ đề khác nhau: Môi trường Nước; Đạo đức & Môi trường Sinh vật; Đạo đức & Môi trường Rác thải; Không Khí và Linh đạo Sinh thái. (xem thêm) 

 Thánh lễ An táng Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần

13. WHĐ (30.07.2024) - Thánh lễ An táng Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần đã được cử hành lúc 09g30 thứ Ba 30/07/2024 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Long Xuyên. (xem thêm) 

Giáo hạt Gia Định: HĐMVGX giáo hạt Gia Định mừng lễ bổn mạng 2024

14. TGPSG - "Hôm nay mừng lễ thánh Ignatio Loyola, bổn mạng cha Tổng Đại diện, và thánh Emmanuel Lê Văn Phụng, bổn mạng quý vị HĐMVGX trong hạt. Mong cho quý vị luôn hiền lành khiêm tốn học hỏi nơi hai ngài sự nhiệt tình cộng tác, sống tình bác ái huynh đệ, đem lại hứng khởi cho cuộc sống." (xem thêm) 

Tâm tình cuối tháng

Trong phần cuối diễn văn trong buổi gặp gỡ các nghị viên tham dự tổng tu nghị XIX của Dòng Ngôi Lời,  Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ: 

Anh em thân mến, vào năm 2025 anh em sẽ kỷ niệm 150 năm thành lập Dòng Ngôi Lời. Tâm hồn anh em rung động lòng biết ơn đối Thiên Chúa vì tình yêu bao la của Người đã thúc đẩy anh em đi khắp thế giới để rao giảng Lời và loan truyền tình yêu Thiên Chúa, thành lập các cộng đoàn, phục vụ người nghèo, tìm kiếm công lý cho mọi người, giáo dục và giải phóng, bảo vệ môi trường. Với tấm lòng biết ơn này, anh em hãy suy ngẫm về cách chia sẻ niềm vui phục sinh của Chúa Giêsu một cách sáng tạo ngày nay. Thánh Arnold Janssen đã có thể nhận ra ý muốn của Thiên Chúa và làm cho Hội Dòng bước theo Thánh Thần: đây là đặc sủng của đấng sáng lập! Ngày nay, theo đặc sủng này, với gương sáng và lời chuyển cầu của ngài, anh em phải thực hiện việc phân định cộng đoàn và thực hiện các bước can đảm trong sự khiêm nhường và tin tưởng phó thác cho Thiên Chúa. Tôi chúc phúc cho anh em từ tận đáy lòng. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Xin cảm ơn.

 

Top