Đức Giám mục Barron chỉ trích 'sự chế nhạo thô thiển' đối với Bữa Tiệc Ly và Đức tin Kitô giáo trong lễ khai mạc Thế vận hội

Đức Giám mục Barron chỉ trích 'sự chế nhạo thô thiển' đối với Bữa Tiệc Ly và Đức tin Kitô giáo trong lễ khai mạc Thế vận hội

Đức Giám mục Barron chỉ trích 'sự chế nhạo thô thiển' đối với Bữa Tiệc Ly và Đức tin Kitô giáo trong lễ khai mạc Thế vận hội

TGPSG -- Đức Giám mục Robert Barron đã lên tiếng chỉ trích trên mạng xã hội về "sự chế nhạo thô thiển" đối với Đức tin Kitô giáo đã diễn ra trong lễ khai mạc Thế vận hội 2024 tại Paris vừa qua.

Lễ khai mạc vào ngày 26 tháng 7, với sự tham gia của các drag queen, đã trình diễn một cảnh tượng trong đó một nhóm drag queen và một phụ nữ khá to béo đội vương miện hào quang đang tạo dáng tại một chiếc bàn theo phong cách chế nhạo (parody) hình ảnh nổi tiếng của Bữa Tiệc Ly.

Điều này khiến Đức cha Barron vừa bối rối vừa tức giận – giữa lúc sự phẫn nộ của cộng đồng quốc tế gia tăng – trước hành vi của một đất nước và thủ đô mà Đức cha nhấn mạnh là Đức cha rất quan tâm vì đã từng sống ba năm ở đó khi còn là nghiên cứu sinh tiến sĩ.

Đức cha Barron phát biểu trong một video dài khoảng hai phút được đăng trên nền tảng mạng xã hội X, trong đó Đức cha thể hiện rõ sự phẫn nộ, nếu không muốn nói là tổn thương sâu sắc rằng: "Trong nổ lực thể hiện tinh hoa văn hóa của mình, nước Pháp rõ ràng cảm thấy rằng việc chế giễu khoảnh khắc quan trọng này trong Kitô giáo là điều đúng đắn".

Đức cha giải thích rằng ngoài sự "chế nhạo thô thiển và thiếu tôn trọng" đối với Đức tin Kitô giáo, điều này còn tồi tệ hơn khi xét đến thực tế rằng "Nước Pháp từng được gọi là trưởng nữ của Giáo hội".

Đức cha Barron nhấn mạnh đây là một đất nước đã gửi các nhà truyền giáo Công giáo đi khắp thế giới, trong khi Paris, một thành phố mà Đức cha rất yêu mến, là nơi Thánh Tôma Aquinô đã giảng dạy và nơi những người như Thánh Vinh Sơn Phaolô đã sống.

Ngài cũng chỉ ra rằng "Nước Pháp, với văn hóa, và tôi muốn nói là sự tôn vinh cá nhân, quyền con người, tự do, tất cả đều dựa trên Kitô giáo".

Đức Giám mục Robert Barron, một trong những tiếng nói Công giáo lớn và nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ – một phiên bản hiện đại trên mạng Internet của Vị Giám mục nổi tiếng Fulton Sheen – đặt sự việc này trong bối cảnh rộng hơn của những gì đang xảy ra trên thế giới.

“Xã hội hậu hiện đại và thế tục sâu sắc này biết rõ kẻ thù của mình là ai; họ đang chỉ đích danh và chúng ta nên tin họ, họ đang nói cho chúng ta biết đó là ai,” Đức cha Barron nói.

Do đó, “Người Công giáo không được nhút nhát” và cần phải “phản kháng” và lên tiếng.

Đức cha nhấn mạnh “liệu ​​họ có bao giờ dám chế giễu Hồi giáo theo cách tương tự không?” hoặc “liệu họ có bao giờ dám mơ chế nhạo một cảnh từ Kinh Quran một cách thô thiển và công khai như vậy không?”

“Chúng ta đều biết câu trả lời.”

Sự việc này xảy ra, một cách khá mỉa mai, sau khi Hiệp hội vận động viên Vatican kêu gọi chấm dứt tất cả các xung đột và chiến tranh toàn cầu trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội, đồng thời kêu gọi các tham dự viên của Thế vận hội thúc đẩy tình thần bao dung và tình huynh đệ.

Chính trị gia người Pháp và thành viên của Nghị viện châu Âu Marion Maréchal, cháu gái của Marine Le Pen, đã phản ứng trên mạng xã hội X trước vụ việc gây tranh cãi:

“Gửi đến tất cả các Kitô hữu trên thế giới đang theo dõi lễ khai mạc Thế vận hội #Paris2024 và cảm thấy bị xúc phạm bởi sự chế nhạo Bữa Tiệc Ly của các drag queen này, hãy biết rằng không phải nước Pháp đang lên tiếng mà là một nhóm thiểu số cánh tả sẵn sàng cho mọi hành động khiêu khích.”

The Catholic Herald

Chuyển ngữ: Hạo Nhiên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top