Nghi thức tẩn liệm và thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Nghi thức tẩn liệm và thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Nghi thức tẩn liệm và thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Sau khi Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn đã an nghỉ trong Chúa lúc 07g08 phút sáng Thứ Hai ngày 08/7/2024 trong sự tiếc thương và ngỡ ngàng của toàn Giáo phận, tất cả mọi người từ giáo sĩ, tu sĩ đến giáo dân và những ai thân quen, từng cộng tác và biết ngài đều có chung tâm trạng thương nhớ và tri ân Đức cha, vị cha chung của Giáo phận, đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng Giáo phận với hoa trái tốt lành.

Vào lúc 19g00 Thứ Tư ngày 10/7/2024, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã chủ sự nghi thức tẩn liệm Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn tại Chủng viện Qui Nhơn. Cùng hiện diện có quý Đức cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, quý linh mục trong và ngoài Giáo phận, quý chủng sinh, tu sĩ, anh chị em giáo dân và bà con thân tộc của Đức cha Phêrô cùng tề tựu bên thi hài của ngài.

Tiếp sau nghi thức tẩn liệm, cộng đoàn bước vào Thánh lễ do Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi chủ tế, với sự hiện diện của quý Đức cha, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn sốt sắng cầu nguyện cho Đức cha Phêrô, xin Chúa là Đấng giàu lòng thương xót ban cho ngài phần thưởng Nước Trời, vì sự dấn thân phục vụ Giáo hội của ngài trong chức Linh mục cũng như chức Giám mục.

Dưới ánh sáng soi chiếu của Lời Chúa, cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận đã chia sẻ với cộng đoàn sứ điệp Lời Chúa muốn chuyển tải về “quê hương đích thực” của cuộc hành trình đức tin và “lối sống bé nhỏ khiêm hạ” của người môn đệ Đức Kitô qua hình ảnh của Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn với đời sống gương mẫu và thánh thiện. Cha giảng lễ đã cho cộng đoàn thấy cuộc đời thánh thiện của Đức cha Phêrô qua hành trình sống và phục vụ của ngài: “Là người kế vị các Tông đồ, Đức cha Phêrô đã sống và đã chết trong truyền thống Tông đồ: sống, làm việc, ứng xử... không cao ngạo, khoe khoang, cửa quyền, luôn giữ hiền hòa, tiết độ của một quản gia khôn ngoan và trung tín. Trong những tháng năm cuối đời, chắc chắn ngài đã âm thầm sống tinh thần tử đạo trong tâm hồn cũng như thể xác khi sức lực hao mòn, tuổi cao sức yếu, bệnh hoạn dày vò...; và đã thực hiện câu châm ngôn “Thầy biết con yêu mến Thầy” khi hoàn tất cuộc đời của một Kitô hữu, một linh mục và Giám mục trong vòng tay yêu thương của Mẹ Hội Thánh. Phải chăng đó chính là những nét đẹp của một người môn đệ luôn sống trong sự yêu mến Thiên Chúa.

Với câu khẩu hiệu “Scis quia amo Te” nghĩa là “Thưa Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy”, trong hành trình làm con Thiên Chúa và làm môn đệ phục vụ Dân Chúa, Đức cha đã sống trọn vẹn ý nghĩa Lời Chúa đã truyền dạy. Và cuối bài giảng, cha giảng lễ mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức cha và cho mỗi người: “Giờ đây, Đức cha Phêrô đã được yên nghỉ bên Chúa. Mọi gian lao khổ ải của cuộc lữ hành trần thế đã gác lại để được Vị Mục tử nhân lành bổ sức và đưa vào “đồng cỏ xanh mơ, bờ suốt mát” của Nước Trời. Ước gì, không chỉ Đức cha Phêrô thân yêu của chúng ta, mà mọi người Kitô hữu, tất cả chúng ta, đều biết sống để hướng về một quê hương đích thực và luôn biến mình thành những “kẻ bé mọn” đón nhận và xây dựng Nước Trời. Vâng, “quê hương chúng ta ở trên trời” vì chúng ta là những “kẻ bé mọn được Thiên Chúa yêu thương mạc khải mầu nhiệm ấy”.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và trầm lắng và được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau Thánh lễ, các đoàn kính viếng và tiếp tục cầu kinh cho Đức cha Phêrô được Chúa thương đón nhận vào hưởng hạnh phúc trên Thiên Quốc.

Xem thêm hình tại đây!

Nguồn: gpquinhon.org

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top