Đại Hội Thánh Thể Hoa Kỳ, lời của Thánh Gioan Kim Khẩu, bảo vệ mọi sự sống

Đại Hội Thánh Thể Hoa Kỳ, lời của Thánh Gioan Kim Khẩu, bảo vệ mọi sự sống

Đại Hội Thánh Thể Hoa Kỳ, lời của Thánh Gioan Kim Khẩu, bảo vệ mọi sự sống

Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội Thánh Thể toàn quốc Hoa Kỳ tại Indianapolis vào tối ngày 17 tháng 7, Sứ thần Tòa Thánh Christophe Pierre đã tự hỏi “Sự phục hưng Thánh Thể” bao gồm những gì. Đây cũng là phép thử để biết liệu “một sự tỉnh thức Thánh Thể có đang được sống không”. Đức Hồng Y giải thích rằng sự tỉnh thức Thánh Thể thực sự, mặc dù “luôn thể hiện bằng việc tôn thờ bí tích” và do đó bằng việc chầu, rước kiệu, dạy giáo lý, nó còn “phải vượt xa hơn các thực hành đạo đức”. Sự tỉnh thức Thánh Thể thực sự, Đức Hồng Y Pierre giải thích, có nghĩa là nhìn thấy Chúa Kitô nơi người khác, không chỉ trong gia đình, bạn bè và cộng đoàn của mình, mà còn nơi những người cảm thấy xa cách, vì thuộc về một dân tộc hoặc điều kiện xã hội khác, hoặc nơi những người thách thức cách suy nghĩ của chúng ta hoặc những người có quan điểm khác với chúng ta. Đây là những từ ngữ đặc biệt có ý nghĩa liên quan đến sự phân cực đặc trưng của xã hội Mỹ và không miễn trừ ảnh hưởng đến Giáo hội của đất nước rộng lớn này.

Những suy tư của Sứ thần Pierre gợi nhớ đến bài giảng của vị đại giáo phụ, Thánh Gioan Kim Khẩu, người đã nói: “Bạn có muốn tôn vinh thân mình Chúa Kitô không? Đừng để Người trở thành đối tượng bị khinh miệt giữa các thành viên của mình, nghĩa là nơi những người nghèo, không có quần áo để che thân. Ở đây, trong nhà thờ, đừng tôn vinh Người bằng vải lụa, còn ở bên ngoài lại bỏ mặc Người khi Người chịu lạnh và mình trần... Đức Kitô có ích lợi gì nếu bàn tế lễ đầy bình vàng, trong khi người nghèo chết đói?”. Thánh Gioan Kim Khẩu nói thêm: “Hãy nghĩ đến điều tương tự về Chúa Kitô, khi Người lang thang và hành khất, cần một mái nhà. Bạn từ chối chào đón Người trong cuộc hành hương và ngược lại trang trí cho sàn, vách, cột và tường của nhà thờ... Trong khi bạn trang trí không gian thờ phượng, đừng khép kín trái tim mình với người anh em đang đau khổ. Đây là ngôi đền thờ sống động quý giá hơn nữa”.

Một vị giám mục vĩ đại khác, Don Tonino Bello, đã nhận xét: “Thật không may, sự sang trọng hào nhoáng của các thành phố khiến chúng ta dễ dàng nhìn thấy thân mình Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể trên bàn thờ của chúng ta. Nhưng nó ngăn cản chúng ta nhìn thấy thân thể Chúa Kitô trong những nhà tạm khó chịu của nghèo đói, thiếu thốn, đau khổ và cô đơn. Đây là lý do tại sao Bí tích Thánh Thể của chúng ta bị lệch tâm…”.

Nghĩ đến tình trạng ở Hoa Kỳ, ước mong rằng cuộc phục hưng Thánh Thể sẽ dẫn đến sự chú ý lớn hơn bao giờ hết đến thân mình của Chúa Kitô trong “những nhà tạm khó chịu” của nghèo đói và bị gạt ra ngoài lề xã hội. Và cũng hy vọng rằng sự phục hưng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự chú ý mới đến sự sống và phẩm giá con người, sự sống yếu đuối và không có khả năng tự vệ, chẳng hạn như sự sống của thai nhi, người vô gia cư, người di cư. Một sự chú ý mới dành cho mạng sống của những người đang bị đe dọa hàng ngày bởi bạo lực và việc buôn bán vũ khí một cách dễ dàng không kiểm soát: một dịch bệnh đặc biệt gây đau khổ cho đất nước rộng lớn, và các Kitô hữu sẽ không bao giờ làm đủ để chống lại điều đó với tư cách của những người bước theo Đấng ở Vườn Ghếtsêmanê đã ngăn chặn xung lực tự vệ của Phêrô bằng cách ra lệnh cho ông tra gươm vào vỏ và sau đó gắn lại tai cho đầy tớ thầy Thượng Tế bị thương bởi vị tông đồ.

Nguồn: vaticannews.va/vi

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top