5 điều cần để chăm sóc Ngôi Nhà Chung

5 điều cần để chăm sóc Ngôi Nhà Chung

5 điều cần để chăm sóc Ngôi Nhà Chung

TGPSG - Trong 5 ngày từ 22 đến 26- 07-2024 của Tuần lễ Giáo lý về Đạo Đức Môi Sinh, mỗi ngày các giáo lý viên-huynh trưởng (GLV-HT) đã tham dự một chủ đề khác nhau: Môi trường Nước; Đạo đức & Môi trường Sinh vật; Đạo đức & Môi trường Rác thải; Không Khí và Linh đạo Sinh thái.

Mỗi đề tài đều được các thuyết trình viên của Ban Mục vụ Môi trường (MVMT) chuẩn bị chu đáo để các tham dự viên thấy rõ mục tiêu và lan tỏa những việc phải làm hầu có thể chăm sóc và bảo vệ Ngôi Nhà Chung.  

1. Với đề tài “Môi trường Nước”, cô Diễm Phương (giảng viên ĐH Tài Nguyên) đã cho các GLV-HT thấy tầm quan trong của nước: Nguồn tài nguyên nước sạch ngày càng bị giới hạn. Trong đại dương, chỉ có 2,5% là nước ngọt, nước xài được chỉ có 11%... Chúng ta xác tín việc phải làm là thay đổi hành vi sử dụng nước. Xài các thiết bị tiết kiệm nước. Không để nước bị rò rỉ. Sử dụng lại nước đã xài cho các mục đích khác… Trong gia đình, khóa nước khi đánh răng, cạo râu, chà xà bông... Tắm vòi thay cho bồn tắm. Xài máy giặt đúng với số lượng.

Tiết kiệm nước để sẻ chia yêu thương.

  1. Qua chủ đề “Đạo đức và Môi trường Sinh vật”, thầy Trường Ngân (giảng viên ĐH Bách Khoa) giúp tham dự viên hiểu khái niệm:

- Thực vật là thảo mộc

- Động vật là các loài thủy sinh vật, chim trời và động vật trên cạn mà Thiên Chúa tạo dựng.

“Con người được phép dùng cây cỏ và loài vật để nuôi sống mình, tuy nhiên không được phép hành hạ và ngược đãi chúng.” Khai phá trái đất cách mù quáng là đối nghịch với phẩm giá của thụ tạo. (Youcat, 57). Hiện nay có 45.300 loài đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. GLV-HT cần tìm hiểu về sách đỏ và những mức nguy cấp động vật hoang dã (ĐVHD). Thông tin và kêu gọi mọi người có ý thức bảo vệ ĐVHD. Không tiếp tay cho các hành động giam cầm, bắt, giết và tiêu thụ các ĐVHD quý, hiếm.

Các sinh vật là các giác quan của trái đất, chúng ta chăm sóc cho các giác quan của chúng ta thế nào thì hãy chăm sóc cho các giác quan của trái đất như vậy.

  1. “Đạo đức và Môi trường Rác thải” là đề tài mà cô Thùy Trang (làm việc tại Phòng TNMT) thuyết trình. Với số liệu VN đứng trong top 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhứt, hằng ngày thải ra 60 ngàn tấn rác có lẫn rác thải nhựa khó phân hủy, gây ngộ độc cho động vật, ô nhiễm môi trường… cho thấy tai hại của rác thải bỏ bừa bãi, không được phân loại.

3T (Tiết giảm, Tái sử dụng và Tái chế): Tiết giảm khi mua sắm. Xài lại đồ đã sử dụng qua. Tái chế sau khi khi phân loại rác. 3T cho thấy không có gì gọi là rác, rác là tài nguyên, giúp chúng ta tiến đến một nền kinh tế tuần hoàn. Chúa đã tạo dựng thiên nhiên như một mái nhà cho chúng ta làm chủ và chăm sóc. Nếu chúng ta tàn phá trái đất thì chúng ta sẽ không có nơi nào để ở.

Thông điệp Laudato Si’ của Đức Giáo hoàng nhắc chúng ta thức tỉnh, thay đổi cách sống, để chung tay bảo vệ ngôi nhà chung Chúa ban.

  1. Với chủ đề “Không Khí”, thuyết trình viên Mỹ Lệ (Đại học Bách Khoa) mô tả con người như cái ống, có vô và có ra, có thể chọn lựa ăn loại thức ăn mình thích, nhưng không thể chọn không khí hít vào được. Có thể nhịn ăn 1-2 ngày, nhưng không thể nhịn thở quá 15 phút. Theo WHO, mỗi năm có 7 triệu người trên thế giới và 60 ngàn người VN chết vì bnh liên quan đến ô nhiễm không khí (ONKK). ONKK trong tự nhiên từ cháy rừng, núi lửa phun, xác động vật phân hủy. ONKK vì con người từ điện than, xây dựng, giao thông, xả/đốt rác bừa bãi…

Biện pháp cải thiện ONKK: Tăng cường đi bộ và sử dụng phương tiện giao thông công cộng; Không đốt rác, hạn chế dùng bếp than tổ ong; dắt xe ra khỏi bãi giữ xe thay vì nổ máy; trồng nhiều cây xanh; tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo; sản xuất - tiêu dùng bền vững.

Thông điệp chung: Mỗi người là một nguồn không khí mới cho người khác.

Những thắc mắc của tham dự viên về ĐĐ Môi Sinh đã được Lm Phêrô và Lm Vinh Sơn và Ban MVMT giải đáp:

- GLV-HT có thể đưa phần ĐĐ Môi Sinh vào trò chơi lúc dẫn nhập, cuối bài học hoặc độc lập lúc nào thuận tiện.

- Dạy ĐĐ Môi Sinh cho các trẻ từ bé là điều đúng đắn vì sẽ hình thành các ý thức và thói quen tốt. Lời trẻ trẻ thơ cũng gây ảnh hưởng tới người lớn.

- Sẽ có những góc chuyên đề nhỏ như Hành tinh Xanh, Tương lai Sáng…

- Yêu sinh vật phải biết loại nào nên ăn hoặc không được ăn. Những loại  nuôi làm bạn thì không ăn.

- Nguyên tắc dùng từ là không thái quá, vừa phải, sử dụng ‘tiết kiệm’ thay vì ‘keo kiệt’. Từ ‘lan tỏa’ rất thích hơp vì loan báo Tin Mừng là truyền giáo là lan tỏa ân phúc, tin vui cho mọi người.

  1. Lm Vinh sơn với chủ đề “Linh đạo Sinh thái” (LĐST) cho rằng việc tiếp xúc với thiên nhiên giúp con người mở lòng với tạo hóa, khám phá lại sự gần gũi nguyên thủy giữa con người với thiên nhiên. Vị thánh khai mở Linh đạo Sinh thái là thánh Phanxicô Assisi. Ngài đặc biệt quan tâm đến chương trình sáng tạo của Thiên Chúa, người nghèo và người bị bỏ rơi.

Cách sống LĐST: Nói không với đồ nhựa dùng một lần; Không xả rác; Tiết kiệm nước; Tiết kiệm điện: không vặn TV suốt ngày, tiết kiệm điện cho máy lạnh bằng cách khi vô phòng để nhiệt độ mức thấp nhất. Việc tiết kiệm nhiều thứ giúp chúng ta kiếm ra tiền.

Các đề tài đã được Ban MVMT dành nhiều tâm sức để soạn bài chi tiết giúp các tham dự viên hiểu rõ tầm quan trọng của chủ đề và các cách giải quyết. Sau mỗi bài thuyết trình, đều có hướng dẫn cách trình bày 10 phút Môi Sinh cho các em thiếu nhi để các GLV-HT có thể dễ dàng áp dụng. Các câu hỏi và trò chơi giúp các GLV-HT năng động và hiểu rõ bài học hơn.

 

Bộ sách về ĐĐ Môi Sinh dành cho các thiếu nhi từ lứa tuổi Khai Tâm tới Bao Đồng thật cần thiết và hữu ích để rèn luyện trẻ em hình thành tính cách đem lại cho mọi người một nếp sống an vui dưới mái nhà chung.

Cuối ngày học hỏi thứ năm, Lm Phêrô đúc kết: Linh đạo GLV là yêu mến Thiên Chúa qua Con của Ngài, yêu người, yêu mến Giáo Hội. Linh đạo sinh thái là tương giao của Chúa với con người. Khi tiếp cận Đạo đức Môi Sinh, GLV phải đi vào cụ thể, dạy các thiếu nhi mến Chúa yêu người, sống cuộc sống đích thực. Tuần lễ giáo lý khơi lên các vấn đề mà Đức Thánh cha và Đức Tổng Giám mục mời gọi, biến ước mơ thành hiện thực. Yêu thương và phục vụ là ở điểm này.

Trước khi kết thúc khóa học, tất cả hội trường cùng dâng hoa và nến nhân ngày lễ kính thánh Anrê Phú Yên, bổn mạng GLV.

Tóc Ngắn (TGPSG)

Ảnh: Quang Nam & Vincente Huy

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top