Đại Hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Huế lần thứ II -2024

Đại Hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Huế lần thứ II -2024

Đại Hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Huế lần thứ II -2024

Sáng ngày 09.07.2024, tại Trung tâm hành hương Đồi Thánh Tâm, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám Quản Tông Tòa Giáo phận Ban Mê Thuột, long trọng khai mạc Đại hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Huế lần thứ II năm 2024...

Nối tiếp thành công của Đại hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Huế lần thứ I tại Trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc Đức Mẹ La Vang (13-15.08.2023), sáng ngày 09.07.2024, tại Trung tâm hành hương Đồi Thánh Tâm, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám Quản Tông Tòa Giáo phận Ban Mê Thuột, long trọng khai mạc Đại hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Huế lần thứ II năm 2024. Đại hội diễn ra trong hai ngày 09-10.07.2024 với chủ đề: “Hãy theo Thầy” (Lc 5, 27-28).

Hiện diện trong Buổi Khai mạc có Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, Đức Tổng Giám mục Giuse Đặng Đức Ngân –Tổng Giám mục Phó Tổng Giáo phận Huế kiêm Giám quản Tông Toà Giáo phận Đà Nẵng, Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị -Giám mục Giáo phận Kon Tum, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám mục Giám quản Giáo phận Ban Mê Thuột, quý Cha Đặc trách Giới Trẻ các Giáo phận. Đại Hội năm nay quy tụ khoảng 5000 bạn trẻ đến từ 6 Giáo phận Giáo tỉnh miền Trung.

Hình Ảnh
Hình Ảnh 2

Tiếp sau nghi thức khai mạc, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh chia sẻ về chủ đề “Hãy theo Thầy” của Đại hội. Thực trạng của Giới trẻ ngày nay là chạy theo các thần tượng, làm thế nào để các bạn có một thần tượng đích thực trong cuộc sống. Các bạn trẻ ngày càng trở thành nô lệ của điện thoại, máy vi tính… đó là những tên quỷ đã cướp mất linh hồn mỗi người. “Hãy theo Thầy” có nghĩa là dứt khoát bỏ lại tất cả những cái đang lôi kéo và không cho con người một định hướng nào. Người trẻ thích gặp nhau tại Đại hội Giới Trẻ nơi giúp cho các bạn trẻ có những suy nghĩ chính xác và đúng đắn về cuộc đời của mình. Sứ mệnh của người trẻ phải thổi tinh thần của Đại hội Giới Trẻ Giáo tỉnh miền Trung vào lãnh thổ dài hàng ngàn cây số.

Buổi chiều, Cha GB. Nguyễn Sang chia sẻ về hành trình nên thánh của người trẻ. Người trẻ phải đặt ra những câu hỏi cho chính mình: tôi sống trong cuộc đời này để làm gì?, tại sao tôi có mặt trong cuộc đời này?, cùng đích cuộc đời này tôi phải đi về đâu? Chúng ta sống trong cuộc đời để nhận biết và yêu mến Thiên Chúa và cùng đích của cuộc đời này chúng ta được về quê thiên đàng ở với Chúa. Những người trẻ hôm nay bị cám dỗ trước lời mời gọi về của cải vật chất nên đã bán rẻ lương tâm người Công giáo của mình.

Hình Ảnh 

15g30, Cha Stephano Nguyễn Văn Đậu -Linh mục Tổng Đại diện Giáo phận Ban Mê Thuột giúp các bạn trẻ có những giây phút hồi tâm, suy xét và giao hòa với Chúa qua bí tích Giải tội.

Sau đó, toàn thể Đại hội hiệp dâng Thánh lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giê-su do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ tế. Đồng tế với ngài, có Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Tổng Giám mục Phó Giuse Đặng Đức Ngân, Đức Giám mục Aloisio Nguyễn Hùng Vị, quý Cha Đặc trách Giới Trẻ và quý Cha trong Giáo phận Ban Mê Thuột.

Trong bài giảng lễ Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân chia sẻ ý nghĩa việc chọn lễ Thánh Tâm Chúa Giê-su là Thánh lễ khai mạc cho khóa Tĩnh huấn. Qua Thánh lễ này giúp cho mỗi người cảm nhận tình yêu nơi Thánh Tâm Chúa và sự đáp trả của người trẻ Công giáo trước tiếng gọi đầy yêu thương của Chúa Giê-su: “Hãy theo Thầy”. Chúa Giê-su không gạt đi gánh nặng cuộc đời nhưng trái tim Người vẫn tiếp tục mang lấy nỗi đau của mỗi người chúng ta. Chúa không lấy Thập Giá khỏi chúng ta, nhưng Người vác cùng chúng ta, cùng với Chúa gánh nặng ấy trở nên nhẹ nhàng vì chính Chúa là chốn nghỉ ngơi mà chúng ta tìm kiếm.

Hình Ảnh

19g00, Giới trẻ 6 Giáo phận tham gia Chương trình ca nguyện “Ca vang tình Chúa” (mỗi Giáo phận 01 tiết mục). Đêm ca nguyện chính là âm vang tâm tình tạ ơn Chúa của mỗi người trẻ. Tạ ơn Chúa vì tiếng gọi làm người, tạ ơn Chúa vì ơn gọi làm Con Chúa và tạ ơn Chúa vì Ngài vẫn đang tiếp tục mời gọi người trẻ “Hãy theo Thầy”. Ca vang tình Chúa còn là lời đáp trả của người trẻ can đảm “Bước theo Thầy”, can đảm để sống cuộc sống của người môn đệ, một cuộc sống của người chứng tá, dám đi ngược dòng với những trào lưu của thời đại. Trong giờ ca nguyện đặc biệt này không có tiếng vỗ tay như những chương trình văn nghệ mà mỗi tiết mục của các Giáo phận đặt ra những vấn đề cho người trẻ hôm nay chiêm niệm, suy nghĩ tìm cho mình một hướng đi dựa theo thánh ý.

Hình Ảnh

Sau giờ ca nguyện, các bạn trẻ cùng bước vào Cuộc Thương Khó của Chúa Giê-su qua 14 chặng đường Thánh Giá. Tiếp đó, các bạn thinh lặng và sốt sắng chiêm ngắm Thánh Thể Chúa.

Hình Ảnh

Khởi đầu ngày mới (6g15 ngày 10.07.2024), các bạn trẻ tham dự Thánh lễ Sai Đi do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Đồng tế với ngài, có Đức Tổng Giám mục phó Giuse Đặng Đức Ngân, Đức Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Đức Giám mục Aloisio Nguyễn Hùng Vị, và quý Cha đặc trách Giới trẻ. Tham dự Thánh lễ, có quý tu sỹ nam nữ, cùng toàn thể các bạn trẻ tham dự khóa Tĩnh huấn của 6 giáo phận: Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Kon Tum và Ban Mê Thuột.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse nhắn nhủ các bạn trẻ: “Mặc dù với thời gian ngắn ngủi, nhưng chúng ta đã cùng với các vị Chủ chăn trong Giáo tỉnh chia sẻ những tâm tư nguyện vọng về Giáo hội, về tương lai, về bản thân mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì thời gian chúng ta ở bên cạnh nhau rất ngắn ngủi nhưng chúng ta đã có thêm vốn liếng và hành trang, để qua Thánh lễ này chúng ta nhận một sứ mệnh lớn lao hơn cả cuộc Tĩnh huấn này”.

Hình Ảnh

Sau giờ sinh hoạt chung, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản gặp gỡ và nói chuyện với các bạn trẻ về chủ đề của ngày Tĩnh huấn: “Hãy theo Thầy”. Lời mời gọi bước theo Thầy không phải chỉ dành cho những người dâng mình cho Chúa trong đời sống Linh mục, tu sĩ, nhưng tất cả mọi người Ki-tô hữu chúng ta đều được mời gọi để bước theo Thầy trong cuộc sống thường ngày của mình và theo cách mà Thầy hướng dẫn. Khi người trẻ biết lắng nghe tiếng Chúa nói thì họ sẽ nhận ra điều nên làm, điều không nên làm. Khi người trẻ nhận ra điều nên làm và làm theo tiếng Chúa nói sẽ khám phá ra điều tuyệt vời, đó là điều làm cho mình cảm nhận được ý nghĩa của cuộc đời.

- Phần tổng kết (11g45):

Cha Giuse Đỗ Minh Hiển - Đặc trách Mục vụ Giới Trẻ Giáo phận chủ nhà Ban Mê Thuột tri ân quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Cha, quý Thầy, quý Soeurs, quý cấp chính quyền, đặc biệt bà con giáo dân trong GX. Xã Đoài, Cha Quản xứ Giuse Phạm Tấn Hùng và những người cộng tác trong Ban tổ chức giới trẻ.

Đức Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám quản Giáo phận BMT, tắt đuốc Đại hội, hạ cờ Đại hội kết thúc 2 ngày Tĩnh huấn. Ngài trao Thánh giá Đại hội cho Đức Tổng Giám mục Phó Giuse Đặng Đức Ngân -Giám quản Giáo phận Đà Nẵng, đơn vị đăng cai Đại hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Huế lần thứ III năm 2025.

Đại Hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Huế lần thứ II năm 2024 bế mạc trong niềm vui và lưu luyến của các bạn trẻ. Hẹn gặp lại năm sau, tại Giáo phận Đà Nẵng.

Hình Ảnh

VIDEO: Khai mạc

VIDEO: Thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

VIDEO: Ca Vang Tình Chúa

VIDEO: Thánh lễ Sai Đi

VIDEO: Tổng kết - Bế mạc

Nguồn: gpbanmethuot.net

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top