Thánh lễ An táng Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần

Thánh lễ An táng Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần

Thánh lễ An táng Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần

WHĐ (30.07.2024) - Thánh lễ An táng Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần đã được cử hành lúc 09g30 thứ Ba 30/07/2024 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Long Xuyên.

Chủ tế Thánh lễ là Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đồng tế với ngài có Đức Giám mục Giuse Trần Văn Toản - Giám mục Chính tòa Giáo phận Long Xuyên và 12 vị Giám mục của Hội đồng Giám mục Việt Nam, cùng với khoảng 300 linh mục thuộc nhiều giáo phận.

Hiệp dâng Thánh lễ có rất đông tu sĩ, chủng sinh, gia đình linh tông, huyết tộc, cựu chủng sinh Têrêsa, cùng giáo dân trong và ngoài Giáo phận Long Xuyên.

Trước Thánh lễ, vào lúc 09g00, Đức Giám mục Giuse Trần Văn Toản đã chủ sự Nghi thức đóng nắp áo quan của Đức cố Giám mục Gioan Baotixita. Ngài lưu ý cộng đoàn về đường hướng tham gia tổ chức lễ an táng trong tâm tình cầu nguyện và niềm hiếu thảo với vị cha chung.

Cộng đoàn cũng được nghe tiểu sử của Đức cố Giám mục Gioan Baotixita. Ngài sinh ngày 21/01/1927 tại tỉnh Thái Bình, đã an nghỉ trong Chúa lúc 03g30 thứ Bảy 27/07/2024 tại Tòa Giám mục Long Xuyên, hưởng 97 năm làm con Chúa tại thế, 69 năm linh mục và 49 năm giám mục.

Linh mục Chưởng ấn Giáo phận Long Xuyên, Giuse Nguyễn Hữu Tường, đã đại diện Giáo phận Long Xuyên ngỏ lời tri ân mọi người.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng nói lên nỗi niềm của nhiều người ao ước được tổ chức lễ tạ ơn mừng Đức cố Giám mục Gioan Baotixita thọ 100 tuổi, 70 năm linh mục và 60 năm Giám mục. Tuy nhiên, Chúa đã muốn ngài được hưởng niềm vui khác lớn lao hơn, hạnh phúc vĩnh cửu trên Thiên Quốc.

Đức Tổng Giám mục Giuse đã diễn tả niềm hiệp thông với nỗi buồn của Giáo phận Long Xuyên vì sự ra đi của một người cha, một cột trụ vững vàng trong Giáo phận. Đồng thời Đức Tổng Giám mục Giuse cũng nói lên niềm tin tưởng rằng Giáo phận Long Xuyên đã được thừa hưởng những công lao mà Đức Cố Giám mục Gioan Baotixita dày công gầy dựng khi ngài nỗ lực sống theo Tin Mừng, và thực hiện châm ngôn Giám mục của ngài: “Mandatum Novum” (Điều răn mới). Đức Tổng Giám mục Giuse xin mọi người cầu Chúa thương xót tha thứ lỗi lầm của vị cố Giám mục, để ngài được hưởng niềm vui trọn vẹn trên Thiên Quốc.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã mở đầu với câu Lời Chúa: “Có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ… Sau một thời gian lâu dài, ông chủ của các đầy tớ ấy đến và thanh toán sổ sách với họ” (Mt 25,14; 19).

Đức Giám mục Phêrô diễn giải:

“Chỉ với lời lẽ rất đơn sơ này mà Chúa Giêsu đã phác họa cả một tầm nhìn Kitô giáo về hành trình cuộc sống làm người của chúng ta. Mỗi người Kitô hữu bước vào đời này với những yến bạc Chúa trao cho - là những khả năng, điều kiện, hoàn cảnh sống… Chúa ban cho mỗi người mỗi khác. Một ngày nào đó khi chúng ta giã từ trần thế, chúng ta phải trả lẽ trước mặt Chúa về những ân huệ đã lãnh nhận. Vấn đề không phải đã nhận nhiều hay ít, nhưng ở chỗ mình đã sử dụng những ân huệ đó thế nào!

Đối với những người được Chúa trao trách nhiệm lãnh đạo dân Chúa, thì đòi hỏi phải trung tín và khôn ngoan; đây là một đòi hỏi không dễ dàng… Vừa trung tín lại phải vừa khôn ngoan nữa, thật là khó!”

Đức Giám mục Phêrô đặt câu hỏi: “Ai trong chúng ta dám tự hào cả cuộc đời mình chưa một lần bất trung với Thiên Chúa?” để cho thấy gánh nặng của vị Giám mục lãnh đạo Giáo phận Long Xuyên vào đúng ngày đất nước bước vào giai đoạn mới (30/04/1975) đầy dẫy những khó khăn… Thao thức của Đức cố Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần khi ấy là làm thế nào để tiếp tục loan báo Tin Mừng yêu thương của Chúa Giêsu một cách trung tín và khôn ngoan trong cách diễn đạt và thể hiện.

Những thao thức trên dẫn đến những định hướng mục vụ. Hoạch định và thực hiện những định hướng ấy không phải dễ dàng, xuôi chảy. Dù thế nào thì chọn lựa nền tảng của Đức cố Giám mục Gioan Baotixita là chính Chúa. Ngài yêu Chúa tha thiết và muốn bắc nhịp cầu yêu thương từ Thiên Chúa đến con người, cũng như giữa con người với nhau; giữa Hội thánh đến với xã hội.

Đức Giám mục Phêrô kết luận: “Thánh Phêrô đã từng thưa với Chúa: “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy.” Chúng ta tin rằng đây cũng là lời Đức Giám mục Gioan Baotixita thưa với Chúa. Khi đó, sẽ vang lên bên tai ngài lời thật an ủi: “Hỡi tôi tớ tài giỏi và trung thành, hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ ngươi.”

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Lễ, Đức Giám mục Giáo phận Long Xuyên Giuse Trần Văn Toản, đại diện cộng đoàn Giáo phận Long Xuyên, có lời tiễn biệt Đức cố Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần trong thương tiếc vì ngài đã để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Giáo phận của mình, đó là:

- Vì sứ vụ chứ không vì chức danh.

- Ra đi vì sứ vụ: Gặp gỡ, đối thoại, nhiều giáo điểm được thiết lập, được hồi sinh.

- Nhiệt tình thi hành sứ vụ: Những bài giảng, tác phẩm, là những di sản để lại, ảnh hưởng đến đời sống tu đức của nhiều người.

- Ưu tiên xây dựng con người: Để lại nhiều nhân sự xây dựng giáo phận, nhiều học trò của ngài là giám mục, linh mục, tu sĩ, và tông đồ giáo dân...

- Hội nhập vì sứ vụ: Đường hướng đưa ra là hợp pháp, hợp tác và thân thiện, sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc.

Đức Giám mục Giáo phận Long Xuyên nhận định: Đức cố Giám mục Gioan Baotixita được ví như cây viết chì được Chúa sử dụng vẽ lên bức họa làm nổi bật khuôn mặt Chúa Giêsu yêu thương với Điều răn mới trong thế giới này.

Tiếp theo, Linh mục Tổng Đại diện Giáo phận Long Xuyên, Louis Gonzaga Huỳnh Phước Lâm, nói lên niềm tri ân và thay mặt vị cố giám mục xin lỗi vì những lỗi lầm mà Đức cố Giám mục đã vô tình hay hữu gây ra cho người khác. Ngài xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho vị cố Giám mục.

Đức Giám mục Giuse Trần Văn Toản đã chủ sự Nghi thức tiễn biệt. Sau đó đội mai táng đã di dời linh cữu của ngài đến phần mộ trong khuôn viên của Tòa Giám Mục Giáo phận Long Xuyên. Đức Giám mục Giuse Trần Văn Toản cũng đã cử hành Nghi thức hạ huyệt.

Chương trình an táng kết thúc lúc 11g00 cùng ngày với bài hát xin Đức Mẹ thương cầu bầu cùng Chúa, thương xót linh hồn Đức cố Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top