Điểm lại các sự kiện trong tháng 4 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 4 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 4 năm 2024

Từ nay cho đến muôn đời

Có Thầy cùng bước không rời anh em

Tụng ca Danh Thánh trọn niềm

Hát mừng Thiên Chúa đến đem khải hoàn

Đoạn cuối bài thơ “Ca mừng Chúa Phục Sinh” của tác giả Cóc Hoa diễn tả niềm vui mừng Chúa sống lại trong tháng 4. Tháng Tư là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

Lần xưng tội khởi đầu ơn gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô

LẦN XƯNG TỘI KHỞI ĐẦU ƠN GỌI CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

1. Bạn có biết chính lời khuyên Đức Thánh Cha Phanxicô nhận được khi xưng tội vào tháng 9 năm 1953, khi ngài còn là một thiếu niên, đã dẫn đến ơn gọi tu trì của chàng trai trẻ Jorge Mario Bergoglio?  (xem thêm) 

ĐHY De Donatis được bổ nhiệm làm tân trưởng Tòa Xá Giải

ĐHY DE DONATIS ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM TÂN TRƯỞNG TÒA XÁ GIẢI

2. WXB (06.04.2024) - Làm Tổng đại diện của Đức Thánh Cha cho giáo phận Rôma từ năm 2017, ĐHY Angelo De Donatis kế vị ĐHY Mauro Piacenza. Đức Giám mục phụ tá Daniele Libanori được bổ nhiệm làm Phụ thẩm của Đức Thánh Cha về đời sống thánh hiến.  (xem thêm) 

Triển lãm về Đức Biển Đức XVI tại ngôi nhà quê hương của Ngài

3. Vatican News (06.04.2024) – Từ ngày 7/4 đến ngày 3/10/2024, ngôi nhà quê hương của Đức cố Giáo hoàng Biển Đức sẽ trở thành nơi tưởng nhớ và trưng bày các đồ vật lịch sử về cuộc đời của ngài. Tin tức này được tờ báo địa phương Passauer Bistumsblatt đưa tin.  (xem thêm) 

Diễn văn Đức Thánh Cha dành cho các tình nguyện viên của Hội Chữ Thập Đỏ Ý

DIỄN VĂN ĐỨC THÁNH CHA DÀNH CHO CÁC TÌNH NGUYỆN VIÊN CỦA HỘI CHỮ THẬP ĐỎ Ý

4. WHĐ (07.04.2024) – Sáng thứ bảy ngày mồng 06.04.2024, nhân kỷ niệm 160 năm thành lập Hội chữ thập đỏ Ý, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho khoảng 6.000 tình nguyện viên và nhân viên của tổ chức này buổi tiếp kiến riêng. (xem thêm) 

Giới thiệu Tuyên ngôn Dignitas Infinita về phẩm giá con người

5. Trong Hội nghị ngày 15 tháng 3 năm 2019, Bộ Giáo lý Đức tin đã quyết định khởi xướng “việc soạn thảo một bản vắn nhấn mạnh đến tính chất không thể tránh khỏi của khái niệm phẩm giá của nhân vị trong nhân học Kitô giáo và minh họa tầm quan trọng cũng như những ngụ ý tích cực về mặt xã hội, chính trị và kinh tế, bằng cách quan tâm đến những phát triển mới nhất của chủ đề này trong phạm vi học thuật và những hiểu biết đôi chiều của nó trong bối cảnh ngày nay”.  (xem thêm)  

Bộ Giáo lý Đức tin liệt kê "những vi phạm nghiêm trọng" đối với phẩm giá con người

6. VATICAN NEWS – Tuyên ngôn Dignitas infinita của Bộ Giáo lý Đức tin đòi hỏi 5 năm làm việc, và bao gồm huấn quyền của giáo hoàng trong thập niên qua: từ cuộc chiến chống nghèo đói, từ bạo lực chống lại người di cư đến bạo lực đối với nữ giới; từ phá thai đến mang thai hộ và an tử; từ lý thuyết về giống đến bạo lực kỹ thuật số.  (xem thêm) 

ĐHY Fernández coi việc tra tấn hoặc giết người đồng tính là không thể chấp nhận được

7. VATICAN NEWS – ĐHY Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin đã giới thiệu Tuyên ngôn “Dignitas infinita” tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh; một tài liệu “nền tảng” để nhắc nhở chúng ta rằng “mỗi người đều có phẩm giá bất tước bỏ của mình”.  (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho tham dự viên Đại hội của Ủy ban Giáo hoàng về Kinh thánh năm 2024

8. WHĐ (11.04.2024) – Sáng thứ Năm, ngày 11.04, Đức Thánh Cha đã dành cho các tham dự viên Đại hội thường niên của Uỷ ban Giáo hoàng về Kinh Thánh buổi tiếp kiến riêng tại Dinh Tông Toà. Đại hội năm nay có chủ đề “Bệnh tật và đau khổ trong Kinh Thánh”.  (xem thêm) 

Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore vào tháng 9

ĐỨC THÁNH CHA SẼ VIẾNG THĂM INDONESIA, PAPUA NEW GUINEA, ĐÔNG TIMOR VÀ SINGAPORE VÀO THÁNG 9

9. Vatican News (12.04.2024) – Thứ Sáu, ngày 12/4, ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng báo chí Toà Thánh cho biết, Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến tông du đến Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 02 đến 13/9/2024.  (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho tham dự viên Đại hội của Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa Học Xã Hội năm 2024

10. WHĐ (14.04.2024) – Hôm thứ Năm ngày 11.04, Đức Thánh Cha đã tiếp các thành viên Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học Xã hội nhân Đại hội thường niên được tiến hành tại Roma từ ngày 09-11.04.2024 với chủ đề: “Khuyết tật và thân phận con người. Việc thay đổi các định thức xã hội về khuyết tật và xây dựng một văn hóa dung nạp mới”.  (xem thêm) 

Toàn văn Tuyên ngôn "Dignitas Infinita" – Về phẩm giá con người

11. Trong Hội nghị ngày 15 tháng 3 năm 2019, Bộ Giáo lý Đức tin đã quyết định khởi xướng “việc soạn thảo một bản văn nhấn mạnh đến tính chất không thể tránh khỏi của khái niệm phẩm giá của nhân vị trong nhân học Kitô giáo và minh họa tầm quan trọng cũng như những ngụ ý tích cực về mặt xã hội, chính trị và kinh tế, bằng cách quan tâm đến những phát triển mới nhất của chủ đề này trong phạm vi học thuật và những hiểu biết đôi chiều của nó trong bối cảnh ngày nay”. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha Dành cho các nữ Đan sĩ Dòng Cát Minh Nhặt phép năm 2024

12. WHĐ (19.04.2024) – Tại Dinh Tông toà vào sáng thứ Năm ngày 18.04.2024, Đức Thánh Cha đã dành cho các bề trên và đại biểu của Dòng Cát Minh Nhặt phép (Descalced Carmelites) buổi tiếp kiến riêng nhân dịp các nữ đan sĩ quy tụ để suy tư và sửa đổi Hiến pháp Dòng.  (xem thêm) 

Phỏng vấn Đức Hồng Y Ignatius Suharyo về chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Indonesia

Đức Hồng Y sẽ chào đón chuyến tông du sắp tới của Đức Thánh Cha như thế nào?

13. Tôi rất nóng lòng. Nhưng không chỉ cộng đoàn Công giáo rất vui mừng khi nhận được tin Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm Indonesia, mà Đại Imam của Đền thờ Hồi giáo Istiqlal cũng là một trong những người đầu tiên thông báo về chuyến viếng thăm sắp tới của Đức Thánh Cha, vài tuần trước khi có thông báo chính thức của Vatican. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha sửa đổi một số quy tắc về tư pháp của Vatican

14. Mở đầu Tông thư, Đức Thánh Cha nói lý do quyết định thực hiện những thay đổi một số điều tại các tòa án Vatican: “Nhiều năm kinh nghiệm đã làm chúng tôi cảm thấy cần thiết phải thực hiện một loạt thay đổi đối với hệ thống tư pháp của Vatican, cũng như đối với phẩm giá nghề nghiệp và cách đối xử kinh tế đối với các thẩm phán của Tòa án và Văn phòng Thúc đẩy Công lý”.  (xem thêm) 

Diễn từ của Đức Thánh Cha dành cho thành viên Ủy ban Giáo hoàng về Khoa học Lịch sử năm 2024

DIỄN TỪ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ DÀNH CHO THÀNH VIÊN ỦY BAN GIÁO HOÀNG VỀ KHOA HỌC LỊCH SỬ

[Video và hình]

15. Anh chị em thân mến, xin chào và chào mừng anh chị em!

Tôi hân hoan chào đón anh chị em nhân cuộc họp toàn thể, trong đó anh chị em kỷ niệm 70 năm thành lập Ủy ban Giáo hoàng.  (xem thêm) 

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Giáo hội Châu Phi

16. Thưa cha, cha định nghĩa hoặc mô tả trí tuệ nhân tạo (AI) như thế nào?

- Trí tuệ nhân tạo bao gồm một loạt các công nghệ và kỹ thuật làm cho các máy móc có thể bắt chước các chức năng nhận thức của con người. Công nghệ máy học, một nhánh của Trí tuệ nhân tạo, cho phép các hệ thống học từ dữ liệu mà không cần được lập trình rõ ràng.  (xem thêm) 

Tập đoàn công nghệ Cisco ký cam kết đạo đức về trí tuệ nhân tạo

17. Tài liệu "Lời kêu gọi Roma về Đạo đức Trí tuệ nhân tạo" trước đây đã được ký bởi các công ty công nghệ quốc tế như Microsoft và IBM, bởi các tổ chức như FAO, bởi vô số trường đại học trên khắp thế giới, bởi các công ty và cá nhân cũng như đại diện của ba tôn giáo độc thần. Cisco trở thành gã khổng lồ công nghệ mới nhất tham gia lời kêu gọi của Giáo hội về việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo một cách có đạo đức và có trách nhiệm. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho thành viên Phong trào Công giáo Tiến hành Ý, năm 2024

18. WHĐ (26/04/2024) – Tại Quảng trường Thánh Phêrô sáng thứ Năm ngày 25.04, Đức Thánh Cha đã chào đón khoảng 60.000 thành viên Phong trào Công giáo Tiến hành Ý trong khuôn khổ Đại hội toàn quốc với chủ đề “Với vòng tay rộng mở”. Bằng 600 xe buýt, và nhiều phương tiện giao thông khác đoàn người thuộc mọi lứa tuổi từ khắp nước Ý đến Roma cho cuộc gặp gỡ này với ước muốn xây dựng một tương lai hòa bình, hy vọng, và dấn thân trở thành những môn đệ thừa sai. (xem thêm) 

Diễn từ của Đức Thánh Cha dành cho sự kiện ông bà và con cháu năm 2024

[video và hình]

19. Quý ông bà và con cháu thân mến, xin chào anh chị em!

Tôi xin chào Đức Tổng Giám mục Vincenzo Paglia, và tất cả những người đã cộng tác để tổ chức cuộc gặp gỡ này. Và đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến nhiều người nổi tiếng trong ngành giải trí đã mong muốn tham gia. Xin cảm ơn! Tất cả chúng ta đều có ông, bà, hoặc hai ông bà nội, ngoại … thật là một trải nghiệm tuyệt vời khi có ông bà! Nhưng ngay cả Ý cũng có một “người ông”! (xem thêm) 

Phần lớn linh mục ở Sierra Leone là con của những người Hồi giáo

20. Đức cha Paganelli đã sống ở Mexico 22 năm và là Giám quản Tông tòa của Giáo phận Makeni ở Sierra Leone từ năm 2012–2023. Ngài giải thích là nhờ các trường học, con cái người Hồi giáo đã tiếp xúc với Kitô giáo. (xem thêm) 

21. Trong buổi gặp gỡ với khoảng 100 nữ tù nhân và nhân viên nhà tù, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta là anh chị em, không ai có thể từ chối người khác!”

Ngài nói: Tôi muốn chúng ta sống thời điểm này không chỉ như một “chuyến thăm chính thức”, mà là một cuộc gặp gỡ trong đó, nhờ ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta dành cho nhau thời gian, lời cầu nguyện, sự gần gũi và tình cảm huynh đệ. Hôm nay tất cả chúng ta khi bước ra khỏi sân này sẽ giàu có hơn – có lẽ giàu nhất sẽ là tôi – và những điều tốt đẹp mà chúng ta trao cho nhau sẽ rất quý giá. (xem thêm) 

Giáo hội Việt Nam

Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao Toà Thánh thăm Việt Nam

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC PAUL RICHARD GALLAGHER, BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO TOÀ THÁNH THĂM VIỆT NAM

1. WHĐ (03.04.2024) – Nhận lời mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao Toà Thánh (Secretary for the Relation with States and Organization of the Holy See) sẽ thăm Việt Nam từ ngày 9 đến 14 tháng 4 năm 2024. (xem thêm) 

Đức Tổng Giám mục Gallagher gặp Thủ tướng Việt Nam tại Hà Nội

2. WHĐ – Bộ trưởng ngoại giao Tòa Thánh Vatican đã có mặt tại Việt Nam cho đến ngày 14/4/2024. Trong chuyến viếng thăm này, ngài đã có cuộc hội đàm thân mật với Thủ tướng và các quan chức chính phủ khác. Các cuộc gặp gỡ với cộng đồng Công giáo Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh. (xem thêm) 

3. WTGPHN (10.04.2024) – Chiều ngày 10/4/2024, Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh Vatican chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội. (xem thêm) 

4. Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, sáng thứ Năm, 11/4/2024, Đức Tổng Giám mục (TGM) Paul Richard Gallagher, Bộ Trưởng Ngoại giao Tòa Thánh đã có chuyến thăm tại Trung tâm Quốc tế – Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ông Trần Minh Điển, Giám đốc bệnh viện chào mừng Đức TGM Richard Gallagher. (xem thêm) 

Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher và phái đoàn Ngoại giao Tòa Thánh đến Tổng Giáo phận Huế

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC PAUL RICHARD GALLAGHER VÀ PHÁI ĐOÀN NGOẠI GIAO TÒA THÁNH ĐẾN TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ

5. WTGPH (11.04.2024) – Vào lúc 18g10 chiều ngày 11.4.2024, Phái đoàn Ngoại giao Tòa Thánh do Đức TGM Paul Richard Gallagher – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn đã đáp chuyến bay đến sân bay Quốc tế Phú Bài, bắt đầu chuyến thăm Tổng Giáo phận Huế. Cùng đi, có Đức TGM Marek Zaleswki – Đại diện Tòa Thánh thường trú tại Việt Nam, Đức Ông John David Putzer – Thư ký Bộ Ngoại giao, Cha Giuse Đào Nguyên Vũ – Chánh Văn phòng HĐGM Việt Nam. (xem thêm) 

Lời Chào mừng Đức Tổng Giám mục Ngoại trưởng Tòa Thánh của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng

6. Lời Chào mừng Đức Tổng Giám mục Ngoại trưởng Tòa Thánh
của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng

 Trọng kính Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng của Toà Thánh, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Ông John David Putzer, Thư ký của Văn phòng Quốc Vụ khanh.  (xem thêm) 

Ngoại trưởng Tòa Thánh Paul Richard Gallagher chủ sự Thánh lễ tại nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn

7. TGPSG – Hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo hội mừng Chúa Kitô Phục sinh, Đức Tổng Giám mục (TGM) Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh Vatican, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo vào lúc 17g30 thứ Bảy 13.04.2024 tại nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn.  (xem thêm) 

Hạt Gia Định: Đại lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2024

8.. TGPSG -- Mừng đại lễ Kính LCTX Chúa nhật 07-4-2024, Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác đã cùng các linh mục đặc trách cộng đoàn LCTX các giáo xứ trong hạt Gia Định và hai linh mục giáo xứ Thanh Đa dâng Thánh lễ tạ ơn và mừng bổn mạng cộng đoàn LCTX vào lúc 15g tại nhà thờ Thanh Đa.  (xem thêm) 

Hạt Tân Sơn Nhì: Đại lễ Acies 2024

9. TGPSG ---Vào chiều thứ Ba ngày 09.04.2024 các hội viên Legio Mariae hoạt động và tán trợ thuộc Curia Tân Sơn Nhì đã hân hoan tham dự ngày Đại hội Acies tại giáo xứ Tân Phú. (xem thêm) 

Hạt Gia Định: Huấn luyện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

10. TGPSG - Chương trình huấn luyện cho các thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) Hạt Gia Định được tổ chức từ 7g - 11g trong hai ngày 06.04.2024 và 13.04.2024 tại nhà thờ Thị Nghè. (xem thêm) 

Ngày cuối chuyến viếng thăm của Đức Tổng Giám mục Paul Richard Galagher tại Việt Nam

11. WHĐ (14.04.2024) – Vào lúc 10g00 Chúa nhật 14.04.2024, Đức Tổng Giám mục (TGM) Bộ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh đã tiếp kiến Hội Đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) tại phòng họp lầu 2 của tòa nhà Văn phòng HĐGMVN.  (xem thêm) 

Giáo phận Vĩnh Long chào đón Hội đồng Giám mục Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên I - 2024

12. WHĐ (15.04.2024) - Lúc 15g00, ngày 14/4/2024, Giáo phận Vĩnh Long hân hoan chào đón quý Đức Hồng Y, quý Đức Cha thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đến Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận dự Hội Nghị Thường Niên Hội đồng Giám mục Việt Nam kỳ họp lần thứ I năm 2024 và khánh Thành Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận, thời gian diễn ra từ ngày 14-18/4/2024. Đây là niềm vui lớn lao cho gia đình Giáo phận khi có một nơi để tổ chức các sự kiện lớn như tĩnh tâm, thường huấn linh mục, hội họp các đoàn thể cấp Giáo phận.  (xem thêm) 

Hội đồng Giám mục khai mạc Hội nghị thường niên kỳ I/2024

13. WHĐ (15.04.2024) – Trước khi khai mạc Hội nghị thường niên, Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) đã tiếp đón và trao đổi với phái đoàn ngoại giao Toà Thánh do Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher dẫn đầu đến thăm Văn phòng HĐGM nhân dịp kết thúc chuyến thăm Việt Nam từ ngày 9 đến 14 tháng 4 năm 2024.  (xem thêm) 

Hội đồng Giám mục Việt Nam: Biên bản Hội nghị thường niên kỳ I năm 2024

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN KỲ I NĂM 2024 (14 - 18/4/2024) 

14. Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức Hội nghị thường niên kỳ I năm 2024 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vĩnh Long, từ ngày 14 đến 18 tháng 4 năm 2024. Tham gia Hội nghị có Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và 29 Giám mục đang phục vụ tại 27 giáo phận tại Việt Nam.  (xem thêm) 

Quy định về Thủ tục Hôn phối áp dụng cho toàn Giáo hội tại Việt Nam

15. Để giúp các mục tử và các đôi bạn chu toàn thủ tục hôn phối theo giáo luật và phù hợp với thực tế, trong Hội nghị kỳ 1/2024 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vĩnh Long, Hội đồng Giám mục Việt Nam ban hành quy định về thủ tục hôn phối áp dụng cho toàn Giáo Hội tại Việt Nam:  (xem thêm) 

16. WGPHN (17.04.2024) - Trong cuộc họp ngày thứ ba của Hội nghị thường niên lần thứ nhất tại Giáo phận Vĩnh Long, thứ Tư, ngày 17/4/2024, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã biểu quyết nâng Sở Kiện thành TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG TOÀN QUỐC KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM. Đây là một tin vui lớn cho Giáo hội Việt Nam, cách riêng là Tổng Giáo phận (TGP) Hà Nội và Giáo xứ Sở Kiện. (xem thêm) 

Thánh lễ An táng Cố Linh mục Giuse Phạm Văn Thăng

17. TGPSG -- Đức Vua phán “Những gì các ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta”(Mt 25,41)  (xem thêm) 

Thánh lễ Tạ ơn Đặt Viên Đá đầu tiên xây dựng Nhà Tĩnh Dưỡng Mới - ngày 20-4-2024

18. TGPSG -- “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công”. Trên đây là lời chia sẻ trước Thánh lễ của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng, trích từ Thánh Vịnh, khi ngài chủ tế nghi thức đặt viên đá đầu tiên để xây dựng Nhà Tĩnh Dưỡng Các Linh Mục và dâng Thánh lễ tạ ơn lúc 8g30 ngày 20.4.2024 tại nhà thờ Chí Hòa, giáo hạt Chí Hòa.  (xem thêm) 

Mục vụ Truyền thông Giáo hạt Phú Thọ: Niềm vui trong sứ vụ trên mạng toàn cầu

19. TGPSG -- “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15)  (xem thêm) 

Hạt Tân Định: Tập huấn Hội Đồng Mục Vụ 2024 - 2028

20. TGPSG -- “Hội đồng mục vụ giáo xứ là một tác vụ cộng đồng vì thế sự thánh thiện phải được rèn luyện thường xuyên trong mỗi thành viên.” Đó là lời chia sẻ của linh mục (Lm) giảng huấn Giuse Hoàng Văn Quảng, SJ trong buổi tập huấn Hội đồng Mục vụ (HĐMV) hạt Tân Định ngày 27/04/2024 tại nhà thờ Tân Định.  (xem thêm) 

Tâm tình cuối tháng

Trong phần cuối diễn từ dành cho các thành viên Phong trào Công giáo Tiến hành Ý, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ: 

Việc gặp gỡ tất cả các bạn ở đây hôm nay – trẻ em, các gia đình, nam nữ, sinh viên, công nhân, giới trẻ, người lớn và “những người rất lớn”, như các bạn gọi những người thuộc thế hệ của tôi, khiến tôi nghĩ đến Thượng Hội đồng. Và tôi nghĩ đến Thượng Hội đồng hiện nay, đang tiến đến giai đoạn thứ ba, một giai đoạn đòi hỏi khắt khe và quan trọng nhất, giai đoạn mang tính ngôn sứ. Bây giờ vấn đề là việc biến công việc của các giai đoạn trước thành những lựa chọn mang lại nhiệt huyết và sức sống mới cho sứ mạng của Giáo hội trong thời đại chúng ta. Nhưng điều quan trọng nhất của Thượng Hội đồng này là tính hiệp hành. Các đề tài, các chủ đề, đều nhằm thực hiện cách diễn đạt này của Giáo hội, đó là tính hiệp hành. Để đạt được điều này, cần có những người nam nữ hiệp hành, biết làm thế nào để tham gia đối thoại, tương tác, và cùng nhau tìm kiếm. Cần có những con người được Thánh Thần uốn nắn, “những người hành hương của niềm hy vọng”, như chủ đề của Năm Thánh sắp tới, những người nam nữ có khả năng tìm kiếm và bước đi trên những lộ trình mới và đầy thử thách. Vì thế, tôi mời gọi các bạn hãy trở thành “những vận động viên và những người mang tiêu chuẩn của tính hiệp hành” tại các giáo phận và giáo xứ mà các bạn thuộc về, để thực hiện trọn vẹn cuộc hành trình đã đi cho đến nay.

Tôi hy vọng rằng các bạn cũng sẽ sống trải nghiệm này, không phải như những nghĩa vụ hình thức, nhưng như những khoảnh khắc hiệp thông, những khoảnh khắc đồng trách nhiệm, và những khoảnh khắc mang tính Giáo hội, trong đó truyền trao cho nhau những cái ôm trìu mến và tình huynh đệ.

Top