Thánh lễ An táng Cố Linh mục Giuse Phạm Văn Thăng

Thánh lễ An táng Cố Linh mục Giuse Phạm Văn Thăng

Thánh lễ An táng Cố Linh mục Giuse Phạm Văn Thăng

TGPSG -- Đức Vua phán “Những gì các ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta”(Mt 25,41)

Qua câu trích Phúc Âm mô tả về Ngày Chung Thẩm, Chúa phán xét về những việc tốt xấu mà mỗi cá nhân đã thực hiện khi còn sống trên trần gian, Linh mục (Lm) Tổng Đại Diện (TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân muốn nhắc nhở mọi người sống Lời Chúa cách triệt để.

Đó là ý chính ngài triển khai trong Thánh lễ an táng Cố Lm Giuse Phạm Văn Thăng, do ngài chủ tế, vào lúc 5g sáng thứ ba 16/04/2024, tại nguyện đường dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, Thủ Đức.

Cùng dâng thánh lễ có các linh mục, thân hữu và cựu học sinh của cố Lm Giuse tại các chủng viện ngày xưa.

Trong bài giảng, Lm TĐD đã khen ngợi Cố Lm Giuse là mục tử nhân hậu, mục tử nghèo khó khiêm tốn, sống nghèo, thương xót người nghèo và cho người nghèo. Cố Lm Giuse đã sống triệt để tinh thần Tám Mối Phúc Thật.

Một khi đã chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình, Cố Lm Giuse đã hết sức, hết lòng phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Giáo hội trong rất nhiều sứ mạng quan trọng.

 - Là chủng sinh xuất sắc của Tổng giáo phận Hà Nội, Cố Lm Giuse được du học tại trường truyền giáo Urbano - Rôma, nơi đào đào tạo rất nhiều linh mục và giám mục cho các xứ truyền giáo, trong số đó có Việt Nam.

- Chịu chức linh mục ngày 21 tháng 12 năm 1957 tại Rôma, Cố Lm Giuse được phân vào các công tác mục vụ:

- Giáo sư Tiểu Chủng Viện Piô XII 1960-1965,

- Giáo sư tiểu chủng viện Giuse từ 1960- 1972. Vì thế Cố Lm Giuse là thầy của nhiều giám mục và linh mục. Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng cũng là học trò của Cố Lm Giuse. Còn Lm TĐD đã từng học môn Latinh với Cố Lm Giuse lớp Đệ Nhất niên khóa 1967-1968 tại Đại Chủng viện thánh Giuse.

Không chỉ truyền đạt kiến thức mà qua cách sống khiêm tốn giản dị, Cố Lm Giuse còn nhắc nhở các chủng sinh, linh mục tương lai sống sao nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, một “Mục Tử Nhân Hậu”.

- 1965-1979 làm linh mục phó cho Cố Chánh xứ Gia Định Antôn Phùng Quang Mạnh, kiêm Tổng giám thị trường Thánh Mẫu Gia Định với sĩ số 12.000 học sinh.

Ấn tượng Cố Lm Giuse  để lại là một con người kỷ luật rất nghiêm khắc, nhưng trong ý muốn sửa dạy  các học sinh  nên người Kitô hữu tốt, cho Giáo hội và hữu ích cho xã hội. Ngài nay các cựu học sinh Thánh Mẫu nhắc lại những chuyên xưa với lòng biết ơn và tâm tình yêu thương.

- Tuyên úy giúp Bệnh viện Gia Định từ năm 1971-1981. Sống triệt để tinh thần tám mối phúc thật. Mọi giáo dân đều nhận ra nơi Cố Lm Giuse, một linh mục sống nghèo, tất cả cho người nghèo, biết xót thương người nghèo.

- Chánh xứ Bác Ái 1981-2007. Đặc biệt, tại đây Cố Lm Giuse  xây Nhà Mục Vụ cho giáo xứ. Một công trình làm cho không ít người phải ngỡ ngàng và đặt câu hỏi: Sống nghèo như thế mà có tiền xây nhà quả là việc lạ.

Cuối cùng, Cố Lm Giuse nghỉ hưu: 

- Nghỉ hưu tại Nhà Hưu Dưỡng Hà Nội (2007-2016)

- Nghỉ hưu tại Nhà Hưu Dưỡng Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc (2016-2024).

Tại đây ngài được các thầy, các linh mục chăm sóc chu đáo về vật chất cũng như đời sống thiêng liêng.

Nhân đây, Lm TĐD bày tỏ lòng biết ơn và chân thành cám ơn Lm Giám đốc Nhà Hưu không chỉ chăm lo cho các linh mục hưu mà còn chăm lo cho Đức Hồng Y Gioan Baotixita nay đã yếu bệnh, cũng như trong thời gian Covid. 

Trong thánh lễ an táng vị thầy kính yêu, vị thầy cuối cùng của các linh mục, được Chúa gọi về hẳn chắc mọi người đều nhận ra Cố Lm Giuse đã sống trọn tình với Chúa và vẹn nghĩa với anh em, sống nghèo và yêu thương người nghèo.

Lm TĐD nhắc nhở tinh thần bài Tin Mừng hôm nay: Khi ra trước tòa Chúa mọi người sẽ phải trả lẻ về những việc đã làm ở trần gian. Chúa sẽ hỏi mỗi người “Khi sống ở trần gian con có yêu thương và giúp đỡ anh chị em của mình không” (Mt 25 31-41).

Ngài kết: Cố Lm Giuse đã sống trọn vẹn tinh thần Tám Mối Phúc Thật, là một mục tử nhân hậu, mục tử nghèo khó khiêm tốn, bậc thầy đáng kính của các linh mục; Thương xót những người cô thân, cô thế, khó nghèo, một  mẫu gương tuyệt hảo. Xin Chúa cho Cố Lm Giuse được an nghỉ ngàn thu.

Thánh lễ tiếp tục trong bầu khí trang nghiêm sốt mến.

Sau lời nguyyện Hiệp lễ, một đại diện giáo xứ Bác Ái cám ơn các Lm đồng tế, các tu sĩ nam nữ và cộng đoàn giáo dân đã thương thăm viếng và dâng thánh lễ cầu nguyện cho Cố Lm Giuse.

Tiếp theo, Lm Chánh xứ Bác Ái cử hành nghi thức tiễn đưa Cố Lm Giuse.

Nhìn những câu Lời Chúa trong các bảng treo trên tường, chúng tôi nghiệm ra rất đúng với cuộc sống của Cố Lm Giuse.

“Đến không phải để được phục vụ, nhưng là để phục vụ” (Mt 20,28)

“Trong tay Ngài, lạy Chúa con xin phó thác hồn con” (Tv30,6)

Vâng. Suốt cuộc đời của ngài, ngài đã phó dâng cho Chúa để Chúa dẫn ngài đi trên con đường phục vụ và … chết vì yêu.

Giờ đã đến! Chúa gọi ngài về, chấm dứt cuộc sống khổ đau trần thế.

Giờ đây bên Chúa, ngài sẽ được an bình, hạnh phúc.

Xin Chúa cho ngài được sớm hưởng phúc thiên đàng.

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top