Mục vụ Truyền thông Giáo hạt Phú Thọ: Niềm vui trong sứ vụ trên mạng toàn cầu

Mục vụ Truyền thông Giáo hạt Phú Thọ: Niềm vui trong sứ vụ trên mạng toàn cầu

Mục vụ Truyền thông Giáo hạt Phú Thọ: Niềm vui trong sứ vụ trên mạng toàn cầu

TGPSG -- “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15)

Đó là lệnh truyền Đức Giêsu để lại cho các môn đệ năm xưa trước khi Ngài về trời và ngày nay cho mỗi người tín hữu chúng ta. Loan báo Tin Mừng là sứ mạng không của riêng ai, mà là của tất cả mọi người tin vào Chúa. Một khi đã tin nhận Chúa Giêsu, chúng ta còn có bổn phận chia sẻ niềm tin, kể chuyện về Chúa Giêsu cho những người chung quanh.

I. Được khai sinh:

Ban Mục Vụ Truyền thông giáo hạt Phú Thọ được khai sinh  vào ngày 29-09-2010, tại nhà thờ giáo xứ Tân Phước với thánh lễ mừng các Tổng lãnh thiên thần Micae, Gabriel và Raphael. Truyền thông hạt Phú Thọ nhận tổng lãnh thiên thần Gabriel làm bổn mạng, hôm đó là ngày khai trương trang thông tin Giáo hạt Phú Thọ, có sự hiện diện của Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn, TGM TGPSG, qua sáng kiến của Lm Hạt trưởng Giuse Phạm Bá Lãm, quý linh mục trong giáo hạt Phú Thọ, đồng hành Truyêng thông hạt lúc đó là Lm Giuse Vũ Minh Danh, chánh xứ Tân Phước.

Truyền Thông giáo hạt Phú Thọ trong ngày lễ ra mắt 29-09-2010 

Từ ngày đó cho đến nay, anh chị em Mục Vụ Truyền Thông giáo hạt (ace MVTT GH) không ngừng đem Lời Chúa lên mạng xã hội, tuy còn nhiều giới hạn, bằng những phương tiện sẵn có, nhỏ bé, khiêm tốn, nhưng với tấm lòng nhiệt huyết, qua sự bảo trợ của Tổng lãnh thiên thần Gabriel.

II. Sứ vụ trên mạng xã hội

Công việc chính của ace MVTT GH vẫn là ghi nhận hình ảnh, sinh hoạt, các sự kiện trong giáo hạt, các bài giảng, các buổi học hỏi, những chương trình thánh ca, diễn nguyện. Trước tiên, mỗi thành viên cũng là nhân tố của giáo xứ mình, làm việc, đưa tin cho giáo xứ, ghi nhận các lễ bổn mạng, sinh hoạt của hội đoàn tại giáo xứ. Làm cho hình ảnh của Giáo hội tại giáo hạt, giáo xứ được nhiều người biết đến. Đưa tin cho 15 giáo xứ trong hạt, trải dài trên các quận 10, 11, Tân Bình và Tân Phú, địa phương có rất đông người Hoa sinh sống. Ace MVTT GH luôn được quý cha quan tâm và ghi nhận, chỉ dạy, hướng dẫn bằng tấm lòng của người  mục tử.

Hiện nay, MVTT giáo hạt Phú Thọ với sự đồng hành của Lm Barthôlômêô Nguyễn Hoàng Tú - chánh xứ Thánh Giuse, ngài luôn dõi theo các công việc truyền thông, chia sẻ và hướng dẫn thành viên về linh đạo, để luôn đi đúng đường hướng của Giáo hội. Bên cạnh đó, còn có sự ủng hộ hết lòng của Lm hạt trưởng Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, chánh xứ Hòa Hưng. Hầu hết các giáo xứ trong giáo hạt Phú Thọ đều có thành viên truyền thông(13/15 giáo xứ)

Cứ vào tối thứ ba tuần III trong tháng, từ 19g- 21g, ở giáo xứ của Lm đồng hành, hay tại nhà của ace, buổi họp linh đạo hằng tháng là cơ hội gặp gỡ, chia sẻ thân tình, với sự hướng dẫn của Lm Barthôlômêô. Mở đầu bằng phút giây lắng nghe Lời Chúa, ai cũng được nói lên những cảm nghiệm của mình trước Lời Chúa soi sáng, thấy được việc mình phải làm, thấy được công tác truyền thông không phải là nói về mình, nhưng là nói về Chúa, làm cho mọi người chung quanh nhận biết Chúa qua công việc của mình. Lúc chia sẻ Lời Chúa cũng là lúc ace dừng lại, nhìn lại, để thấy đâu là việc cần làm, suy nghĩ sâu xa hơn, cân nhắc, cẩn thận trước cơn cám dỗ của thời đại, người ta thích khoe công việc, muốn đề cao sự tài giỏi của mình, quá cậy dựa vào phương tiện kỹ thuật mà bỏ quên Lời Chúa. Từ giây phút chia sẻ Lời Chúa ace có động lực dấn thân, nhận thấy mình phải cố gắng hơn nữa trong công việc.

Tiếp đến trong buổi họp linh đạo là chia sẻ công việc trong tháng,  kinh nghiệm tác nghiệp và còn có những bữa ăn rất tình nghĩa gắn bó thân thương của ace.

Hằng năm với ngày thế giới truyền thông của TGP, mừng lễ Chúa Giêsu Lên Trời, ace luôn tham gia tích cực với các công việc được phân công và qua chính thánh lễ này, gây ý thức cho thành viên về sứ mạng của Chúa, là bổn phận của người tín hữu. Trong ngày lễ này, giáo hạt cũng có những ace mới được tuyên hứa và nhận bằng sau các khóa học truyền thông tổng quan ở Trung tâm Mục vụ.

III. Đời sống người Tông đồ Truyền thông

Truyền Thông giáo hạt Phú Thọ mừng lễ bổn mạng Tổng lãnh thiên thần Gabriel, 17g30 thứ sáu 29-09-2023

Hằng năm có thánh lễ mừng bổn mạng truyền thông hạt, diễn ra vào cuối tháng 9, ngày 29-9, lễ các tổng lãnh thiên thần Micae, Raphael và Gapriel. Mỗi năm lễ bổn mạng được tổ chức ở một nhà thờ có thành viên. 14 năm nay giáo hạt Phú Thọ vẫn còn giữ được truyền thống mừng bổn mạng là nhờ Lm Giuse Phạm Bá Lãm, nguyên Hạt Trưởng cũng như đương nhiệm là Lm Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng khuyến khích, tạo điều kiện cho phép tổ chức. Đây là dịp mọi người trong giáo hạt biết sinh hoạt truyền thông, bà con giáo dân từ các giáo xứ nâng đỡ bằng lời cầu nguyện, thăm hỏi và chúc mừng. Nhất là qua đó ace noi gương tổng lãnh thiên thần Gabriel ra đi loan báo Tin Vui, Tin Mừng, tình thương của Chúa, loại trừ tin giả, không đưa tin gây hiểu lầm, chia rẽ.

Như là những tông đồ của Chúa Giêsu trên mạng xã hội, đời sống ace luôn từng bước dõi theo Chúa Giêsu, hy sinh, phục vụ, quên mình, cùng chia sẻ với nhau qua những chuyện vui chuyện buồn.

Hành Hương Đức Mẹ Tà Pao và  dã ngoại năm  2019

Bởi lẽ, ai đó đã nói rằng : “Niềm vui chia sẻ, niềm vui lớn. Nỗi buồn chia sẻ, nỗi buồn vơi”, ace luôn sống tình thân ái, gặp gỡ nhau luôn là niềm vui, không những qua công việc, nhưng còn qua chính đời sống, những ngày lễ tết, khi gia đình có chuyện, luôn được ace truyền thông hạt đến chia sẻ, đọc kinh, tham dự thánh lễ, cầu nguyện, ghi lại những video, những hình ảnh buồn vui của gia đình.

Ace không thể nào quên được 2 Tết Nguyên Đán có sự đồng hành của Lm Barthôlômêô. Thật đúng ý nghĩa là cha “đồng hành” với ace, ngài đến thăm từng gia đình, tình cha con thêm gắn bó, ngày Tết càng thêm ấm áp hơn. Ngày Tết ngày của đoàn tụ gia đình hạnh phúc khi có sự hiện diện của cha. Qua đó, người bạn đời của ace, các con cũng hiểu được công việc của người bố, người mẹ tham gia, để tạo điều kiện cho ace dễ làm việc phục vụ.  

Truyền thông Phú Thọ với Lm Giuse Vũ Minh Danh năm 2013

Ngày tết 2023 với ace MVTT Giáo hạt Phú Thọ

Ban truyền thông hạt Phú Thọ kính viếng bà Têrêsa là thân mẫu anh Nguyễn Thành Nam tại GX Bắc Hà ngày 20/6/2017

Truyền thông Phú Thọ với Lm hạt trưởng Giuse Phạm Bá Lãm  Ngày Tết 2015

Truyền thông Phú Thọ mừng Tết 2017

Truyền thông Phú Thọ mừng bổn mạng Lm Hạt Trưởng GB. Vũ Mạnh Hùng năm 2023

Từ ngày đầu thành lập vào năm 2010 có khoảng 20 thành viên, nhưng hiện nay nhân sự hoạt động thường xuyên, họp, tham gia tác nghiệp vẫn hơn kém 12 người. Có những ace mới tham gia hằng năm, nhưng cũng có những ace chưa có điều kiện để làm việc, lý do cá nhân, khách quan và chủ quan, vì đây là công việc đặc thù ngoài sự nhiệt tình còn cần khả năng chụp hình, quay phim, viết tin, cần có thời gian và có máy móc phương tiện để làm việc.

 Chuẩn bị bước sang tuổi 15 vào năm 2025, Ace vẫn luôn có nhau, chúc mừng những ngày sinh nhật, bổn mạng,  những bữa ăn, ngày thành hôn của thành viên, cũng như ngày thành hôn của người thân, hay gia đình thành viên có người thân qua đời, luôn có ace truyền thông bên cạnh chia sẻ, hiện diện, chúc mừng, chia buồn. Tất cả nói lên tình nghĩa giữa ace tt giáo hạt với nhau.

Ace không thể quên được những hình ảnh bên Mẹ Maria qua những chuyến hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu, Đức Mẹ Tà Pao. Hành hương để cầu nguyện xin Mẹ gìn giữ trên mọi nẻo đường đời sống. Bên Mẹ Maria ace thấy được tấm gương của Mẹ Maria, Mẹ là  sứ giả truyền thông, ra đi đem niềm vui đến cho người khác như Mẹ đã đi thăm bà chị họ Elisabeth, khi biết tin  người chị họ mang thai. Chuyến hành hương còn ý nghĩa hơn khi ace cùng chia sẻ bên bàn ăn uống, tắm biển, thư giãn, chuyện trò trên xe, hiểu được tính tình của nhau, thông cảm và bỏ qua cho những thiếu xót, có khi do công việc “đụng” nhau. Chính nhờ các buổi hành hương, ace chạy đến với Mẹ Maria, để nhờ Mẹ đưa mọi nguyện vọng tốt lành đến cùng Chúa Giêsu, con của Mẹ.

Sinh hoạt gần đây nhất của hạt có thể kể là: Lúc 19g ngày 18-8-2023, tại nhà sinh hoạt giáo xứ Hòa Hưng đã khai giảng lớp tập huấn Mục Vụ Truyền Thông liên hạt  Tân - Chí - Thọ. Và hiện nay truyền thông giáo hạt có những ace mới cùng tham gia công việc, để trên mạng xã hội nhiều người biết đến sinh hoạt của Giáo hội, để dân thân loan báo Tin Mừng.

 Tạm kết :

Tạ ơn Chúa đã cho ace giáo hạt Phú Thọ được chia sẻ sứ mạng của Chúa Giêsu là đem Tin Mừng đi khắp nơi, cùng  tạ ơn Chúa với Ban MVTT TGP trong dịp mừng tuổi 15. Ngày Thế giới Truyền thông năm 2024 là ngày vui mừng hân hoan, thêm động lực trong công tác, vì nhờ ơn Chúa nâng đỡ, trong tương lai, ace sẽ có nhiều sáng kiến truyền thông trước một thời đại mới của trí tuệ nhân tạo, đầy thách thức cho chúng ta.

Để kết thúc, ace dâng lời chúc tụng tạ ơn Chúa và xin Chúa ban thêm nhiệt tình cho từng thành viên với tâm tình cầu nguyện: “Này Ngài đã cho con chung chia sứ mạng Ngài là truyền thông Tin Mừng nguồn ơn cứu thoát nhân gian, là hiệp thông xây dựng văn minh tình thương khắp nơi với phương tiện truyền Nguyện cùng Giesu, trong ơn Thánh Linh, con truyền thông noi theo Giáo hội cùng Ba Ngôi Chúa Trời mà xây đắp nền văn minh tình thương” ( Tâm ca Truyền thông)

Bài: Martino Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top