Hạt Tân Định: Tập huấn Hội Đồng Mục Vụ 2024 - 2028

Hạt Tân Định: Tập huấn Hội Đồng Mục Vụ 2024 - 2028

Hạt Tân Định: Tập huấn Hội Đồng Mục Vụ 2024 - 2028

TGPSG -- “Hội đồng mục vụ giáo xứ là một tác vụ cộng đồng vì thế sự thánh thiện phải được rèn luyện thường xuyên trong mỗi thành viên.Đó là lời chia sẻ của linh mục (Lm) giảng huấn Giuse Hoàng Văn Quảng, SJ trong buổi tập huấn Hội đồng Mục vụ (HĐMV) hạt Tân Định ngày 27/04/2024 tại nhà thờ Tân Định

Hạt Tân Định gồm có 11 giáo xứ và sau khi hoàn thành việc bầu chọn cho nhiệm kỳ mới 2024-2028 và để chuẩn bị các kỹ năng “phần hồn” cũng như “phần xác” cho các thành viên HĐMV, Lm Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, hạt trưởng đã mời gọi  gần 350 thành viên HĐMV tham gia đợt tập huấn 20/4 và 27/4/2024 tại nhà thờ Tân Định.

Niềm vui, phấn khởi chính là tâm trạng của từng thành viên khi đến với đợt tập huấn này và đây là đợt tập trung HĐMV đông đảo nhất từ nhiều năm qua. Sau nghi thức thánh hóa và lời chào mừng của Lm hạt trưởng, các thành viên đã bước vào đề tài đầu tiên “Vai trò bổn phận và trách nhiệm của giáo dân trong Giáo hội”, Lm Giuse Phạm Quốc Văn, OP đã dẫn dắt mọi thành viên đi từ hình ảnh Dân riêng của Chúa, Nhiệm thể Chúa Kitô, và cuối cùng là Giáo hội. Lm giảng huấn với cách chia sẻ sống động và không kém sự hài hước đã biến những đề tài khô khan trở nên sinh động, lôi cuốn người nghe.

Tiếp nối, Lm. Phêrô Đinh Ngọc Lâm, Cssr đã giúp các thành viên tìm hiểu về sự ra đời của một họ đạo, hay giáo xứ, giáo họ qua các Đấng bậc Thừa Sai và giáo dân nhiệt thành cách đây hàng trăm nay qua đề tài “Hội đồng giáo xứ - Họ đạo Việt Nam”. Ngài chia sẻ: “ít có một giáo hội nào mang trong mình hình ảnh hiệp hành như giáo hội Việt Nam với những ông Trùm, ông Chánh hy sinh, dấn thân vì giáo hội, giáo xứ”.

Bước qua đề tài “Vai trò của HĐMVGX trong đời sống giáo xứ” và “Quản trị tài sản giáo xứ theo Giáo luật” với phần trình bày của Lm Hạt trưởng. Các thành viên đã hiểu rõ hơn vị trí HĐMV đứng ở đâu trong một cộng đoàn giáo xứ hay việc quản lý tài sản phải được quản trị như thế nào cho đúng với Giáo luật. Đây là việc rất tế nhị, dễ dẫn đến mối tương quan “khó nói” giữa cha Sở và HĐMV. Vì vậy, sự hướng dẫn cặn kẽ, vận dụng giáo luật cách rõ ràng của Lm Hạt trưởng đã khơi thông những băn khoăn, thắc mắc và đó cũng là những kiến thức cơ bản, đạo đức xây dựng giáo xứ ngày càng hiệp nhất.

Với 2 đề tài “Sự thánh thiện trong tác vụ của HĐMV” và “HĐMV và đời sống thánh thiện”, Lm Giuse Hoàng Văn Quảng, SJ đã nhấn mạnh về đời sống tinh thần nơi các thành viên HĐMV. Bởi có lắm khi ta chăm chuyên thi hành công việc nhưng thiếu “Ơn Chúa” nên ứng xử khó coi, qua mặt “Cha Sở”, lạm quyền. Đời sống đạo đức phải luôn được nuôi dưỡng, tập luyện. Tránh phe phái, cục bộ địa phương. Đặt hội đoàn mình là nhất, đòi hỏi những điều không mang ích lợi chung cho HĐMV, cho giáo xứ… và một số vấn đề khác.

Cũng trong những buổi tập huấn, chúng tôi cũng được nghe những tâm tình của các thành viên HĐMV khi tham dự 2 ngày tập huấn:

  • Bà Maria Nguyễn Thị Kim Khuê, Hội trưởng CBMCG Tân Định: “Khóa tập huấn rất bổ ích cho tôi. Tôi sẽ cố gắng sống hòa nhã, tận tình, vui vẻ với mọi người làm việc trong Hội, trong giáo xứ. Và trong trách nhiệm, mình phải biết cộng tác, hợp lực với Cha Sở và sống đạo đức, có trách nhiệm với trách vụ được trao phó”
  • Ông Phaolô Trần Tam, Chủ tịch HĐMV giáo xứ Mai Khôi: “Ngoài sự đạo đức, các thành viên HĐMV cần có năng lực, trình độ để tiếp cận, giải quyết tốt đẹp các mối tương quan với Cha Sở, với giáo dân hầu xây dựng giáo xứ ngày một thánh thiện hơn.

Ngay sau kết thúc buổi huấn luyện thứ 2, các thành viên đã tham dự Thánh lễ tạ ơn và tuyên hứa nhận nhiệm vụ HĐMV cho nhiệm kỳ mới. Dưới sự chứng kiến của quý linh mục trong hạt, Lm Hạt trưởng đã trao Giấy Chứng nhận cho các thành viên HĐMV các giáo xứ với đại diện là 10 vị Chủ tịch HĐMV, và công bố nhân sự của Ban đại diện Hạt với 06 thành viên.

Với trách nhiệm được trao phó, Ban đại diện sẽ là chiếc cầu nối hữu hiệu giữa Lm Hạt trưởng với HĐMV 11 giáo xứ cũng như thể hiện sự hiệp hành, hiệp thông trong các sinh hoạt chung của Giáo hạt.

Thánh lễ tạ ơn được cử hành rất trọng thể với sự chủ tế của Lm Hạt trưởng và đồng tế của các linh mục trong hạt.

Trong phần diễn giảng, Lm chủ tế nhấn mạnh “Các thành viên HĐMV là muối, là men trong cộng đoàn, giáo xứ. Khi thực thi công việc hãy ý thức có Chúa cùng đồng hành. Và bắt chước Thánh Gioan Tẩy Giả là “Tôi phải nhỏ đi và Chúa phải lớn lên.

Trước khi kết thúc thánh lễ, ông Gioan Phêrô Nguyễn Hoài Lộc, trưởng Ban đại diện HĐMV hạt đã có lời cảm ơn và tri ân đến Lm hạt trưởng, quý Lm và toàn thể HĐMV 11 giáo xứ đã đáp lời mời gọi của Lm Hạt trưởng tham gia tập huấn để ý thức hơn trách nhiệm, bổn phận của người tông đồ giáo dân.

Sau đó, các thành viên cùng chụp ảnh lưu niệm và chia sẻ bữa cơm huynh đệ với quý cha. Đây cũng là cơ hội rất quý để các thành viên gặp gỡ, trao đổi, trò chuyện với nhau và thể hiện mối tương quan huynh đệ của tinh thần hiệp hành.

Danh sách Ban đại diện HĐMV Hạt Tân Định, nhiệm kỳ 2024 - 2028

1. Ông Gioan Phêrô Nguyễn Hoài Lộc, Trưởng Ban

2. Ông Gioan Baotixita Nguyễn Trường Sơn, Phó nội vụ

3. Ông Phêrô Vũ Minh Nghĩa, Phó ngoại vụ

4. Ông Anphongsô Nguyễn Phước Muôn, Thư ký

5. Ông Phêrô Vũ Hải Hưng, Thủ quỹ

6. Ông Giacôbê Huỳnh Phước Lành, UV hoạt động

Bài: Trường Sơn (TGPSG)

Ảnh: Nguyễn Văn

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top