Điểm lại các sự kiện trong tháng 2 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 2 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 2 năm 2024

Lộ Đức một miền quê yên ả

Mẹ Chúa Trời thương hạ giá với loài người

Bernadette một tâm hồn thơ bé

Được diễm phúc thấy Mẹ tỏ “trinh nhan”.

Đoạn đầu bài thơ “Thơ Đức Mẹ Lộ Đức 11-2” của tác giả P. Trần Đình Phan Tiến đã diễn tả tâm tình tạ ơn Mẹ Lộ Đức trong tháng 2. Tháng Hai là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

Talitha Kum ra mắt ứng dụng "Walking in Dignity"

1. TGPSG / UISG – Tại Rôma, ngày 30.01.2024, trước sự chứng kiến của khoảng 300 người gồm các đại sứ, nhân viên từ các các tổ chức, dòng tu và giới trẻ, Talitha Kum Internationl đã ra mắt ứng dụng “Walking in Dignity” (Bước đi trong phẩm giá). (xem thêm) 

Sứ điệp Mùa Chay năm 2024 của Đức Thánh Cha Phanxicô

2. TGPSG / VATICAN NEWS – Tòa Thánh Vatican đã công bố Sứ điệp Mùa Chay 2024 của Đức Thánh Cha Phanxicô với chủ đề “Thiên Chúa dẫn chúng ta đi qua sa mạc đến tự do”. Mùa Chay 2024 bắt đầu vào ngày 14 tháng 2, Thứ Tư Lễ Tro và kết thúc vào ngày 28 tháng 3, Thứ Năm Tuần Thánh. Buổi giới thiệu Sứ điệp của Đức Thánh Cha diễn ra vào ngày 1.2.2024 tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh. (xem thêm) 

Các Giám mục Ấn Độ ra mắt Ứng dụng Kết nối Công giáo dành cho các tín hữu

3. Ứng dụng đã chính thức ra mắt trong phiên họp toàn thể tại Học viện Khoa học Y tế Quốc gia Thánh Gioan ở Bangalore hôm 30/1/2024.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Giám mục giải thích rằng Ứng dụng này phục vụ như một nền tảng toàn diện, cung cấp truy cập vào các nguồn thiêng liêng, tin tức liên quan và một loạt các dịch vụ đời sống Công giáo, bao gồm bảo hiểm y tế, giáo dục, việc làm và hỗ trợ khẩn cấp. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Tôn giáo cần thiết trong giáo dục, giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

4. Đức Thánh Cha nhắc lại rằng giáo dục Kitô giáo là nghệ thuật dẫn dắt người trẻ hướng tới sự viên mãn. Vì thế giáo dục Kitô giáo không chỉ tập trung vào cái đầu, nhưng là ba ngôn ngữ: đầu, con tim và đôi tay. Ngài nói: “Bí quyết của giáo dục là: chúng ta nghĩ những gì chúng ta cảm nhận và làm; chúng ta cảm nhận điều chúng ta nghĩ và làm; và chúng ta làm những gì chúng ta cảm nhận và suy nghĩ.” (xem thêm) 

Đức Thánh Cha bổ nhiệm Tổng Thư ký cho Bộ Kinh tế

5. Ông Benjamín người Tây Ban Nha năm nay 50 tuổi (1974), đã kết hôn và có ba con. Ông từng là kỹ sư viễn thông và đã tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế và Quản trị Kinh doanh. Ngoài ra tân Tổng Thư ký còn theo học ngành Khoa học Quản trị của Trường Quản trị Sloan thuộc Viện Công nghệ Massachusetts. (xem thêm) 

Lời chào mừng Đức Thánh Cha dành cho các thành viên trường Đại học Notre Dame, Hoa Kỳ

6. WHĐ (02.02.2024) – Sáng ngày mồng 01.02, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến một phái đoàn bao gồm Hiệu trưởng, Ban giám hiệu, giảng viên, và nhân viên của trường Đại học Notre Dame, Hoa Kỳ. (xem thêm) 

7. Mở đầu bài nói chuyện Đức Thánh Cha cám ơn phái đoàn 50 người đã đến thăm Toà Thánh nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Liên đoàn Quốc gia Ý-Trung Quốc và dịp mừng Tết Nguyên Đán. Ngài nhìn nhận những hoạt động hữu ích của Liên đoàn như tổ chức các sự kiện dịp Tết, ủng hộ nhiều sáng kiến thúc đẩy cuộc đối thoại Ý và Trung Quốc, giải quyết các thách đố liên quan đến hội nhập văn hoá, giáo dục và các giá trị xã hội được chia sẻ. Về điểm này, Đức Thánh Cha bày tỏ đánh giá cao và khuyến khích mọi người tiếp tục con đường đang thực hiện và không ngừng theo đuổi mục tiêu này với sự dấn thân quảng đại, để sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai cộng đồng có thể góp phần tăng cường sự đón tiếp và tinh thần huynh đệ. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Kiến thức phát triển qua việc chia sẻ với người khác

8. Nói với 3.000 người hiện diện trong Đại thính đường Phaolô VI, Đức Thánh Cha bày tỏ niềm vui được gặp mọi người, đặc biệt các học sinh với khuôn mặt trẻ trung, tràn đầy sức sống, với những ước mơ, dự án và ước muốn. Theo ngài tất cả những điều này đem lại giá trị cho một di sản lâu đời của trường trong hơn 4 thế kỷ qua. (xem thêm) 

“Để các Bí tích thành sự, thì các mô thể và chất thể không được thay đổi”

9. TGPSG / VATICAN NEWS (3.2.2024) – Trước tình trạng lạm dụng phụng vụ một cách liên tục, Bộ Giáo lý Đức tin đã đưa ra một Lưu ý tín lý có nhan đề “Gestis Verbisque”, nhắc lại rằng các từ ngữ và yếu tố được thiết lập trong nghi thức thiết yếu của mỗi Bí tích không thể thay đổi vì nếu thay đổi sẽ làm cho Bí tích trở nên vô hiệu. (xem thêm) 

Vatican gửi các linh mục: Hãy bám sát bản văn cho các Bí tích

10. TGPSG / AMERICA MAGAZINE – Bộ Giáo lý Đức tin của Tòa Thánh Vatican đã ban hành một bản lưu ý tín lý được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn nhằm mục đích chống lại những sai lệch trong việc quản lý các bí tích, đặc biệt là bí tích Thánh Tẩy và bí tích Thánh Thể. Tài liệu, Gestis Verbisque (“Cử chỉ và Lời nói”), tái khẳng định giáo huấn truyền thống của Giáo hội Công giáo về việc quản lý các bí tích và nhấn mạnh rằng điều cần thiết là phải sử dụng mô thể chính xác của từ ngữ và chất thể thích hợp để đảm bảo tính thành sự của các bí tích. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Tình huynh đệ nhân loại dẫn chúng ta vượt qua hận thù và chiến tranh

11. Giải thưởng Zayed vì Tình Huynh đệ Nhân loại được Uỷ ban Cấp cao về Tình Huynh đệ Nhân loại thành lập năm 2019. Giải thưởng năm nay 2024 được trao cho các tổ chức Nahdlatul Ulama và Muhammadiyah của Indonesia, bác sĩ phẫu thuật tim người Ai Cập Magdi Yacoub, và nữ tu Nelly León, người Chile. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Giấc mơ huynh đệ không chỉ dừng lại ở lời nói

12. Diễn đàn Nghiên cứu Hồi giáo lần thứ 4 đang diễn ra  trong những ngày này, nhân dịp kỷ niệm 5 năm Đức Thánh Cha và Đại Imam Ahmad Al-Tayyib của đại học Al-Azhar ký kết Văn kiện về Tình huynh đệ nhân loại vì Hoà bình Thế giới và Chung sống. (xem thêm) 

Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi Tham dự viên Đại hội Quốc tế Nghiên cứu Học thuật về Hồi giáo, năm 2024

13. WHĐ (06.02.2024) – Hôm Chúa Nhật mồng 04.02, Đức Thánh Cha đã gửi một Sứ điệp tới các tham dự viên Đại hội quốc tế Nghiên cứu Đại học về Hồi giáo ở Châu Âu và Lebanon (PLURIEL - the University Research Platform on Islam in Europe and Lebanon) lần thứ IV, diễn ra tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, từ ngày 04-07.02.2024. (xem thêm) 

Sứ điệp của ĐTC Phanxicô cho Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 32

14. “Con người ở một mình thì không tốt” (St 2,18). Ngay từ đầu, Thiên Chúa, Đấng là tình yêu đã tạo dựng nên con người để hiệp thông, bằng cách ghi khắc trong hữu thể con người chiều kích của các tương quan. Vì thế, cuộc sống của chúng ta, được tạo thành theo hình ảnh Chúa Ba Ngôi, được mời gọi thể hiện trọn vẹn chính mình trong sự năng động của các tương quan, tình bạn và tình yêu thương lẫn nhau. (xem thêm) 

Vatican chuẩn bị Ngày Thế giới Trẻ em lần thứ nhất

15. Vatican News (06.02.2024) - Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết Ngày Thế giới Trẻ em lần thứ nhất sẽ diễn ra tại Roma, trong hai ngày 25 và 26/5/2024. Trẻ em tuổi từ 6 đến 12 được mời gọi tham gia. Ngày này cũng được tổ chức ở mỗi Giáo hội địa phương. (xem thêm) 

 Ngày 07/02Nữ Giám mục Anh giáo tham gia cuộc họp với Hội đồng Hồng y của Đức Thánh Cha

16. TGPSG / EWTN Vatican – Hội đồng Hồng y được gọi là “C9” vừa tổ chức cuộc gặp với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican để suy tư về “vai trò của phụ nữ trong Giáo hội”. Có ba phụ nữ cũng tham gia cuộc họp, bắt đầu vào thứ Hai, ngày 5/2/2024 và kết thúc vào ngày 6/2/2024. Trong số đó, nổi bật là sự hiện diện của một nữ Giám mục Anh giáo. (xem thêm) 

Ba phụ nữ cùng Hội đồng Hồng y bàn về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội

17. Cuộc họp tháng Hai của Hội đồng Hồng Y, thường được gọi là nhóm C9, đã bắt đầu ngày 5/2 tại Vatican. Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết tất cả các hồng y thuộc Hội đồng và thư ký của Hội đồng đều có mặt cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô. (xem thêm)  Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo hội chưa lắng nghe tiếng nói của phụ nữ đủ

18. TGPSG / VATICAN NEWS – Vatican News công bố lời mở đầu của Đức Thánh Cha Phanxicô cho cuốn “'Smaschilizzare la Chiesa'? Confronto critico sui 'Principi' di H.U. Von Balthasar” (Làm cho Giáo hội bớt nam tính hơn? Đánh giá quan trọng về 'các nguyên tắc' của Hans Urs von Balthasar), bao gồm những đóng góp của các nhà thần học Linda Pocher, Lucia Vantini và Luca Castiglioni, những người đã tham gia cuộc họp gần đây của Hội đồng Hồng y thảo luận về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội.  

  • Bài nói chuyện của Đức Thánh Cha tại Hội nghị quốc tế về thường huấn cho các linh mục

19. Vatican News (08.02.2024) - Đức Thánh Cha chỉ cho các vị đặc trách thường huấn linh mục ba con đường cần thực hiện cho quá trình đào tạo linh mục: niềm vui Tin Mừng, cảm thức thuộc về Dân Chúa, khả năng tạo sinh trong việc phục vụ. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô: Phụng vụ không chỉ dành cho các chuyên gia, cần phải đào tạo tốt cho giáo dân

20. TGPSG / VATICAN NEWS (08.02.2024) – Không có cải tổ phụng vụ thì không có canh tân Giáo hội, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói trong bài phát biểu trước tham dự viên của khóa họp toàn thể của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích sáng thứ Năm, ngày 8/2/2024 tại Điện Tông Tòa: một Giáo hội không cố gắng nói một cách dễ hiểu với những người nam người nữ của mình “là một Giáo hội bệnh hoạn”, vai trò của phụ nữ là tâm điểm nhưng không nên chỉ thu hẹp lại thành “mục vụ” mà thôi. (xem thêm) 

Giáo hội Ý mời gọi tín hữu quyên góp cho Thánh Địa

21. Trong thông báo, Hội đồng Giám mục nói cuộc quyên góp là dấu hiệu cụ thể về tình liên đới và tham gia của tất cả các tín hữu cho nhu cầu vật chất và tinh thần của người dân bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột ở Thánh Địa. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha tiếp Hàn lâm viện Toà Thánh về Sự sống

22. Trong bài nói chuyện, trước hết, Đức Thánh Cha cám ơn Hàn lâm viện Toà Thánh vì sự dấn thân thúc đẩy nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học đời sống và sức khoẻ. Tiếp đến, đề cập đến vấn đề mọi người đang tập trung thảo luận trong những ngày tham dự cuộc gặp gỡ về điều tối quan trọng trong đời sống con người, Đức Thánh Cha cho rằng đây là một chủ đề quan trọng, đã được nói đến từ xưa nhưng luôn mới. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng thống Argentina

23. Tổng thống Argentina đã tham dự Thánh lễ phong thánh cho Chân phước María Antonia de San José hay còn gọi là Mama Antula, vị thánh đầu tiên của Argentina, tại Đền thờ Thánh Phêrô. Sau Thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ sự, ông đã đến chào thăm Đức Thánh Cha. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho Đại hội của Hàn lâm viện Toà Thánh về Sự sống năm 2024

24. WHĐ (14.02.2024) – Sáng thứ Hai ngày 12.02, Đức Thánh Cha đã dành cho các tham dự viên Đại hội của Hàn lâm viện Toà Thánh về Sự sống buổi tiếp kiến riêng tại Dinh Tông toà. Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, cuộc gặp gỡ có chủ đề “Con người. Ý nghĩa và Thách đố”, được tiến hành từ ngày 12-13.02.2024. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Venezia vào cuối tháng Tư

25. Theo thông báo chung được đưa ra hôm thứ Ba ngày 13/02 của Bộ Văn hoá và Giáo dục và Toà Thượng phụ Venezia, vào Chúa nhật ngày 28/4, ba ngày sau lễ Thánh Marcô, quan thầy của thành phố, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm thành phố của những con kênh đào. (xem thêm) 

Tiếp kiến chung 14/2: Sự biếng nhác làm cho cuộc sống trở nên đơn điệu, nhàm chán

26. Bấy giờ Đức Giê-su đi cùng với các ông đến một thửa đất gọi là Ghết-sê-ma-ni. Người nói với các môn đệ: “Anh em ngồi lại đây, Thầy đến đàng kia cầu nguyện.” … Rồi Người đến chỗ các môn đệ, thấy các ông đang ngủ, liền nói với ông Phê-rô: “Thế ra anh em không thể canh thức nổi với Thầy một giờ sao?  Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn.” (xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Thực phẩm bị lãng phí có thể nuôi sống tất cả những người đói

27. Trước hết, Đức Thánh Cha cám ơn Chủ tịch, các đại biểu và đại diện thường trực các nước thành viên của Quỹ Quốc tế về Phát triển Nông nghiệp vì sự dấn thân, cống hiến thời gian và năng lượng để đấu tranh cho một thế giới tốt đẹp hơn, trong đó không ai bị tổn hại phẩm giá và nơi tình huynh đệ trở thành hiện thực, nguồn vui và hy vọng cho tất cả mọi người. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Chiến dịch Huynh đệ Mùa Chay 2024 ở Brazil

28. Mở đầu sứ điệp, Đức Thánh Cha nói ngài cùng với các Giám mục Brazil dâng lời tạ ơn Đấng Tối Cao vì 60 năm Chiến dịch Huynh đệ, một hành trình hoán cải hiệp nhất đức tin và đời sống, tinh thần và sự dấn thân huynh đệ, tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân, đặc biệt đối với những người yếu đuối và cần được quan tâm hơn. Đây là hành trình được đề xuất mỗi năm cho Giáo hội Brazil và mọi người thiện chí tại quốc gia thân yêu này. (xem thêm) 

  • ĐTC Phanxicô với các nghệ sĩ: chúng tôi cần các bạn mơ về một thế giới tốt đẹp hơn

29. “Diaconie de la beauté” là tên của hiệp hội, được thành lập tại Pháp vào năm 2012, được Đức Thánh Cha Phanxicô chào đón nhân dịp Hội nghị chuyên đề kỷ niệm 10 năm “Lễ hội” ở Roma, được quảng bá hàng năm bởi hiệp hội. Trong buổi gặp, Đức Thánh Cha nhấn mạnh các đặc điểm và tầm quan trọng của hiệp hội, và kêu gọi các thành viên “trở thành những giọng ca hài hoà” giữa một nhân loại đang bị rung chuyển bởi bạo lực, cần quay trở lại để mơ về một thế giới khác tươi đẹp. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho phái đoàn Chủng viện Toà Tổng Giám mục Naples

30. WHĐ (18.02.2024) – Sáng ngày 16.02 tại Dinh Tông tòa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến phái đoàn Chủng viện Alessio Ascalesi, nhân dịp kỷ niệm 90 năm khánh thành. Được biết, Chủng viện Alessio Ascalesi, thuộc Tòa Tổng Giám mục Naples được Đức Hồng y Ascalesi khánh thành vào ngày 24.06.1934. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho phái đoàn Chủng viện Toà Tổng Giám mục Naples

31. WHĐ (18.02.2024) – Sáng ngày 16.02 tại Dinh Tông tòa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến phái đoàn Chủng viện Alessio Ascalesi, nhân dịp kỷ niệm 90 năm khánh thành. Được biết, Chủng viện Alessio Ascalesi, thuộc Tòa Tổng Giám mục Naples được Đức Hồng y Ascalesi khánh thành vào ngày 24.06.1934. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha kêu gọi “an toàn tại nơi làm việc”

32. Trong một điện thư do ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh ký và gởi đến Đức Hồng Y Betori, TGM Firenze, Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi của ngài với gia đình các nạn nhân và kêu gọi “một cam kết lớn hơn từ những người có trách nhiệm để bảo vệ người lao động”. (xem thêm) 

  • Đức Hồng Y Filipe Neri Ferrão được bầu làm tân Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á Châu

33. Vatican News (24.02.2024) – Ngày 22/2/2024, Ủy ban trung ương của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu - đang nhóm họp tại Bangkok - đã bầu Đức Hồng y người Ấn Độ Filipe Neri Ferrão, Tổng Giám mục của Goa và Damão, làm tân Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á Châu cho nhiệm kỳ mới bắt đầu từ tháng 1/2025. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho các Phó tế chuẩn bị lãnh chức linh mục của giáo phận Rôma, năm 2024

34. WHĐ (25.02.2024) – Theo dự kiến, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ dành cho 14 phó tế chuẩn bị thụ phong linh mục của giáo phận Rôma buổi tiếp kiến riêng vào sáng thứ Bảy, ngày 24.02.2024, nhưng vì Đức Thánh Cha bị sốt nhẹ nên buổi tiếp kiến ​​này đã bị huỷ bỏ. Thay vào đó, các phó tế đã nhận được bản văn bài diễn từ của Đức Thánh Cha để suy tư trong dịp này. (xem thêm)  

ĐTC Phanxicô bị cảm cúm nhẹ, hủy các cuộc tiếp kiến

35. Thật ra, Đức Thánh Cha đã bị cảm cúm từ tuần trước. Sáng thứ Bảy ngày 24/2/2024, sau khi kết thúc những ngày tĩnh tâm Mùa Chay, Đức Thánh Cha cũng đã hủy các buổi tiếp kiến dự kiến trong ngày này, bởi vì như Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo, "để phòng ngừa" khi ngài có dấu hiệu bị cúm nhẹ. (xem thêm) 

Fiducia supplicans, các lời chúc lành và sự phân biệt của Joseph Ratzinger

36. VATICAN NEWS – Một huấn thị được công bố năm 2000 bởi Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin thời đó đã phân biệt những lời cầu nguyện chữa lành, theo nghi thức và được đưa vào các sách phụng vụ, với những lời cầu nguyện mục vụ hoặc tự phát. Tiêu chuẩn tương tự ngày nay được sử dụng để thừa nhận khả năng chúc lành cho các đôi bạn bất quy tắc. (xem thêm) 

Giáo hội Việt Nam

Ủy ban Giáo dục Công giáo – Thư gửi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp mừng xuân Giáp Thìn

1. Các con thân mến,

Năm Quý Mão 2023 đã gần kết thúc. Những ngày cuối năm được xem là thời gian để nhìn lại, tổng kết, nghỉ ngơi và chuẩn bị cho một chu kỳ mới của cuộc sống. Gọi là chu kỳ mới, vì những ngày tết vẫn luôn là một mốc thời gian đặc biệt để khởi đầu cho rất nhiều cái mới: năm mới, tuổi mới, quyết tâm mới, hy vọng mới. (xem thêm) 

Giáo hạt Hóc Môn: Thánh lễ tất niên 2023

2. TGPSG -- “Đây là phương cách hữu hiệu nhất để loan báo Tin Mừng, vì những người được chúng ta viếng thăm sẽ nhìn thấy Chúa hiện diện nơi chúng ta, và họ sẽ đến với Chúa qua chúng ta.” (xem thêm) 

Liên Tu Sĩ TGP Sài Gòn: mừng ngày Quốc Tế Đời Sống Thánh Hiến và chúc mừng năm mới 2024

3. TGPSG -- Sáng ngày 02.02.2024, tại Trung tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn đã diễn ra buổi gặp mặt mừng ngày Quốc Tế Đời Sống Thánh Hiến và chúc mừng năm mới Giáp Thìn - 2024. Tham dự buổi họp mặt gồm có hơn 300 tu sĩ đại diện các 186 hội dòng, tu đoàn, tu hội, hiệp hội trong đại gia đình Liên Tu Sĩ (LTS) của TGP Sài Gòn. Ngoài ra ra còn có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục TGP Sài Gòn Giuse Nguyễn Năng, Linh mục (Lm) Giuse Phan Quốc Văn, OP, Chủ tịch LTS TGP Sài Gòn, Phó Chủ tịch LTS và quý linh mục đặc trách LTS; quý Bề trên các cấp, quý linh mục. (xem thêm) 

Đại hội Lễ sinh Giáo hạt Sài Gòn – Chợ Quán lần I – 2024

4. TGPSG -- “Ước mong các con lễ sinh biết chuyên cần lắng nghe Lời Chúa và vâng lời cha mẹ, ông bà.” Đó là tâm tình mà Linh mục (Lm) Giuse Quách Minh Đức, Dòng Chúa Cứu Thế gửi đến các em lễ sinh trong bài giảng thánh lễ khai mạc Đại hội Lễ sinh Giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán lần I, diễn ra vào thứ Bảy 03/02/2024. (xem thêm) 

Giáo hạt Phú Thọ: Thánh lễ tất niên 2024

5. TGPSG -- “Lối sống hiệp hành luôn bên nhau chia sẻ. Những niềm vui, những khó khăn trong đời. Lối sống hiệp hành đi bên nhau chia sẻ. Kết thân muôn người với sứ vụ yêu thương.” (xem thêm) 

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Giao thừa Xuân Giáp Thìn

6. TGPSG -- Thánh lễ Giao thừa đón mừng năm mới Giáp Thìn được cử hành tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn lúc 21giờ tối 09.02.2024, do Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng chủ tế. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Tổng Đại Diện (TĐD) Ignatio Hồ Văn Xuân và khoảng 10 linh mục (xem thêm) 

Nhà thờ Chánh toà Đức Bà Sài Gòn: Lễ Tro – 14-02-2024

7. TGPSG -- Lễ Tro mở đầu mùa Chay đã được long trọng cử hành vào lúc 17giờ30 ngày 14.02.2024, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn, dưới sự chủ tế của Đức Giám Mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác và các linh mục đồng tế. Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước trong không khí trang nghiêm. (xem thêm) 
Ban Truyền thông TGP Sài Gòn: Gặp gỡ đầu Xuân Giáp Thìn

8. TGPSG - “Chúa dựng nên chúng ta để chúng ta được hưởng mùa Xuân vĩnh cửu với Ngài ngay từ khi ở trần gian. Ngài “lì xì” cho chúng ta vô số những nén bạc, và những nén bạc mà chúng hay lãng quên, đó là những người bạn trong sinh hoạt truyền thông.” (xem thêm) 

9. TGPSG -- “Đây là lần đầu tiên, con được dâng lễ trong nhà hưu dưỡng. Điều này nhắc nhớ con, sẽ tới lúc con sẽ vào trong nhà hưu dưỡng.” (xem thêm) 

Tâm tình cuối tháng

Trong phần cuối Sứ điệp Mùa Chay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh: 

Hình thức hiệp hành của Giáo hội mà chúng ta đang tái khám phá và vun trồng trong những năm gần đây, gợi ý rằng Mùa Chay cũng là thời gian của những quyết định của cộng đoàn, của những lựa chọn lớn nhỏ đi ngược với dòng đời. Những quyết định này có khả năng thay đổi cuộc sống hàng ngày của con người và của toàn bộ khu xóm: thói quen mua sắm, quan tâm đến thụ tạo, nỗ lực hòa nhập những người không được nhìn đến hoặc bị coi thường. Tôi mời gọi mọi cộng đoàn Kitô hữu hãy làm điều này: tạo cho các tín hữu của mình những giây phút để họ suy nghĩ lại về lối sống của mình; hãy dành thời gian để xét lại sự hiện diện của mình trong khu vực và sự đóng góp của mình để làm cho nó tốt hơn. Khốn cho chúng ta nếu việc sám hối của Kitô giáo giống như loại sám hối đã khiến Chúa Giêsu buồn lòng. Người cũng nói với chúng ta: “Anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay” (Mt 6,16). Ngược lại, hãy để người khác nhìn thấy niềm vui trên khuôn mặt, ngửi mùi hương của tự do và trải nghiệm một tình yêu làm cho mọi thứ trở nên mới mẻ, bắt đầu từ những người bé nhỏ nhất và gần gũi chúng ta nhất. Điều này có thể xảy ra trong mọi cộng đồng Kitô giáo. 

 

Top