Giáo hạt Hóc Môn: Thánh lễ tất niên 2023

Giáo hạt Hóc Môn: Thánh lễ tất niên 2023

Giáo hạt Hóc Môn: Thánh lễ tất niên 2023

TGPSG -- “Đây là phương cách hữu hiệu nhất để loan báo Tin Mừng, vì những người được chúng ta viếng thăm sẽ nhìn thấy Chúa hiện diện nơi chúng ta, và họ sẽ đến với Chúa qua chúng ta.

Trên đây là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Đaminh Nguyễn Trung Kiên hạt trưởng Hạt Hóc Môn (HHM) cũng là Lm chánh xứ Trung Mỹ Tây trong thánh lễ tất niên, được tổ chức lúc 10g ngày 30/01/2024 tại giáo xứ Trung Mỹ Tây, do Lm Đaminh chủ tế thánh lễ, Lm Gioakim Nguyễn Văn Hinh giảng tĩnh tâm và gần 40 linh mục trong hạt đồng tế.

Hiệp dâng thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV) 20 giáo xứ, các ban ngành đoàn thể  trong hạt.

Tĩnh Tâm

Với mong muốn các thành viên trong HĐMV các giáo xứ, biết rõ hơn về ảnh hưởng và trách nhiệm của mình với giáo dân, Lm Đaminh chủ tế giới thiệu với cộng đoàn Lm Gioakim Nguyễn Văn Hinh, cộng tác viên của Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu, giáo Phận Long Xuyên phụ trách về mục vụ Giáo dân của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, sẽ giảng tĩnh tâm và chia sẻ về đề tài “Tầm nhìn và sứ mạng người Giáo dân”.

Trong bài giảng tĩnh tâm Lm Gioakim nhấn mạnh đến vai trò của nhóm giáo dân trong HĐMV các giáo xứ và dẫn chứng:

- Thánh Giáo Hoàng Pio X, 1903-1914: “Cứu Giáo hội và thế giới khỏi suy sụp, cấp thiết nhất lúc này, mỗi giáo xứ cần có một nhóm giáo dân đạo đức và khôn ngoan, có tầm nhìn xa trông rộng, tự tin, kiên quyết và có tinh thần tông đồ thực thụ” (hồn tông đồ)

- Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II 1978-2005: “Thời giáo dân đã điểm”

- Đức cố Giáo Hoàng Bênêdictô XVI 2005-2013: “Giáo dân đồng trách nhiệm”

- Thượng hội đồng 23 “Giáo dân là trung tâm của Hội Thánh”

Những dẫn chứng trên để thấy thành phần giáo dân rất quan trọng trong việc loan báo Tin Mừng, vì việc loan báo Tin Mừng, không chỉ trong khuôn viên nhà thờ, trong giáo xứ, mà là đi khắp mọi nơi, đến tận cùng bờ cõi trái đất. Ngày xưa, Chúa đi loan báo Tin Mừng khắp mọi nơi, làm nhiều phép lạ, tha thứ, yêu thương và chia sẻ vui buồn với dân chúng... Hiện tại, giáo dân đi loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống của mình, bằng lối sống đạo đức, yêu thương, chia sẻ và đỡ nâng những người chung quanh, nơi phố xá, nơi công trường, nơi làm việc, chợ búa, nơi học tập... Để loan báo Tin Mừng đạt hiệu quả cao, người tông đồ giáo dân cần khiêm nhường, đạo đức và tấm lòng thiện lương, yêu thương và chấp nhận những khó khăn vì Chúa.

Ngài kết luận: chỉ có những Kitô hữu đích thực và trưởng thành mới có thể cứu Giáo hội. Để trở nên Kitô hữu đích thực, hãy chuyên chăm cầu nguyện và nói chuyện với Chúa hàng ngày, đồng thời hãy siêng năng viếng và rước Chúa Thánh Thể, vì yêu mến và sống theo Chúa Thánh Thể chúng ta sẽ trở nên những Kitô hữu đích thực và trưởng thành.

Thánh lễ

Trước khi dâng thánh lễ, đại diện hơn 110 ngàn giáo dân của 20 giáo xứ trong HHM, dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn vì những ơn lành Chúa đã ban cho HHM trong năm qua, đồng thời cũng xin lỗi Chúa, xin lỗi nhau vì những thiếu sót của mỗi người, xin Chúa thương tha thứ và tiếp tục ban muôn ơn lành. Chúng con xin hứa sẽ cố gắng sống tốt hơn và chu toàn bổn phận để xứng đáng với lòng thương xót của Chúa.

Chia sẻ trong thánh lễ, Lm chủ tế Đaminh mời gọi cộng đoàn hãy sống tâm tình phó thác và xin vâng. Trải qua cơn đại dịch toàn cầu vừa qua, đất nước chúng ta cũng đang gặp phải rất nhiều khó khăn vì hậu quả của đại dịch, nhưng với lòng tin tưởng nơi Chúa, chúng ta luôn tạ ơn Chúa, vì tất cả đều nằm trong thánh ý của Thiên Chúa.

Cũng thế, thánh ý Thiên Chúa muốn mọi người chúng ta hãy lên đường ra đi loan báo Tin Mừng, vì trách nhiệm này không thuộc về riêng ai, không phải chỉ là của linh mục, tu sĩ, mà là của chính mỗi người chúng ta, chúng hãy noi gương Mẹ Maria vội vã đi thăm viếng bà Elisabeth để đem Chúa đến với gia đình bà và giúp đỡ bà trong thời kỳ thai nghén, mỗi người chúng ta cũng hãy vội vã đi thăm viếng nhau, thăm viếng những bệnh nhân, những hoàn cảnh khốn khó, những người bị bỏ rơi...Thật vậy, đây là phương cách hữu hiệu nhất để loan báo Tin Mừng, vì những người được chúng ta thăm viếng sẽ nhìn thấy Chúa hiện diện nơi chúng ta, và họ sẽ đến với Chúa qua chúng ta. Ước mong mỗi người chúng ta sẽ mau mắn thực thi lời Chúa truyền dạy là ra đi loan báo Tin Mừng, vì Giáo Hội của Chúa được lan rộng chính là nhờ mỗi người chúng ta. Nguyện xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta luôn biết cùng nhau loan báo Tin Mừng theo lời mời gọi hiệp hành của các đấng bề trên, để công cuộc loan báo Tin Mừng luôn được kết quả tốt đẹp.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Lm chủ tế gửi lời cám ơn đến Lm giảng phòng Gioakim, các Lm đồng tế, tu sĩ nam nữ, HĐMV trong giáo hạt và cộng đoàn. Nguyện Thiên Chúa của mùa Xuân luôn chúc lành và ban muôn ân phúc cho mọi người.

Chia sẻ.

Sau thánh lễ, tất cả các linh mục và cộng đoàn cùng họp mặt chia sẻ bữa ăn huynh đệ. Ngay sau bữa ăn yêu thương, mọi người hưởng ứng bằng hiện kim là 12 triệu thông qua ban Caritas của hạt Hóc Môn để chia sẻ mùa xuân với những ai đang cần chút tình yêu thương và sẻ chia.

Bài & Ảnh: MVTT hạt Hóc Môn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top