Nữ Giám mục Anh giáo tham gia cuộc họp với Hội đồng Hồng y của Đức Thánh Cha

Nữ Giám mục Anh giáo tham gia cuộc họp với Hội đồng Hồng y của Đức Thánh Cha

Nữ Giám mục Anh giáo tham gia cuộc họp với Hội đồng Hồng y của Đức Thánh Cha

TGPSG / EWTN VaticanHội đồng Hồng y được gọi là “C9” vừa tổ chức cuộc gặp với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican để suy tư về “vai trò của phụ nữ trong Giáo hội”. Có ba phụ nữ cũng tham gia cuộc họp, bắt đầu vào thứ Hai, ngày 5/2/2024 và kết thúc vào ngày 6/2/2024. Trong số đó, nổi bật là sự hiện diện của một nữ Giám mục Anh giáo.

Bà ấy là Jo Bailey Wells, trợ lý Tổng Thư ký của Giáo hội Anh Giáo, người thuộc thế hệ phụ nữ đầu tiên được phong chức linh mục trong Giáo hội Anh Giáo vào năm 1995. Bà đã kết hôn với một giáo sĩ Anh Giáo và là mẹ của hai đứa con.

Bà Wells cũng được biết đến với việc ủng hộ “bình đẳng giới” và đã chủ trì một cuộc họp liên tôn có sự tham dự của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Kazakhstan vào tháng 10 năm 2022. Bà cũng là tuyên úy của Tổng Giám mục Canterbury.

Cùng có mặt trong cuộc gặp gỡ với các hồng y cố vấn của Đức Thánh Cha còn có bà Giuliva di Berardino, phụ nữ thánh hiến thuộc Ordo virginum của Giáo phận Verona (Ý), và nữ tu Linda Pocher, thuộc Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ và là giáo sư Kitô học và Thánh mẫu học tại Khoa Giáo hoàng Khoa học Giáo dục Auxilium ở Rôma, người đã tham gia cuộc họp trước vào năm 2023.

Trong cuộc họp lần này, giống như cuộc họp được tổ chức vào tháng 12 năm 2023, các thành viên của Hội đồng đã đào sâu hơn về chủ đề sự hiện diện của phụ nữ trong Giáo hội.

Trong cuộc họp tháng 12, Đức Thánh Cha đã mời các nhà thần học suy tư về Giáo hội như “người phụ nữ và người vợ” và khẳng định rằng “một trong những tội lỗi đã phạm” là xu hướng “nam giới hóa Giáo hội”.

Các thành viên của “C9”

Các thành viên của nhóm “C9” này bao gồm Đức Hồng y (ĐHY) Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican; ĐHY Fernando Vérgez Alzaga, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Thành Vatican và Thống đốc Thành Vatican; ĐHY Fridolin Ambongo Besungu, Tổng Giám mục Kinshasa (Cộng hòa Dân chủ Congo); ĐHY Oswald Gracias, Tổng Giám mục Bombay (Ấn Độ); ĐHY Seán Patrick O'Malley, Tổng Giám mục Boston (Hoa Kỳ).

Cũng thuộc nhóm này còn có ĐHY Juan José Omella, Tổng Giám mục Barcelona (Tây Ban Nha); ĐHY Gérald Lacroix, Tổng Giám mục Quebec (Canada); ĐHY Jean-Claude Hollerich, Tổng Giám mục Luxembourg; ĐHY Sérgio da Rocha, Tổng Giám mục San Salvador de Bahía (Brazil). Thư ký của Hội đồng là Đức cha Marco Mellino, Giám mục hiệu tòa Cresima (Tunisia).

Cần lưu ý rằng ĐHY Fridolin Ambongo, chủ tịch Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar (SECAM), đã trở thành một trong những tiếng nói chính lên tiếng chống lại Fiducia supplicans, tài liệu của Bộ Giáo lý Đức tin cho phép ban chúc lành cho các cá nhân của các cặp đồng giới và các cặp vợ chồng bất quy tắc.

Trong khi đó, như một phần của vụ kiện chống lại Tổng Giáo phận Quebec (Canada), Đức Hồng y Gérald Lacroix gần đây đã bị buộc tội lạm dụng một thiếu niên 17 tuổi gần bốn thập kỷ trước, một điều mà Đức Hồng y “dứt khoát” phủ nhận.

Hội đồng Hồng y

Hội đồng Hồng Y, hay C9, là nhóm các Hồng Y cộng tác trực tiếp với Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc điều hành Giáo hội. Nó có nguồn gốc từ các cuộc họp chung diễn ra trước mật nghị bầu chọn Đức Thánh Cha Phanxicô.

Hội đồng đã hoạt động từ tháng 9 năm 2013, chỉ sáu tháng sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đảm nhận sứ vụ Phêrô.

Mục tiêu của Hội đồng là giúp Đức Thánh Cha “điều hành Giáo hội hoàn vũ”, cũng như “nghiên cứu dự án cải tổ Tông hiến về Giáo triều Rôma, Pastor Bonus”.

________________
Tâm Bùi (TGPSG) chuyển ngữ
Nguồn: ewtnvatican.com

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top