Đức Thánh Cha Phanxicô: Phụng vụ không chỉ dành cho các chuyên gia, cần phải đào tạo tốt cho giáo dân

Đức Thánh Cha Phanxicô: Phụng vụ không chỉ dành cho các chuyên gia, cần phải đào tạo tốt cho giáo dân

Đức Thánh Cha Phanxicô: Phụng vụ không chỉ dành cho các chuyên gia, cần phải đào tạo tốt cho giáo dân

Đức Thánh Cha Phanxicô với những tham dự viên của Phiên họp toàn thể của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích

 

TGPSGVATICAN NEWS (08.02.2024) – Không có cải tổ phụng vụ thì không có canh tân Giáo hội, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói trong bài phát biểu trước tham dự viên của khóa họp toàn thể của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích sáng thứ Năm, ngày 8/2/2024 tại Điện Tông Tòa: một Giáo hội không cố gắng nói một cách dễ hiểu với những người nam người nữ của mình “là một Giáo hội bệnh hoạn”, vai trò của phụ nữ là tâm điểm nhưng không nên chỉ thu hẹp lại thành “mục vụ” mà thôi. Buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha nằm trong chương trình khoá họp toàn thể của Bộ Phụng tự và Kỷ luật bí tích tại Vatican, từ ngày 06 đến ngày 09/02, dưới quyền chủ tọa của Đức Hồng y Bộ trưởng Arthur Roche, với chủ đề: “Các con hãy đi chuẩn bị lễ Vượt Qua cho chúng ta. Những tiến trình huấn luyện phụng vụ cho các thừa tác viên chức thánh và giáo dân”.

 

Một Giáo hội không cảm thấy mong muốn phát triển tâm linh, không cố gắng nói một cách dễ hiểu với những người nam người nữ trong thời đại của mình, không cảm thấy đau đớn trước sự chia rẽ giữa các Kitô hữu, không run rẩy trước nỗi lo lắng về loan báo Chúa Kitô cho dân chúng, đó là một Giáo hội bệnh hoạn. Đây là những triệu chứng của một hội thánh bệnh hoạn.

Đức Thánh Cha Phanxicô sử dụng những lời thẳng thắn trong bài phát biểu trước Phiên họp toàn thể của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích để nhấn mạnh rằng “không có cải tổ phụng vụ thì không có canh tân Giáo hội”. Nhắc lại 60 năm của Sacrosanctum Concilium, Hiến chế về Phụng vụ Thánh, được soạn thảo trong Công đồng Vatican II với mục đích “làm cho đời sống Kitô giáo của các tín hữu ngày càng phát triển hơn”, điều chỉnh “các tổ chức để có thay đổi theo nhu cầu của thời đại", khuyến khích những điều có thể "góp phần vào sự hiệp nhất của tất cả những người tin vào Chúa Kitô" và tiếp thêm sinh lực cho những gì có thể giúp "kêu gọi mọi người bước vào trái tim Giáo hội". Trong thực tế, Đức Giáo hoàng giải thích, “là một công việc sâu sắc của việc đổi mới tâm linh, mục vụ, đại kết và truyền giáo”.

Sự chung thủy vợ chồng của Giáo hội

Khi nói về “cải cách Giáo hội”, chúng ta luôn thấy mình phải đối mặt với “vấn đề về sự chung thủy vợ chồng”, Đức Phanxicô làm rõ và nói thêm rằng “Giáo hội, như Cô dâu, sẽ ngày càng xinh đẹp khi Giáo hội yêu mến Chúa Kitô, Chàng rể, của mình hơn, đến mức thuộc về Người hoàn toàn, đến mức hoàn toàn đồng dạng với Người”. Về vấn đề này, Đức Thánh Cha tập trung vào vai trò mục vụ của phụ nữ.

Giáo hội là người phụ nữ và Giáo hội là mẹ và Giáo hội là hình ảnh của Đức Maria. Và người nữ Giáo hội, hình ảnh của Đức Maria, hơn cả Phêrô, nghĩa là Mẹ là một điều gì rất khác. Tất cả mọi thứ không thể được giảm xuống thành tính mục vụ. Bản thân người phụ nữ có một biểu tượng rất lớn lao trong Giáo hội với tư cách là một người phụ nữ, mà không giảm thiểu vai trò thừa tác viên của mình. Đây là lý do tại sao tôi đã nói rằng mọi trường hợp cải cách Giáo hội luôn là vấn đề về sự chung thủy vợ chồng, bởi vì có một người phụ nữ.

Tầm quan trọng của việc huấn luyện phụng vụ

Giống như các Nghị phụ Công đồng, đã đề cập đến chủ đề phụng vụ là “nơi tuyệt vời nhất để gặp gỡ Chúa Kitô hằng sống”, thúc giục việc đào tạo các tín hữu và cổ võ các hoạt động mục vụ, Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có “đào tạo phụng vụ” và nhấn mạnh tầm quan trọng của nó đối với mọi người.

Đây không phải là một chuyên môn hóa dành cho một số ít chuyên gia, nhưng là một thiên hướng nội tâm của toàn thể dân Chúa, điều này tất nhiên không loại trừ rằng có một ưu tiên trong việc đào tạo những người, nhờ bí tích Truyền chức, được mời gọi trở thành người dẫn vào mầu nhiệm, nghĩa là nắm tay các tín hữu và đồng hành cùng họ trong việc hiểu biết các mầu nhiệm thánh thiêng.

Chuẩn bị cho các thừa tác viên chức thánh

Đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, điều cần thiết là “các mục tử phải biết cách dẫn dân chúng đến đồng cỏ tốt lành của việc cử hành phụng vụ, nơi việc loan báo Chúa Kitô đã chết và sống lại trở thành trải nghiệm cụ thể về sự hiện diện của Người làm biến đổi cuộc sống”, vì lý do này, ngài yêu cầu: “Trong tinh thần cộng tác hiệp hành giữa các Bộ, được hy vọng trong Tông hiến Praedicate Evangelium”, việc đào tạo phụng vụ cho các thừa tác viên chức thánh “cũng được thảo luận với Bộ Văn hóa và Giáo dục, với Bộ Giáo sĩ và với Bộ Tu hội Đời sống Thánh hiến và Tu đoàn Đời sống Tông đồ”, để mỗi bên có thể “đóng góp phần cụ thể của mình”. Đó là bởi vì, phụng vụ là “tột đỉnh quy hướng mọi hoạt động của Giáo hội, đồng thời là nguồn mạch tuôn trào mọi năng lực cho Giáo Hội”, như chúng ta đọc trong Sacrosanctum Concilium, nên điều cần thiết là “cả việc đào tạo các thừa tác viên chức thánh cũng ngày càng mang dấu ấn khôn ngoan phụng vụ, cả trong chương trình giảng dạy nghiên cứu thần học lẫn trong kinh nghiệm đời sống chủng viện”.

Các khóa đào tạo dành cho dân Chúa

Đức Giáo hoàng thúc giục: Nhưng cũng cần phải suy nghĩ về “những con đường đào tạo mới” cho dân Chúa, và điều này bắt đầu từ các cộng đoàn quy tụ vào Chúa Nhật, “ngày của Chúa”, “trong các lễ của năm phụng vụ”, đó là "cơ hội cụ thể đầu tiên để đào tạo phụng vụ". Và sau đó là trong "các buổi cử hành lễ bổn mạng hoặc các Bí tích Khai tâm Kitô giáo", những dịp "trong đó số lượng người tham dự nhiều hơn vào các buổi cử hành" và nếu "được chuẩn bị với sự quan tâm mục vụ", cho phép mọi người “tái khám phá và đào sâu ý nghĩa của việc cử hành mầu nhiệm cứu độ ngày nay”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh nhiệm vụ to lớn được giao cho Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích là “làm việc để dân Chúa lớn lên trong nhận thức và niềm vui được gặp gỡ Chúa bằng cách cử hành các mầu nhiệm thánh và, bằng việc gặp gỡ Người, hãy sống nhân danh Người”. Đức Thánh Cha cũng cảm ơn những người làm việc ở Bộ vì sự cam kết của họ cho công việc này.

_________________
Tâm Bùi (TGPSG) chuyển ngữ
Nguồn: vaticannews.va

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top