Giáo hạt Phú Thọ: Thánh lễ tất niên 2024

Giáo hạt Phú Thọ: Thánh lễ tất niên 2024

Giáo hạt Phú Thọ: Thánh lễ tất niên 2024

TGPSG -- “Lối sống hiệp hành luôn bên nhau chia sẻ. Những niềm vui, những khó khăn trong đời. Lối sống hiệp hành đi bên nhau chia sẻ. Kết thân muôn người với sứ vụ yêu thương.”

Trên đây là lời bài hát của Lm. G.Baotixita Vũ Mạnh Hùng được hát lên trong buổi họp mặt sau thánh lễ tất niên, trong tinh thần hiệp hành của giáo hạt Phú Thọ được tổ chức tại nhà thờ Hòa Hưng lúc 10g, thứ Bảy, ngày 3/2/2024, do linh mục (Lm) Chánh xứ G.B Vũ Mạnh Hùng, cũng là Hạt trưởng hạt Phú Thọ chủ tế.

Đồng tế có Lm Giuse Phạm Bá Lãm, nguyên chánh xứ Hòa Hưng, Lm Đaminh  Nguyễn văn Minh - chánh xứ Tân Phước, Phó hạt- và 10 linh mục trong giáo hạt. Đến hiệp dâng thánh lễ có các Sơ, các Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể và gần 200 anh chị em là các thành viên trong Hội đồng Mục vụ (HĐMV) thuộc 12 giáo xứ trong giáo hạt Phú Thọ.

Trước thánh lễ, lúc 8giờ30, Lm Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ (Chánh xứ Thăng Long )  hướng dẫn phụng vụ cho các quý chức hạt Phú Thọ phân biệt và hiểu rõ ý nghĩa của hai từ phụng vụ và phục vụ. Chúng ta không làm việc tôn giáo hay một cử chỉ tôn giáo nhưng chúng ta làm hoàn thành sứ vụ tư tế tức là làm việc phụng vụ trong nhà thờ. Vì vậy, phụng vụ là  thờ phượng Chúa, là thực hiện các công việc trong trong nhà thờ, là  phương thế tuyệt hảo để chúng ta sống với Chúa.

Ngài chia sẻ về “Đức tin sống động” và “kinh nghiệm sống với Chúa” đã giúp mọi người nhận thức sâu sắc hơn về đời sống thiêng liêng, về kinh nghiệm thiên đàng khi tham dự thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa mỗi ngày.

Lm Vinhsơn còn chia sẻ về trách nhiệm truyền đạt đức tin thể hiện trong đời sống của cha mẹ với các con khi chọn bạn đời hay thuyết phực người khác theo đạo. Hạnh phúc là được sống với Chúa dù vui hay buồn, thuận lợi hay khó khăn để ngày càng hoàn thiện, đổi mới mỗi ngày để gần giống Chúa hơn, giúp chúng ta ngày càng thăng tiến trong hành trình “nên thánh” và làm chứng nhân cho Chúa.

Sau phần học hỏi phụng vụ là thánh lễ Tạ ơn.

Khởi sự thánh lễ, Lm Hạt trưởng Gioan Baotixita xin Chúa tha thứ những thiếu sót, lỗi lầm của mọi người trong một năm qua để những người có trách nhiệm trong cộng đoàn nơi giáo xứ, giáo hạt luôn thể hiện tinh thần hiệp thông sứ vụ.

Lm Giuse Trịnh Tín Ý - Chánh xứ Vinh Sơn) trong bài giảng đã chia sẻ các câu chuyện:

Chuyện đời Bactimê  nói về anh chàng mù Bactimê, tuy bị đám đông quát nạt nhưng anh vẫn dốc cạn nỗ lực bám lấy Chúa như Tổ phụ Giacóp ngày nào vẫn kiên cường đeo bám người khách lạ để xin được vị khách chúc phúc. Và đêm ấy, anh đã được lãnh phép lành của Chúa.

Qua câu chuyện Giacóp vật lộn với sư thần, tác giả Thánh Kinh muốn chuyển đến các Kitô hữu một sứ điệp: “Nước Trời chỉ chiếm được bằng sức mạnh.”

Với giai thoại Nazaret, lời Mẹ Maria dỗ con khi  Chúa Giêsu khóc vì bị kéo gục bởi một một câu bé đồng tuổi, cho ta thấy Chúa không bỏ rơi người bệnh cần được cứu chữa hay là tội nhân chờ Chúa tha thứ và luôn che chở cho những anh em yếu đuối.

Trong “Chuyện tình cha con” nói về hai cha con phải vượt qua cây cầu ván bắc qua kênh, muốn nhấn mạnh rằng trong mọi tình thế, Chúa luôn nắm chặt tay ta và chẳng bao giờ bỏ rơi chúng ta. “Cha nắm tay con là lẽ phải của cuộc đời. Con tin cha là mặt thật của người môn đệ.”

Cuối bài giảng, Lm giảng lễ kết thúc bằng bốn câu thơ đầy ý nghĩa

“Một mai đi đến cùng đường.
Hỏi mây hỏi gió, hỏi sương hỏi chiều.
Tình bao nhiêu gọi là nhiều.
Thập hình đổ bóng càng chiều càng xa.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm Chủ tế tỏ lòng cám ơn đặc biệt đến cha Vinh Sơn dạy phụng vụ, cha Giuse đã giảng lễ, Lm Giuse Phạm Bá Lãm, nguyên hạt trưởng Phú Thọ), các linh mục đồng tế, cảm ơn HĐMV các giáo xứ đã đến họp mặt và tham dự thánh lễ rất sốt sắng. Xin Chúa ban muôn vàn ơn phúc trong năm mới cho tất cả mọi người.

Sau đó, với tinh thần đoàn kết, Lm Chủ tế cùng tất cả đồng hát bài “Lối sống hiệp hành” do Lm Chánh xứ Hòa Hưng sáng tác.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g cùng ngày trong tâm tình vui mừng cảm tạ Chúa đã  gìn giữ các giáo xứ trong giáo hạt được bình an, hiệp nhất trong năm qua với nhiều đổi mới trong sứ vụ.

Sau đó, đoàn đồng tế chụp hình lưu niệm với HĐMV các giáo xứ và chia sẻ tình thân ái trong buổi liên hoan tất niên tại hội trường giáo xứ Hòa Hưng.

                                                                             Bài: Kim Chi Phạm (TGPSG)
Ảnh: Đức Hoàng

                                                                  

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top