Điểm lại các sự kiện trong tháng 02 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 02 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 02 năm 2020

Nguyện cầu, bố thí, ăn chay
Sống đời đạo đức hằng ngày thực thi
Đừng phô trương để làm gì
Việc lành ý nghĩa tùy nghi lòng thành.
***
Bỏ đường tội lỗi cho nhanh
Trở về với Chúa nhân lành yêu thương.

 

-Bài thơ “Thứ tư Lễ Tro” của tác giả Bé Con Têrêsa đã diễn tả ý nghĩa của Mùa Chay, được bắt đầu vào tuần cuối tháng Hai - tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

-Trung Quốc: Giáo hội Công giáo đi đầu trong việc chăm sóc và gần gũi bệnh nhân nhiễm virus corona.

-Nhân ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức 11.02, các giám mục Á châu đã bày tỏ sự gần gũi với những người bị nhiễm virus corona bằng việc tín thác họ cho Đức Mẹ Lộ Đức và xin Chúa an ủi,chữa lành cho họ.

-“Amazon yêu dấu tỏ mình ra trước thế giới với tất cả sự lộng lẫy, kịch tính, huyền bí của nó”. Đây là câu khởi đầu của Tông huấn hậu Thượng hội đồng, Querida Amazonia. Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích “ý nghĩa của Tông huấn này” với nhiều tham chiếu đến tài liệu của các Hội đồng Giám mục thuộc các quốc gia vùng Amazon và cả thơ ca của các tác giả liên quan đến Amazon nữa.

-Giáo hội Công giáo sắp có thêm hai vị Hiển thánh và bốn Chân phước sẽ được tôn phong.

-Sáng Chúa Nhật 23.2, ĐTC đến thành phố Bari, thuộc miền nam nước Ý, để tham dự và kết thúc cuộc gặp gỡ vì hoà bình cho vùng Địa Trung Hải, diễn ra từ ngày 19à23.2, với sự tham dự của hơn 100 giám mục thuộc vùng này.

-Sứ điệp Mùa Chay năm 2020 của ĐTC Phanxicô

-Định hướng mục vụ của Giáo hội Việt Nam trong ba năm (2020-2022) là Mục vụ Giới Trẻ

-Thư Chung của Đức Giám mục Giáo Phận Xuân Lộc về việc cầu nguyện trước đại dịch Virus Corona.

-Đức Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn - Giuse Nguyễn Năng - đã đến thăm các giáo điểm Tin Mừng.

 

Giáo hội toàn cầu

1/ Trong bài giảng Thánh lễ lúc 5 giờ chiều, ngày 01.02, ĐTC mời gọi những người thánh hiến sống tâm tình tạ ơn Chúa vì hồng ân đời sống thánh hiến và xin Chúa cho họ có một cái nhìn mới: biết nhìn ra ân sủng, biết tìm kiếm người thân cận, biết hy vọng. Và rồi mắt chúng ta cũng sẽ nhìn thấy ơn cứu độ.

2/ Hàng trăm người vô gia cư và các tình nguyện viên cùng nhau cầu nguyện tại Vương Cung Thánh Đường Đức Maria ở Trastevere, vào Chúa nhật 2.2, để tưởng nhớ những người đã chết trên đường phố Roma.

3/ Khi tiếng chuông của Nhà thờ Thánh Phêrô vang lên từ Vatican vào một buổi tối tháng giêng lạnh lẽo, một số người mặc quần áo xộc xệch đã đứng cách vài mét với hàng cột xung quanh Quảng trường Thánh Phêrô. Họ đang chờ để vào Palazzo Migliori, một lâu đài từ thế kỷ 19, ngay sau Quảng trường.

4/ Trung Quốc: Giáo hội Công giáo đi đầu trong việc chăm sóc và gần gũi bệnh nhân nhiễm virus corona.

5/ Tình hình nước Nam Sudan, quốc gia mà ĐTC đang chờ đợi viếng thăm cùng với Đức Giáo chủ Anh giáo, đang ở trong tình trạng thê thảm: 5 triệu 400 ngàn người đói đang cần được cứu trợ lương thực, vì mức sản xuất ngũ cốc giảm gần một nửa. Thêm vào đó, vẫn còn những cuộc xung đột võ trang, vi phạm các quyền con người và nạn lụt lội.

6/ Nhân lễ Đức Mẹ Lộ Đức 11.02, các giám mục Á châu đã bày tỏ sự gần gũi với những người bị nhiễm virus corona bằng việc tín thác họ cho Đức Mẹ Lộ Đức và xin Chúa an ủi,chữa lành cho họ.

7/ Ngôi làng nơi anh Uglu Sandi Majhi sống đã bị những người gốc Ấn giáo cướp phá và đốt cháy. Con trai hai tuổi của anh chết vì đói, khát và lạnh trong rừng. Linh mục Chánh xứ giáo xứ Kotagargh cho biết: ”Không có gươm giáo hay mối đe dọa thể lý nào có thể ngăn cản họ tin vào Đức Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta”.

8/ “Amazon yêu dấu tỏ mình ra trước thế giới với tất cả sự lộng lẫy, kịch tính, huyền bí của nó”. Đây là câu khởi đầu của Tông huấn hậu Thượng hội đồng, Querida Amazonia. ĐTC, trong những số đầu tiên (2-4) giải thích “ý nghĩa của Tông huấn này” với nhiều tham chiếu đến tài liệu của các Hội đồng Giám mục thuộc các quốc gia vùng Amazon và cả thơ ca của các tác giả liên quan đến Amazon nữa.

9/ ĐTC đã quyết định triệu tập Thượng Hội đồng Giám mục thế giới kỳ thứ 16, vào mùa thu năm 2022 và đề tài sẽ được công bố sau. Trên đây là nội dung thông cáo của Hội đồng chuẩn bị, sau khóa họp hai ngày (06 và 07.02) tại Roma, dưới quyền chủ tọa của Đức Hồng y Tổng thư ký Lorenzo Baldisseri.

10/ ĐTC đã gọi tình hình hiện tại ở Yemen là “một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất trong lịch sử cận đại”. Cuộc nội chiến Yemen giữa liên quân do Ả Rập Xê-út lãnh đạo và phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn đã khiến hơn 100.000 người chết kể từ năm 2015, và hàng triệu người khác lâm vào cảnh cần trợ giúp lương thực và vật phẩm y tế. Trong cuộc xung đột, việc Ả Rập Xê-út không kích vào bệnh viện và trường học trong khi lực lượng Houthi cầm giữ con tin (các nhân viên viện trợ), đều là các hành động vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

11/ Tàu Westerdam đã không thể cập cảng trong gần hai tuần, nhưng linh mục tuyên úy vẫn tiếp tục dâng Thánh lễ, làm tuần chín ngày cầu nguyện.

12/ Vào thứ Năm 13.02, một tỉnh ở Trung Quốc - đang là trung tâm bùng nổ virus corona - đã báo cáo rằng: theo phương pháp chẩn đoán mới, số ca tử vong đã tăng vọt, cùng với hàng ngàn trường hợp lây nhiễm.

13/ ĐTC bất mãn trước phản ứng của nhiều báo chí quốc tế về Tông huấn Querida Amazonia, chỉ chú ý đến vấn đề không truyền chức linh mục cho những người có gia đình và không truyền chức phó tế cho phụ nữ. Ngài bày tỏ tâm tình trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 13.02, dành cho 15 giám mục Mỹ, thuộc bang Florida, Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina, về Roma viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.

14/ Trong những ngày từ 13 đến 19.02, Hội đồng Giám mục Ấn Độ nhóm đại hội 2 năm một lần, tại thành phố Bangalore với sự tham dự của 190 giám mục đến từ 174 giáo phận toàn quốc, thuộc cả ba nghi lễ: La tinh, Syro Malabar và Syro Malankada.

15/ Giáo phận Hồng Kông đã ban hành một lệnh miễn trừ bổn phận tham dự Thánh lễ để giúp các tín hữu tránh các cuộc tụ họp chốn công cộng và để ngăn chặn việc lây nhiễm virus Corona. Giáo phận này tuyên bố tạm ngưng các Thánh lễ vào Chúa nhật và các ngày trong tuần từ 15 đến 28 tháng 2, và hủy bỏ việc cử hành phụng vụ Thứ Tư Lễ Tro đánh dấu sự khởi đầu của Mùa Chay.

16/ Trong những năm gần đây, mỗi năm có khoảng 350 tân linh mục tại Ba Lan, tương đương với 26% tổng số tân linh mục tại Âu châu, tức là 1.272 vị trong năm 2017. Tổng số các linh mục được thụ phong trong toàn Giáo hội năm 2017 là 5.800 vị. Tuy nhiên, từ 20 năm nay (2000), số tân linh mục tại Ba Lan cũng như Âu châu liên tục giảm sút. Năm 2013, tân linh mục Ba Lan chiếm 30% tại Âu châu, nhưng nay giảm xuống còn 26%.

17/ Giáo hội Công giáo sắp có thêm hai vị Hiển thánh và bốn Chân phước sẽ được tôn phong. Trong buổi tiếp kiến chiều ngày 21.02, dành cho Đức Hồng y Angelo Becciu, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, ĐTC đã cho phép Bộ công bố một số sắc lệnh liên quan đến các án phong hiển thánh và chân phước.

18/ Sáng Chúa Nhật 23.2, ĐTC đến thành phố Bari, ở miền nam nước Ý, để tham dự và kết thúc cuộc gặp gỡ từ 19-23.2 vì hoà bình cho vùng Địa Trung Hải, với sự tham dự của hơn 100 giám mục của vùng này. ĐTC khởi hành từ Vatican lúc 7h sáng bằng máy bay trực thăng và đến Bari lúc 8h15.

19/ Sứ điệp Mùa Chay năm 2020 của ĐTC Phanxicô

20/ ĐTC đã thành lập một nhóm làm việc hỗ trợ các Hội đồng Giám mục, các dòng tu trong việc chuẩn bị và cập nhật các hướng dẫn về bảo vệ trẻ vị thành niên. Các chi tiết của sáng kiến được công bố vào sáng thứ Sáu, 28.02, tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh.

 

Giáo hội Việt Nam

1/ Mục vụ Giới Trẻ là định hướng mục vụ của Giáo hội Việt Nam trong ba năm 2020-2022. Trong dịp đầu năm 2020, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Giới Trẻ và Thiếu Nhi, đã đưa ra lời giới thiệu cho ”Chương trình mục vụ giới trẻ 2020-2022: Mỗi tháng một hình ảnh hay tước hiệu Đức Giê-su” do ngài phụ trách.

2/ Thư Chung của Đức Cha Giáo Phận Xuân Lộc về việc cầu nguyện trước Đại dịch Virus Corona.

3/ Học viện Công giáo Việt Nam thông báo tuyển sinh năm học 2020-2021

4/ Đức Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn Giuse Nguyễn Năng đã đến thăm các giáo điểm Tin Mừng: Phanxicô Xavie (Giáo xứ Mân Côi Bình Thuận), Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (Tất cả các giáo điểm đều thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì), từ 15g45 đến 19g20 ngày 02.02.

5/ Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã gặp gỡ và chia sẻ với các vị Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và linh mục đoàn giáo hạt Gia Định, trong buổi tĩnh tâm đầu năm của các linh mục tại giáo xứ Hàng Xanh, lúc 8g30 ngày 04.02.

6/ Linh mục đoàn Giáo Hạt Hóc Môn đã có buổi tĩnh tâm tại nhà thờ Giáo xứ Tân Đông, vào lúc 8g30 ngày 04.02. Tham dự tĩnh tâm có Lm hạt trưởng Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng, các Lm chánh xứ và phó xứ của các giáo xứ trong hạt.

7/ Thánh lễ an táng Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Hữu Tấn - Linh phụ cố vấn Cộng đoàn Bác Ái Cao Thái - đã được Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng chủ tế vào lúc 8g30 ngày 6.2, tại nguyện đường CĐBACT.

8/ Khuyến cáo về Phòng chống bệnh Viêm Đường Hô Hấp Cấp do chủng mới Corona Virus (2019-nCoV) tại các cơ sở tôn giáo.

9/ Giáo hạt Tân Sơn Nhì đã tổ chức bầu cử Ban Thường Vụ cùng các Ủy viên Hội đồng Mục vụ khóa 7, nhiệm kỳ 2020-2024, vào lúc 9g00 thứ Năm, ngày 13.02, tại hội trường giáo xứ Tân Phú, dưới sự chủ tọa của linh mục Hạt Trưởng Phaolô Phạm Trung Dong.

10/ Sáng ngày 13.02 vừa qua, Ủy Ban Mục Vụ Giới Trẻ và Thiếu Nhi đã tổ chức buổi họp mặt tại Văn Phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam với chủ đề Đồng Hành Với Người Trẻ.

11/ Cha Giuse Hoàng Trọng Hữu là một linh mục trẻ, đã từng học ngành y trước khi đến ở trực tiếp tại nhà mục vụ giáo họ Ngọc Bảo (nằm trong xã Sơn Lôi) từ ngày 16 tháng 02 năm 2020 cho đến khi khu vực xã Sơn Lôi không còn bị phong tỏa và cách ly. Cha Hữu có trách nhiệm phục vụ bà con giáo dân trong các sinh hoạt tôn giáo cũng như trực tiếp giám sát và thực thi các công việc bác ái của giáo phận tại vùng cách ly dịch.

12/ Thư mục vụ Mùa Chay năm 2020 của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm

13/ Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn: Thư mục vụ Mùa Chay và Phục Sinh 2020

14/ Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã chủ tế Thánh lễ khai mạc mùa Chay Thánh 2020, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn, lúc 17g30, thứ Tư ngày 26.02.

15/ Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn: Thông báo ngày 28.02

Tâm tình cuối tháng

Trong Sứ điệp Mùa Chay năm 2020, ĐTC muốn chia sẻ với mọi Kitô hữu những gì ngài đã viết cho người trẻ trong Tông huấn Christus vivit: “Con hãy nhìn vào đôi tay dang rộng của Đức Kitô chịu đóng đinh, hãy luôn để mình được cứu độ từ lần này đến lần khác. Và khi con đi xưng thú tội lỗi của mình, con hãy vững tin vào lòng thương xót của Chúa, vốn giải thoát con khỏi lỗi tội. Hãy chiêm ngắm Máu Người đổ ra với tình yêu lớn lao như thế, và hãy để mình được tẩy sạch bởi máu ấy. Nhờ đó con sẽ có thể được tái sinh luôn mãi”. Phục sinh của Chúa Giêsu không phải là một sự kiện quá khứ: nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, nó luôn là hiện tại, cho phép chúng ta lấy đức tin mà nhìn và chạm vào thân xác của Chúa Kitô, nơi mang biết bao người đau khổ.

Nguyện xin Chúa Thánh Linh ban ơn phù trợ để chúng con sống mùa Chay thật thánh thiện, hầu có thể cảm nhận được tình yêu vô biên Chúa dành cho nhân loại chúng con và giảm bớt những tánh hư tật xấu. Amen.

Top