Tổng Giáo phận Sài Gòn: Khai mạc Mùa Chay Thánh 2020

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Khai mạc Mùa Chay Thánh 2020

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Khai mạc Mùa Chay Thánh 2020

WGPSG -- “Hoa trái của cầu nguyện, ăn chay là đời sống bác ái”. Đó là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (ĐTGM Giuse) trong Thánh lễ khai mạc mùa Chay Thánh 2020, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn, do ngài chủ tế vào lúc 17g30, thứ Tư ngày 26/02/2020.

Đồng tế với ngài có Linh mục Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, các Linh mục tại Tòa Tổng Giám mục và các Linh mục phó nhà thờ Chánh tòa. Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo thành phần dân Chúa từ nhiều giáo xứ trong Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, ĐTGM Giuse mời gọi mọi người hãy lắng nghe Lời Chúa để sám hối, thay đổi con người cũ và sống lại với con người mới của mình.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, trước thực trạng nạn dịch Covid-19, ngài diễn giảng: “Virus corona rất nhỏ bé, nhưng nó đang đe dọa mạng sống thể xác của chúng ta. Nó làm cho tất cả mọi người sợ hãi! Thực tế này nhắc nhở chúng ta hãy khiêm tốn, nhìn nhận thân phận mỏng dòn, mong manh, yếu đuối của chính mình. Virus corona chỉ đe dọa mạng sống thể xác của chúng ta, thế mà chúng ta sợ hãi. Vậy còn sự sống đời đời, sự sống linh hồn, còn Thiên Chúa là Đấng toàn năng, Đấng làm chủ cuộc đời của chúng ta, chúng ta có biết kính sợ không? Đây là dịp để chúng ta nhìn lại và định hướng cuộc đời của chính mình. Cũng trong bối cảnh đó, hôm nay chúng ta cử hành lễ Tro, để nhớ đến thân phận bụi tro, yếu đuối của chính mình. Từ đó, chúng ta biết sám hối, quay trở về và bước theo Đức Giêsu, Đấng là đường, là sự thật và là sự sống…chúng ta hãy siêng năng cầu nguyện, ăn chay hãm mình để từ bỏ và xa lánh các dịp tội, thực thi bác ái với tấm lòng quảng đại”.

Kết luận, ĐTGM Giuse nhắn nhủ: “Hoa trái của cầu nguyện, ăn chay là đời sống bác ái. Vì thế, chúng ta hãy chia sẻ lòng thương xót của Chúa mà chúng ta đã được lãnh nhận đến cho mọi người. Ước gì tất cả chúng ta bước vào mùa Chay Thánh với tâm hồn yêu mến, quảng đại để xin Chúa biến đổi con người chúng ta”.

Sau bài giảng, Đức TGM Giuse đã làm phép tro. Sau đó, ngài cùng với các linh mục, các nữ tu và các thừa tác viên thực hiện nghi thức xức tro. Nghi thức này đã giúp cộng đoàn ý thức hơn về thân phận tro bụi của mình.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Từ những tâm tình gợi mở của ĐTGM Giuse, cộng đoàn ra về với quyết tâm sống mùa Chay theo lời mời gọi của Chúa, của Giáo hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top