Điểm lại các sự kiện trong tháng 2 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 2 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 2 năm 2021

Nay mong ước xin Chúa Xuân đến
Gieo tin yêu cảm mến không ngơi
An vui toả sáng đất trời
Xuân về sưởi ấm lòng người biết ơn.

Đoạn cuối bài thơ “Mùa Xuân Nhớ Ơn” của Lm. Khuất Dũng đã diễn tả lòng biết ơn đối với Thiên Chúa trong những ngày đón Tết Âm lịch Tân Sửu thuộc tháng 2. Tháng 2 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Hướng đến Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ nhất, được cử hành hàng năm vào ngày 4/2, Đức Hồng y Miguel Ayuso Guixot, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn, đã nhắc lại sự cần thiết phải quan tâm đến những người khốn khó, và ngài hy vọng rằng giải thưởng Zayed 2021 về Tình huynh đệ Nhân loại sẽ là “dấu hiệu của sự hợp tác hiệu quả giữa những người khác tôn giáo phục vụ toàn thể nhân loại.” (xem bài viết)

2. Khi dân chúng lo ngại và mất phương hướng vì sự can thiệp của quân đội và ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, Đức cha John Saw Yaw Han, giám mục phụ tá giáo phận Yangon, Myanmar, đã kêu gọi các tín hữu sống tinh thần tỉnh thức và cầu nguyện, đặc biệt cầu nguyện cho hòa bình, trong giai đoạn khó khăn và quan trọng đối với tương lai của đất nước. (xem bài viết)

3. Ngày 2/2/2021 Đức Thánh cha Phanxicô đã thêm lễ nhớ các thánh Marta, Maria và Ladarô - 3 chị em ở làng Betania, vào lịch phụng vụ chung của Giáo hội Công giáo Roma, và quyết định lễ kính nhớ các ngài vào ngày 29/7 hàng năm. (xem bài viết)

4. Trong sứ điệp video trong cuộc gặp gỡ trực tuyến với Đại Imam Ahmed Al Tayeb nhân Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại lần I, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng một thế giới không có tình huynh đệ là một thế giới thù địch. Hoặc chúng ta là anh em, hoặc chúng ta tiêu diệt nhau. Dửng dưng chính là một hình thức tinh vi của sự thù địch. (xem bài viết)

5. Trong sứ điệp video trong cuộc gặp gỡ trực tuyến với Đại Imam Ahmed Al Tayeb nhân Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại lần I, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng một thế giới không có tình huynh đệ là một thế giới thù địch. Hoặc chúng ta là anh em, hoặc chúng ta tiêu diệt nhau. Dửng dưng chính là một hình thức tinh vi của sự thù địch. (xem bài viết)

6. Một công trình tìm kiếm đá lớn và thích hợp để tái thiết Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Paris bị hư hại nặng vì hỏa hoạn, hồi tháng Tư năm 2019, đã được các giới chức hữu trách khởi sự. (xem bài viết)

7. Vào cuối buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 7/2/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ tình liên đới với người dân Myanmar và kêu gọi các nhà lãnh đạo của nước này thể hiện sự sẵn sàng phục vụ lợi ích chung. (xem bài viết)

8. Ngày 6/2 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm sơ Nathalie Becquart, một nữ tu người Pháp, và cha Luis Marín de San Martín, dòng thánh Augustino, làm Phó Tổng Thư ký Thượng Hội đồng các giám mục. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ được bổ nhiệm vào chức vụ này. (xem bài viết)

9. Hôm thứ Hai 08/02, Ngày Thế giới cầu nguyện chống nạn buôn người, Đức Thánh Cha gửi sứ điệp video đến các tham dự viên, tham dự buổi cầu nguyện liên tôn, khẳng định “Nền kinh tế không có nạn buôn người là: một nền kinh tế chăm sóc, thúc đẩy công lý và can đảm”. (xem bài viết)

10. Vào lúc 10g sáng thứ Hai 8/2, theo thông lệ hàng năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp các vị đại sứ và đại diện của 183 nước, và các tổ chức có quan hệ ngoại giao trên cấp đại sứ với Tòa Thánh. Hiện nay có 88 vị đại sứ thường trú tại Roma. (xem bài viết)

11. Ngày 8/2/2021 Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố chương trình chuyến viếng thăm Iraq của Đức Thánh Cha trong các ngày từ 5-8/3 sắp tới. Ngài sẽ thăm các thành phố Najaf, Ur, Erbil, Mosul và Qaraqosh, nơi ngài sẽ viếng thăm nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội Al-Tahira đã bị Nhà nước Hồi giáo đốt phá sau khi nhóm này nắm quyền kiểm soát thị trấn vào năm 2014. (xem bài viết)

12. Quốc gia nhỏ bé Vatican - với dân số khoảng 800 người - đã bắt đầu thực hiện việc tiêm chủng vắc-xin Pfizer-BioNtech từ ngày 13-1-2021.

Cùng với cư dân Vatican, vào đầu tháng 2-2021, Đức Giáo hoàng Phanxicô và vị nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã được tiêm vắc-xin COVID-19 liều thứ hai - cũng là liều cuối cùng. Cả hai vị đã được tiêm liều vắc-xin lần đầu vào tháng trước. (xem bài viết)

13. Vào cuối buổi tiếp kiến sáng thứ Tư 10/2/2021 Đức Thánh cha Phanxicô đã chúc Tết đến hàng triệu người, từ Trung Quốc đến Việt Nam, Hàn Quốc, vào ngày 12/2 tới đây. (xem bài viết)

14. Trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới bệnh nhân lần thứ 29, được cử hành vào ngày 11/2/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi một cách thức chữa lành dựa trên mối quan hệ tin tưởng và liên cá nhân giữa người bệnh và những người chăm sóc họ. (xem bài viết)

15. Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, đã công bố một thư ngỏ hôm 9/2/2021 vừa qua, trả lời cho những lời phê bình của phía Tin lành Đức về lập trường của Tòa Thánh không chấp nhận việc các tín hữu Công giáo và Tin lành rước lễ chung bao lâu hai bên chưa có sự hiệp nhất trong cùng một đức tin. (xem bài viết)

16. Trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay (2021), Đức Thánh cha Phanxicô mời gọi các tín hữu sống trong tinh thần hy vọng và thực hành bác ái, quan tâm và cảm thương đối với mỗi người. (xem bài viết)

17. Cộng đoàn Công giáo Syri lớn nhất thế giới đang chuẩn bị cả về vật chất lẫn tinh thần cho chuyến viếng thăm Qaraqosh-Iraq sắp tới của Đức Giáo hoàng Phanxicô. (xem bài viết)

18. Ngày 11 tháng 11 năm 2020, Lễ nhớ Thánh Mactinô thành Tua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Sứ điệp mùa Chay 2021 với chủ để: “Mùa Chay: Thời gian làm tươi mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu.” Sau đây là bản dịch Việt ngữ của Ban dịch thuật HĐGMVN. (xem bài viết)

19. Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã công bố một ghi chú, chỉ rõ việc thay đổi mà các linh mục phải theo trong khi cử hành nghi thức khai mạc Mùa Chay: đeo khẩu trang và đọc công thức chỉ một lần. (xem bài viết)

20. Đức Tổng Giám mục (Đức TGM) Cordileone đã dùng nghệ thuật để gợi lên tình thương nhân loại dành cho mọi người, kể cả những người sống bên lề xã hội. (xem bài viết)

21. Cha Donald Calloway đã tìm cách gửi bức thư quan trọng của mình cho Đức Giáo hoàng Phanxicô như thế nào...

Khi ĐTC Phanxicô tuyên bố về Năm kính Thánh Giuse, tuyên bố này đã được phổ biến cách nhanh chóng. Nhưng có lẽ ít người biết được niềm cảm hứng nào đã dẫn đến việc thiết lập Năm kính đặc biệt này. (xem bài viết)

22. Caritas Quốc tế kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tiếp cận nhân đạo và tôn trọng nhân quyền cho Myanmar, đồng thời cảnh báo về tình trạng bạo lực đang ngày càng gia tăng, làm cho hoạt động viện trợ nhân đạo gặp nhiều khó khăn. (xem bài viết)

23. Hôm thứ Tư 17/02/2021, Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích công bố các quy định liên quan đến việc cử hành Tuần Thánh trong thời điểm đại dịch. Theo đó, Sắc lệnh được ban hành ngày 25/3/2020 vẫn còn hiệu lực. (xem bài viết)

24. Trong tuần tĩnh tâm mùa chay, Đức Thánh Cha mời gọi giáo triều Roma và các tín hữu tìm về cùng Thiên Chúa, kín múc nghị lực để đương đầu với những thách đố mới. (xem bài viết)

25. Tòa thánh Vatican đã thông báo rằng bác sĩ mới của Giáo hoàng Phanxicô là Giáo sư Roberto Bernabei, một chuyên gia về lão khoa. (xem bài viết)

26. Trong thời gian một tuần, ĐTC Phanxicô dự kiến sẽ làm nên lịch sử khi trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên viếng thăm Iraq. Chuyến tông du từ ngày 5 đến ngày 8-3-2021 sẽ đưa ngài đi thăm từ các địa điểm khai quật di tích lịch sử trong Kinh thánh có niên đại hàng nghìn năm, đến các nhà thờ - nơi người Công giáo phải hứng chịu các cuộc tấn công, khủng bố kinh hoàng chỉ vài năm trước. (xem bài viết)

27. “Từ tin học đến thiên đàng” là ấn bản mới có cập nhật và bổ sung về tiểu sử của chân phước Carlo Acutis do Nhà xuất bản Vatican xuất bản từ năm 2016 với tựa đề: “Một thiên tài tin học trên thiên đàng. Tiểu sử của Tôi tớ Chúa Carlo Acutis”. (xem bài viết)

28. Nhân ngày quốc tế Di cư và Tị nạn lần thứ 107, sẽ được tổ chức vào Chủ nhật 26/9/2021, Đức Thánh Cha đã chọn chủ đề cho sứ điệp của ngài là: “Hướng đến một ‘chúng ta’ luôn mở rộng hơn”, được gợi hứng từ lời kêu gọi của ngài trong thông điệp Fratelli tutti rằng: “Cuối cùng không còn ‘những người kia’, mà chỉ có một ‘chúng ta’” (Fratelli tutti, 35). (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

  1. Thông báo của Tòa Giám mục Phú Cường

Kính thưa: Quý Cha, quý Tu sĩ, Chủng sinh, và cộng đồng dân Chúa Giáo phận Phú Cường.

Trong những ngày qua, dịch COVID-19 (SARS-CoV-2) đang có những dấu hiệu bùng phát với những diễn biến rất nguy hiểm khó lường tại nhiều tỉnh thành trên đất nước chúng ta. Trong tình liên đới và ý thức trách nhiệm chung, chúng ta được kêu gọi chung sức phòng tránh dịch bệnh, nhằm góp phần bảo vệ sự an toàn xã hội và cả mạng sống của mình cũng như của mọi người. (xem bài viết)

2. Đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam ngày 28.1.2021 vẫn còn đang tiếp diễn. Trước tình hình đó, nhiều Giáo phận Công giáo tại Việt Nam đã ra các thông báo hướng dẫn sinh hoạt mục vụ thích hợp để cùng chung tay phòng tránh dịch bệnh trong đợt bùng phát này. Để giúp các tín hữu biết rõ hơn về tình hình dịch bệnh Covid-19 và các hướng dẫn của Giáo hội Việt Nam, chúng tôi xin được tổng hợp các thông báo của các Giáo phận theo danh sách dưới đây: (xem bài viết)

  1. Thư gởi Sinh viên, Học sinh Công giáo

Năm Canh Tý đang dần khép lại bằng những ngày cuối tháng Chạp. Đông tàn Xuân lại đến. Trong bối cảnh này, tất cả mọi người Việt Nam, từ người trẻ đến người già đều chuẩn bị đón mừng năm mới Tân Sửu 2021. Tết đến, mọi công việc thường nhật sẽ tạm gác lại để đón chào năm mới. Các con cũng sẽ có những ngày nghỉ ngơi, để vui xuân với gia đình, đón Tết với dân tộc, cầu mong cho một năm mới nhiều điều tốt đẹp hơn. (xem bài viết)

3. Trong những ngày chuẩn bị mừng tết Tân Sửu, một vài câu hỏi được đặt ra cho các cử hành phụng vụ theo truyền thống Việt Nam. Uỷ ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam trân trọng giới thiệu tài liệu giải thích của linh mục Giuse Phạm Đình Ái, dòng Thánh Thể, thành viên Uỷ ban Phụng tự. (xem bài viết)

4 Tết Tân Sửu 2021 đang đến nơi này khi dịch Covid bất chợt bùng phát lần thứ 3 ở Việt Nam với nhiều ca nhiễm cộng đồng. (xem bài viết)

5. “Mục đích của mùa Chay là chuẩn bị cho chúng ta đón nhận sự sống mới, đón nhận Ơn tái sinh nhờ Chúa Giêsu Kitô trong mầu nhiệm Khổ nạn và Phục sinh của Ngài”, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã khẳng định như thế trong Thánh lễ thứ Tư lễ Tro do ngài chủ sự vào lúc 17g30 ngày 17-2-2021 tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn. (xem bài viết)

6, Học Viện Công giáo Việt Nam: Thông báo dời ngày khai giảng chương trình ngoại ngữ năm 2021 vào ngày 15 THÁNG 3 NĂM 2021 (xem bài viết)

7. Thông báo của Tòa Giám mục Xuân Lộc về việc tham dự Thánh lễ Khởi đầu Sứ vụ Mục tử của Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân

Thánh lễ Khởi đầu Sứ vụ Mục tử Giáo phận Xuân Lộc của Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân sẽ được cử hành vào lúc 8g30 thứ Tư, ngày 03.03.2021 tại Nhà thờ Chính Tòa Xuân Lộc và được truyền trực tiếp trên các kênh truyền thông của Giáo phận. (xem bài viết)

 

Tâm tình cuối tháng

Trong đoạn cuối của Sứ điệp Mùa Chay 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết: Anh chị em thân mến! Mỗi giây phút của cuộc đời đều là thời gian để chúng ta tin tưởng, hy vọng và yêu thương. Lời kêu gọi sống Mùa Chay như hành trình hoán cải, cầu nguyện và chia sẻ của cải, giúp cho niềm tin đến từ Chúa Kitô hằng sống, niềm hy vọng được cảm hứng do hơi thở của Chúa Thánh Thần và tình yêu chảy tràn từ trái tim nhân hậu của Chúa Cha được sống động trở lại nơi cộng đồng và cá nhân mỗi người chúng ta.

Nguyện xin Đức Maria, Mẹ Chúa Cứu Thế và cũng là Mẹ các tín hữu, đứng dưới chân thánh giá và ở trong lòng Giáo Hội, nâng đỡ chúng ta bằng sự hiện diện đầy yêu thương của Mẹ. Nguyện xin phúc lành của Chúa Phục Sinh đồng hành với chúng ta trong hành trình hướng về ánh sáng Phục Sinh.

Xin Chúa Thánh Linh giúp cho lời nguyện của vị cha chung của Hội Thánh được thực hiện.

Tóc Ngắn tổng hợp

Top