Đức TGM San Francisco khởi xướng “Năm cho Người Vô gia cư”

Đức TGM San Francisco khởi xướng “Năm cho Người Vô gia cư”

Đức TGM San Francisco khởi xướng “Năm cho Người Vô gia cư”

TGPSG / Aleteia -- Đức Tổng Giám mục (Đức TGM) Cordileone đã dùng nghệ thuật để gợi lên tình thương nhân loại dành cho mọi người, kể cả những người sống bên lề xã hội.

Đức TGM Salvatore J. Cordileone - TGM TGP San Francisco - đã công bố “Năm cho Người Vô gia cư” tại Tổng giáo phận của ngài ở California.

Năm nay sẽ là năm mà người Công giáo được yêu cầu tập trung cầu nguyện và tìm cách hỗ trợ cho những người vô gia cư giữa họ.

như gần đây Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng thánh lễ đặc biệt cho người đàn ông Nigeria vô gia cư đã chết trên đường phố gần Quảng trường Thánh Phêrô, Đức TGM Cordileone cũng sẽ cử hành một nghi thức dành cho những người vô gia cư. Nhưng Đức TGM Cordileone còn tiến thêm một bước nữa: Ngài đã ủy quyền cho một nhà soạn nhạc viết nhạc cho Thánh lễ này.

Dưới sự bảo trợ của Viện Bênêđictô XVI của Tổng giáo phận, nhà soạn nhạc Frank LaRocca đang viết nhạc cho Thánh lễ hát an táng cho Người Vô gia cư, dự kiến ​​được cử hành vào ngày 6-11-2021 tại Nhà thờ Đức Mẹ Lên Trời ở San Francisco.

Đức TGM nhận xét: Tổng giáo phận làm như thế để “kết hợp những lời cầu nguyện,việc bác ái và những tác phẩm nghệ thuật sáng tạo mới nhằm khơi dậy trí tưởng tượng người Công giáo về phẩm giá bình đẳng sâu xa của mọi tâm hồn con người”.

Trong một tuyên bố, Đức TGM Cordileone cho biết:Hiệp cùng ĐTC Phanxicô, tôi kêu gọi tất cả người dân của chúng ta cầu nguyện cho những người vô gia cư đang hấp hối trên đường phố San Francisco và cả ở những nơi khác nữa. Và tôi cũng gửi lời chào đến các anh hùng của Tổ chức từ thiện Công giáo, những nữ tu tốt lành của Hội Thừa sai Bác ái và nhiều người Công giáo khác ở San Francisco, cũng như những người thuộc những tôn giáo khác đang phục vụ và bảo vệ nhiều người trong số những người đau khổ này”.

Đền thờ cho người vô gia cư

Ngoài Thánh lễ hát an táng, Viện Bênêđictô XVI đã ủy thác cho họa sĩ San Francisco Bernadette Carstensen vẽ bức tranh “Các vị thánh bảo trợ người vô gia cư”. Tác phẩm sẽ được đặt trong đền thờ tại nhà thờ chính tòa, nơi các tín hữu đến cầu nguyện cho những người vô gia cư.

Đồng thời, nhà thơ James Matthew Wilson của Viện Bênêđictô XVI cũng sẽ đóng góp vào Năm dành cho Người Vô gia cư một bài thơ được lấy cảm hứng từ Lễ hát an táng cho người vô gia cư của nhạc sĩ LaRocca.

Maggie Gallagher - Giám đốc điều hành của Viện Bênêđictô XVI cho biết: “Thánh lễ hát an táng cầu cho Người Vô gia cư đã như một đỉnh cao, với sự khích lệ của Đức TGM, chúng tôi tổ chức một loạt các hoạt động gây quỹ cho người túng thiếu thông qua chương trình Zoom, tập trung vào các ngày lễ thánh bảo trợ người vô gia cư”.

Sự kiện đầu tiên sẽ diễn ra vào thứ Hai 8.2.2021 - ngày lễ Thánh Josephine Bakhita, bổn mạng các nạn nhân buôn người - nhằm gây quỹ cho Hội Những Người Con của Trái Tim Mẹ Vô Nhiễm - một hiệp hội San Diego che chở và hỗ trợ cho những người sống sót trong nạn buôn bán tình dục.

Các vị thánh khác bảo trợ người vô gia cư gồm thánh nêđictô Giuse Labre mừng ngày 16-4; thánh Antôn Padova mừng ngày 13-6; thánh Maximilia Kolbe mừng ngày 14-8; thánh Têrêxa Calcutta mừng ngày 5-9 thánh Phanxicô Assisi mừng ngày 4-10.

Gallagher cho biết phương châm của năm nay : “Cầu nguyện, Yêu thương, Hy sinh và Sáng tạo".

Đức TGM Cordileone nói: “Mong sao nét đẹp của Thánh lễ và Bức tranh này chạm đến trái tim chúng ta, giúp ta nhớ rằng linh hồn của chúng ta bất tử và luôn được Chúa yêu thương vô điều kiện. Mong sao điều đó thôi thúc chúng ta cùng nhau cầu nguyện nhiều hơn và giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn này.

John Burger (Aleteia)
N. Nguyệt & Biên Tú chuyển ngữ (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top