Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ thứ Tư lễ Tro 17-2-2021

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ thứ Tư lễ Tro 17-2-2021

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ thứ Tư lễ Tro 17-2-2021

TGPSG-- “Mục đích của mùa Chay là chuẩn bị cho chúng ta đón nhận sự sống mới, đón nhận Ơn tái sinh nhờ Chúa Giêsu Kitô trong mầu nhiệm Khổ nạn và Phục sinh của Ngài”, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức TGM Giuse) đã khẳng định như thế trong Thánh lễ thứ Tư lễ Tro do ngài chủ sự vào lúc 17g30 ngày 17-2-2021 tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với Đức TGM Giuse có linh mục Tổng đại diện cùng 5 linh mục khác. Hiệp thông trong Phụng vụ thứ Tư lễ Tro online gồm rất nhiều tín hữu trong cũng như ngoài giáo phận.

Trong bài giảng Tin mừng, Đức TGM Giuse đã mời gọi cộng đoàn hãy noi gương Chúa Giêsu sống “buông bỏ” để đón nhận sự sống mới, đón nhận Ơn tái sinh. Ngài quảng diễn: “Chúa Giêsu là Thiên Chúa nhưng Ngài không nghĩ phải giữ cho được địa vị Thiên Chúa. Ngài đã buông bỏ, đã tự hủy mình ra không để trở nên con người như chúng ta ngoại trừ tội lỗi. Ngài đã vâng phục và chịu chết trên cây thập giá. Chính nhờ vậy mà Thiên Chúa đã siêu tôn Ngài, để Ngài trở thành Chúa của nhân loại, Chúa của vũ trụ”.

Tiếp đó, Đức TGM Giuse đã đặt câu hỏi: “Việc ăn chay mà Chúa chờ đợi nơi chúng ta là gì?”. Ngài quảng diễn: “Đó là chúng ta làm chủ con người của mình, bắt chước Chúa Giêsu để buông bỏ hết. Việc đầu tiên là buông bỏ thực phẩm, tức là ăn chay về thể xác. Chúng ta có thể tập buông bỏ những thực phẩm mà chúng ta thèm ăn. Sau đó, chúng ta tập buông bỏ tiền bạc, không bám víu, cậy dựa vào tiền bạc nữa. Buông bỏ cao hơn một chút nữa là buông bỏ những dục vọng, những cái chúng ta thèm khát, những thú vui xác thịt, buông bỏ những đam mê của chúng ta. Buông bỏ cao hơn nữa là buông bỏ về mặt tình cảm, tinh thần. Đó là buông bỏ sự ích kỷ, sự giận hờn, sự ghen ghét, nóng nảy, sự tự cao tự đại của bản thân, buông bỏ điện thoại, đừng lên án, nói xấu, nói hành nhau trên mạng xã hội…”

Theo Đức TGM Giuse, để tham dự vào sự sống mới của Chúa Giêsu “Đòi hỏi mỗi người chúng ta cần buông bỏ ý riêng của mình, buông bỏ ý riêng để nghe theo lời mời gọi của Chúa vả sống theo Giáo huấn của Giáo Hội, không chiều theo sở thích của mình nhưng chiều theo sở thích của người khác và nhất là làm theo ý của Chúa. Đó sự buông bỏ toàn diện con người chúng ta”.

Để kết thúc, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn hãy sống tinh thần của mùa Chay, hãy xé lòng chứ đừng xé áo. Đức TGM Giuse chia sẻ thêm: “Một vài công việc đạo đức bên ngoài không đủ, chúng ta phải xé lòng mình ra, phải buông bỏ tất cả quãng đời quá khứ của mình để được đổi mới. Ăn chay, cầu nguyện là điều kiện để chúng ta được sống trong tương quan yêu thương đối với Thiên Chúa và đối với anh chị em… Hoa trái của mùa Chay là sự bác ái. Chúng ta hãy mở lòng mình ra để tha thứ, để sống hòa giải, để thực thi bác ái. Bác ái chính là dấu chỉ của người Kitô hữu, vì Chúa nói: Người ta cứ dấu này để nhận biết các con là môn đệ Thầy, đó là các con hãy yêu thương nhau”.

Sau bài giảng là phần xức Tro, Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 18g45 cùng ngày.

 

Xuân Đại
Ảnh: Bảo Phạm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top