Xuân Tân Sửu: Nghĩa tình trong đại dịch

Xuân Tân Sửu: Nghĩa tình trong đại dịch

Xuân Tân Sửu: Nghĩa tình trong đại dịch

TGPSG -- Tết Tân Sửu 2021 đang đến nơi này khi dịch Covid bất chợt bùng phát lần thứ 3 ở Việt Nam với nhiều ca nhiễm cộng đồng.

Chính quyền TP.HCM đã quyết định từ 12 giờ ngày 9-2-2021 phải tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu và hạn chế các hoạt động công cộng có nguy cơ lây nhiễm cao, bao gồm cả các nghi lễ tôn giáo. Thánh lễ được cử hành nhưng không quá 20 người tham dự. Vì thế, hầu hết các tín hữu tại TP.HCM sẽ tham dự các Thánh lễ của mùa Xuân Tân Sửu 2021 qua màn hình trực tuyến.  

Tuy nhiên, mùa Xuân vẫn đẹp khi nghĩa tình mặn nồng vẫn được trao cho nhau ở nơi này.

Mùa Xuân cho người nghèo

“Đồng phục chúng tôi mặc là tình yêu” - Linh mục (Lm) Giuse Trần Thanh Công - Chánh xứ Vườn Xoài, hạt Tân Định - đã phát biểu như thế trong buổi phát quà Tết cho các hộ nghèo trong và ngoài giáo xứ, không phân biệt tôn giáo, tại khuôn viên Thánh đường Vườn Xoài vào lúc 8g thứ Năm 28-1-2021. Quà gồm 115 phần dành cho khách vãng lai (mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng) và 135 phần quà cho các hộ nghèo trong giáo xứ (mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng cùng một bì thư 100.000 đồng). 

Hơn 3 tuần trước đó, đã có buổi trao quà Tết Tân Sửu cho các anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt lương giáo vào lúc 8g ngày 4-1-2021 tại hội trường giáo xứ Nhân Hòa. Tổng số quà là 260 phần. Mỗi phần quà gồm 10kg gạo, 1 chai nước mắm, 1 chai dầu ăn, 1 túi bột ngọt và 200 ngàn tiền mặt.

Vào ngày 27-1-2021, tại khuôn viên nhà thờ Bình Chiểu, Ban Caritas giáo xứ Bình Chiểu đã trao tặng 100 phần quà Tết cho những người đau bệnh và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn giáo xứ. Mỗi phần gồm 10kg gạo, đường, bột ngọt, nước mắm, nước tương, dầu ăn, được trích từ nguồn quỹ bán đồ lưu niệm của Ban Caritas giáo xứ và sự đóng góp thêm của các vị ân nhân.

Vào chiều thứ Bảy ngày 30-1-2021, giáo xứ An Nhơn đã trao tặng 5000 phần quà Tết cho hơn 700 anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt tôn giáo trên khắp các quận tại Sài Gòn đến nhận quà. Các phần quà bao gồm: gạo, mì gói, bún, miến khô, dầu ăn, nước tương, muối, đường và một số nhu yếu phẩm cần thiết.

Vào lúc 9g30 Chúa nhật 31.1.2021, các em thiếu nhi của xứ đoàn Vĩnh Hòa đã đi thăm và trao 11 phần quà Tết cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ. Mỗi phần quà gồm: 10kg gạo, 1 thùng mì gói, 1kg đường, 0,5 kg bột ngọt, 1 chai nước tương và 1 hộp bánh. Trong dịp này, Đoàn TNTT cũng trao 12 xuất học bổng cho các em thiếu nhi có thành tích xuất sắc trong năm học giáo lý vừa qua. Mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng.

Cũng vào Chúa nhật 31-1-2021, Ban Bác ái giáo họ Micae Xuân Thới Sơn đã phát trên 70 phần quà cho các anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xung quanh khu vực giáo họ, không phân biệt tôn giáo.

Vào sáng thứ Ba 2-2-2021, tại hội trường giáo xứ Thủ Đức, Ban Caritas giáo xứ Thủ Đức đã tổ chức buổi trao tặng 175 phần quà Tết cho những người đau bệnh và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn giáo xứ, không phân biệt lương giáo. Mỗi phần quà gồm 10 kg gạo, đường, bột ngọt, nước mắm, nước tương, dầu ăn, nước ngọt...và bao lì xì, được trích từ nguồn quỹ quầy bán nước giải khát của Ban Caritas giáo xứ cùng sự đóng góp của cộng đoàn và các vị ân nhân trong ngày Chúa nhật 10-1-2021. 

Lúc 18g thứ Năm 4-2-2021, tại khuôn viên nhà thờ, giáo xứ Bắc Dũng Xóm Mới đã trao 400 phần quà cho các hộ nghèo trong và ngoài giáo xứ, không phân biệt tôn giáo.

Vào lúc 8g30 ngày 6-2-2021, Ban Caritas Bình Lợi đã túc trực tại khuôn viên nhà thờ để phát 100 phần quà cho những người già yếu và khuyết tật. Quà tặng gồm có gạo, mì gói và các nhu yếu phẩm dành cho ngày Tết.

Cũng vào ngày 6-2-2021 lúc 10g, các nữ tu Dòng Phaolô tại giáo xứ Thị Nghè đã tổ chức buổi phát quà Tết cho những anh chị em nghèo và những người khuyết tật trong giáo xứ. Các phần quà gồm những nhu yếu phẩm như: gạo, đường, sữa, bánh mì, thịt bò kho và nước mát cùng một phong bao lì xì.

Giáo xứ Vĩnh Hòa cũng đã trao quà Tết cho bà con đang gặp khó khăn vào lúc 14g ngày 6-2-2021 tại sân nhà thờ. Phần quà chủ yếu là nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, mì, đường, sữa, bột ngọt… và bao lì xì 500.000đ.

Và lúc 15g ngày 6-2-2021 tại khuôn viên nhà xứ, Giáo xứ Hoàng Mai đã trao quà tết cho 125 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Phần quà gồm bánh chưng, mì tôm, dầu ăn, đường…

Mùa Xuân tươi trẻ và nghĩa tình

Trên đây là chỉ là một vài hình ảnh bác ái tiêu biểu của một số giáo xứ trong dịp Tết Tân Sửu. Khi Xuân về, hầu hết các giáo xứ đều nhớ đến những người nghèo để giúp cho họ có một mùa Xuân ấm lòng.

Và trong dịp Tết, các giáo xứ cũng đều thực hiện những Hội chợ Xuân cho thiếu nhi, thể hiện sự biết ơn và nghĩa tình khi thăm viếng các cộng đoàn dòng tu, thăm hỏi các linh mục hưu dưỡng, các vị chủ chăn đã từng hết lòng phục vụ giáo dân khi còn sức khỏe.

Khi dịch Covid bùng phát, ngoài lời cầu nguyện tha thiết cùng việc nghiêm chỉnh tuân thủ các phương thế chống dịch, đặc biệt từ ngày 9-2-2021, các tín hữu Công giáo cũng cùng với đồng bào cả nước tìm cách giúp đỡ những người đang bị cách ly, những nhân viên y tế đang vất vả hy sinh nơi tuyến đầu…

Dịch Covid bùng phát, nhưng mùa Xuân vẫn đẹp vì tình nghĩa vẫn nồng nàn, vẫn được thể hiện cách cụ thể và sâu đậm ở nơi này…

Biên Tú (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top