Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2019

 

Bâng khuâng tháng Mười Một
Tha thiết quyện trầm hương
Chạnh nhớ người đã khuất
Vời vợi niềm nhớ thương

 

Bài thơ "Kinh tháng Mười Một" của tác giả Trầm Thiên Thu đã diễn tả tâm tình của người Kitô hữu trong tháng các linh hồn, tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam, đặc biệt chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Thái Lan và Nhật Bản.

Văn phòng Giáo sĩ và Văn phòng Phát triển Con người trực thuộc Liên hội đồng Giám Mục Á Châu (FABC) đã phối hợp tổ chức khóa hội thảo với chủ đề “Khơi gợi mối quan tâm về biến đổi khí hậu nơi các chủng viện: Dành cho các Giám Mục và các Nhà đào tạo tại các Chủng viện tại Châu Á”. Khóa hội thảo kéo dài từ ngày 4 tới 8.11.2019 tại Trung Tâm Tĩnh Huấn Salesian ở Huahin thuộc Giáo phận Surat Thani, Thái Lan.

Lúc 12g trưa thứ Năm 14.11, ĐTC đã bổ nhiệm cha Juan Guerrero Alves, S.J., Tổng Cố vấn Dòng Tên, làm Bộ trưởng Bộ Kinh tế, thay ĐHY George Pell. Cha Juan sinh ngày 20.4.1959, gia nhập Dòng Tên năm 1979, thụ phong linh mục năm 1992.

Máy bay của hãng Alitalia chở ĐTC đã đáp xuống sân bay quân sự Bangkok lúc 12g02 giờ Thái Lan sáng thứ Năm 21.11, cùng múi giờ với Việt Nam, sau 11 giờ bay trực tiếp từ sân bay Fiumicino của Roma.

Chiều 23.11, sau khi vừa đến Nhật Bản, tại Tòa Sứ thần, ĐTC đã gặp các Giám mục Nhật Bản. Sau bài diễn văn đã chuẩn bị sẵn, ĐTC đã trả lời một số câu hỏi của các Giám mục trong cuộc trò chuyện kéo dài nửa giờ.

Đức Giám Quản Giuse Đỗ mạnh Hùng đã chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho các ĐGM và Lm đã qua đời vào lúc 8g30 thứ Ba, ngày 12.11 tại Nhà thờ Chí Hòa, hạt Chí Hòa.Vào thứ Hai, ngày 18.11, các Linh mục đã đi dự chương trình thường huấn linh mục trẻ (từ khóa 11 đến khóa 14) được tổ chức tại Trung tâm K’Long (dòng Don Bosco), từ ngày 18 đến ngày 23.11.

Giáo hội toàn cầu

1/ Vào ngày 13 tháng 12 sắp tới, ngày phụng vụ mừng lễ thánh Lucia, ĐTC sẽ kỷ niệm 50 năm ngày chịu chức linh mục. Bà Olga Wornat, nhà báo và nhà văn người Argentina cho biết, trong một cuộc phỏng vấn, ĐTC nói với bà: “Điều tôi thích nhất là trở thành linh mục” và do đó “tôi thích được gọi là cha”. Lời thú nhận thân thương này nói lên tất cả con người của ĐTC, được bầu vào ngày 13 tháng 3 năm 2013 và sẽ luôn luôn là “Cha Bergoglio”.

 

2/ Ngày 04.11, phóng viên Gianni Valente của Hãng tin Fides thuộc Bộ Truyền giáo phỏng đã vấn ĐTC nhân dịp kết thúc Tháng Truyền giáo Ngoại thường. Trong cuộc phỏng vấn, ĐTC giải thích: “Loan báo Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài luôn liên quan đến việc đi ra và lên đường”. Và ĐTC cảnh báo: “Giáo hội đi ra không phải là một biểu hiện thời thượng”, nhưng là “mệnh lệnh của Chúa Giêsu; trong Tin Mừng Marcô, Chúa yêu cầu các môn đệ ra đi đến toàn thế giới và rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”.

 

3/ Dù thời tiết Roma trong những ngày này có mưa giông và thay đổi thất thường, nhưng đã có hơn 20 ngàn tín hữu tham dự buổi yết kiến chung với ĐTC vào sáng thứ tư 06.11.

 

4/ Dòng Tên kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban về Công bằng xã hội và Sinh thái bằng việc tổ chức một cuộc họp khoáng đại tại trụ sở của Dòng ở Roma từ 4-8.11 với hơn 200 tham dự viên đến từ 62 nước, gồm các tu sĩ Dòng Tên đang dấn thân trong lĩnh vực tông đồ xã hội, các chuyên viên và những nhà hoạt động thăng tiến xã hội.

 

5/ Hôm 07.11, ĐTC đã gửi sứ điệp đến Hội nghị lần thứ XXXI của các bên tham gia Quy ước Montreal, được tổ chức tại trụ sở của FAO ở Roma từ 04-08.11. Sứ điệp của ĐTC đã được Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh đọc tại Hội nghị.

 

6/ Văn phòng Giáo sĩ và Văn phòng Phát triển Con người trực thuộc Liên hội đồng Giám Mục Á Châu (FABC) đã phối hợp tổ chức khóa hội thảo với chủ đề “Khơi gợi mối quan tâm về biến đổi khí hậu nơi các chủng viện: Dành cho các Giám Mục và các Nhà đào tạo tại các Chủng viện tại Châu Á”. Theo đó, khóa hội thảo kéo dài từ ngày 4 đến ngày 8 tháng 11 năm 2019 tại Trung Tâm Tĩnh Huấn Salesian ở Huahin thuộc Giáo phận Surat Thani, Thái Lan.

 

7/ Văn bản cam kết của FABC về việc “Khơi gợi mối quan tâm trong các Chủng viện về Biến Đổi Khí Hậu". Dành cho các Giám mục và các nhà đào tạo Linh mục tại Á Châu. (04 -08.11.2019)

 

8/ Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ sau 28 năm (từ 13.08.1961 đến 09.11.1989) chia đôi thành phố Berlin và nước Đức, các giám mục của Hội đồng Giám mục châu Âu (COMECE) ra một thông cáo, trong đó viết: “Sự sụp đổ của Bức tường Berlin vào 09.11.1989 là một trong những sự kiện quan trọng nhất của lịch sử châu Âu trong những thập kỷ gần đây.

 

9/ Sau khi đọc Kinh Truyền Tin, ĐTC đã mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho Nam Sudan, và ngài ước mong sẽ viếng thăm Nam Sudan vào năm tới. Ngài cũng đã diễn tả ước mong này trong cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Cộng Hòa Nam Sudan, ông Salva Kiir.

 

10/ Vào cuối buổi tiếp kiến chung hôm 13.11, ĐTC đã lên tiếng kêu gọi hòa bình và ổn định cho Burkina Faso. “Tôi đặc biệt nghĩ đến nước Burkina Faso thân yêu, từ lâu nay đã bị thử thách vì bạo lực tái diễn, và mới đây, một vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của gần 100 người". ĐTC nhắc đến vụ nổ bom xe bus hồi tuần qua.

 

11/ Trong buổi tiếp kiến thứ Tư 13.11, quảng trường thánh Phêrô xen lẫn nhiều màu sắc của hàng ngàn chiếc ô, chiếc dù của khoảng 20 ngàn tín hữu hiện diện dưới cơn mưa nhẹ để tham dự buổi yết kiến chung với ĐTC.

 

12/ ĐTC lập lại lời mời gọi toàn thể xã hội bảo vệ trẻ vị thành niên, đặc biệt là mời gọi các công ty lớn cộng tác vào việc bảo vệ an ninh cho trẻ vị thành niên trong thế giới công nghệ thông tin.

Trưa thứ Năm 14.11, ĐTC tiếp các tham dự viên Hội nghị quốc tế về bảo vệ phẩm giá trẻ em trong thế giới công nghệ số.

 

13/ Trong hai ngày 14-15.11, tại trụ sở của Viện hàn lâm Khoa học Xã hội của Tòa Thánh ở nội thành Vatican diễn ra hội nghị quốc tế cấp cao về các sáng kiến giúp bảo vệ hiệu quả phẩm giá của trẻ vị thành niên trong thế giới kỹ thuật số.

 

14/ Khi chàng thanh niên 19 tuổi Nicholas Peters hiểu rằng cuộc sống của mình không còn kéo dài bao lâu nữa, anh đã quyết định dành những ngày còn lại để phục vụ cho những người bị lãng quên, những người vô gia cư sống trên những đường phố của thành phố to lớn San Francisco.

 

15/ Lúc 12g trưa thứ Năm 14.11, ĐTC đã bổ nhiệm cha Juan Guerrero Alves, S.J., Tổng Cố vấn Dòng Tên, làm Bộ trưởng Bộ Kinh tế, thay ĐHY George Pell. Cha Juan Guerrero Alves, S.J., sinh 20.4.1959, gia nhập Dòng Tên năm 1979, thụ phong linh mục năm 1992.

 

16/ Ngày 15.11, ĐTC đã gửi một sứ điệp video cho nhân dân Thái Lan. Trong sứ điệp, ĐTC đề cao dấn thân của nước này cho sự hòa hợp chung sống của miền Đông Nam Á.

 

17/ Thứ Sáu 15.11, ĐTC gửi sứ điệp video cho các tín hữu hành hương đến Lộ Đức, nhân dịp Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ ba.

 

18/ Cùng ngày 15.11. ĐTC đã tiếp các tham dự viên Hội nghị lần thứ XX của Hiệp hội hình luật quốc tế.

 

19/ Chiều thứ Sáu 15.11, ĐTC đã đến quảng trường thánh Phêrô thăm cơ sở y tế dành cho người nghèo và sau đó đến Palazzo Migliori để khánh thành trung tâm đón tiếp người nghèo và người vô gia cư.

 

20/ Các vị truyền giáo Dòng Thừa sai thánh Claret ở Macao đã in 200 triệu bản Kinh thánh bằng tiếng Trung, như một phần sứ vụ loan báo Lời Chúa và thông điệp cứu độ của Chúa Giêsu Kitô.

 

21/ Trưa ngày 16.11, tại đại thính đường Phaolô VI, ĐTC đã tiếp hơn 6000 người, gồm các bác sĩ, y tá, nhân viên, ân nhân, bệnh nhân của bệnh viện nhi đồng Bambino Gesu và gia đình của họ, nhân kỷ niệm 150 năm thành lập bệnh viện.

 

22/ Lúc 10 giờ sáng Chúa nhật 17.11, ĐTC chủ sự Thánh lễ tại đền thờ thánh Phêrô nhân ngày thế giới người nghèo lần thứ ba. Trong bài giảng, dựa trên đoạn Tin mừng theo thánh Lc 21, 5-19, thuật lại việc có mấy người ca ngợi vẻ huy hoàng tráng lệ của Đền thờ Giêrusalem; nhưng Chúa Giêsu tiên báo tất cả sẽ có ngày bị tàn phá hết. Chúa còn dạy phải kiên vững trước những đau khổ bách hại, vì có kiên trì mới giữ được mạng sống mình.

 

23/ Sứ điệp của Đức Thánh Cha gởi nhân dân Nhật Bản.

 

24/ Vào lúc 12 giờ trưa, ngày 18.11, tại Đại thính đường Phaolô VI, ĐTC tiếp 6 ngàn thành viên các nhóm Rao giảng Tin Mừng trong các Giáo xứ, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập.

 

25/ Nhân chuyến tông du đến Thái Lan năm 1984, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gửi sứ điệp radio cho người dân Việt Nam. Vatican News xin gửi đến quý thính giả sứ điệp radio của ngài. 35 năm sau, ngày 20.11.2019, ĐTC Phanxicô sẽ gửi một sứ điệp video cho người trẻ Việt Nam, cũng nhân chuyến tông du của ngài đến Thái Lan.

 

26/ Trong cuộc phỏng vấn dành cho Vatican News hôm 18.11, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã trình bày một số dấu hiệu hy vọng của Đức Thánh Cha và các chủ đề mà ngài đặc biệt nhấn mạnh trong chuyến viếng thăm Thái Lan và Nhật Bản.

 

27/ Hôm 18.11, ĐTC Phanxicô đã gửi một sứ điệp đến Ủy ban Điều hành Chương trình Lương thực Thế giới, gọi tắt là PAM, dịp khai mạc phiên họp thường niên lần thứ hai.

 

28/ Trong những ngày này, Cuba tưng bừng kỷ niệm 500 năm thành lập Havana, thủ đô của Cuba. Nhân dịp này, ĐTC gửi sứ điệp video cho người dân của đất nước. Nội dung chính của sứ điệp: “Anh chị em được xây dựng trên ba trụ cột: đức tin, bác ái và hy vọng”.

 

29/ Máy bay của hãng Alitalia chở ĐTC đã đáp xuống sân bay quân sự Bangkok lúc 12g02 sáng giờ Thái Lan, cùng múi giờ với Việt Nam, sau 11 giờ bay trực tiếp từ sân bay Fiumicino của Roma.

 

30/ ĐTC đã đến Bangkok vào thứ Tư để bắt đầu chuyến tông du tại Thái Lan và Nhật Bản, một phần trong sứ mệnh thúc đẩy tinh thần các cộng đồng Công giáo thiểu số của các quốc gia, và bày tỏ về những mối quan ngại bao gồm nạn buôn người và sự hòa bình.

 

31/ Vào ngày đầu tiên ở Thái Lan, ĐTC đã gặp Đức Thượng Tọa Phật giáo và xác nhận cam kết của Giáo hội về đối thoại cởi mở và tôn trọng phục vụ hòa bình. Cuộc họp đã diễn ra vào sáng thứ Năm, ngày 21.11 Tại Đền Wat Ratchabophit Sathit Maha Simaram ở Bangkok.

 

32/ Sau buổi chào đón chính thức, ĐTC có cuộc gặp riêng ngắn với Thủ Tướng Thái Lan, sau đó ngài gặp quan chức chính quyền, đại diện xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại Hội trường Inner Santi Maitri của Toà nhà Chính phủ, lúc 9g30.

 

33/ 10g50’ sáng 21.11, ĐTC đến thăm Bệnh viện Thánh Louis. Trong bài diễn văn ĐTC nói: “Các nữ tu khi phục vụ bệnh nhân đó chính là khuôn mặt người mẹ của Thiên Chúa. Khi phục vụ hãy mở ra cho những điều bất ngờ, trở thành dấu chỉ của một Giáo hội đi ra”.

 

34/ Bài giảng của Đức Thánh Cha trong thánh lễ tại sân vận động quốc gia Thái Lan

 

35/ Chiều thứ Năm 21.11, sau cuộc gặp gỡ riêng với Quốc vương Rama X của Thái Lan, ĐTC đã di chuyển bằng xe hơi đến Sân vận động Quốc gia Supachalasai ở quận Pathum Wan của thủ đô Bangkok, cách hoàng cung 4 cây số, để cử hành Thánh lễ.

 

36/ Thứ sáu 22.11, ĐTC bước vào ngày thứ hai trong chuyến tông du lần thứ 32. Hoạt động đầu tiên của ĐTC diễn ra tại Giáo xứ Thánh Phêrô, đối diện với Đền thánh Chân phước Nicolas Bunkerd Kitbamrung, thuộc huyện Sam Phran, tỉnh Nakhon Pathom. Tại đây ĐTC gặp gỡ các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo lý viên.

 

37/ Sáng thứ sáu 22.11, sau khi gặp các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo lý viên, từ giáo xứ Thánh Phêrô ĐTC đến nhà thờ Chân phước Nicolas. Tại đây, ĐTC có buổi nói chuyện với các Giám mục Thái Lan và Liên hội đồng Giám mục Á châu.

 

38/ Chương trình buổi chiều thứ Sáu ngày 22.11 của ĐTC bắt đầu lúc 15g20 với việc gặp các lãnh đạo Kitô giáo và các tôn giáo khác, các sinh viên, giáo sư tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok.

 

39/ Sau khi gặp các vị lãnh đạo Kitô giáo và các tôn giáo khác tại Đại học Chulalongkorn, ĐTC đến nhà thờ chính tòa Đức Mẹ hồn xác lên trời cách đó 4 cây số để dâng Thánh lễ với giới trẻ.

 

40/ Báo Quan sát viên Rôma có cuộc phỏng vấn sơ Maria De Giorgi về những vấn đề liên quan đến Giáo hội tại Nhật. Sơ Maria từng là giáo sư của Đại học Giáo hoàng Gregoriana ở Rôma, đây cũng là nơi sơ đã nhận bằng tiến sĩ thần học với luận văn về mối tương quan giữa Phật giáo Tịnh độ và Kitô giáo. Từ năm 1987, sơ hoạt động tại Trung tâm Đối thoại Shinmeizan ở Giáo phận Fukuoka, với vai trò là nhà tư vấn về tương quan với các tôn giáo khác.

 

41/ "Dân số giảm do tỷ lệ sinh thấp, cùng với dân số già không chỉ là vấn đề của Giáo hội mà là vấn đề của toàn xã hội Nhật Bản". Đức Tổng Giám Mục của Tokyo - Isao Kikuchi - đưa ra nhận xét này ngay trước khi ĐTC đến thăm Nhật Bản từ ngày 23-26.11.

 

42/ Là một phụ nữ Công giáo, người mẹ, giáo viên và nhà hoạt động, bà Marguerite là một người phụ nữ bình thường như bao người phụ nữ khác; nhưng khi phải đối diện với một tình huống xấu xa khủng khiếp, bà đã đáp lại bằng một cử chỉ anh hùng mà thực tế hiếm người có thể làm như vậy.

 

43/ Chỉ vài ngày trước khi ĐTC đến, chính phủ Nhật công nhận thuật ngữ tiếng Nhật mà Giáo hội Công giáo đã sử dụng hơn 40 năm qua để gọi Giáo hoàng. Chính phủ Nhật tuyên bố sẽ công nhận chữ 教皇 trong tiếng Nhật để gọi Giáo hoàng, phát âm là “Kyō-kō”, chứ không phải là chữ 法王, phát âm là “Hōō”.

 

44/ Chiều 23.11, sau khi vừa đến Nhật Bản, tại Tòa Sứ thần, ĐTC đã gặp các Giám mục Nhật Bản. Sau bài diễn văn đã chuẩn bị sẵn, ĐTC đã trả lời một số câu hỏi của các Giám mục trong cuộc trò chuyện kéo dài nửa giờ.

 

45/ Ngày toàn quốc quyên góp trợ giúp các linh mục giáo phận của Ý lần thứ 31 đã diễn ra hôm Chúa Nhật 24.11 lễ Chúa Kitô Vua, với chủ đề: “Trong các cử chỉ hàng ngày của các linh mục của chúng ta có tình yêu của Thiên Chúa”.

 

46/ Một tổ chức Công giáo của Alaska thông báo kế hoạch đón tiếp ít nhất thêm 300 gia đình vô gia cư, sau khi được Giám đốc điều hành của Amazon, tỷ phú Jeff Bezos, tài trợ 5 triệu đô la.

 

47/ Thứ hai 25.11, ĐTC bước sang ngày thứ ba chuyến tông du tại Nhật Bản. Vào lúc 9g50’, từ Tòa Khâm Sứ, ĐTC đến trung tâm Bellesalle Hanzomon để gặp các nạn nhân của “Tam Đại Họa - Triple Disaster”, nạn nhân của trận động đất mạnh 9 độ richter, sau đó đã tạo ra sóng thần và vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào tháng 3 năm 2011.

 

48/ Vào lúc 11g30’ ngày 25.11, ĐTC di chuyển tới Nhà thờ Chính tòa Thánh Maria để gặp giới trẻ. Trọng tâm của buổi gặp gỡ được bắt đầu với các chứng từ của ba bạn trẻ: Công giáo, Phật giáo và di dân. ĐTC nhấn mạnh: Điều quan trọng không phải là hỏi tại sao tôi sống, nhưng tôi sống vì ai; Chúng ta không thể tự chụp hình selfie cho linh hồn.

 

49/ "Nhà, chưa bao giờ gần hơn thế!", cảm nhận của một người trẻ khi nghe sứ điệp video của ĐTC cho giới trẻ Công giáo Việt Nam.

 

50/ Có một hiện tượng rất phổ biến ở người già: nói rất nhiều. Ta thường chỉ nghĩ đến việc họ bị ‘lẫn’, bị lẩm cẩm, hay thích hồi tưởng quá khứ, nên họ thường xuyên nhắc lại những câu chuyện còn lại trong trí nhớ một cách nhàm chán. Tuy nhiên, thiết tưởng còn một nguyên nhân căn bản hơn của hiện tượng này: họ thấy mình không được chú ý, không được người khác hiểu, và thấy mình bị gạt ra khỏi các sinh hoạt của xã hội.

 

51/ Chương trình buổi chiều ngày 25.11 của ĐTC tại Tokyo bắt đầu lúc 16 giờ, với Thánh Lễ tại hội trường thể thao Tokyo Dome, với sự hiện diện của hơn 50 ngàn tín hữu, trong đó có rất nhiều tín hữu Việt Nam với một số bài hát tiếng Việt được hát trong Thánh Lễ.

 

52/ Sau khi kết thúc Thánh Lễ, ĐTC đã đến khu phức hợp Kantei cách đó 6,4 km. Trước tiên, ĐTC gặp riêng Thủ tướng Nhật, ngài Shinzō Abe, trong khoảng 30 phút. Sau đó, ĐTC di chuyển qua hội trường lớn để gặp các quan chức chính phủ và ngoại giao.

 

53/ Theo tin của Hội đồng Giám mục Philippines, chiến dịch toàn cầu “thứ Tư Đỏ” năm nay đang nhận được nhiều sự ủng hộ ở Philippines, với hơn 2000 giáo xứ tham gia sự kiện này. Năm ngoái tại Philippines có 1600 giáo xứ tham gia chiếu sáng mặt tiền nhà thờ với ánh sáng đỏ để nêu bật tình cảnh của các Kitô hữu bị bách hại trên khắp thế giới. Năm nay số giáo xứ tham gia tăng 25%.

 

54/ “Xác tín rằng một thế giới không vũ khí hạt nhân là có thể và cần thiết, tôi yêu cầu các nhà lãnh đạo chính trị đừng quên rằng các vũ khí đó không bảo vệ được cho chúng ta khỏi những đe dọa đối với nền an ninh quốc gia và quốc tế trong thời đại của chúng ta”.

 

55/ Thứ ba 26.11 là ngày cuối cùng trong chuyến viếng thăm Nhật Bản của ĐTC. Lúc quá 7 giờ, ĐTC đã từ giã các nhân viên Tòa Sứ thần Tokyo và đến đại học Sophia của dòng Tên cách đó hơn 3 km.

 

56/ Sau khi đến thăm các bệnh nhân tại bệnh viện thánh Louis, ĐTC đã đến thăm nhà vua Thái Lan Rama X tại Cung điện Hoàng gia Amphorn, ở quận Palazzo Dusit. Cuộc gặp gỡ diễn ra với hình thức riêng tư.

 

57/ Sau chuyến tông du viếng thăm Thái Lan và Nhật Bản từ ngày 19-26.11, ĐTC đã trở lại Roma vào chiều 26.11 và sáng hôm sau ngài vẫn gặp gỡ hàng ngàn tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô như mọi sáng thứ Tư khác.

 

58/ Trong một thông cáo được gửi đến Hãng tin Fides của Bộ Truyền giáo, bà Norlela Ariffin, người Hồi giáo thuộc Đảng Công lý Nhân dân cho biết: “Dạy Kinh Thánh và Koran trong trường học giúp thúc đẩy sự tôn trọng giữa các tôn giáo, chấp nhận sự sống chung trong hoàn cảnh thực tế của đất nước”.

 

59/ Cha Attilio de Battisti, truyền giáo tại Thái Lan, người đã theo sát những sự kiện trong chuyến viếng thăm của ĐTC tại Thái Lan nói với hãng tin Fides: Đối với người dân Thái Lan, chuyến Tông du của ĐTC là một trải nghiệm đặc biệt. Mọi người được khuyến khích, chuẩn bị và nhận thức về tính chất đặc biệt của sự kiện. Các giáo xứ đã làm hết sức để tổ chức và tham gia. Ngay cả từ vùng biên giới xa xôi ở miền bắc, mọi người cũng đã đến, mặc cho mùa thu hoạch lúa, nguồn kinh tế chính của họ đang đến.

 

60/ Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua, cũng là Ngày Giáo dân, hơn 10.000 giáo dân đã tụ họp trong Công viên Trăm Năm của Guanajuato, ở Silao Guanajuato để tận hiến cho Chúa Kitô Vua. Ngày Giáo dân được tổ chức vào cuối tuần thứ ba của tháng 11. Ngày tận hiến này do Ủy ban Giám mục cho giáo dân, trực thuộc HĐGM Mêxicô tổ chức.

 

61/ Đức cha David J. Malloy, Chủ tịch Ủy ban công lý và hòa bình của Hội đồng giám mục Hoa Kỳ, khẳng định: “Tại Nagasaki và Hiroshima, ĐTC đã đưa ra chứng tá mạnh mẽ về nguy hiểm trầm trọng do vũ khí hạt nhân gây ra cho cuộc sống con người và, theo bước các vị tiền nhiệm của ngài, ĐTC đã kêu gọi một thế giới phi vũ khí hạt nhân”.

 

62/ Đại hội giới trẻ Công giáo toàn quốc của Hoa Kỳ vừa qua đã thu hút hơn 20.000 bạn trẻ trên khắp nước Mỹ quy tụ về sân vận động Lucas Oil ở thành phố Indianapolis và lãnh nhận Bí tích Hoà giải. Đại hội giới trẻ Công giáo toàn quốc Hoa Kỳ được tổ chức hai năm một lần. Đại hội năm nay có chủ đề: “Được chúc lành, được bẻ ra và được trao tặng”.

 

63/ Thông cáo của Bộ Phục vụ và phát triển con người toàn diện cho biết ĐTC tặng 100 ngàn euro cứu trợ nạn nhân động đất ở Albania. Đêm 25.11, một trận động đất mạnh đã xảy ra ở bờ biển phía bắc Albania, thuộc khu vực của thành phố Durres.

64/ Giáo phận Peoria của Hoa Kỳ thông báo rằng Đấng Đáng kính - giám mục Fulton Sheen sẽ được tuyên phong chân phước vào ngày 21.12 tại nhà thờ chính tòa Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội. Giáo phận Peoria cho biết lễ phong chân phước trùng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thụ phong linh mục của Đức Cha.

 

65/ Trước cuộc bầu cử sắp diễn ra, Hội đồng Giám mục Anh và xứ Wales kêu gọi các đảng phái chính trị nhìn nhận vai trò quan trọng của các trường Công giáo trong nền giáo dục quốc gia, bảo đảm cho các trường này được tiếp tục tồn tại và bảo vệ quyền giáo dục theo tôn giáo của các trường này.

 

66/ Tiếp xúc với một gia đình Công giáo và biết về lịch sử Giáo hội Công giáo Nhật Bản, nhất là tiểu sử các thánh tử đạo, Paolo Takashi Nagai, một sinh viên y khoa đã trở lại Công giáo và dấn thân phục vụ trong công việc của một bác sĩ.

 

67/ Giáo hội Công giáo ở Kerala hy vọng sẽ nhờ trang web mai mối mới của họ mà giúp đỡ các góa phụ ở Ấn Độ - là những người thường xuyên phải đau khổ vì nỗi nhục nhã trong xã hội.

 

68/ Hội nghị Quốc tế kỳ II về nạn bách hại các tín hữu Kitô trên thế giới đang tiến hành trong 3 ngày, từ 26 đến 28.11, tại Budapest, thủ đô Hungary với sự tham dự của nhiều vị lãnh đạo Kitô đến từ nhiều nơi, đặc biệt là Trung Đông. Nhiều đại diện khác đến từ Phi châu, và cũng có các đại diện chính phủ Ba Lan, Italia, Nigeria, Liban và Hoa Kỳ.

 

69/ Phỏng vấn Đức Thánh Cha trên chuyến bay Tokyo về Roma, phần II

 

70/ Tại đại hội lần thứ 68, được tổ chức trong những ngày gần đây tại Seoul, Hội đồng Giáo hội Quốc gia tại Hàn Quốc đã quyết định dành năm 2020 sẽ là một năm đặc biệt, cho hòa bình và hòa hợp. Năm 2020 cũng là năm kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Triều Tiên. Chủ đề của năm sẽ là “các Tông đồ hòa bình”. Hội đồng cũng đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục nỗ lực để hỗ trợ một chế độ hòa hợp và thống nhất lâu dài.

 

71/ Tổng thống Duterte đã sa thải Phó Tổng thống Maria Leonor Robredo ra khỏi Ủy ban liên ngành chống ma túy, chưa đầy một tháng sau khi bổ nhiệm bà. Đức cha Broderick Pabillo và Đức cha Arturo Bastes đã lên án việc sa thải và gọi hành động này là đáng xấu hổ.

 

72/ Cộng đoàn giáo phận Talca của Chile đã bày tỏ sự đau buồn và tình liên đới với cộng đoàn địa phương, nơi vụ hỏa hoạn dữ dội đã thiêu rụi nhà thờ thánh Phanxicô ở Curicò, một di tích lịch sử của quốc gia.

 

73/ Nhiều Thượng phụ. Hồng y, chính trị gia và Kitô hữu trên khắp thế giới đang tham dự Hội nghị quốc tế về bách hại Kitô hữu được tổ chức tại Budapest, thủ đô của Hungary. Hội nghị diễn ra từ ngày 26-28.11, với 650 tham dự viên thuộc 40 quốc gia, bao gồm nhiều lãnh đạo Kitô giáo từ Syria, Iraq, Lebanon.

 

74/ Sáng 29.11, ĐTC đã tiếp 32 thành viên của Ủy ban thần học quốc tế nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, “50 năm phục vụ Giáo hội”.

 

75/ Trong tuần cuối cùng của năm phụng vụ, Giáo hội mời gọi chúng ta suy ngẫm về ngày sau hết, ngày sau hết của cả thế giới, và của mỗi người chúng ta. Trong đoạn Tin mừng (Lc 21, 29-33), Thánh Luca đã lặp lại những lời của Chúa Giêsu: "Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đi".

 

76/ Lúc 11 giờ sáng thứ Sáu, 29.11, ĐTC gặp khoảng 200 thành viên của Trung tâm Học thuật “Rosario Livatino”, là hiệp hội những luật gia chuyên về quyền sự sống, gia đình và tự do tôn giáo theo cái nhìn hợp với luật tự nhiên.

 

77/ Hội đồng Giáo hội Thế giới kêu gọi ủng hộ lệnh cấm điều gọi là "robot giết người" - các thiết bị quân sự được trí tuệ nhân tạo điều khiển, có thể xác định, lựa chọn và tấn công mục tiêu mà không cần bất kỳ quyết định nào của con người.

 

78/ Mảnh gỗ dài vài cm, cỡ bằng ngón tay, có từ hơn 2000 năm và được thánh Sophronio, Thượng phụ Giêrusalem, tặng cho Đức Giáo hoàng Theodore I vào thế kỷ thứ bảy. Thánh tích này cho đến nay được lưu giữ tại đền thờ Đức Bà Cả ở Roma. Thứ Sáu 29.11, thánh tích này được trao cho dòng Phanxicô tại Thánh Địa trong một Thánh lễ được cử hành tại nhà thờ Đức Bà ở Giêrusalem.

 

79/ Hôm 29.11, với sự chấp thuận của ĐTC, Bộ Phong Thánh đã công bố các sắc lệnh liên quan đến các án phong Thánh và Chân Phước.

 

80/ Đức Hồng y Tagle nói: “Mùa Vọng là thời gian rất đặc biệt. Thời gian của yêu thương và cử hành bằng cách nhớ đến những người xung quanh chúng ta và gia tăng sự gần gũi nhau”.

 

81/ ĐTC thăm trung tâm Caritas ở Rôma. Tại phòng ăn của trung tâm, ĐTC đã có một số trao đổi với những người hiện diện. Trước hết, một tình nguyện viên và một linh mục đã chia sẻ chứng từ của họ.

 

82/ Sáng 30.11, ĐTC đã tiếp các tham dự viên khóa đào tạo về bảo vệ hôn nhân và chăm sóc mục vụ cho các cặp vợ chồng bị thương tổn do Tòa Thượng thẩm Roma, quen gọi là tòa Rota, tổ chức.

 

Giáo hội Việt Nam

1/ Trùng với chuyến tông du của ĐTC đến Thái Lan (19-23.11), khoảng hơn 20 ngàn bạn trẻ của các giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội sẽ tham dự Đại hội giới trẻ giáo tỉnh (19-20.11) tại nhà thờ Phú Nhai. Nhân dịp này ĐTC sẽ gởi một video message cho giới trẻ Việt Nam, đặc biệt cho các bạn tham dự Đại hội giới trẻ.

 

2/ "Xin Chúa cho chúng ta biết noi gương Thánh Martinô, mến Chúa hết lòng hết sức và thương yêu anh chị em như chính mình”. Đức Giám mục Phêrô Trần đình Tứ đã kết thúc bài giảng như trên khi chủ tế thánh lễ mừng bổn mạng của giáo xứ Martinô vào lúc 10g30 ngày 05.11 tại nhà thờ Martinô.

 

3/ Linh mục tân tổng linh hướng Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh đã chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho các ân nhân Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Tổng Giáo Phận vào lúc 17g30 ngày 08.11 tại nhà thờ Tân Định.

 

4/ Đức Giám Quản Giuse Đỗ mạnh Hùng đã chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho các ĐGM và Lm đã qua đời được cử hành vào lúc 8g30 thứ Ba, ngày 12.11 tại Nhà thờ Chí Hòa, hạt Chí Hòa. Đồng tế với ngài có Đức cha Zbigņev Stankevičs - Tổng giám mục Giáo phận Riga, Litva, Lm Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Lm Giuse Nguyễn Đức Quang và khoảng hơn 150 Lm trong TGP.

 

5/ “Tôi không thể thay đổi quá khứ, nhưng với tình yêu tôi có thể thay đổi tương lai”. Bà Phan Thị Kim Phúc - “Em bé Napalm” năm xưa đã xác quyết như trên sau 47 năm phải chịu đựng hậu quả chiến tranh. Bà thanh thản nói điều này với chính mình và truyền thông thế giới, mặc dù vết thương trên thân mình vẫn còn làm bà đau đớn.

 

6/ Đức TGM Marek Zalewski vừa trở lại Singapore sau chuyến viếng thăm lần thứ 14 của ngài tại Việt Nam. Vatican News Tiếng Việt đã có một cuộc phỏng vấn với ngài. Chúng tôi xin gởi đến quý vị phỏng vấn này.

 

7/ Thư gửi Anh chị em Giáo chức Công giáo nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20.11.2019 của Ủy ban Giáo dục Công giáo trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

 

8/ Ngày Thế giới Người nghèo đã được Ban Caritas TGP. Sài Gòn tổ chức vào lúc 9g sáng Chúa Nhật ngày 17.11 tại Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn theo sứ điệp “Hy vọng của người nghèo sẽ không bị thất vọng” được ĐTC trích từ Thánh vịnh 9, 19.

 

9/ Bùi Chu đã sẵn sàng để tiếp đón hơn 20.000 bạn trẻ từ 11 Giáo phận miền Bắc về Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Phú Nhai tham dự Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 17 được tổ chức từ 19-20.11 với chủ đề: “Hãy về với thân nhân”.

 

10/ Trong niềm vui đồng hành với người trẻ, thừa lệnh Đức cha Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Uỷ Ban Mục vụ Giới Trẻ-Thiếu Nhi đã công bố logo Năm Giới Trẻ qua đường link: http://bit.ly/Logo-MVGT2020

 

11/ Thông điệp của ĐTC gởi cho giới trẻ Việt Nam nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Miền Bắc được tổ chức tại Giáo Phận Bùi Chu với chủ đề: “Hãy về với thân nhân”, một câu trong Tin Mừng Máccô (5, 19). ĐTC có lẽ đã dựa vào nguyên bản Hy-lạp của câu Kinh Thánh, và dịch lại câu chủ đề: “Hãy về nhà, với thân nhân”. Toàn văn thông điệp của ĐTC được quảng diễn xoay quanh một chữ “nhà”.

 

12/ Giáo phận Hưng Hóa chính thức là chủ nhà của dịp Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 18 năm 2020, sau Thánh lễ Đại triều diễn ra lúc 09g00 ngày 20.11.2019, tại Vương cung Thánh đường Phú Nhai.

 

13/ Vào thứ Hai, ngày 18.11, các Linh mục đã đi dự chương trình thường huấn linh mục trẻ (từ khóa 11 đến khóa 14) được tổ chức tại Trung tâm K’Long (dòng Don Bosco), từ ngày 18 đến ngày 23.11. Đoàn Lm tham dự đến từ các giáo xứ trong TGP Sài Gòn.

 

14/ Vào chiều thứ tư 20.11 tại thủ đô Bangkok (Thái Lan), trong thánh đường của nhà dòng Thánh Don Bosco, phái đoàn Việt Nam với sự dẫn dắt của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã cử hành thánh lễ đồng tế trong sự nghiêm trang và tràn đầy hân hoan.

 

15/ Trong lời chào cuối cùng, ĐTC đã cố gắng nói bằng Tiếng Việt, dù Ngài bị hụt hơi vào phút cuối. Dẫu vậy, việc được nghe một câu chào bằng tiếng mẹ đẻ của mình từ miệng ĐTC hẳn đã làm ấm lòng rất nhiều người Việt Nam.

 

16/ Với chủ đề “Về nguồn - Đây là Máu Thầy, Máu Giao Ước”, đại hội kỷ niệm 90 năm phong trào Thiếu nhi Thánh Thể hiện diện tại TGP Hà Nội, đã được diễn ra thật sôi động và hào hứng tại trung tâm hành hương các thánh tử đạo Sở Kiện. Ngày đại hội đã quy tụ hơn 4.500 tham dự viên đến từ 6 Hiệp đoàn của 6 giáo hạt trong Liên đoàn Đaminh Savio TGP Hà Nội.

 

17/ Trong bài giảng thánh lễ truyền chức linh mục tại Nhà thờ Chính Tòa Đà Lạt ngày 23.11, Đức Giám Mục Đaminh Nguyễn Văn Mạnh đã nói về sứ vụ phục vụ của linh mục qua hai câu chuyện của Lm. Nguyễn Vân Đông và của ĐGM. Jean Cassaigne.

 

18/ Đáp lại lời mời của Đức Giám mục Giáo phận Giuse Trần Văn Toản, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Tòa thánh không thường trú tại Việt Nam sẽ thực hiện chuyến viếng thăm mục vụ Giáo phận Long Xuyên trong ba ngày, từ 28.11 - 30.11.

 

19/ Thư Mục vụ của Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt S.J.: Những người trẻ hãy dấn thân thực sự.

 

20/ Trưa ngày 28.11, Linh mục đoàn Giáo phận đang tĩnh tâm năm tại Tòa Giám mục Long Xuyên đã vui mừng đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, vị Đại diện Tòa Thánh đến thăm mục vụ tại Giáo phận từ ngày 28 đến ngày 30.11.

 

21/ "Tất cả mọi thành phần dân Chúa sát cánh bên nhau để chúng ta cùng chu toàn sứ vụ Phúc Âm hóa" ; đó là tâm tình tha thiết của Đức Tân Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng khi ngài được chào đón tại Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn vào trưa ngày 30.11.

 

Tâm tình cuối tháng

“Xác tín rằng một thế giới không vũ khí hạt nhân là có thể và cần thiết, tôi yêu cầu các nhà lãnh đạo chính trị đừng quên rằng các vũ khí đó không bảo vệ được cho chúng ta khỏi những đe dọa đối với nền an ninh quốc gia và quốc tế trong thời đại của chúng ta”. Đó là phần mở đầu bài diễn văn của ĐTC trong sáng Chúa Nhật 24.11 tại Nagasaki, tại “Công Viên Trung Tâm Trái Bom Nguyên Tử” trong chuyến tông du thứ 32 của ĐTC tới Thái Lan và Nhật Bản.

ĐTC đã bài bác một lần nữa học thuyết răn đe hạt nhân bằng cách đề nghị trái lại con đường của sự “phụ thuộc lẫn nhau” và sự “đồng trách nhiệm” trong các quan hệ quốc tế: “Hòa bình và ổn định quốc tế xung khắc với mọi mưu toan tính trên sự sợ hãi tàn phá đôi bên hay trên một đe dọa tiêu diệt hoàn toàn ; chúng chỉ có thể đến từ một nền đạo đức toàn cầu về liên đới và hợp tác phục vụ cho một tương lai được tạo hình bởi tính phụ thuộc lẫn nhau và sự đồng trách nhiệm trong lòng của mỗi gia đình con người của ngày hôm nay và của ngày mai”.

Ngài chỉ ra những hậu quả mang tính phá hoại của sự chọn lựa răn đe hạt nhân và sự vô hiệu của nó để có được hòa bình trên thế giới: ngài cầu mong rằng sự “ngờ vực” hiện đang thắng thế trong các quan hệ quốc tế, trái lại, nhường chỗ cho sự “tin cậy”.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần phù trợ để thế giới chúng con được sống hòa bình bên nhau, tránh được họa diệt vong. Amen.

Top