35 năm: Sứ điệp radio của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gởi Việt Nam

35 năm: Sứ điệp radio của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gởi Việt Nam

35 năm: Sứ điệp radio của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gởi Việt Nam

Nhân chuyến tông du đến Thái Lan năm 1984, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gửi sứ điệp radio cho người dân Việt Nam. Vatican News xin gửi đến quý thính giả sứ điệp radio của ngài. 35 năm sau, ngày 20/11/2019, ĐTC Phanxicô sẽ gửi một sứ điệp video cho người trẻ Việt Nam, cũng nhân chuyến tông du của ngài đến Thái Lan.

Gửi anh chị em Việt Nam yêu quý,

Trên đường tôi trở về từ chuyến thăm mục vụ đến Hàn Quốc, Papua New Guinea và Quần đảo Solomon, tôi cảm thấy gần gũi Việt Nam. Và tôi muốn chào tất cả người dân đất nước này mà tôi yêu quý, để diễn tả sự quan tâm và cảm nhận bình an, sự động viên và lời chúc tốt lành của tôi.

Mỗi người, mỗi dân tộc với nền văn hóa riêng, đều có vị trí của mình trong ánh mắt nhân từ của Giáo hội Công giáo - phổ quát - và trong trái tim của người Mục Tử. Đây là Tin Mừng về tình yêu nhận được từ Chúa Giêsu Kitô: Ngài ôm lấy tất cả các quốc gia trong tinh thần phục vụ, mang đến cho họ lời cứu độ và sự trợ giúp huynh đệ.

Riêng Việt Nam, mọi người đều biết và đánh giá cao sự can đảm trong công việc, kiên trì trong khó khăn, cảm thức về gia đình và những đức tính tự nhiên khác mà anh chị em biểu lộ. Tại đất nước này, nơi phải chịu sự tàn khốc từ những khó khăn của chiến tranh, anh chị em đã phải nỗ lực để xây dựng lại đất nước, phải nỗ lực rất nhiều để đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau về giáo dục, y tế. . . Giáo hội rất quan tâm đến những nỗ lực bền bỉ này, khuyến khích và mong muốn rằng họ thành công trong việc mang lại cho mỗi người, không chỉ bánh ăn và chỉ dẫn, mà còn là khả năng thực hiện một cách tự do những gì tốt nhất, bao gồm cả khát vọng tôn giáo và không khí hiếu hòa với các dân tộc khác. Họ cũng đang tìm kiếm hoà bình như Việt Nam, để sống trong hòa bình và nhân phẩm.

Chắc chắn, giữa những người Việt, có nhiều người ước muốn chia sẻ đức tin Kitô giáo. Giờ đây, anh chị em Công giáo thân mến. Kể từ thời đầu được loan báo Tin Mừng, anh chị em đã trở nên những cộng đoàn sống động và giàu có về đức tin của cả Giáo hội, hội nhập tốt với văn hóa Việt Nam, sốt sắng cầu nguyện, rộng lượng trong đức ái đối với tất cả mọi người. Tôi diễn tả tình cảm đặc biệt của tôi đến các giám mục, linh mục, các tu sĩ nam nữ, các bậc cha mẹ, các trẻ em, những người trẻ và những người già, đặc biệt những người đang chịu thử thách của bệnh tật hoặc trong những điều kiện sống đau khổ khác. Mỗi ngày, tôi cầu nguyện cùng Chúa cho anh chị em, nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, cho anh chị em lòng can đảm trong đức tin, hy vọng và bình an. Ước gì sự gắn bó của anh chị em với các Giám mục, với Chúa Giêsu Kitô và với Giáo hội không bao giờ thiếu! Và tôi cầu nguyện để anh chị em luôn có thể tuyên xưng và sống đức tin của mình. Bảo đảm khả thể này là một vinh dự cho một đất nước. Thể hiện sự quan tâm về công lý và thúc đẩy thực thi các giá trị tinh thần là điều cần thiết cho sự phát triển.

Cả Giáo hội đều hướng nhìn về anh chị em. Giáo hội quan tâm anh chị em bằng một vị trí đặc biệt. Giáo hội tự hào về anh chị em, khi biết rằng đức tin Kitô được nuôi dưỡng nơi anh chị em hợp nhất với tình yêu của anh chị em đối với đất nước. Giáo hội khuyến khích anh chị em cùng với đồng bào của mình xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả. Và Giáo hội cũng sẵn sàng khuyến khích các tổ chức Công giáo hoặc các tổ chức quốc tế hỗ trợ anh em chị.

Hôm nay tôi rất vui khi có thể diễn tả những điều này bằng tiếng nói sống động và chuyển đến anh chị em phúc lành tông toà của tôi bằng tất cả trái tim.

Nguồn: Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top