Xứ đoàn Gioan Bosco Chợ Quán: Trung Thu thấm đượm tình người

Xứ đoàn Gioan Bosco Chợ Quán: Trung Thu thấm đượm tình người

WGPSG -- Nhằm giáo dục các em về tinh thần biết quan tâm chia sẻ với bạn bè bằng những hành động cụ thể, Xứ đoàn Gioan Bosco Chợ Quán đã tổ chức chuyến thăm Mái ấm Tê-Phan vào chiều ngày 07/9/2014 nhân dịp tết Trung Thu. Chuyến đi được cô Maria Đỗ Hồng Hưởng - Xứ đoàn trưởng - hướng dẫn.

Sau giờ Chầu Thánh Thể lúc 15g30, 25 thiếu nhi, 10 huynh trưởng và dự trưởng tập trung tại sân nhà giáo lý để điểm danh và chia thành 5 nhóm nhỏ. Trời bắt đầu đổ mưa nhưng các em vẫn rất háo hức. 5 chiếc taxi lăn bánh lúc 16g20 với các phần quà mang theo, trị giá trên 15.000.000đ. Xe trực chỉ số 359/51F Lê Văn Sỹ, P.12, Q.3 TPHCM.

Đến nơi, đoàn thiếu nhi được các em Mái Ấm đón chào bằng bài hát “Chào mừng” làm cho không khí trở nên vui tươi, sôi nổi.

Được biết, Mái ấm Tê-Phan (Tê: Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Phan: Phanxicô Assisi) do tu sĩ Piô X Hoàng Văn Bình thành lập ngày 10/7/1985, tại địa chỉ trên, để cưu mang trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn (mồ côi, bị bỏ rơi, khiếm thính, khiếm thị, bại não, bệnh down…). Hiện đang nuôi dưỡng 60 em từ 06 tháng đến 24 tuổi. Tại đây, các em không chỉ được mặc ấm, được ăn no ngày ba bữa, nhưng còn được phát triển toàn diện. 40 em được đến trường. Vì các em học ở 14 trường khác nhau nên mỗi ngày thầy Bình và một em lớn trong gia đình đưa các em đi học. Các em chăm học nên đạt nhiều giấy khen. Ở Mái ấm Tê-Phan, các em được sống như một gia đình, em khỏe mạnh giúp đỡ những em bị tật nguyền. Hầu hết các em đều được rửa tội và được học giáo lý, năm nay có 4 em được Bao Đồng. Mỗi ngày, các em dự Thánh lễ lúc 4g30 sáng tại nhà thờ Vườn Xoài, sau đó các em cùng nhau đọc kinh gia đình lúc 5g00. Ngoài việc học văn hóa, các em có khả năng còn được phụ đạo thêm về nhạc lý, đàn, vẽ, làm các vật dụng thủ công đơn giản như móc khóa. Nhiều em đã rời Mái Ấm có công việc ổn định.

Gia chủ, tu sĩ Piô X Hoàng Văn Bình, giới thiệu một số trường hợp hết sức đáng thương:

1. Em Bi bị bại não và bại liệt, dù đã 24 tuổi nhưng khuôn mặt rất ngô nghê. Khi được hỏi bao nhiêu tuổi, em trả lời 6 tuổi.

2. Em Têrêsa Nguyễn Hoàng Tâm Nhi sinh sớm ở tháng thứ 6 nên phải nằm lồng kiếng. Do bị đèn trong lồng kiếng chiếu vào nên 2 mắt em bị tổn thương dẫn đến mù. Tuy khiếm thị nhưng Nhi học rất giỏi. Nhi là 1 trong 12 em được Chủ tịch Nước Nguyễn Tấn Sang trao học bổng khuyết tật tài năng. Ngoài ra, Nhi còn biết đàn và hát. Em hát tặng chúng tôi bài hát tiếng Anh rất truyền cảm. Hiện Nhi đang học lớp 5 cùng lớp với các em sáng mắt.

3. Cậu bé Ngọc Hân, 12 tuổi, bị bỏ rơi tại phòng thuốc từ thiện được đưa từ Huế vào. Em bị bại não, bại liệt, bướu máu và gần đây còn bị sạn thận. Nhìn thân hình ốm yếu và đôi mắt trong sáng ngây thơ của em thật không khỏi chạnh lòng.

4. Em Minh Châu, 16 tuổi, bị bại não, sau đó bị gãy chân. Sau phẫu thuật một thời gian, bác sĩ cho hay là em bị ung thư xương, phải cưa đi chân đã mổ.

5. Có em gái bị bại não, bại liệt do hậu quả của việc phá thai. Thai đã quá lớn không phá được cho nên em “bị” sinh ra. Em không biết gì, nhiều khi tự đánh mình, tự đập đầu vào ghế. Thật đáng thương cho bé và gớm ghiếc thay hành vi phá thai!

Chuyến thăm kết thúc vào lúc 18g00. Các em chia tay chúng tôi bằng 2 bài múa “Gangnam Style” và “One Thing” rất sôi nổi đáng yêu. Tiếng trống của đoàn múa lân tình cờ đi ngang như phụ họa niềm vui được gặp gỡ và  sẻ chia. Ra về với tâm trạng xúc động, bồi hồi. Quả vậy, “luôn cậy trông và phó thác nơi Chúa” là những điều mà chúng tôi đã học được từ chuyến đi ấm áp tình người này. Ôi những mảnh đời bất hạnh, các em thật đơn sơ, lạc quan và giàu nghị lực! Chúng tôi là những người lành lặn, khỏe mạnh, được sống ấm no trong gia đình, được bố mẹ yêu thương. Thật vô cùng may mắn! Tạ ơn Chúa về hồng ân đó.

Xin Chúa giúp chúng con sống sao cho xứng đáng với hồng ân cao cả Chúa ban cho chúng con. Xin Chúa luôn đồng hành với Xứ đoàn chúng con và chúc lành cho các bạn  của chúng con ở Mái  ấm Tê-Phan này.

Xin cám ơn cha sở, cha phó, Hội đồng Mục vụ, Hội Phạt tạ Thánh Tâm, Hội Các Bà Mẹ, Hội Con Đức Mẹ, cùng quý phụ huynh đã chung sức giúp Xứ đoàn Gioan Bosco Chợ Quán thực hiện chuyến viếng thăm Trung Thu thấm đượm tình người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top