Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Thánh Giuse Thợ

Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Thánh Giuse Thợ

WGPSG – “Nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thánh Giuse Thợ có cơ hội được xây dựng ngôi nhà thờ bằng đá, tượng trưng cho Giáo hội tại địa phương này”. Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP) đã mở đầu Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường Thánh Giuse Thợ, được cử hành lúc 9g00 Chúa nhật, 03-12-2017 tại khu đất mới số 146/1 đường Nam Hòa, phường Phước Long A, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.

Đồng tế với Đức cha Luy có Linh mục (Lm) Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Lm Hạt Trưởng Hạt Thủ Thiêm Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp, các Lm Hạt Trưởng, các Lm Giáo sư, các Lm bề trên và một số linh mục trong giáo phận.

Đến tham dự Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, cùng với sự hiện diện của các vị lãnh đạo Quận 9 và phường Phước Long A, các vị chức sắc các Tôn giáo bạn, các khách mời đến từ các giáo xứ trong giáo phận và giáo dân giáo xứ Thánh Giuse Thợ.

Phần 1: Chào mừng và đọc lịch sử hình thành giáo xứ Thánh Giuse Thợ

Kết thúc bài ca nhập lễ, Lm Đaminh Hoàng Trọng Hợp, chánh xứ giáo xứ Thánh Giuse Thợ có lời chào mừng Đức cha Luy, cha Tổng Đại diện, quý cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế và quý khách mời.

Tiếp đến ông Tuấn Vũ đã trình bày đôi nét về sự hình thành giáo xứ Thánh Giuse Thợ (Mời xem cuối bài).

Phần 2: Thánh lễ tạ ơn và đặt viên đá đầu tiên

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Luy mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa và chuẩn bị tâm hồn bước vào tuần thứ I Mùa Vọng. Ngài nói: “Thánh lễ hôm nay là Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, vì tình thương của người đã sáng tạo, quan phòng và yêu thương, cách riêng cho cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thánh Giuse Thợ có cơ hội được xây dựng ngôi nhà bằng đá, tượng trưng cho Giáo hội tại địa phương này là chính mỗi anh chị em trong giáo xứ”.

Trong bài giảng, Đức cha Luy đã đặt vấn đề về niềm hy vọng và sự ngóng chờ của dân Kitô giáo và Do Thái giáo, “hy vọng điều gì và ngóng chờ cái gì?”. Để minh hoạ cho điều này, ngài đã hình tượng Hòn Vọng Phu: Người vợ ngóng chờ chồng về đến nỗi hoá thành đá mà vẫn ngóng chờ. Như người lính canh đêm ngong ngóng tia sáng le lói từ cuối chân trời của bình minh. Ngài nói: “Như vậy, ngóng đợi, mong chờ làm cho những đau khổ, khó khăn hiện tại dễ dàng vượt qua được”.

Đức Cha đã minh họa cho niềm hy vọng Kitô giáo qua hai câu chuyện trong thông điệp Be Sainte Vie của Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI:

- Câu chuyện thứ nhất, một thiếu nữ ở Phi Châu nước Suđan thế kỷ 19, lúc 9 tuổi bị bán làm nô lệ, bị hành hạ, bị đánh đập. Một ngày nọ được lãnh sự nước Ý mua về làm nô lệ ở tại vùng Venezia, cô cũng bị hành hạ bởi ông chủ khắc nghiệt. Nhưng một ngày kia gặp những người Kitô giáo ở địa phương và cô khám phá ra rằng, trên đời này có một ông chủ rất tuyệt vời. Hằng ngày ông chủ ân cần lo lắng cho người nô lệ, cô đã được Rửa tội và theo đạo Kitô giáo và trở thành một nữ tu thánh thiện, dấn thân phục vụ mọi người, luôn nở nụ cười trên môi. Vì chị sống niềm hy vọng, có ai đó rất tuyệt vời, rất cao cả vẫn luôn hằng nghĩ đến mình.

Câu chuyện thứ hai được nêu trong thông điệp là người Việt Nam, Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, 9 năm bị giam, 3 năm quản chế. Thời gian biệt giam thiếu thốn mọi điều, kể cả không gian để thở cũng không có, ngài phải ghé mũi ở một cái khe để thở. Đức Hồng Y ngóng đợi không biết ngày nào mới được giải thoát khỏi cảnh tù ngục. Và ngài than thở: “Lạy Chúa, con là giám mục với biết bao công trình tốt đẹp con đang dự phóng cho Giáo hội ở địa phương, sao giờ này con lại ở đây”, và rồi một ngày ngài khám phá ra một ánh sáng rất đặt biệt: “Không nên làm việc của Chúa cho bằng khao khát chính Chúa”. Và chính lúc đó, ngài quyết định chỉ sống giây phút hiện tại, bắt đầu sống một linh đạo mới: Linh đạo hy vọng.

Mùa vọng hôm nay, Giáo hội nhắc nhở chúng ta tin tưởng vào Thiên Chúa là một ông chủ vĩ đại hằng yêu thương ân cần, chăm sóc đến từng người con của mình. Ngài đã đến trong người Con Một là Giêsu thành Nagiaret.

Từ đó, Đức cha hướng cộng đoàn Thánh Giuse Thợ tiếp tục sống trong hy vọng đến một tươi lai tươi sáng, và nỗ lực cùng nhau xây dựng ngôi nhà thờ mới để tôn thờ Thiên Chúa.

Kết thúc bài giảng, ngài nhắn nhủ cộng đoàn giáo xứ Thánh Giuse thợ: “Cử hành Thánh lễ hôm nay có nghi thức đặt viên đá đầu tiên để xây dựng ngôi thánh đường bằng gạch. Chúng ta không thể không nhớ đến việc quan trọng cuối cùng và là hàng đầu, đó là xây dựng các đền thờ thiêng liêng, là những viên đá sống động, đó chính là cộng đoàn dân Chúa anh chị em trong mỗi gia đình”.

Sau bài giảng, linh mục chánh xứ đã công bố Chứng thư cho phép xây dựng nhà thờ mới của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc.

Sau đó, Đức cha Luy làm phép diện tích đất xây dựng thánh đường, rẩy nước nước thánh và xông hương viên đá đầu tiên.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt dân Chúa giáo xứ Thánh Giuse Thợ, linh mục chánh xứ Đaminh Hoàng Trọng Hợp ngỏ lời cảm ơn Đức cha Luy, cha Tổng Đại diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và các quan khách đến tham dự Thánh lễ và chia sẻ niềm vui với giáo xứ. Ngài tâm tình: “‘Một miếng khi đói bằng gói khi no’. Giáo xứ chúng con sẽ ghi lòng tạc dạ những lời động viên khích lệ, những lời cầu nguyện, những nắm cát, viên gạch, những bao xi măng, cọng thép tích góp từ mồ hôi nước mắt của quý ân nhân.

Chúng con xác tín rằng, với những tấm lòng quảng đại, những bức tường nhà thờ sẽ được dựng lên. Và nếu có nhiều tấm lòng quảng đại, ngôi nhà thờ tương lai sẽ sớm được hình thành. Lúc đó, những giọt nước mắt của lo lắng sẽ dâng trào thành thác lũ của niềm vui, vì chúng con tin có Chúa luôn đồng hành với chúng con qua quý vị

Hơn một ngàn con tim sống trên mảnh đất này sẽ khắc tấm bia lòng để tri ân Tình Chúa - Tình Người. Xin Thiên Chúa là Cha Nhân Từ chúc phúc lành cho những người làm phúc cho chúng con”.

Đáp từ, Đức cha Luy thay lời cho Đức TGM Phaolô cảm ơn cha Đaminh Hoàng Trọng Hợp. Ngài nói: “Trong thời gian qua ngài đã chăm sóc đoàn dân của Chúa trong giáo xứ này, và hôm nay bắt đầu xây dựng ngôi nhà thờ bằng đá, tất cả nỗ lực của cha xin dâng lên Chúa, xin Ngài chúc lành”. Đồng thời, Đức cha cũng cảm ơn các cha, các ân nhân và dân Chúa đã và đang tiếp tục góp phần xây dựng nên ngôi nhà thờ này.

Tiếp lời Đức cha Luy, Linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã gởi đến cộng đoàn giáo xứ Thánh Giuse thợ qua 3 điểm:

- Thứ nhất: Hưởng ứng chủ trương mở rộng xa lộ Hà Nội phải giải toả các nhà xung quanh, trong đó có nhà thờ, ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã nói với cha xứ cho dời nhà thờ. Trải qua một thời gian khá dài, Ban Tư vấn của TGP Sài Gòn đã trao đổi với nhau rất nhiều, tìm đất để mua nhưng không thành công, và đó cũng là ý Chúa.

- Thứ hai: Sau khi tìm được mảnh đất ở đây, tôi đã đích thân thừa lệnh Đức Tổng Phaolô đến để xem và góp ý với cha sở về nhiều điều. Tôi rất thương giáo xứ Thánh Giuse Thợ này, đã nhỏ bé và gặp nhiều khó khăn, phải giải toả vất vả đủ điều, nhưng rồi mọi sự cũng sáng tỏ hơn. Tôi cảm  ơn chính quyền các cấp, lãnh đạo thành phố, quận 9 và phường Phước Long A, đã tạo điều kiện thuận lợi cho công việc đền bù và giải toả, cho việc cấp giấy phép và xây dựng ở đây. Tất nhiên công việc cũng chỉ mới bắt đầu, còn muôn vàn khó khăn, rất mong quý vị tạo mọi điều kiện thuận lợi để xây dựng ngôi thánh đường này sớm hoàn thành.

- Thứ ba: Một mình cha Đaminh Hoàng Trọng Hợp, hay một mình giáo xứ Thánh Giuse Thợ này hoàn thành ngôi thánh đường trong hai năm, tôi hiện diện nơi đây với tư cách là Tổng Đại diện để chia sẻ niềm vui, chúc mừng giáo xứ Thánh Giuse Thợ, đồng thời cũng nói lên việc Toà Tổng Giám mục sẽ luôn đồng hành và sẽ hỗ trợ hết lòng với giáo xứ Thánh Giuse Thợ, cách riêng là đối với cha xứ. Thừa lệnh Đức Tổng, Đức cha Giuse và Đức cha Luy có mặt ở đây, Toà Tổng Giám mục sẽ hỗ trợ giáo xứ 1 tỷ đồng, nhưng chia ra nhiều đợt, vì Toà Tổng Giám mục đang lo việc trùng tu nhà thờ Đức Bà rất phức tạp và vô vàn khó khăn. Dẫu vậy, chúng tôi vẫn muốn chia sẻ với giáo xứ Thánh Giuse Thợ. Xin anh chị em cầu nguyện và  cộng tác chặt chẽ với cha xứ trong việc xây dựng ngôi thánh đường mới. Chúa sẽ chúc lành cho tất cả chúng ta.

Thánh lễ kết thúc với phép lành của Đức Giám mục Phụ tá Luy.

Mọi người cảm nhận niềm vui và sự sẻ chia của các Đấng Bản quyền và các quan khách xa gần trong lời cầu nguyện, chung tay đóng góp cho việc xây dựng ngôi thánh đường mới, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ.

Quá trình hình thành và phát triển

Nhìn lại 47 năm về trước, nơi đây thuộc ấp Tây Hòa, xã Phước Long, ruộng đất còn hoang sơ, bởi rừng chồi và lũy tầm vông, dân cư thưa thớt.

Khoảng năm 1960, có 09 gia đình Công giáo đến đây lập nghiệp và một số công nhân đến tạm cư để làm việc cho các hãng xưởng.

Đến năm 1970, vì công nhân lao động gia tăng, riêng giới công nhân Công giáo không có nhà thờ để tham dự Thánh lễ. Vì nhu cầu mục vụ nên Linh mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, lúc đó là chánh sở họ đạo Tân Định, ngài đã xây một nhà nguyện tại ấp Tây Hòa gần đình Phú Thọ, mặt tiền hướng ra Xa lộ.

Ngày 15,8.1971, nhà nguyện được khánh thành kính dâng Thánh Giuse Thợ, có tục danh nhà thờ xi măng Hà Tiên. Mỗi chiều Chúa nhật, cha Huỳnh Văn Nghi đến đây dâng Thánh lễ. Sau khi ngài được tấn phong Giám mục Phụ tá, cha Giacôbê Huỳnh Văn Huệ về phụ trách giáo xứ.

Hằng tuần, vào lúc 6 giờ sáng thứ Tư và sáng thứ Sáu, Đức cha Phụ tá Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm và Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình đến dâng Thánh lễ.

Từ năm 1974, Lm Giacôbê  Nguyễn Văn Phượng lo việc mục vụ cho giáo xứ. Đến năm 1978, Lm Stanislao Lê Vĩnh Thủy, Dòng Chúa Cứu Thế về chăm sóc nhà thờ cho đến năm 1988.

Vào những năm 1988 đến năm 1995 giáo xứ không có linh mục quản xứ, nên Chúa nhật hằng tuần có Lm Luca Nguyễn Thanh Bình hạt trưởng và các Lm Dòng Tên; Lm Cosma Hoàng Văn Đạt, nay là Giám mục Bắc Ninh; Lm Giuse Phạm Văn Đẩu, chánh xứ Tân Đức và các linh mục trong giáo hạt đến dâng Thánh lễ.

Trong thời gian này có các chị Tu hội Bác Ái Cao Thái và các nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm phụ trách hát lễ và dạy Giáo lý cho các em thiếu nhi.

Đầu tháng 8 năm 1995, Lm Gioan Baotixita Trần Đức Huyên, cựu Giáo sư Đại Chủng viện Thánh Giuse về nhậm chức chánh xứ Thánh Giuse Thợ, cho đến năm 2003 ngài qua đời.

Trong thời gian 07 năm phục vụ, cha Gioan Baotixita đã xây lại ngôi nhà thờ mới trên nền nhà nguyện do Đức cha Nicôla sáng lập. Ngài đã mời các thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sàigòn về thực tập mục vụ hè, các nữ tu Dòng Thánh Phaolô phụ trách các lớp giáo lý, và các nữ tu tiếp tục dạy giáo lý cho đến ngày hôm nay.

Song song với việc xây dựng ngôi thánh đường mới, cha Gioan Baotixita luôn quan tâm đến việc xây dựng đền thờ trong tâm hồn mỗi tín hữu, đó là việc kính Chúa và yêu người: “Biết chấp nhận những khác biệt, vì tất cả mọi người đều mang hình ảnh của Thiên Chúa”.

Sau khi Lm Gioan Baotixita Trần Đức Huyên qua đời, Lm Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp, Hạt trưởng giáo hạt Thủ Thiêm luôn quan tâm chăm sóc giáo xứ và chia sẻ cho cộng đoàn giáo xứ cách sống ôn hòa, đoàn kết và yêu thương giúp đỡ nhau.

Ngày 28.5.2005 Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã bổ nhiệm Linh mục Luy Gonzaga Tô Minh Quang về quản xứ Thánh Giuse Thợ trong 06 năm. Ngoài việc mục vụ, cha Luy Gonzaga luôn nhắc nhở cộng đoàn: “Nhớ mình là con Chúa, sống phục vụ yêu thương” và “Mỗi người như một hạt sỏi, hãy để cho chúng cọ sát, nhờ sự va chạm mỗi ngày hạt sỏi sẽ được tròn trịa hơn”.

Ngày 03.12.2011, được sự quan phòng của Thiên Chúa giàu lòng thương xót, Đức hồng y Gioan Baotixita đã bổ nhiệm Linh mục Đaminh Hoàng Trọng Hợp về làm chánh xứ giáo xứ Thánh Giuse Thợ. Ngoài việc chăm lo mục vụ, ngài dành riêng Thánh lễ Chúa nhật hàng tuần vào lúc 9 giờ cho các em thiếu nhi và mời thêm các thầy Dòng Đức Mẹ Cứu Chuộc, cùng với các nữ tu Dòng Thánh Phaolô và các em Huynh trưởng trong giáo xứ hướng dẫn đời sống đức tin cho các em thiếu nhi.

Ngày 03.11.2012, cha Đaminh đã thành lập đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể - Xứ đoàn thánh Martinô, để giúp các em thiếu nhi sống Bí tích Thánh Thể, siêng năng cầu nguyện và làm việc tông đồ.

Bên cạnh đó, ngài còn có một số anh chị em đã tốt nghiệp khóa đào tạo Hội đồng Mục vụ do giáo hạt Thủ Thiêm tổ chức, hiện đang làm việc tông đồ nơi các giáo họ: Thánh Matthêu Nguyễn Văn Phượng, Thánh Anê Lê Thị Thành, và Thánh Tôma Trần Văn Thiện.

Qua sáu năm xây dựng đền thờ tâm hồn, hôm nay cha Đaminh lại chuẩn bị khởi công xây dựng ngôi thánh đường bằng xi măng cốt thép, để cộng đoàn có nơi thờ phượng Thiên Chúa và sinh hoạt Tôn giáo.

- Giải tỏa và di dời nhà thờ

Trong những năm qua, hòa chung với sự phát triển của đất nước, thành phố thực hiện dự án mở rộng xa lộ Hà Nội trên địa bàn quận 9, nên nhà thờ Thánh Giuse Thợ cũng nằm trong dự án này. Được sự quan tâm của các lãnh đạo phường Phước Long A, cùng Quận 9 và Thành phố Hồ Chí Minh, với sự hỗ trợ của Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo, Ban Tôn giáo, quý sở, Ban ngành đã từng bước hoàn thành hồ sơ theo quy trình:

1. Vào ngày 22.3.2016, Ủy ban Nhân dân Tp Hồ Chí Minh ra quyết định: Về việc giao đất tại phường Phước Long A, quận 9 cho giáo xứ Thánh Giuse Thợ.

2. Ngày 06.7.2016, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho giáo xứ Thánh Giuse Thợ, tại số 146/1 đường Nam Hòa, phường Phước Long A, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.

3. Ngày 01.9.2016, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc chấp thuận cho phép giáo xứ Thánh Giuse Thợ xây dựng lại ngôi nhà thờ mới tại số 146/1 đường Nam Hòa, phường Phước Long A, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

4. Ngày 09.11.2016, Ủy ban Nhân dân Quận 9 cấp giấy chứng nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho giáo xứ Thánh Giuse Thợ.

5. Ngày 09.12.2016, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy Tp. Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy cho giáo xứ Thánh Giuse Thợ.

6. Ngày 13.12.2016, Ban Tôn Giáo, Sở Nội Vụ có công văn số 1824/BTG về việc giáo xứ Thánh Giuse Thợ xin xây dựng mới nhà thờ. Ban Tôn giáo có ý kiến như sau: Để bà con giáo dân sớm ổn định nhu cầu sinh hoạt tôn giáo, Ban Tôn giáo Thành phố nhận thấy việc Linh mục Hoàng Trọng Hợp xin xây dựng mới nhà thờ Thánh Giuse Thợ theo nội dung nêu trên, là có nhu cầu về mặt tôn giáo, không có gì trở ngại.

7. Ngày 19.01.2017, Sở Quy hoạch Kiến trúc cấp giấy phép Quy hoạch cho chủ đầu tư: Giáo xứ Thánh Giuse Thợ, địa chỉ 146/1 đường Nam Hòa, phường Phước Long A, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

8. Ngày 22.9.2017, Sở Xây Dựng cấp giấy phép xây dựng cho giáo xứ Thánh Giuse Thợ tại địa chỉ 146/1 đường Nam Hòa, phường Phước Long A, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Hôm nay, ngày 03.12.2017, được sự chấp thuận của Đức TGM Phaolô và UBND Quận 9, gxứ tổ chức Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng nhà thờ Thánh Giuse Thợ.

Xin mời nhấn vào đây để xem video

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top