Giáo xứ Tân Phú: Đêm Trăng Tri Ân

Giáo xứ Tân Phú: Đêm Trăng Tri Ân

WGPSG -- “Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng: Vầng sáng lớn hơn là ngày, vầng sáng nhỏ hơn điều khiển ban đêm. Người cũng làm ra các ngôi sao” (St 1,16).

Đó là Lời Chúa trong sách Sáng thế mà đoàn Thiếu nhi Thánh Thể (ĐTNTT) giáo xứ Tân Phú chọn để ca ngợi, tạ ơn Chúa, để tri ân tất cả những người đã đóng góp trong sự phát triển ĐTNTT trong suốt 50 năm qua. Vì vậy, chương trình Trung Thu 2014 mang chủ đề: “Đêm trăng Tri Ân” được tổ chức vào thứ Hai, ngày 08/9/2014, từ 17g30 đến 22g00 tại giáo xứ.

Tham dự “Đêm Trăng Tri Ân” có sự hiện diện của cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh, Hội đồng Mục vụ, đại diện các đoàn hội, quý ân nhân, quý cựu huynh trưởng, gần hai ngàn thiếu nhi và rất đông giáo dân.

Chương trình mừng Trung Thu 2014 gồm ba phần: Rước đèn, Thánh lễ và văn nghệ.

Rước đèn

Được sự chấp thuận của cha chánh xứ Tân Phú và sự đồng thuận của chính quyền phường Tân Thành, quận Tân Phú, cuộc rước đèn chung quanh nhà thờ theo lộ trình: đường Nguyễn Hậu - Thống Nhất - Nguyễn Xuân Khoát - Độc Lập – Nguyễn Hậu.

Từ 17g30, ĐTNTT tập trung tại sân nhà thờ theo thứ tự từng ngành.

Đúng 18g00, dẫn đầu là đoàn Lân, tiếp theo các anh chị huynh trưởng khiêng lồng đèn do nhóm Chiên Con làm và hướng dẫn các em nối tiếp nhau. Cứ thế, nối tiếp nhau là ngành Ấu, Thiếu và Nghĩa. Xen lẫn đoàn rước có các em ngoài ĐTNTT, các thiếu nhi thuộc tôn giáo khác, các phụ huynh, cũng gia nhập đoàn rước. Đặc biệt, cha chánh xứ cùng đi rước đèn với các thiếu nhi. Đoàn rước đèn khoảng ba ngàn người, đi trong trật tự, hân hoan.

Tiếng trống, sự nhảy múa của lân, ánh sáng lung linh từ những chiếc lồng đèn trên tay các em, đã tôn lên ý nghĩa cho văn hóa lễ hội Trung Thu.

Thánh lễ

Lúc 18g40, Thánh lễ được khởi sự do cha chánh xứ chủ tế. Mở đầu cha nói: “Hôm nay, Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ Maria, cũng là ngày Trung Thu. Chúng ta tạ ơn Chúa và Mẹ Maria đã cho thời tiết đẹp. Xin cho hôm nay niềm vui của các em được trọn vẹn”.

Trong bài giảng, cha nhắc mọi người hãy mang lấy tâm tình Đức Mẹ mà chúc tụng, yêu mến và cậy trông vào Chúa.

Cha giải thích ý nghĩa của Tết Trung Thu. Rước đèn Trung Thu là hình thức vui chơi có ý nghĩa. Đó là nét đẹp trong văn hóa Việt Nam. Trong dân gian xưa nay cho rằng lồng đèn hình tứ linh (Long - Lân - Qui - Phụng) đều mang ý nghĩa đem đến sự tốt đẹp.

Rước đèn khắp phố phường, tượng trưng cho mỗi người là ánh sáng soi cho người khác nhận biết Chúa. Cha cầu chúc các em ngày càng nên giống Chúa Giêsu: “Càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2, 52).

Kết thúc bài giảng, cha dâng lời cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho các em. Ước mong các em tươi sáng như vầng trăng phản ánh Mặt trời công chính.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g20. Sau đó, mỗi em thiếu nhi đều nhận được một phần quà Trung Thu.

Văn nghệ

Lúc 19g30, chương trình văn nghệ được tổ chức tại sân nhà thờ. Sân khấu ở nơi đài Đức Mẹ.

Tham dự đêm văn nghệ có cha chánh xứ, Đại diện ban Thường vụ HĐMV, đại diện 5 giáo họ, đại diện cựu huynh trưởng, anh Nguyễn Viết Tùng – Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (CT HLHTN VN) Phường tân Thành, Quận Tân Phú, Anh Nguyễn Trọng Trí - Bí Thư đoàn Thanh niên Cộng Sản (ĐTNCS) HCM của Phường. Thành phần trên cũng là Ban giám khảo (BGK). Ngoài ra, có sự tham dự của quý nam, nữ tu sĩ, quý đoàn hội, ân nhân, các em thiếu nhi và phụ huynh  khoảng năm ngàn người.

Trên sân khấu, cha chánh xứ đã cầu nguyện thánh hóa đêm văn nghệ. Sau lời tuyên bố khai mạc, những tràng pháo bông và pháo kim tuyến sáng rực, lấp lánh toàn sân khấu cùng tiếng vỗ tay vang dội của mọi người.

Chương trình văn nghệ gồm 16 tiết mục.

Tiết mục mở đầu văn nghệ do các em Chiên Con trình bày. Trong trang phục áo dài khăn đống và áo tứ thân, các em trông đáng yêu trong điệu múa “Trống cơm”.

Điệu múa trong nền nhạc trẻ sinh động, bài “The Show” của ngành Thiếu, khuấy động bầu khí đêm Thu. Sau đó, tâm tình của người tham dự được dẫn vào ý nghĩa những tác phẩm – Đèn trung thu của các ngành.

Lồng đèn con tàu của ngành Chiên Con mang ý nghĩa: Năm 2014, kỷ niệm 50 năm thành lập ĐTNTT, con tàu trải qua nhiều sóng gió. Chúa Giêsu luôn đồng hành trên con tàu, dẹp yên sóng gió. Trên lá cờ giương cao có mang màu sắc của toàn ngành TNTT, đề cao sự liên kết trong ĐTNTT.

Lồng đèn ngành Ấu hình chén Thánh, biểu tượng của ĐTNTT. Những ý nghĩa bao gồm: Ngôi nhà – trong năm Phúc Âm hóa gia đình, được Ba Ngôi Thiên Chúa che chở và mỗi thành viên trong gia đình là cột trụ giữ cho ngôi nhà được vững chắc. Thông điệp nữa: “Hãy làm như Chúa Giêsu, bẻ bánh cho mọi người, và hãy để Ngài bẻ đi nơi chúng ta những ích kỷ, những bất toàn, thì chúng ta có thể trở nên bánh nuôi cả thế giới.”

Khi được phỏng vấn: “Ước mơ của em là gì?”. Các em Chiên Con trả lời: “Con muốn làm ca sĩ”. Em khác cho biết: “Con muốn làm cô giáo”. Mỗi người đều có những ước mơ. Tiết mục hát – hoạt cảnh: “Sống như những đóa hoa” có lời thật ý nghĩa, để tỏa ngát hương thơm cho đời. Kết thúc tiết mục, những quả bóng có gắn cánh chim bồ câu, gởi gấm những ước mơ được cho bay lên bầu trời đêm trăng, mong sao chúng thành hiện thực.

Thuyết trình lồng đèn của ngành Nghĩa, hình Thánh giá và số 50: Tượng trưng 50 ĐTNTT trải qua thăng trầm, có Chúa luôn đồng hành. Ngài là Đấng mà ĐTNTT luôn quy hướng.

Lồng đèn ngành Thiếu có hình đèn cầy. Đèn cầy gắn liền với thiếu nhi vào Rằm tháng Tám. Ngoài việc thắp sáng, nó biểu tượng cho ước mơ của tuổi thơ. Nó cũng gợi nhớ hình ảnh các bạn năm Châu cùng nắm tay nhau cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Kết thúc thuyết trình, những quả bóng được bay ra từ trong lòng cây đèn cầy bay lên, như ước nguyện của các em được bay lên trời cao.

Các tiết mục khác như: Múa “Lên thăm Chú Cuội”, hát “Tết suối hồng”. Biểu diễn, Thời trang năm Châu, Thời trang các Thánh, kịch “Chú Cuội cây đa”, hát “Mashup Trăng rằm” được dàn dựng công phu. Trang phục đẹp từ nội dung đến hình thức đẹp trong màu sắc, đa dạng trong kiểu cách. Và đem lại nhiều ý nghĩa cao quý.

Tiết mục nhảy theo bài “Come back home” quấy động bầu khí “Đêm Trăng Tri Ân” lên đỉnh cao. Sau đó, Múa “Trống cơm” làm “hạ nhiệt” trong làn điệu dân ca, không kém phần cuốn hút qua phần trình diễn duyên dáng, điêu luyện của ngành Thiếu.

Giao lưu với ĐTNTT, Hội LHTN phường Tân Thành cũng đóng góp hai tiết mục do các em thiếu nhi trình bày. Hát đơn ca “Tuổi của Trăng”… Tuổi con là trăng non, chị con là trăng tròn, Trăng già là tuổi mẹ cha, bao đêm vất vả một đời vì con, sớm khuya vất vả cả nhà đều yêu. Đó là ý nghĩa bài hát.

Bài thứ hai được 3 em thiếu nhi trình bày: “Gọi Trăng là gì”… con muốn gọi Trăng là bạn, bạn của tuổi thơ.

Cuối cùng, đội Lân hơn 10 người. Trong khoảng 10 phút, họ biểu diễn màn múa lân, cách điêu luyện. Lân cũng múa điệu Gangnam style, sôi động làm mọi người cũng muốn nhảy theo. Phần trình diễn này là đỉnh cao nhất của chương trình và cũng là tiết mục khép lại chương trình “Đêm Trăng Tri Ân”.

Bế mạc

Cha xứ, các quý chức, cùng hai đại diện của phường Tân thành, quận Tân Phú cùng lên chụp hình lưu niệm. Sau đó, là phần trao giải thưởng và tặng quà giao lưu cho hai đại diện phường.

Cuối cùng, cha xứ khen ngợi và cảm ơn ĐTNTT đã tổ chức chương trình “Đêm Trăng Tri Ân” ý nghĩa, chuyên nghiệp, đem lại bổ ích cho nhiều người, nhất là đối với các em thiếu nhi. Cha thay mặt giáo xứ cảm ơn tất cả mọi người góp công sức. Và cha dâng lời cầu nguyện, tạ ơn Chúa đã cho một buổi tốí đẹp trời, chương trình tốt đẹp. Xin ban ơn cho tất cả mọi người. Cha ban Phép lành kết thúc lúc 22g15.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top